Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Trường chuẩn phải là những ngôi trường hạnh phúc

Phạm Trung Tuyến: Thứ tư 27/11/2024, 08:17 (GMT+7)

Ở các đô thị lớn, việc đăng ký cho con cái được học ở những ngôi trường đạt chuẩn ngày càng khó khăn.Và sự khó khăn đó khiến cho rất nhiều người trong chúng ta đôi khi quên mất rằng điều quan trọng nhất ở một môi trường giáo dục chính là cảm nhận của học sinh về niềm hạnh phúc và sự tử tế.

 

Mấy ngày hôm nay tôi không khỏi cảm thấy cấn cá trong lòng khi duyệt loạt bài phóng sự của nhóm phóng viên VOV Giao thông về những điều bất ổn ở một ngôi trường tại thành phố Thủ Đức (TP.HCM).

Loạt phóng sự chỉ đơn thuần là phản ánh một số chuyện không nên có ở một ngôi trường, như bữa ăn bán trú của học sinh tệ đến mức mà phụ huynh phải đi “chạy” giấy xác nhận của bệnh viện rằng con bị dị ứng thức ăn, để không phải ăn cơm trưa nhà trường cung cấp, như chuyện cô giáo phải kiêm vai trò tiếp thị trung tâm tiếng Anh, hoặc như chuyện nhà trường phát hành vé số để học sinh nhận bán trong nội bộ nhằm gây quỹ...

Bữa trưa bán trú của học sinh

Bữa trưa bán trú của học sinh

PV VOV Giao thông đã cố gắng chỉ phản ánh, không phán xét, nhưng họ cũng là những người làm cha, làm mẹ nên khi báo cáo đề tài, họ không tránh được việc bình luận về câu chuyện đang diễn ra với một tâm trạng bất an về môi trường giáo dục của con em họ.

Điều đó khiến tôi suy nghĩ nhiều đến những khía cạnh phía sau nội dung phóng sự này. Đó là, chúng ta có phải đang bất lực với một nền giáo dục vị tiền?

Tôi đã mất khá nhiều thời gian để đọc các bộ tiêu chí đánh giá trường chuẩn. Rất nhiều tiêu chí, từ quản lý, đến chất lượng, rồi cơ sở vật chất... nhưng không có tiêu chí nào thể hiện sự quan tâm đến cảm nhận hạnh phúc của học sinh và giáo viên đối với môi trường giáo dục.

Ngôi trường được đề cập trong loạt phóng sự của VOV Giao thông là một ngôi trường đạt chuẩn, tại một thành phố giàu có nhất nước, tức là đáp ứng tất cả các tiêu chí hoành tráng mà nhà nước ban hành.

Nhưng học sinh ở đó không thể hạnh phúc khi phải tìm cách lén đổ đồ ăn do nhà trường cung cấp, phải mua bán vé số do nhà trường phát hành, và giáo viên không thể hạnh phúc khi phải kiêm nhiệm vai trò tiếp thị, khi phải xin lỗi phụ huynh bởi áy náy vì cách hành xử thiếu nhân văn của nhà trường.

hoc-sinh-xuong-nha-an-de-an-trua-ghi-nhan-ngay-25112024-0936

Ở ngôi trường chuẩn ấy, những đứa trẻ có thể được thụ hưởng cơ sở vật chất tốt, có thể được dạy dỗ bởi những giáo viên có chuyên môn giỏi. Nhưng chúng cũng phải học cách giả vờ ngoan ngoãn chấp hành những sự áp đặt vô lối vì mục đích tạo nguồn thu tài chính của nhà trường.

Ở ngôi trường chuẩn ấy, những nhà giáo dục, các thầy cô giáo phải rèn luyện sự vô cảm để làm ngơ những tính toán phi giáo dục của lãnh đạo nhà trường để yên thân tiếp tục dạy dỗ con trẻ.

Những đứa trẻ phải học cách giả vờ, những nhà giáo dục phải rèn luyện sự vô cảm trong môi trường giáo dục, chắc chắn họ sẽ không thể cảm nhận được niềm hạnh phúc trong môi trường ấy.

Rất khó để học được sự tử tế trong một môi trường như vậy, dù đó là một môi trường được đánh giá là chuẩn mực. Vậy thì điều cốt lõi trong câu chuyện này là gì? Tôi nghĩ, đã đến lúc chúng ta cần nhìn nhận lại các tiêu chí đánh giá trường chuẩn.

Chúng ta có cần những ngôi trường đạt chuẩn với một bộ tiêu chí đậm mùi vật chất mà thiếu sự nhân văn hay không?

Trẻ con đến trường, bên cạnh việc tiếp thu kiến thức còn cần được tiếp thu các giá trị nhân văn để có thể trở thành những công dân tử tế. Vì thế, không khí nhân văn là điều không thể thiếu trong một ngôi trường.

Bởi vậy, dù cho vì bất cứ lý do gì, ở một ngôi trường cũng không nên để tồn tại kéo dài sự thiếu minh bạch liên quan từ những hoạt động phi giáo dục, như bữa ăn bán trú, hay các hoạt động gây quỹ của nhà trường.

Nếu nhà trường không đủ khả năng cung cấp bữa ăn bán trú đủ tốt, khiến học sinh phải chấp nhận đóng tiền rồi nhịn đói thì hãy ngưng dịch vụ bán trú. Tôi nghĩ, một ngôi trường tốt, trước hết nó phải là một ngôi trường mang lại nhiều cảm nhận về niềm hạnh phúc và sự tử tế, sau đó mới là những tiêu chí về sự tiện nghi./.

Phạm Trung Tuyến/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cấm xe máy chạy xăng dầu: Những câu hỏi còn bỏ ngỏ

Cấm xe máy chạy xăng dầu: Những câu hỏi còn bỏ ngỏ

Việc Hà Nội thí điểm cấm xe chạy xăng, dầu theo giờ được đánh giá là bước đi quan trọng trong quản lý giao thông đô thị và kiểm soát ô nhiễm không khí tại khu vực trung tâm. Tuy nhiên, với thời hạn triển khai chỉ còn 7 tháng nữa, chính sách này đang đặt ra nhiều câu hỏi lớn.

Hà Nội: Đề xuất cấm xe công nghệ chạy xăng từ 07/2026

Hà Nội: Đề xuất cấm xe công nghệ chạy xăng từ 07/2026

HĐND TP Hà Nội vừa thông qua Nghị quyết mới, trong đó có quy định hạn chế, cấm xe máy xăng chạy dịch vụ vào các tuyến đường thuộc phạm vi vùng phát thải thấp (LEZ).

Từ 7h - 10h sáng: CSGT Hà Nội xử lý 123 vi phạm, tạm giữ 24 phương tiện

Từ 7h - 10h sáng: CSGT Hà Nội xử lý 123 vi phạm, tạm giữ 24 phương tiện

Sáng 07/12, Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội đồng loạt triển khai kiểm tra các hành vi được xác định là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn trong khung giờ từ 7h đến 10h.

Đề xuất đặt trạm đổi pin ở chung cư HH Linh Đàm: Giải quyết được 2 nỗi lo

Đề xuất đặt trạm đổi pin ở chung cư HH Linh Đàm: Giải quyết được 2 nỗi lo

Liên quan vụ chính quyền phường Hoàng Liệt yêu cầu chủ đầu tư HH Linh Đàm không được từ chối nhận xe điện của cư dân, mới đây một doanh nghiệp đề xuất hợp tác xây dựng trạm đổi pin nhằm tăng an toàn PCCC và hỗ trợ nhu cầu sử dụng xe điện của cư dân khu HH.

Nhà ống, chung cư thì để xe điện ở đâu?

Nhà ống, chung cư thì để xe điện ở đâu?

Như VOV Giao thông Quốc gia đã đề cập, dù ủng hộ chủ trương xây dựng vùng phát thải thấp của Hà Nội, nhưng nhiều người dân đang lo lắng về chỗ để phương tiện khi chuyển sang xe điện.

Tối cuối tuần, 129 tài xế ở Hà Nội “dính” nồng độ cồn

Tối cuối tuần, 129 tài xế ở Hà Nội “dính” nồng độ cồn

Tối 6/12/2025, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an TP Hà Nội) đã bố trí lực lượng kiểm soát nồng độ cồn trên diện rộng, qua kiểm soát 5.389 phương tiện, phát hiện 129 trường hợp vi phạm.

Gỡ phạt nguội khi đưa người đi cấp cứu

Gỡ phạt nguội khi đưa người đi cấp cứu

Vi phạm một số quy tắc giao thông không nguy hiểm để làm việc tốt rồi phải đi chứng minh đó không phải lỗi cố tình vi phạm là nguyên nhân khiến không ít người ngần ngại giúp người.