Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Diễn đàn

Tiêu chí hạnh phúc nằm ở đâu trong thang trường chuẩn?

Kênh VOV Giao thông: Thứ năm 05/12/2024, 09:45 (GMT+7)

Mỗi ngày đến trường là một ngày vui, nhưng bên cạnh những niềm vui của trẻ nhỏ, cũng còn không ít nỗi lo và áp lực. Xây dựng trường học hạnh phúc đang trở thành một phong trào rộng rãi. Nhưng lấy gì để đánh giá mức độ hạnh phúc của học sinh và thầy cô giáo? 

Và đặc biệt, tiêu chí hạnh phúc nằm ở đâu trong số các tiêu chí mà nhà trường cần hướng tới, trong quá trình phấn đấu lên trường chuẩn?

Diễn đàn 91 với chủ đề:Tiêu chí hạnh phúc nằm ở đâu trong thang trường chuẩn? 12h30, thứ Năm (05/12), trực tiếp trên VOVGT FM91 và vovgiaothong.vn.

Với sự tham gia của các vị khách mời: TS Hoàng Trung Học, Trưởng khoa Tâm lý giáo dục, Học viện Quản lý giáo dục và bà Đỗ Thị Hoa, Hiệu trưởng trường Tiểu học &Trung học cơ sở Quốc tế Stephen Hawking

Bình chọn trường học hạnh phúc, cô trò và phụ huynh đều… còn băn khoăn

"Có cô và các bạn, các bạn chơi cùng con rất vui, cô rất hiền, tâm lý và giảng bài dễ hiểu".

"Con được đến trường, học những điều thú vị cô giáo giảng, con được vui chơi với các bạn, được thỏa sức sáng tạo trong giờ mỹ thuật, được hoạt động sinh hoạt lớp".

"Mỗi ngày đến trường của con rất vui, con thích nhất hoạt động vẽ tranh và đọc sách ở thư viện, bạn nào có phiếu đọc sách hay nhất sẽ nhận được phần thưởng".

Đó là cảm nhận của nhiều học sinh khi được hỏi về niềm vui ở trường.

Lễ khai giảng tại trường tiểu học Bồ Đề

Lễ khai giảng tại trường tiểu học Bồ Đề

Những năm gần đây, phong trào xây dựng “Trường học hạnh phúc” với ba tiêu chí quan trọng có tính cốt lõi, đó là: yêu thương, an toàn và tôn trọng đã tạo cơ hội cho các trường đổi mới, thực hiện phương pháp giáo dục và ứng xử các tình huống sư phạm phù hợp.

Điều này cũng đòi hỏi những thay đổi từ thầy cô, phụ huynh và học sinh.  Trong đó, vẫn còn những băn khoăn, trăn trở từ phía phụ huynh:

"Trường của con tôi cũng lọt vào top 100 ngôi trường hạnh phúc, tôi thấy khá là đúng về mặt tâm lý của các con khi đến trường nhưng vấn đề cơ sở vật chất thì chưa đáp ứng được"

"Việc đó cũng tạo thành áp lực cho giáo viên, cho phụ huynh, cả những cán bộ nhà trường có trách nhiệm liên quan. Khi đó, bố mẹ đưa đón vất vả, các thầy cô thì căng thẳng thì các bạn nhỏ cũng không thể vui vẻ, thoải mái được"

"Tôi nghĩ là phải có một cách làm để đi vào thực chất, tránh hình thức, tránh tạo ra các tiêu chí gây ra áp lực cho chính các thầy cô giáo vì như ở tiểu học, một cô giáo đã phải quan tâm các con từ 7h sáng đến 5h chiều mà giờ còn khiến công việc của cô và học sinh nhiều hơn thì không còn đúng là trường học hạnh phúc nữa"

Thực tiễn hiện nay, các trường học đang có xu hướng xây dựng trường học hạnh phúc, đẩy mạnh phong trào thay đổi để có một trường học hạnh phúc, trở thành nhiệm vụ để thi đua, phấn đấu xây dựng thương hiệu hạnh phúc. Tuy nhiên chưa có một mô hình cụ thể, một tiêu chí cụ thể nào được đưa ra để đánh giá trường học có đủ tiêu chuẩn “trường học hạnh phúc” hay không.

Mặt khác, môi trường giáo dục hiện nay đang thay đổi theo hướng ngày càng đa dạng, đòi hỏi cần xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, thực chất, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.

Cô Nguyễn Thanh Tú, một giáo viên trên địa bàn quận Thanh Xuân, Hà Nội cho rằng, khi nhà trường trở thành một môi trường giáo dục đích thực, tác động tích cực đến học sinh thì ngôi trường đó sẽ mang lại hạnh phúc cho tất cả mọi người:

"Tạo ra trường học hạnh phúc đang là xu hướng mà các trường đều theo đuổi, bởi vì ngoài việc trang bị cho các con kiến thức, các trường còn chú trọng tới yếu tố tinh thần để các con có sự phát triển toàn diện nhất. Xây dựng trường học phải trở thành nhiệm vụ trung tâm trong định hướng giáo dục bởi nếu thầy cô không hạnh phúc, học sinh không hạnh phúc thì công việc giảng dạy không thể đạt được hiệu quả".

Trường học hạnh phúc khi có thể trở thành gia đình của học sinh

Việc các trường học trong cả nước hướng tới xây dựng trường học hạnh phúc mang lại nhiều ý nghĩa, góp phần thúc đẩy sự phát triển của giáo dục.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Từ góc nhìn của phụ huynh, chị Lê Thu Trang ở Hoàng Mai, Hà Nội mong muốn để việc xây dựng trường học hạnh phúc đi vào thực chất thì cảm xúc của học sinh cần được ưu tiên, tôn trọng và không bị áp đặt một cách máy móc, rập khuôn:

"Các tiêu chí hạnh phúc mà người lớn đưa ra chưa chắc đã là điều các con cần. Việc triển khai phải làm sao thực sự mang lại ý nghĩa tích cực và làm sao để trở thành động lực cho nhà trường, giáo viên và học sinh đạt tới điều tốt đẹp hơn, tích cực hơn. Một ngôi trường hạnh phúc có sự cân bằng giữa cơ sở vật chất và các vấn đề về tâm lý, tinh thần cho các con".

Thầy giáo Vi Văn Thức, giáo viên trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, Phú Thọ nhận định, những đổi mới trong quan niệm giáo dục đào tạo gần đây đã góp phần cải tạo căn bản môi trường giáo dục. Trong đó, quan niệm giáo dục lấy học sinh, làm trung tâm, làm mục tiêu đào tạo là một trong các phương pháp để có được trường học hạnh phúc: 

"Tiêu chí đầu tiên để các em hạnh phúc trong môi trường học tập đó là xây dựng cho các em một môi trường học tập lành mạnh, được phát huy khả năng, phẩm chất của mình, các em được tự do bày tỏ quan điểm, ý kiến của mình trong quá trình học tập. Thứ 2 là cần có sự thấu hiểu, chia sẻ giữa thầy cô và học sinh, có thể coi trường học như gia đình, thầy cô như cha mẹ để các em có thể chia sẻ tâm tư. Nếu các em trút bỏ được những tâm tư, lo lắng và áp lực thì hạnh phúc chính là khi các em được học tập trong môi trường như gia đình của mình"

Nguyễn Đình Sơn, Chuyên gia tâm lý tuổi vị thành niên, Hội Tâm Lý Giáo Dục Học Hà Nội nhấn mạnh, từ lâu người ta đã không còn xem điểm số là thước đo quan trọng nhất. Mà mấu chốt để mang lại trường học hạnh phúc nằm ở phương pháp giáo dục. Chính phương pháp giáo dục là yếu tố quyết định việc đến trường có vui không, ngôi trường có hạnh phúc không: 

"Cốt lõi của trường học hạnh phúc là cần có phương pháp giáo dục, tạo ra phương pháp tiếp cận, nó chính là hệ sinh thái cần sự phối hợp của nhà trường, giáo viên, phụ huynh, học sinh và văn hóa cộng đồng để tạo ra một môi trường an toàn và gắn kết - nơi giáo viên thấy mình thuộc về, phụ huynh được tham gia, học sinh thấy được tôn trọng. Nó cũng là nền tảng cho môi trường giáo dục hạnh phúc bền vững".

“Trường học hạnh phúc” đang trở thành mục tiêu hướng tới của tất cả các cơ sở giáo dục trên cả nước, tuy nhiên, theo TS.Trần Thành Nam, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội để vận hành được khái niệm này trong việc dạy và học một cách hiệu quả, thay vì tạo thêm những áp lực thì mỗi hiệu trưởng, giáo viên phải có cách nhìn nhận đúng:

"Nó phụ thuộc vào nhân cách, phẩm chất, tác phong sư phạm của giáo viên, nếu giáo viên coi mọi lỗi lầm của học trò là cơ hội để rút ra bài học và phát triển; coi ai cũng có quyền được bảo vệ, được ứng xử công bằng trong mọi tình huống; tạo điều kiện cho học trò được chia sẻ, được tham gia. Điều đó sẽ tạo ra được rất nhiều thế hệ học trò hạnh phúc. Thứ hai là làm sao để người giáo viên cũng hạnh phúc và lãnh đạo nhà trường phải hiểu về hạnh phúc, tìm ra cách thức chăm lo đời sống, điều kiện làm việc cho người giáo viên".

Kênh VOV Giao thông/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm

Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm

Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.

Giá xăng đồng loạt tăng

Giá xăng đồng loạt tăng

Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.

Từ biệt thự xuống cấp đến không gian tưởng niệm nạn nhân COVID-19

Từ biệt thự xuống cấp đến không gian tưởng niệm nạn nhân COVID-19

Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.

Cấm xe máy xăng theo khung giờ, giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Cấm xe máy xăng theo khung giờ, giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Làm sao cho vừa lòng?

Làm sao cho vừa lòng?

Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?

Siết chặt kiểm tra nồng độ cồn trên các tuyến cao tốc

Siết chặt kiểm tra nồng độ cồn trên các tuyến cao tốc

Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.

Vụ thâu tóm đất ở Thanh Trì: Doanh nghiệp thừa nhận sai sót chữ ký người đã chết nhưng cho rằng “không trọng yếu”

Vụ thâu tóm đất ở Thanh Trì: Doanh nghiệp thừa nhận sai sót chữ ký người đã chết nhưng cho rằng “không trọng yếu”

Sau khoảng 1 năm liên hệ, gửi công văn xác minh thông tin, đến tháng 10/2025 Ban VOV Giao thông Quốc gia nhận được phản hồi bằng văn bản từ Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà về loạt bài “Màn thâu tóm kinh điển 5ha đất nông nghiệp ở Thanh Trì, Hà Nội”.