Các trường hợp không được vượt xe từ 01/1/2025
Khoản 6 Điều 14 Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định không được vượt xe trong trường hợp.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Và đặc biệt, tiêu chí hạnh phúc nằm ở đâu trong số các tiêu chí mà nhà trường cần hướng tới, trong quá trình phấn đấu lên trường chuẩn?
Diễn đàn 91 với chủ đề:Tiêu chí hạnh phúc nằm ở đâu trong thang trường chuẩn? 12h30, thứ Năm (05/12), trực tiếp trên VOVGT FM91 và vovgiaothong.vn.
Với sự tham gia của các vị khách mời: TS Hoàng Trung Học, Trưởng khoa Tâm lý giáo dục, Học viện Quản lý giáo dục và bà Đỗ Thị Hoa, Hiệu trưởng trường Tiểu học &Trung học cơ sở Quốc tế Stephen Hawking
Bình chọn trường học hạnh phúc, cô trò và phụ huynh đều… còn băn khoăn
"Có cô và các bạn, các bạn chơi cùng con rất vui, cô rất hiền, tâm lý và giảng bài dễ hiểu".
"Con được đến trường, học những điều thú vị cô giáo giảng, con được vui chơi với các bạn, được thỏa sức sáng tạo trong giờ mỹ thuật, được hoạt động sinh hoạt lớp".
"Mỗi ngày đến trường của con rất vui, con thích nhất hoạt động vẽ tranh và đọc sách ở thư viện, bạn nào có phiếu đọc sách hay nhất sẽ nhận được phần thưởng".
Đó là cảm nhận của nhiều học sinh khi được hỏi về niềm vui ở trường.
Những năm gần đây, phong trào xây dựng “Trường học hạnh phúc” với ba tiêu chí quan trọng có tính cốt lõi, đó là: yêu thương, an toàn và tôn trọng đã tạo cơ hội cho các trường đổi mới, thực hiện phương pháp giáo dục và ứng xử các tình huống sư phạm phù hợp.
Điều này cũng đòi hỏi những thay đổi từ thầy cô, phụ huynh và học sinh. Trong đó, vẫn còn những băn khoăn, trăn trở từ phía phụ huynh:
"Trường của con tôi cũng lọt vào top 100 ngôi trường hạnh phúc, tôi thấy khá là đúng về mặt tâm lý của các con khi đến trường nhưng vấn đề cơ sở vật chất thì chưa đáp ứng được"
"Việc đó cũng tạo thành áp lực cho giáo viên, cho phụ huynh, cả những cán bộ nhà trường có trách nhiệm liên quan. Khi đó, bố mẹ đưa đón vất vả, các thầy cô thì căng thẳng thì các bạn nhỏ cũng không thể vui vẻ, thoải mái được"
"Tôi nghĩ là phải có một cách làm để đi vào thực chất, tránh hình thức, tránh tạo ra các tiêu chí gây ra áp lực cho chính các thầy cô giáo vì như ở tiểu học, một cô giáo đã phải quan tâm các con từ 7h sáng đến 5h chiều mà giờ còn khiến công việc của cô và học sinh nhiều hơn thì không còn đúng là trường học hạnh phúc nữa"
Thực tiễn hiện nay, các trường học đang có xu hướng xây dựng trường học hạnh phúc, đẩy mạnh phong trào thay đổi để có một trường học hạnh phúc, trở thành nhiệm vụ để thi đua, phấn đấu xây dựng thương hiệu hạnh phúc. Tuy nhiên chưa có một mô hình cụ thể, một tiêu chí cụ thể nào được đưa ra để đánh giá trường học có đủ tiêu chuẩn “trường học hạnh phúc” hay không.
Mặt khác, môi trường giáo dục hiện nay đang thay đổi theo hướng ngày càng đa dạng, đòi hỏi cần xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, thực chất, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.
Cô Nguyễn Thanh Tú, một giáo viên trên địa bàn quận Thanh Xuân, Hà Nội cho rằng, khi nhà trường trở thành một môi trường giáo dục đích thực, tác động tích cực đến học sinh thì ngôi trường đó sẽ mang lại hạnh phúc cho tất cả mọi người:
"Tạo ra trường học hạnh phúc đang là xu hướng mà các trường đều theo đuổi, bởi vì ngoài việc trang bị cho các con kiến thức, các trường còn chú trọng tới yếu tố tinh thần để các con có sự phát triển toàn diện nhất. Xây dựng trường học phải trở thành nhiệm vụ trung tâm trong định hướng giáo dục bởi nếu thầy cô không hạnh phúc, học sinh không hạnh phúc thì công việc giảng dạy không thể đạt được hiệu quả".
Trường học hạnh phúc khi có thể trở thành gia đình của học sinh
Việc các trường học trong cả nước hướng tới xây dựng trường học hạnh phúc mang lại nhiều ý nghĩa, góp phần thúc đẩy sự phát triển của giáo dục.
Từ góc nhìn của phụ huynh, chị Lê Thu Trang ở Hoàng Mai, Hà Nội mong muốn để việc xây dựng trường học hạnh phúc đi vào thực chất thì cảm xúc của học sinh cần được ưu tiên, tôn trọng và không bị áp đặt một cách máy móc, rập khuôn:
"Các tiêu chí hạnh phúc mà người lớn đưa ra chưa chắc đã là điều các con cần. Việc triển khai phải làm sao thực sự mang lại ý nghĩa tích cực và làm sao để trở thành động lực cho nhà trường, giáo viên và học sinh đạt tới điều tốt đẹp hơn, tích cực hơn. Một ngôi trường hạnh phúc có sự cân bằng giữa cơ sở vật chất và các vấn đề về tâm lý, tinh thần cho các con".
Thầy giáo Vi Văn Thức, giáo viên trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, Phú Thọ nhận định, những đổi mới trong quan niệm giáo dục đào tạo gần đây đã góp phần cải tạo căn bản môi trường giáo dục. Trong đó, quan niệm giáo dục lấy học sinh, làm trung tâm, làm mục tiêu đào tạo là một trong các phương pháp để có được trường học hạnh phúc:
"Tiêu chí đầu tiên để các em hạnh phúc trong môi trường học tập đó là xây dựng cho các em một môi trường học tập lành mạnh, được phát huy khả năng, phẩm chất của mình, các em được tự do bày tỏ quan điểm, ý kiến của mình trong quá trình học tập. Thứ 2 là cần có sự thấu hiểu, chia sẻ giữa thầy cô và học sinh, có thể coi trường học như gia đình, thầy cô như cha mẹ để các em có thể chia sẻ tâm tư. Nếu các em trút bỏ được những tâm tư, lo lắng và áp lực thì hạnh phúc chính là khi các em được học tập trong môi trường như gia đình của mình"
Nguyễn Đình Sơn, Chuyên gia tâm lý tuổi vị thành niên, Hội Tâm Lý Giáo Dục Học Hà Nội nhấn mạnh, từ lâu người ta đã không còn xem điểm số là thước đo quan trọng nhất. Mà mấu chốt để mang lại trường học hạnh phúc nằm ở phương pháp giáo dục. Chính phương pháp giáo dục là yếu tố quyết định việc đến trường có vui không, ngôi trường có hạnh phúc không:
"Cốt lõi của trường học hạnh phúc là cần có phương pháp giáo dục, tạo ra phương pháp tiếp cận, nó chính là hệ sinh thái cần sự phối hợp của nhà trường, giáo viên, phụ huynh, học sinh và văn hóa cộng đồng để tạo ra một môi trường an toàn và gắn kết - nơi giáo viên thấy mình thuộc về, phụ huynh được tham gia, học sinh thấy được tôn trọng. Nó cũng là nền tảng cho môi trường giáo dục hạnh phúc bền vững".
“Trường học hạnh phúc” đang trở thành mục tiêu hướng tới của tất cả các cơ sở giáo dục trên cả nước, tuy nhiên, theo TS.Trần Thành Nam, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội để vận hành được khái niệm này trong việc dạy và học một cách hiệu quả, thay vì tạo thêm những áp lực thì mỗi hiệu trưởng, giáo viên phải có cách nhìn nhận đúng:
"Nó phụ thuộc vào nhân cách, phẩm chất, tác phong sư phạm của giáo viên, nếu giáo viên coi mọi lỗi lầm của học trò là cơ hội để rút ra bài học và phát triển; coi ai cũng có quyền được bảo vệ, được ứng xử công bằng trong mọi tình huống; tạo điều kiện cho học trò được chia sẻ, được tham gia. Điều đó sẽ tạo ra được rất nhiều thế hệ học trò hạnh phúc. Thứ hai là làm sao để người giáo viên cũng hạnh phúc và lãnh đạo nhà trường phải hiểu về hạnh phúc, tìm ra cách thức chăm lo đời sống, điều kiện làm việc cho người giáo viên".
Khoản 6 Điều 14 Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định không được vượt xe trong trường hợp.
Ẩu đả gây thương tích, hành hung người khác sau va chạm giao thông thậm chí tấn công cả những người can ngăn, vì sao vẫn xảy ra? Thực trạng đáng báo động, gây tâm lý bất an, tổn hại đến sức khỏe, thậm chí cướp đi mạng sống của người tham gia giao thông làm cách nào để chấm dứt?
Những năm qua, nút thắt “cổ chai” cầu Long Thành, Trạm thu phí Long Phước hay nút giao An Phú đã trở thành nỗi ám ảnh với nhiều lái xe khi lưu thông trên tuyến cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây.
Vứt hết máy đốt và tinh dầu vào thùng rác, quay clip đăng lên các trang mạng xã hội như để chứng minh và thể hiện quyết tâm bỏ thuốc lá điện tử của mình.
Hiện Nghị định 168 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ đã chính thức có hiệu lực từ 01/1/2025, tăng mạnh mức xử phạt với nhiều hành vi vi phạm. Tuy nhiên, có những trường hợp gặp khó khăn về tài chính trong việc nộp phạt.
Kể từ ngày 18/2/2025, sẽ chính thức ngừng miễn thuế giá trị gia tăng (VAT) của hàng nhập khẩu dưới 1 triệu đồng gửi qua chuyển phát nhanh theo Quyết định số 01/2025 vừa được Chính phủ ban hành.
Những ngày này, trên công trường các dự án giao thông trọng điểm của TP.HCM, chủ đầu tư, tư vấn giám sát cùng các đơn vị thi công đang tăng tốc hoàn thiện các hạng mục cuối cùng để đảm bảo thông xe hàng loạt công trình giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại trước Tết Nguyên đán Ất Tỵ.