Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện trò trên phố

Tính chuyển trường cho con vì dự án Mai Dịch chậm tiến độ

Nguyễn Yên: Thứ năm 07/03/2024, 15:39 (GMT+7)

Nút giao Mai Dịch trước đây vốn đã có mật độ giao thông đông đúc, hiện nay đang có công trình thi công dự án cầu vượt thép nên áp lực giao thông càng tăng mạnh, ùn tắc giao thông trở nên nghiêm trọng.

VOV Giao thông đã có dịp gặp gỡ với chị Lê Thu, người mỗi ngày cả đi làm và đưa con đi học phải qua cầu vượt Mai Dịch tới 4 lần, mà mỗi lần với chị đều là “ác mộng”:

Chào chị, cảm ơn chị đã dừng lại để trò chuyện cùng VOV Giao thông. Đứng ở đây có thể thấy di chuyển qua nút Mai Dịch vào giờ cao điểm lại dưới thời tiết mưa phùn thế này quả thực rất khó khăn chị nhỉ?

Xin chào phóng viên, tôi và bạn đang đứng ở chân cầu vượt Mai Dịch và trước cổng Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội thì phía trước đây có biển tốc độ là 60 thì tôi không hiểu là vận tốc 60km/ giờ hay trên 1 tuần bởi vì đi qua đoạn này rất chậm, rất ùn tắc.

Vâng, và trải nghiệm của chị khi di chuyển qua nút giao thông vào giờ cao điểm buổi sáng thì ra sao?

Buổi sáng tôi đưa con đi học từ 7h và tôi mất 1 tiếng đồng hồ để đi qua nút giao này để đến trường của cháu và sau đó đến cơ quan, tức là buổi sáng mất 1 tiếng từ 7-8h và buổi chiều cũng mất 1 tiếng nữa từ 5-6h.

Riêng tôi đã mất 2 tiếng để đi qua nút này, rất là chậm, ùn tắc kinh khủng và một năm nay, càng ngày càng khó đi hơn, và nhân lên 2 tiếng đồng hồ cho bao nhiêu nghìn con người đi qua nút giao thông này thì tiêu tốn rất nhiều thời gian và cả sức khỏe tinh thần nữa.

Cảnh ùn tắc tại đoạn nút giao Mai Dịch

Cảnh ùn tắc tại đoạn nút giao Mai Dịch

Tôi cũng rất chia sẻ với chị về sự vất vả khi qua nút giao thông này. Cũng dễ hiểu vì sao tại đây ùn tắc thường xuyên vì trục đường Phạm Hùng - Phạm Văn Đồng qua nút giao đang bị hàng rào công trường thi công chiếm đến 2/3 lòng đường. Và với chị, người một ngày phải 4 lần đi qua đây thì vất vả nhân lên ra sao?

Tại sao tôi phải đi tới 4 lần? Những năm trước là tôi không phải đưa cháu đi học đâu nhưng từ tháng 8/2023 đến giờ thì tuyến đường này cấm xe buýt chở học sinh để phục vụ thi công công trình nên tôi phải đưa con đi học.

Cái đoạn thi công này tôi không biết bao giờ nó xong nhưng nếu không xong thì chắc tôi phải chuyển trường cho con chứ không thể ngày nào cũng đi qua đoạn đường vất vả, khổ sở như thế này.

Vâng, không những ùn tắc vì mật độ giao thông “không còn kẻ hở nào” mà công trường đang thi công cộng với hiện trường phía dưới ngổn ngang như thế này còn gây thêm cản trở và khó khăn thế nào ạ?

Bạn nói là công trường đang thi công thì tôi mới biết là công trường đang thi công chứ thật ra tôi chẳng thấy nó thi công gì cả, mọi người có thể đếm xem có được 10 người công nhân đang làm việc ở đây không, có được 5 cái máy móc ở công trường hay không.

Có thể họ hoạt động ban tối nhưng sao ban ngày họ không tận dụng thời gian để làm việc. Chúng tôi cũng cần nhìn thấy họ đang tích cực thì mới có thể thông cảm, chứ đây như công trình đắp chiếu bỏ đấy.

Công trình này đúng là có kế hoạch thi công xong trong năm 2023 nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành. Điều này có lẽ khiến chị càng thêm sốt ruột mỗi ngày đi qua đây phải không?

Tôi đi qua đây trên 40 năm rồi nhưng việc tắc khủng khiếp như thế này thì kéo dài từ tháng 8/2023 đến giờ là tháng 3/2024, gây mất thời gian và stress, căng thẳng quá nên rất mong chỗ này được giải tỏa sớm đi.

Trong bối cảnh chậm tiến độ như vậy, chị có đề xuất thế nào về việc cần đẩy nhanh tiến độ để bà con đi lại đỡ vất vả?

Thi công tại đây thì tôi thấy ban ngày họ không thi công mà chỉ có người của công trường đứng ra để điều tiết giao thông, lúc đèn xanh thì họ lại bảo dừng, lúc đèn đỏ thì họ lại vẫy đi đi hoặc lúc có 2 người mải nói chuyện thì quên vẫy và giao thông lại ùn thêm.

Như vậy là chị còn có thêm đề xuất về việc điều tiết, phân luồng giao thông tại đây cho hiệu quả hơn phải không?

Điều tiết giao thông cần có thêm lực lượng chức năng có chuyên môn chứ không phải là những công nhân mặc đồ bảo hộ tiện giờ thì đứng ra điều tiết giao thông thì không chuyên nghiệp.

Còn phân luồng giao thông thì đã phân luồng từ xa nhưng xe chở học sinh phải được ưu tiên đi đường ngắn nhất về nhà chứ không thể ưu tiên công trình thi công mà bắt các cháu đi đường vòng xa để qua nút này.

Cảm ơn chị về cuộc trao đổi này!

Dự án thi công chậm tiến độ nhiều tháng nay khiến người tham gia giao thông qua đây càng sốt ruột.

Dự án thi công chậm tiến độ nhiều tháng nay khiến người tham gia giao thông qua đây càng sốt ruột.

Mong muốn lớn nhất của chị Thu và những người tham gia giao thông qua nút giao Mai Dịch là 2 cây cầu vượt được đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm hoàn thiện để tách làn, giúp mọi người “dễ thở” hơn khi qua đây.

Hơn nữa, sau khi dự án được hoàn thiện sẽ giúp tăng năng lực giao thông qua nút giao Mai Dịch, góp phần giải quyết tình trạng tắc nghẽn giao thông khu vực phía Tây của Thủ đô.

Nguyễn Yên/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn