Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới khá trầm lắng trong Lễ Tạ ơn

PV: Thứ hai 27/11/2023, 08:26 (GMT+7)

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc tuần giao dịch vừa qua (20 - 26/11), thị trường hàng hóa nguyên liệu khá trầm lắng do trùng với kỳ Lễ Tạ ơn.

Chỉ số MXV-Index chốt tuần tăng không đáng kể 0,05%, đạt 2.187 điểm. Giá trị giao dịch toàn Sở vẫn đạt trung bình trên 3.000 tỷ đồng mỗi ngày.

1. mxv - index resize

Trong đó, sắc xanh phủ kín bảng giá kim loại và dòng tiền liên tục chảy vào thị trường kim loại quý nhờ đồng USD giảm giá. Giá cà phê Arabica tiếp tục đi lên do giới đầu cơ tăng mua.

Giá Arabica tiếp tục tăng vì giới đầu cơ tăng mua

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), kết thúc tuần giao dịch 20 - 26/11, bảng giá các mặt hàng nhóm nguyên liệu công nghiệp diễn biến phân hóa giữa sắc xanh và đỏ. Trong đó, giá cà phê tăng lần lượt 0,9% với Arabica và 0,95% với Robusta. Nguồn cung dần có những tín hiệu tích cực nhưng chưa đủ lấn át lực mua từ giới đầu cơ. 

Sau hai tháng giảm liên tiếp, tồn kho Arabica đạt chuẩn trên Sở ICE-US trong tuần qua đã cải thiện khi tăng từ 289.699 bao loại 60kg, mức thấp nhất trong hơn 24 năm lên 290.734 bao. Đồng thời, các kho lưu trữ hiện tại của Sở này cũng vẫn còn 22.014 bao Arabica đang chờ chứng nhận để bổ sung vào lượng tồn kho đạt chuẩn.

bang gia nang luong resize

Bên cạnh đó, mưa làm nhiệt độ dịu lại tại vùng trồng cà phê chính của Brazil, khiến thị trường kỳ vọng nguồn cung vụ mới sẽ tích cực hơn. Tuy vậy, giới đầu cơ vẫn đặt cược vào giá cà phê còn dư địa tăng, từ đó thúc đẩy các vị thế mua ròng. Điều này khiến nguồn cung Arabica có nhiều chuyển biến tích cực nhưng chưa đủ làm đảo chiều giá. 

Tuần trước, Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) cũng công bố một loạt báo cáo giữa niên vụ cho các quốc gia sản xuất cà phê hàng đầu. Đơn vị này đã hạ dự báo nguồn cung cà phê của hầu hết các quốc gia cung ứng cà phê hàng đầu như Brazil, Việt Nam và Indonesia với nguyên nhân thời tiết không thuận lợi cho cà phê phát triển tốt. 

Dòng tiền chảy liên tục vào thị trường kim loại quý

Kết thúc tuần giao dịch vừa qua, sắc xanh áp đảo trên bảng giá nhóm kim loại. Đối với kim loại quý, giá bạch kim dẫn dắt đà tăng của nhóm khi bật tăng 3,9% lên 936,9 USD/ounce. Giá bạc cũng tăng 2,05%, dừng chân tại mức 24,34 USD/ounce, mức cao nhất kể từ đầu tháng 9/2023. Cả giá bạc và giá bạch kim đều ghi nhận tuần tăng thứ hai liên tiếp.

Tuần trước, dòng tiền liên tục chảy vào thị trường kim loại quý nhờ đồng USD giảm giá. Chỉ số Dollar Index giảm 0,49% về 103,4 điểm, đánh dấu tuần giảm thứ hai liên tiếp. Động lực tăng của đồng USD không còn nhiều khi mà Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) ngày càng có ít không gian để tăng lãi suất. Phần lớn nhà đầu tư đều cho rằng FED đã hoàn thành việc tăng lãi suất và đợt cắt giảm lãi suất sớm nhất dự kiến diễn ra vào tháng 5/2024, theo CME FedWatch.

bang gia kim loai resize

Bên cạnh đó, nền kinh tế Mỹ có dấu hiệu tăng trưởng chậm lại cũng khiến đồng USD giảm giá. Theo S&P Global, hoạt đông sản xuất của Mỹ đã bị thu hẹp với chỉ số quản lý thu mua (PMI) sản xuất đạt 49,4 điểm trong tháng 11, thấp nhất trong vòng ba tháng trở lại đây.

Ngoài ra, riêng với bạch kim, lo ngại nguồn cung bị thu hẹp tại Nam Phi, quốc gia khai thác bạch kim lớn nhất thế giới, đã thúc đẩy lực mua bạch kim tăng. Công ty điện nhà nước Nam Phi Eskom cho biết dự kiến bỏ 6.000 megawatt ra khỏi hệ thống điện quốc gia. Điều này có thể khiến khai thác bạch kim bị gián đoạn.

Đối với kim loại cơ bản, giá đồng COMEX tăng tuần thứ hai liên tiếp, đóng cửa tuần tại mức 3,78 USD/pound nhờ tăng 1,35%. Giá quặng sắt cũng tăng 4,16% lên 133,86 USD/tấn, đánh dấu tuần tăng giá thứ năm liên tiếp.

Riêng với đồng, lo ngại nguồn cung bị thu hẹp cũng hỗ trợ giá. Hoạt động khai thác đồng tại mỏ Panama của công ty First Quantum và mỏ Las Bambas, một trong những mỏ đồng lớn nhất ở Peru, đã gặp gián đoạn trong tuần trước do tình trạng biểu tình và bảo trì mỏ.

PV/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2023, 7,8% số vụ TNGT xảy ra với trẻ em. Quý 1/2024, TNGT với trẻ em cũng diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm. Đáng chú ý, không ít vụ TNGT xảy ra khi các em điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi.