Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

TP.HCM: Ẩn họa cây xanh gãy đổ mùa mưa bão

Trọng Nghĩa: Thứ hai 27/05/2024, 15:52 (GMT+7)

Những ngày qua TP.HCM đã xuất hiện những cơn mưa đầu mùa kèm với đó là tình trạng hàng loạt cây xanh trên địa bàn thành phố gãy đổ, có trường hợp còn đè lên người đi đường, tìm ẩn nhiều rủi ro cho người tham gia giao thông.

Vậy công tác quản lý, chăm sóc cây trên địa bàn TpHCM được thực hiện như thế nào? Sở Xây Dựng sẽ có những công tác gì trong việc chăm sóc, bảo đảm an toàn cho người dân khi mùa mưa bão sắp tới?

Những ngày qua TpHCM đã liên tục có những cơn mưa đầu mùa vào chiều tối. Mưa lớn kéo dài khiến nhiều cây xanh trên địa bàn Thành phố gãy, đổ. Đến thời điểm hiện nay, tuy vẫn chưa xảy ra sự cố nghiêm trọng nhưng người dân vẫn không khỏi lo sợ về tình trạng mất an toàn cây xanh mỗi khi bước vào mùa mưa.

Ông Đinh Văn Ơn (ngụ đường Hồng Bàng, Quận 5) rất lo lắng về nguy cơ gãy đổ của những cây xanh già cỗi trên địa bàn: "Mùa mưa bão thì nói chung người dân lo lắng về một số loại cây lớn tuổi thì sợ nó bị đổ, nên người dân đi đường rất lo lắng. cơ quan chức năng cắt tỉa cành thế nào để đảm bảo an toàn mùa mưa tốt."

Những hàng cây xanh cổ thụ khiến người dân lo lắng nguy cơ gãy đổ vào mùa mưa

Những hàng cây xanh cổ thụ khiến người dân lo lắng nguy cơ gãy đổ vào mùa mưa

Thực tế, theo ghi nhận của phóng viên, trên các tuyến đường như: Nguyễn Thị Minh Khai, Cách Mạng Tháng Tám, Trương Định, Lê Duẩn, Hai Bà Trưng,…, hàng cây xanh hai bên tuyến đường chủ yếu là cây phượng, me tây, xà cừ, lim sét, sọ khỉ… Đây được coi là những loại cây rất dễ gãy nhánh nếu gặp mưa to gió lớn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người dân nếu đi lại bên dưới.

Từng chứng kiến cây xanh gãy đổ trúng người đi đường, ông Phạm Thanh Hải luôn cảm thấy lo lắng mỗi khi bước vào mùa mưa: "Bữa đó trời giông gió thì cô đó đi lưu thông cũng thuận đường  rồi nhánh cây dài khoảng 3m, nó gãy ngang nó quất vô cô đó ngay đây, cái cây thì đè lên xe rồi cô đó thì ngã ra đường xỉu rồi thằng con rễ tôi thấy vậy mới đưa vào bệnh viện."

Theo ông Lê Văn Tấn - Trưởng phòng Công viên cây xanh thuộc Trung tâm quản lý hạ tầng kỹ thuật, Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, sự cố ngã đổ cây xanh đô thị phụ thuộc vào nhiều nguyên nhân; trong đó, yếu tố tác động bất lợi, cực đoan của tình hình thời tiết như mưa bão, giông, lốc xoáy… là một trong những nguyên nhân chính. Để đảm bảo an toàn, giảm thiểu sự cố cây xanh trong mùa mưa bão năm 2024, đơn vị sẽ thường xuyên thực hiện nhiều hoạt động chăm sóc, bảo dưỡng cây xanh:

"Nhằm đảm bảo an toàn, hạn chế sự cố trong mùa mưa năm 2024 thì trung tâm quản lý hạ tầng đã liên tục triển khai công tác kiểm tra, xử lý nhánh khô, hạ thấp chiều cao cây đến nay đơn vị đã cơ bản hoàn thành công việc cắt tỉa đợt 1 trong năm 2024 (trong năm sẽ có 2 đợt cắt tỉa).

Đặc biệt chú trọng rà soát thay thế cây xanh mất an toàn hoặc có nguy cơ mất an toàn trên đường phố. Từ đầu năm 2024 trung tâm đã tiến hành xử lý, thay thế gần 700 cây xanh mất an toàn trên địa bàn thành phố", ông Lê Văn Tấn nói.

Những cây xanh trên Quốc lộ 1 (Quận Bình Tân) bị cắt trơ cành trước khi bước vào mùa mưa

Những cây xanh trên Quốc lộ 1 (Quận Bình Tân) bị cắt trơ cành trước khi bước vào mùa mưa

Ông Lê Đình Quyết – Trưởng phòng dự báo đài khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ cho biết, trong những ngày tới, TP.HCM tiếp tục có những cơn mưa chuyển mùa. Người dân cần đề phòng hiện tượng thời tiết cực đoan như gió giật, lốc, sét, có khả năng xuất hiện trong những cơn mưa giông.

"Người dân chúng ta cần lưu ý thời điểm này mưa sẽ kèm theo hiện tượng giông lốc, gió giật. Thời điểm thường tập trung nhiều vào lúc chiều tối. nên mọi người khi đi ra đường cũng cần lưu ý."

Không ít những vụ việc thương tâm liên quan đến cây xanh gãy, đổ. Để tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra, ngoài trách nhiệm kiểm tra, chăm sóc của các đơn vị chức năng thì người dân cũng cần hạn chế lưu thông vào các con đường có nhiều cây xanh kích thước lớn hoặc trú mưa vào những lúc mưa to gió lớn.

 

Trọng Nghĩa/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn