Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nhịp cầu giao thông

Thí điểm xe điện 2 bánh tại nhà ga BRT Văn Khê: 500 người dùng với hơn 1.000 lượt sử dụng

Hải Hà: Thứ bảy 22/07/2023, 09:37 (GMT+7)

Sau 6 tháng triển khai từ ngày 05/12/2022 đến hết ngày 28/5/2023, số lượng người dân sử dụng xe máy điện có xu hướng ổn định và gia tăng đều đặn. Ngày thường ghi nhận 3-5 người đăng ký mới, 10-12 lượt di chuyển; Cuối tuần, và các ngày lễ ghi nhận 5-10 người đăng ký mới, 15-25 lượt di chuyển.

Lộ trình tuyến từ đường cổng chính vào khu đô thị Dương Nội, qua khu An khang Vila, rẽ phải theo đường công viên, rẽ trái ra Ngô Thì Nhậm kéo dài (mặt trước công viên Thiên Văn Học), vào cổng số 5 của TTTM AEON Mall Hà Đông. Ảnh: Tuổi trẻ thủ đô

Lộ trình tuyến từ đường cổng chính vào khu đô thị Dương Nội, qua khu An khang Vila, rẽ phải theo đường công viên, rẽ trái ra Ngô Thì Nhậm kéo dài (mặt trước công viên Thiên Văn Học), vào cổng số 5 của TTTM AEON Mall Hà Đông. Ảnh: Tuổi trẻ thủ đô

Mô hình xe máy, xe đạp điện chia sẻ đã và đang được sử dụng tại nhiều quốc gia trên thế giới và phát huy hiệu quả trong việc cải thiện môi trường và thay đổi thói quen sử dụng phương tiện cá nhân. Tại Việt Nam, mô hình này hiện đã và đang được áp dụng tại một số thành phố như Hải Phòng, Huế, Đà Nẵng, Tp.HCM ...Cuối năm 2022, Hà Nội đã thực hiện chương trình thí điểm “Mô hình xe điện hai bánh kết nối phương tiện vận tải hành khách công cộng, tuyến BRT Văn Khê – Trung tâm thương mại AEON Mall Hà Đông” gọi tắt là Mô hình xe điện 2 bánh thí điểm nhà ga BRT Văn Khê đã đạt được nhiều kết quả tích cực:

Chương trình Mô hình xe điện 2 bánh thí điểm nhà ga BRT Văn Khê do Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải vận hành thí điểm với sự hỗ trợ của Ủy ban Châu Âu. Chương trình cung cấp 50 xe máy điện hỗ trợ kết nối chặng cuối từ nhà chờ xe buýt BRT Văn Khê đến trung tâm thương mại AEON Mall Hà Đông.

Theo đó, xe máy điện được chia đều bố trí tại 2 đầu tuyến để hành khách có thể dễ dàng lựa chọn và sử dụng di chuyển trên quãng đường khoảng 2,3km. Khu vực dành cho sạc điện được bố trí chính tại bãi đỗ xe AEON Mall Hà Đông và phương thức quản lý theo hướng bán tự động... quá trình mượn/trả phương tiện vẫn cần thao tác trên máy tính của người quản lý

Kết quả của quá trình vận hành thí điểm sau 6 tháng triển khai từ ngày 05/12/2022 đến hết ngày 28/5/2023, cho thấy, số lượng người dân sử dụng xe máy điện có xu hướng ổn định và gia tăng đều đặn. Ngày thường ghi nhận 3-5 người đăng ký mới, 10-12 lượt di chuyển; Cuối tuần, và các ngày lễ ghi nhận 5-10 người đăng ký mới, 15-25 lượt di chuyển.

Đến nay, có tổng cộng 500 người dùng với hơn 1.000 lượt sử dụng. Khung giờ sử dụng nhiều nhất là khung giờ từ 14-17 giờ hàng ngày, tiếp theo là khung  từ 17-21 giờ; độ tuổi sử dụng nhiều nhất là 23-35, chiếm 40%; tiếp đến là độ tuổi từ 36- 50.

PGS.TS Vũ Ngọc Khiêm, Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải

PGS.TS Vũ Ngọc Khiêm, Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải

PGS.TS Vũ Ngọc Khiêm, Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải cho rằng, Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng có nhiều tiềm năng, cơ hội để phát triển xe đạp, xe máy điện chia sẻ để thực hiện mục tiêu phát triển bền vững. Nhất là khi Chính phủ và thành phố Hà Nội đã có nhiều chính sách để khuyến khích phát triển xe điện

"Việt Nam nói chung và thành phố Hà Nội nói riêng, có rất nhiều chính sách, đặc biệt là có những cam kết của Việt Nam với quốc tế trong công cuộc giảm phát thải khí nhà kính bảo vệ môi trường. Hà Nội  cũng có những chính sách thể hiện ý chí rất mạnh mẽ của lãnh đạo thành phố. Đó là Nghị quyết 04 của của Hội đồng nhân dân thành phố hay là kế hoạch 201 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, trong đó có đề cập nội dung  sử dụng xe 2 bánh công cộng để kết nối người dân với phương tiện công cộng khối lượng lớn", PGS.TS Vũ Ngọc Khiêm cho biết.

Mỗi năm ùn tắc giao thông gây thiệt hại gần 13.000 tỷ đồng, hạ tầng giao thông đang gánh 6,5 triệu phương tiện và hàng triệu phương tiện vãng lai. Hàng năm quỹ đất dành cho giao thông tăng 1% trong khi tốc độ tăng phương tiện 11% gây ra những áp lực lớn cho giao thông, vấn đề ô nhiễm môi trường, nguồn nước là vấn đề đáng lo ngại.

Ông Phan Anh, Phó Trưởng phòng vận tải, Sở Giao thông vận tải Hà Nội

Ông Phan Anh, Phó Trưởng phòng vận tải, Sở Giao thông vận tải Hà Nội

Phát biểu tại Hội nghị tham vấn Chính sách phát triển xe đạp, xe máy điện chia sẻ cho thành phố Hà Nội tổ chức mới đây, ông Phan Anh, Phó Trưởng phòng vận tải, Sở Giao thông vận tải Hà Nội nêu ý kiến: "Để giải quyết những vấn đề nổi cộm trong giao thông, thành phố cũng có nhiều chủ trương, giải pháp đồng bộ. Trong đó, có giải pháp quan tâm xây dựng hệ thống vận tải hành khách đa phương thức , trước mắt là hệ thống xe buýt và đường sắt tiên tiến hiệu quả  và những biện pháp để giải quyết kết nối vận tải của các phương thức. Việc xem xét các phương tiện xe đạp công cộng, các loại hình vận tải nhỏ để kết nối giữa các phương tiện vận tải công cộng khối lượng lớn để nâng cao hiệu quả của hệ thống vận tải hành khách công cộng, chất lượng đời sống của người dân thủ đô".

Nhóm nghiên cứu đề xuất, thành phố Hà Nội cần sớm có chính sách và kế hoạch, lộ trình cụ thể, sớm đưa xe máy, xe đạp điện chia sẻ vào bức tranh giao thông đô thị của thành phố. Đồng thời, cần sớm xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông và kỹ thuật đáp ứng được yêu cầu phát triển và đề xuất các cơ chế, chính sách tài chính nhằm thu hút và khuyến khích khu vực tư nhân tham gia vào dịch vụ xe đạp, xe máy chia sẻ. Tuy nhiên, cơ quan quản lý của thành phố vẫn giữ vai trò giám sát việc lập kế hoạch, tổ chức đầu thầu, giám sát hoạt động triển khai và vận hành  hệ thống xe đạp, xe máy điện chia sẻ.

Tính đến hết tháng 11/2022, thành phố Hà Nội có gần 183 nghìn xe máy điện. Hà Nội đang nỗ lực thực hiện những giải pháp nhằm xanh hóa phương tiện để thực hiện lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh theo Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các-bon và khí mê-tan của ngành giao thông vận tải đã được Thủ tướng phê duyệt.

Chương trình thí điểm xe máy điện chia sẻ nếu được nhân rộng sẽ góp phần thay đổi thói quen của người dân khi tham gia giao thông, tăng cường sử dụng phương tiện giao thông công cộng, từng bước thay đổi thói quen sử dụng phương tiện cá nhân, góp phần làm  giảm phát thải khí nhà kính, cải thiện chất lượng không khí, môi trường cho thủ đô.

 

Hải Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Người dân nâng cao ý thức từ khi áp dụng Nghị định 168

Người dân nâng cao ý thức từ khi áp dụng Nghị định 168

Hơn 8.000 vi phạm bị phát hiện lập biên bản. Trong đó, gần 2.000 phương tiện bị tạm giữ, hơn 1.000 giấy phép lái xe bị tước và bị trừ điểm giấy phép lái xe. Đây là con số sau 10 ngày thực hiện Nghị định 168 về tăng mức xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Bến xe miền Tây đã sẵn phương án phục vụ dịp Tết Ất Tỵ

Bến xe miền Tây đã sẵn phương án phục vụ dịp Tết Ất Tỵ

Dịp Tết nguyên đán năm nay, người lao động được nghỉ 9 ngày, dự báo lượng khách đi lại qua bến xe Miền Tây sẽ tăng so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, ngày cao điểm 27 tháng Chạp, bến xe phục vụ lượng khách nhiều nhất lên tới hơn 62.000 ngàn người.

Mùa Xuân trên phố

Mùa Xuân trên phố

Không khí Tết đã tràn ngập khắp phố phường, những cành đào thắm, quất vàng rực rỡ đã lác đác xuất hiện trên phố, đường phố trở nên đông đúc, nhộn nhịp hơn, mọi người bắt đầu tranh thủ đi sắm tết khi hôm nay đã là ngày Rằm tháng Chạp...

Việt Nam được gì sau 6 năm gia nhập CPTPP?

Việt Nam được gì sau 6 năm gia nhập CPTPP?

Sau 6 năm gia nhập Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), hàng hóa Việt Nam đã được tiếp cận với một số thị trường mới. Tuy nhiên, để tối ưu hóa tiềm năng của hiệp định này còn rất nhiều việc phải làm.

Siết quản lý thuế với bán hàng online

Siết quản lý thuế với bán hàng online

Trong năm 2025 này, ngành thuế đang có những biện pháp “siết” quản lý thuế với bán hàng online.

Lớp học tình thương cho trẻ khuyết tật

Lớp học tình thương cho trẻ khuyết tật

Thầy Trần Đình Vương (70 tuổi) và rất nhiều các thầy cô giáo khác đã nghỉ hưu tại Quảng Ngãi, dù tóc điểm bạc màu, nhưng trái tim vẫn tràn đầy nhiệt huyết soi sáng hi vọng cho những cô cậu học trò đặc biệt. Đó là những bạn nhỏ khuyết tật và có hoàn cảnh khó khăn.

Định danh người bán trên các sàn thương mại điện tử thông qua VneID

Định danh người bán trên các sàn thương mại điện tử thông qua VneID

Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương nghiên cứu, sửa đổi hoặc đề xuất sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật về thương mại điện tử (TMĐT) để định danh người bán trên các sàn TMĐT thông qua VneID.