Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Nhất Hoàng: Thứ năm 28/03/2024, 10:49 (GMT+7)

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

Đoạn lô cốt kéo dài, không chỉ gây cản trở giao thông mà còn trở thành nơi tập kết rác tự phát của người dân, gây ô nhiễm môi trường. (Ảnh: Hồng Lĩnh)

Đoạn lô cốt kéo dài, không chỉ gây cản trở giao thông mà còn trở thành nơi tập kết rác tự phát của người dân, gây ô nhiễm môi trường. (Ảnh: Hồng Lĩnh)

Buôn bán trên đường Lương Định Của đoạn gần nút giao An Phú, nhiều năm qua, gia đình chị Nguyễn Thị Hồng ngán ngẫm vì dự án này làm quá lâu vì chưa xong. Theo chị Hồng, ảnh hưởng của dự án khiến việc buôn bán của gia đình chị gặp nhiều khó khăn: “Trước đó chưa làm đường thì buôn bán rất tốt, nhưng mà từ khi làm đường thì bán chậm lại vì do ảnh hưởng của bụi, khách hàng người ta thấy bụi thì không muốn vào. Chị mong muốn đường nay hoàn thành sớm hơn”

Cùng cảnh ngộ, chị Sen, 1 người dân bán quán ăn trên tuyến đường Lương Định Của cũng mệt mỏi vì công trình này. Theo chị Sen, giữa năm 2022, gia đình chị rất mừng khi thấy dự án được tái khởi động trở lại. Tuy nhiên, kể từ đó đến nay vẫn chưa thể hoàn thành: “Từ hồi thi công tới giờ là quán cô chịu đựng quá lâu, bán thì lại ế nữa. Cái đường cứ rào vậy thì người ta đâu có vào được, lại ngập nước nữa. Mưa lớn cái nó ngập, ảnh hưởng lắm.”.

Nhiều năm nay, người dân đã quá quen với cảnh mưa thì ngập, nắng thì bụi bặm, mặt đường thì lởm chởm đất đá và thường xuyên trong tình trạng ùn ứ giao thông. Đặc biệt là đoạn từ đường Nguyễn Hoàng đến nút giao An Phú rào chắn ngổn ngang, mất an toàn giao thông. Phía dưới hàng rào chắn là đủ thứ rác thải sinh hoạt và cỏ dại um tùm khiến người bức xúc.

"Nguyên 1 đoạn đường còn vướng vậy thì cũng đề nghị nhà nước mình làm sao làm phải hoàn thiện hết, chứ để vậy sao được, lâu quá vậy thì sao người dân người ta làm ăn được. Mặt tiền đường mà bây giờ cứ lởm chởm thế này".

"Đường xá nó bụi bặm, rồi rào chắn này kia các kiểu thì mong muốn cho làm xong đường cho nó sạch sẽ, đỡ bụi bặm, làm ăn cho nó dễ".

Nguyên nhân khiến đường Lương Định Của phải tạm dừng thi công vài lần là do vướng mắc trong việc giải phóng mặt bằng. (Ảnh: Hồng Lĩnh)

Nguyên nhân khiến đường Lương Định Của phải tạm dừng thi công vài lần là do vướng mắc trong việc giải phóng mặt bằng. (Ảnh: Hồng Lĩnh)

Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (chủ đầu tư dự án) trong tổng 5 gói thầu xây lắp của dự án nâng cấp, mở rộng đường Lương Định Của, chỉ có 1 gói đã hoàn thiện. Các gói còn lại chỉ làm xong ở những chỗ đã được giao mặt bằng.

Đối với gói XL1 (nút giao thông Trần Não - Lương Định Của - đại lộ Vòng Cung và phần đường đến cầu Ông Tranh) đã làm xong các vị trí được bàn giao mặt bằng. Đoạn này hiện còn vướng 2 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng, phải chờ điều chỉnh quy hoạch nên đang tạm ngưng làm. Gói XL2 đoạn từ cầu Ông Tranh đến đường Nguyễn Hoàng đang xây dựng trở lại tại vị trí 1 hộ thuộc dự án 131ha mới bàn giao từ tháng 8/2023. Tuy nhiên, hiện nay đoạn này vẫn còn vướng 2 mặt bằng.

Phần hàng rào chắn chia 2 làn đường Lương Định Của (đoạn từ nút giao An Phú đến đường Nguyễn Hoàng) kéo dài khoảng 500 mét vẫn án ngữ tại đây suốt nhiều năm qua. Đáng chú ý, đây là một trong những “điểm đen” về giao thông. (Ảnh: Hồng Lĩnh)

Phần hàng rào chắn chia 2 làn đường Lương Định Của (đoạn từ nút giao An Phú đến đường Nguyễn Hoàng) kéo dài khoảng 500 mét vẫn án ngữ tại đây suốt nhiều năm qua. Đáng chú ý, đây là một trong những “điểm đen” về giao thông. (Ảnh: Hồng Lĩnh)

Phức tạp nhất là phần đường dài khoảng 600 mét từ Nguyễn Hoàng đến nút giao An Phú, dù đã xây dựng khoảng 1/3 chiều ngang bên phải tuyến từ cuối năm 2019, nhưng đến nay vẫn chưa thể làm thêm vì vướng mặt bằng. Liên quan đến vấn đề này, ông Võ Trí Dũng (Trưởng ban bồi thường giải phóng mặt bằng, UBND TP. Thủ Đức) cho biết, đối với đoạn từ đường Nguyễn Hoàng đến nút giao An Phú là phần đất hơn 22.000m² nằm trong diện tích đường Lương Định Của thuộc ranh thu hồi đất dự án khu đô thị phát triển phường An Phú do Công ty cổ phần Đầu tư Thủ Thiêm làm chủ đầu tư.

Theo ông Dũng để giải quyết tình trạng chậm giao mặt bằng đoạn nêu trên, UBND TP.HCM đã có ít nhất 5 kết luận chỉ đạo. Theo đó, xác định Công ty Thủ Thiêm có trách nhiệm bồi thường giải phóng mặt bằng khu đất thuộc diện tích làm đường Lương Định Của. Tuy nhiên đến nay Công ty Thủ Thiêm vẫn chưa làm: “Hiện nay, Công ty Cổ phần Thủ Thiêm vẫn chưa có nguồn vốn, chưa có nền tái định cư. Thì TP. Thủ Đức sẽ tiếp tục kiến nghị và đôn đốc, báo cáo TP.HCM để thao gỡ vụ việc này để tiếp tục thực hiện trong thời gian tới, để sớm đưa dự án này vào khai thác”

Bao giờ đường Lương Định Của hoàn thành là câu hỏi mà người dân đã chờ đợi gần 10 năm qua nhưng đến nay vẫn chưa có câu trả lời?

Nhất Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
59 xe máy và 08 ô tô bị phạt nguội trong 2 ngày

59 xe máy và 08 ô tô bị phạt nguội trong 2 ngày

Từ ngày 3/12 đến 4/12/2025, thông qua hệ thống camera giám sát giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an TP Hà Nội đã phát hiện, ghi hình 67 trường hợp phương tiện vi phạm, gồm cả ô tô và mô tô vi phạm tại khu vực nội đô Hà Nội và tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Cấm xe máy chạy xăng dầu: Những câu hỏi còn bỏ ngỏ

Cấm xe máy chạy xăng dầu: Những câu hỏi còn bỏ ngỏ

Việc Hà Nội thí điểm cấm xe chạy xăng, dầu theo giờ được đánh giá là bước đi quan trọng trong quản lý giao thông đô thị và kiểm soát ô nhiễm không khí tại khu vực trung tâm. Tuy nhiên, với thời hạn triển khai chỉ còn 7 tháng nữa, chính sách này đang đặt ra nhiều câu hỏi lớn.

GPMB Vành đai 1: Gấp rút đẩy nhanh tiến độ

GPMB Vành đai 1: Gấp rút đẩy nhanh tiến độ

Dự án giải phóng mặt bằng đường Vành đai 1 (Hà Nội) đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ, nhiều hộ kinh doanh, dân cư tại đây gấp rút bàn giao mặt bằng.

Hà Nội: 20 ngày, xử lý hơn 1.000 vi phạm kinh doanh vận tải

Hà Nội: 20 ngày, xử lý hơn 1.000 vi phạm kinh doanh vận tải

Từ ngày 15/11/2015 đến 5/12/2025, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP Hà Nội đã phát hiện, xử lý 1.086 trường hợp xe kinh doanh vận tải hàng hóa, hành khách vi phạm trật tự, an toàn giao thông và các quy định về vận tải.

Hàng loạt ki-ốt, diện tích mặt bằng công bị bỏ hoang

Hàng loạt ki-ốt, diện tích mặt bằng công bị bỏ hoang

Giữa những khu đô thị sầm uất hay các khu nhà tái định cư của Hà Nội, nơi từng được kỳ vọng sẽ trở thành những không gian sống văn minh, tiện ích… lại đang tồn tại một nghịch lý kéo dài nhiều năm.

Nuối tiếc những quãng lũy trăm tuổi

Nuối tiếc những quãng lũy trăm tuổi

Giữa nhịp sống hối hả của Hà Nội hôm nay, ít ai biết rằng dưới những con đường quen thuộc lại ẩn giấu dấu tích của những trường lũy từng bảo vệ kinh thành Thăng Long suốt hàng trăm năm. Những đoạn đê xưa ấy giờ ra sao giữa làn sóng đô thị hóa?

Từ Hỏa Lò nhìn lại bầu trời lửa đạn năm 1972

Từ Hỏa Lò nhìn lại bầu trời lửa đạn năm 1972

Những ngày tháng 12 này, khi Hà Nội se lạnh trong nhịp sống bình yên, có một không gian lặng lẽ đưa người xem ngược dòng ký ức, trở về với những ngày đêm rung chuyển lịch sử của dân tộc.