Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Tổ chức trại hè thiếu nhi như thế nào để thực sự phù hợp và ý nghĩa?

Xuân Tú : Chủ nhật 02/06/2024, 06:10 (GMT+7)

Trại hè hay các hoạt động dành cho trẻ em trong mùa hè đã không còn xa lạ với chúng ta, đặc biệt là với các gia đình sinh sống tại các thành phố lớn.

Tuy nhiên để chọn được một địa chỉ uy tín, một hoạt động thích hợp cho con em mình không phải chuyện dễ, trong bối cảnh ngày càng có nhiều hơn các hoạt động hè.

Chia sẻ của TS Giáo dục Nguyễn Thụy Anh - Chủ nhiệm CLB Đọc sách cùng con có lẽ sẽ hữu ích với những gia đình đang quan tâm đến câu chuyện này.

PV: Trại hè (tạm gọi chung cho hoạt động trong hè) cho trẻ đã trở nên quen thuộc, đặc biệt với các hộ dân đô thị. Nhưng dương như đang có sự "phát triển nóng", chọn được trại hè phù hợp là chuyện không dễ. Trước hết, với kinh nghiệm của bà, dấu hiệu nào nhận biết trại hè đạt chất lượng, có hiệu quả, hoặc không?

TS Giáo dục Nguyễn Thụy Anh: Việc đầu tiên để mà đánh giá được chất lượng của trại hè đó thì mình phải tìm hiểu. Thứ nhất là đơn vị nào đứng ra tổ chức, nếu như có thâm niên tương đối lâu này và có sự phản hồi tích cực thì lúc đấy chúng ta sẽ có được một cái nhìn tích cực hơn, sau đó bố mẹ nên đến trực tiếp trụ sở, gặp những người đứng đầu tổ chức quản lý, điều hành thì chúng ta sẽ cảm nhận rõ hơn.

Bởi vì mỗi một trại sẽ có một triết lý riêng của mình, chứ không phải là nhữn trại hè mở ra để đáp ứng nhu cầu chăm con của các bậc phụ huynh để lấy tiền của các bậc phụ huynh.

Cho nên là không phải chúng ta cứ ở trên mạng mà click click vào sau đó là đăng ký ngay, thì đến tận nơi, khi mà chúng ta nhìn thấy được chương trình có sự cân đối giữa hoạt động thể chất và hoạt động tinh thần, nhưng mà không quên đảm bảo an toàn, làm sao mà chương trình đó phải có sự tham gia thiết kế của các nhà sư phạm hoặc là nhà tâm lý giáo dục.

Ảnh minh họa: VAS

Ảnh minh họa: VAS

PV: Đó là bước chọn trại hè uy tín, tránh mất tiền oan. Nhưng con em chúng ta liệu có hợp, có thích trại hè đó hay không thì lại là câu chuyện khác. Theo bà, cha mẹ dựa vào đâu để biết con mình phù hợp để tham gia trại hè, và hợp với loại hình trại hè, hoạt động hè nào ạ? Và sau khi về nhà, cần làm những việc gì để những ngày tháng hoạt động hè của con thực sự ý nghĩa?

TS Nguyễn Thụy Anh: Vâng, đúng như vậy, cho dù bố mẹ đánh giá thế nào thì việc mà thảo luận, trao đổi với con cực kỳ cần thiết, thậm chí là trước khi lựa chọn trại hè thì việc đầu tiên là bố mẹ phải ngồi lại cùng với các con của mình, hỏi mong muốn của con, ý định của con, kế hoạch của con vào mùa hè này như thế nào và sau đó thì bố mẹ đưa ra lời khuyên con có thể tham khảo cái hoạt động này, tham khảo hoạt động kia.

Còn sau mỗi một kỳ sinh hoạt hè như vậy thì về nhà bố mẹ phải làm gì để có hiệu quả tốt nhất? Tôi cho rằng bố mẹ, trước hết là phải có sự đón nhận tích cực, lắng nghe tích cực, không phải là mình hỏi dồn hay là hỏi là con học được những gì ở đấy. Chúng ta hãy chia sẻ với con, hỏi gợi ý nhè nhẹ thôi. Việc mà hỏi các con về cả tích cực cả tiêu cực cũng rất là nên hỏi.

Và tất cả những gì mà bạn ấy nói ra thì chúng ta hãy lắng nghe chứ đừng có phán xét, cũng đừng có đưa một lời khuyên nào cả. Sau khi nghe rồi thì bố mẹ hãy chúc mừng con, bởi vì đây chính là cơ hội để con va chạm với cuộc sống thực tế và con đã giải quyết thế nào, con đã vượt qua ra sao? Con có tự hào vì những cách mà con xử lý tình huống xử lý những cái mâu thuẫn nảy sinh đó không.

Ảnh minh họa: VAS

Ảnh minh họa: VAS

PV: Và cũng không đồng nghĩa những bạn không có điều kiện hoặc không thích tham gia hoạt động hè của tập thể, của trung tâm nào đó sẽ bị thiệt thòi, nếu cha mẹ biết tạo ra không gian cho con, phải không?

TS Nguyễn Thụy Anh: Vâng, tôi hoàn toàn đồng ý. Bởi vì mùa hè thì có biết bao nhiêu hoạt động có thể làm chứ không chỉ là đến một nơi nào đó ở trại hè hay là một kì nghỉ mà ai đó làm dịch vụ cho chúng ta. Chính bố mẹ, ông bà, các cô bác hay là những người xung quanh phải có trách nhiệm với mùa hè của các em.

Các bạn hoàn toàn có thể về quê nếu như gia đình có người ở quê. Nếu như không có điều kiện về quê lâu thì chúng ta cũng có thể tự tạo ra một cộng đồng trải nghiệm mùa hè nho nhỏ từ những gia đình có anh chị em họ. Chẳng hạn, một tuần ở nhà cô, một tuần ở nhà bác, một tuần ở nhà bố mẹ và chúng ta phải lên kế hoạch.

Nếu như không có lên kế hoạch thì mỗi một ngày chúng ta sẽ thấy trôi đi rất là nhanh và hai tháng hè bay vèo. Rồi chúng ta cũng hoàn toàn có thể lên kế hoạch để đến thăm các bảo tàng. Nhưng mà một cách tích cực, tức là không chỉ nghe mà các bạn còn có nhữngthu hoạch và về chúng ta cùng nhau là thu hoạch về hoạt động, nội dung ở bảo tàng đó.

Ngoài ra, các bạn đăng ký học vẽ, đăng ký học bơi, đăng kí học kỹ năng gấp giấy hay là kỹ năng làm đồ gỗ… Chỉ cần bố mẹ muốn thôi, bố mẹ muốn đồng hành với các con thôi là mùa hè của các con sẽ rất phong phú và lại còn có những kỉ niệm giữa bố mẹ và con cái với nhau nữa.”

PV: Xin cảm ơn bà!

Xuân Tú /vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Trong các ngày 25 và 26/7/2024, trên địa bàn TP.Hà Nội diễn ra các hoạt động phục vụ Lễ Quốc tang đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; Công an thành phố Hà Nội phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện.

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng nay (25/7), Lễ viếng chính thức đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam bắt đầu tổ chức đồng thời ở Hà Nội, TP.HCM và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội).

Mạnh tay xử lý các vi phạm tại dự án QL21B đoạn qua Thị trấn Vân Đình (Hà Nội)

Mạnh tay xử lý các vi phạm tại dự án QL21B đoạn qua Thị trấn Vân Đình (Hà Nội)

Người dân Thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hòa, Hà Nội phản ánh về tình trạng bụi bặm, đường xá ngổn ngang do công trình cải tạo, chỉnh trang lại vỉa hè, hệ thống thoát nước và chiếu sáng trên QL21B đoạn qua thị trấn Vân Đình đang triển khai thi công, ảnh hưởng đến đi lại và đời sống.

Đường nội khốn khổ cạnh tranh với đường nhập lậu

Đường nội khốn khổ cạnh tranh với đường nhập lậu

Năm 2023, lượng đường nhập lậu vào Việt Nam vào khoảng 600 nghìn tấn, bằng 63% lượng đường của các doanh nghiệp sản xuất mía đường trong nước, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Cờ vỉa

Cờ vỉa

Với cánh mày râu, có một món ăn tinh thần vẫn tồn tại lâu nay trong cuộc sống, đó là thú chơi cờ tướng vỉa hè. Nếu bộ hàng ngang qua những vỉa hè trên phố, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh từng nhóm người tụ tập xung quanh bàn cờ tướng kèm theo những âm thanh nhộn nhịp cả một góc phố.

Làm đường dành cho người đi bộ nhưng lại cho đỗ ô tô?

Làm đường dành cho người đi bộ nhưng lại cho đỗ ô tô?

Tại Hà Nội, nhiều tuyến đường đã được đầu tư từ lâu để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, thế nhưng các tuyến đường này vẫn chưa cho thấy hiệu quả hoạt động của nó. Đơn cử như tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng, phần đường đáng ra được dành riêng cho người đi bộ, thì nay đã trở thành bãi đỗ xe…

Phân vai cụ thể để quản lý, bảo trì đường bộ

Phân vai cụ thể để quản lý, bảo trì đường bộ

Sau giai đoạn ủy thác ban đầu, việc phân cấp, phân quyền cho các địa phương quản lý quốc lộ là một bước tiến quan trọng trong quá trình cải cách hành chính, không chỉ giúp giảm tải gánh nặng cho trung ương mà còn phát huy tính chủ động, sáng tạo của các địa phương trong việc quản lý và bảo trì quốc lộ.