Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Thu phí vỉa hè, lòng đường: Cần hài hòa lợi ích

Minh Thùy: Thứ hai 03/07/2023, 10:25 (GMT+7)

Đề án thu phí tạm thời lòng đường, vỉa hè không mới nhưng lại là yêu cầu cần thiết.

Trong bối cảnh tình trạng vỉa hè, lòng đường tại Hà Nội, TP.HCM và nhiều địa phương thường xuyên bị lấn chiếm dụng công khai, biến thành nơi đỗ xe, bày biện hàng hóa, tập kết vật liệu vô tội vạ, chỉ vì sự thuận tiện cho cá nhân hoặc để thu lợi nhuận cho một nhóm người nhất định. 

Vỉa hè, lòng đường ở TP.HCM vẫn bị lấn chiếm, chiếm dụng rất nhiều trong thời gian qua. Ảnh: PLO

Vỉa hè, lòng đường ở TP.HCM vẫn bị lấn chiếm, chiếm dụng rất nhiều trong thời gian qua. Ảnh: PLO

Đáng nói là vấn nạn này cứ lặp đi lặp lại, dù lực lượng chức năng ra quân nhiều lần. Thực tế một số tuyến đường tại TP.HCM đã xảy ra tình trạng một nhóm ngưới lạ tự ý thu phí đỗ xe người dân hoặc tự thành lập cả bãi đỗ xe để thu lợi bất chính. Và tất nhiên số tiền thu được không được nộp vào ngân sách nhà nước gây thất thoát lớn cho nguồn ngân sách thành phố, tạo bất bình trong xã hội và mất an ninh trật tự.

Việc thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè đang thí điểm ở Hà Nội, tuy còn tồn tại nhiều ý kiến trái chiều nhưng bước đầu cũng ghi nhận sự chuyển biến tích cực khi nhiều tuyến phố đã trở nên trật tự, sạch đẹp, không còn cảnh kinh doanh bát nháo, kê bàn ghế tràn làn khắp ngỏ. Không chỉ Hà Nội, TP.HCM trước đây cũng từng triển khai đề án thí điểm thu phí lòng đường, vỉa hè đề làm bãi đỗ xe theo thời gian và cũng nhận được phần lớn sự đồng tình, ủng hộ của người dân.

Song, do cách thu phí chưa được rõ ràng, minh bạch, không bảo quản được nguồn thu khiến đề án đi vào thất bại. Ngay lúc này, khi TP.HCM lại tiếp tục bàn về vấn đề thu phí sử dụng tạm thời vỉa hè, lòng đường, tuy muộn nhưng lại rất cần, để giành lại không gian công cộng cho người đi bộ; đồng thời quản lý vỉa hè một cách có hiệu quả, vừa tạo thêm ngân sách cho nhà nước, vừa không bị xuống cấp, hư hỏng hạ tầng; đảm bảo được nhu cầu an sinh thiết yếu cho một bộ phận người dân.

Để đề án lần này đạt hiệu quả, công tác quản lý thu chi phải thực sự chặt chẽ từ mức thu, công tác thu, đơn vị thu, đối tượng thụ hưởng; cũng như việc phân bổ nguồn thu này một cách hợp lý, sử dụng vào mục đích rõ ràng, công khai, minh bạch để người dân nắm bắt. Nhất là có chế tài cụ thể để quy rõ, xử lý trách nhiệm nếu cá nhân, tổ chức gây thất thoát hoặc gây tư lợi, nhũng nhiễu nhân dân trong quá trình thực hiện.

Ngoài ra, việc thu phí này cũng tác động lớn đến đời sống của người dân, vì thế nhà nước cần tính toán kỹ để hài hòa lợi ích chung. Muốn được như vậy công tác tổ chức thực hiện phải liên tục, lâu dài và bài bản, có tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm, tránh việc chỉ thí điểm một thời gian ngắn, qua loa, dẫn đến thất bại, Đồng thời kiên trì, không đánh trống bỏ dùi công tác xử phạt vi phạm trật tự đô thị, nhằm đảm bảo công bằng và thu hút các hộ kinh doanh tham gia đề án.

Giải pháp căn cơ là quy hoạch đô thị thời gian tới cần thiết phải trả lại không gian công cộng. Rõ ràng, mặt tồn tại của đô thị hiện hữu là hiện trạng nhà ống, nhà riêng lẻ xây dựng thiếu quy hoạch, thiếu quản lý vừa qua, khiến vấn nạn lấn chiếm vỉa hè lòng đường khó mà xử lý dứt điểm. Điều này đỏi hỏi quy hoạch sắp tới cần chú trọng xây nhà chung cư, nhà cao tầng có thiết kế đầy đủ bãi xe, không gian công cộng thiết yếu, có lối đi an toàn, sạch đẹp cho cư dân và cộng đồng.

“Kinh tế vỉa hè” là một phần thiết yếu và cũng là nét văn hóa đô thị. Quan trọng là người dân nhận thức đúng vai trò chức năng của vỉa hè, lòng đường. Trong đó, cần thay đổi thói quen sinh hoạt, không nên tự ý biến vỉa hè vốn là “sở hữu chung” thành “sở hữu riêng” của từng nhà, tranh giành không gian công cộng thành nơi kinh doanh buôn bán, gây xung đột mâu thuẫn lợi ích chung.

Vì vậy, người dân cần hiểu đúng, đầy đủ về bản chất sử dụng vỉa hè để đảm bảo kinh doanh, sinh hoạt đúng với chức năng, quy hoạch của thành phố, góp phần đem lại hình ảnh đô thị văn minh, hiện đại.  

Minh Thùy/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội sống và yêu: Bắc - Nam nối liền một dải

Hà Nội sống và yêu: Bắc - Nam nối liền một dải

49 đã đi qua, một Việt Nam thống nhất chan hòa tình Bắc Nam vẫn còn vẹn nguyên trong ký ức của người Hà Nội hướng về miền Nam ruột thịt. Xen lẫn với ngỡ ngàng, ngây ngất của niềm vui chung… là những mong chờ khắc khoải của các gia đình có con, có chồng, có người thân đi chiến trường.

Để phạt nguội xe máy, cần nhiều thay đổi quyết liệt

Để phạt nguội xe máy, cần nhiều thay đổi quyết liệt

Mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT đã đề nghị phạt nguội với xe máy nhằm cải thiện hành vi của người đi xe máy, từ đó góp phần kéo giảm tai nạn giao thông. Việc này thể hiện quyết tâm rất cao của ngành GTVT trước khối lượng xe máy khổng lồ tại Việt Nam.

Đi chơi dịp Lễ bằng xe buýt, tàu điện có gì thú vị?

Đi chơi dịp Lễ bằng xe buýt, tàu điện có gì thú vị?

Dịp nghỉ Lễ 30/4, 1/5 năm nay, thời tiết Hà Nội và phần lớn các địa phương đều nắng nóng với nền nhiệt lên tới 39-40 độ C. Trong bối cảnh đó, nhiều người đã lựa chọn đi chơi, du ngoạn bằng phương tiện công cộng thay vì phương tiện cá nhân.

Thủ đô Hà Nội rực rỡ sắc đỏ chào mừng 30/4

Thủ đô Hà Nội rực rỡ sắc đỏ chào mừng 30/4

Hà Nội những ngày này như được khoác lên mình một màu áo mới, mang một hơi thở mới, một sức sống mới hòa đón chào kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 và 138 năm ngày Quốc tế lao động 1/5.

Khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà nhưng cần ngăn trục lợi

Khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà nhưng cần ngăn trục lợi

Bộ Công Thương cho rằng giải pháp chống phát ngược và mua với giá 0 đồng (trong trường hợp phát lên lưới điện quốc gia) với điện mặt trời mái nhà là phù hợp, vừa khuyến khích loại hình này vừa ngăn chặn được hiện tượng trục lợi chính sách.

30/4, những điều chỉ thấy ở Sài Gòn

30/4, những điều chỉ thấy ở Sài Gòn

Sài Gòn ngày thường luôn vội, ngày Tết Độc Lập như một khoảnh khắc đẹp, chứng tỏ vùng đất anh hùng dù có hội nhập, phát triển tốc độ cao đến mấy vẫn luôn có không gian để giữ gìn, trân trọng, biết ơn những hy sinh của các anh hùng, chiến sĩ đã giải phóng dân tộc.

TP.HCM: Du lịch dịp nghỉ lễ ước đạt hơn 3 nghìn tỷ

TP.HCM: Du lịch dịp nghỉ lễ ước đạt hơn 3 nghìn tỷ

Sở Du lịch TP.HCM vừa thông tin về kết quả tình hình du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 01/5. Doanh thu năm nay ước đạt 3.235 tỷ đồng, tăng 3,4% so với cùng kỳ năm 2023 (năm 2023 là 3.130 tỷ đồng).