Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Thay đèn pha sáng hơn, tài xế “tối mặt” khi đăng kiểm

Quách Đồng: Thứ sáu 30/12/2022, 06:00 (GMT+7)

Thời gian gần đây, nhiều tài xế liên tiếp phản ánh việc đèn xe quá tối, không đáp ứng được nhu cầu sử dụng nên phải thay mới.

Tuy vậy, khi đi đăng kiểm lại bị từ chối vì đèn thay mới không đúng mẫu đã đăng ký. Việc hàng loạt xe bị từ chối đăng kiểm vì thay đèn mới khiến dư luận rất băn khoăn.

Mua xe được gần 1 năm, đăng ký lần đầu năm 2009, chiếc xe của anh Kim Trọng Tuệ, ở Ba Vì, Hà Nội có đèn khá tối. Mỗi lần lưu thông buối tối, anh Tuệ đều phải rất cảnh giác, vì khó quan sát. Để đảm bảo an toàn, anh Tuệ đã thay bóng đèn mới và lựa chọn rất kỹ loại bóng có chân giống hệt bóng chuẩn của nhà sản xuất. Tuy vậy, khi đi đăng kiểm vẫn bị từ chối.

"Đèn của em có mặt cắt thấp lắm, đi chẳng chói vào ai cả. Đèn bây giờ là đèn thông minh, có mặt cắt hết, nếu đi đèn code thì không có chuyện chói mắt người đi đường cả. Nó là đèn led cho nên mới an toàn chứ em lắp đèn zin vào em đi chả nhìn thấy đường, nên bắt buộc phải đi rất chậm. Mà không nhìn thấy thì cũng nguy hiểm", anh Tuệ nói.

Tương tự, anh Đinh Đức Thuận, ở Hà Đông, Hà Nội, dù đến 30/12 mới đến hạn đăng kiểm nhưng anh vẫn đưa phương tiện đi đăng kiểm để kiểm tra phương tiện một cách toàn diện. Tuy vậy, dù phương tiện không bị lỗi gì; nhưng do anh Thuận đã thay đèn mới, không đúng với mẫu đã đăng ký nên cũng không được đăng kiểm, dù đèn bi có mặt cắt chỉ cao chừng 70cm, tính từ mặt đất, không gây chói cho người đi đường

"Những xe đời trước, xe nào cũng vậy, rất tối, nhưng nếu thay đổi để đi an toàn hơn thì lại bị đăng kiểm không chấp nhận. Trong khi xe đời mới trang bị cả led định vị xung quanh, sáng rực hết cả mặt ca-lăng, mặt ba-đờ-sốc nhưng vẫn được thì nói chung nó tạo thiệt thòi hơn nhiều so với anh em chạy xe đời trước, thập niên trước".

Một số tài xế cũng phản ánh, những phương tiện đăng ký từ những năm 2009, 2010 nếu thay đèn mới để đảm bảo an toàn đều bị từ chối đăng kiểm:

"Em đi tỉnh nhiều, đi rừng núi nhiều mà dùng cái kia thì chả nhìn thấy gì nên bóng zin halogen bọn em cũng chuyển đổi thành bi, thì cái đấy cũng bị bắt cho về đèn zin".

"Đi đăng kiểm em tháo đèn cũ ra, lắp đèn zin vào lại được đăng kiểm bình thường".

Tuy vậy, với thắc mắc là xe phiên bản thấp lắp đèn của phiên bản cao hơn liệu có được đăng kiểm hay không, Lãnh đạo một Trung tâm đăng kiểm cho biết, với các loại đèn cùng một hãng mà nhà sản xuất cho phép lắp trên một dòng xe, ví dụ đèn phiên bản cao lắp cho bản thấp cùng dòng, trung tâm đăng kiểm vẫn chấp nhận.

Trao đổi với VOV Giao thông, ông Nguyễn Minh Hải, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 2903S (Hà Nội) cũng cho biết, từ trước đến nay không có chuyện quan sát bằng mắt thường thấy xe có dấu hiệu thay, độ đèn là từ chối đăng kiểm. Tất cả đều phải đưa lên dây chuyền để được đánh giá theo các tiêu chuẩn của ngành quy định, gồm hình dạng chùm sáng, cường độ sáng và góc chiếu.

Ông Nguyễn Minh Hải cũng cho biết, khi đáp ứng đủ 3 tiêu chí trên thì sẽ xét thêm một tiêu chí nữa là một số đèn bi có cường độ khi bật sáng dòng rất lớn, có thể ảnh hưởng đến an toàn cháy nổ: "Có những loại đèn mà dòng khởi động khi bật lên rất lớn, gây quá tải ắc quy và có nguy cơ gây ra cháy nổ. Nên phải căn cứ rất nhiều tiêu chí để đánh giá đèn thay vào được hay không được, chứ không phải tất cả các loại đèn thay vào đều không được".

Trước băn khoăn của nhiều chủ xe về việc thay đèn mới nhưng bị từ chối đăng kiểm, mới đây, Cục Đăng kiểm VN đã có văn bản gửi các đơn vị đăng kiểm, trong đó yêu cầu, đối với những hạng mục được đánh giá thuộc khiếm khuyết, hư hỏng không quan trọng, không gây mất an toàn, kỹ thuật môi trường khi tham gia giao thông thì vẫn được cấp Giấy chứng nhận đăng kiểm.

Tuy vậy, theo quy định tại Thông tư 16/2021, hầu hết các tiêu chí đánh giá an toàn của hệ thống đèn đều được xếp vào nhóm khiếm khuyết, hư hỏng quan trọng, nên cần có sự đánh giá kỹ lưỡng để đảm bảo an toàn cho phương tiện và người tham gia giao thông khác.

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Vụ tai nạn giao thông tại Kon Tum làm 15 cán bộ Quản lý thị trường TP.HCM bị thương đã được chuyển về BV Chợ rẫy điều trị. Hiện 9 bệnh nhân được điều trị tích cực, trong đó có một bệnh nhân hôn mê, xuất huyết não rất nặng.

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu 'công nghệ phập phù'

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu "công nghệ phập phù"

Hôm qua (15/4) là ngày đầu tiên quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) triển khai giải pháp thu phí gửi xe không dùng tiền mặt ở 16 điểm đỗ xe trên vỉa hè, dưới lòng đường đã được cấp phép. Người dân, nhân viên trông xe đón nhận hình thức mới này như thế nào?

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Vụ sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió, trên Đèo Cả những ngày qua đã khiến cho tuyến đường sắt Bắc Nam bị đình trệ. Điều này tiếp tục gióng lên hồi chuông về sự xuống cấp nghiêm trọng tại nhiều vị trí trên tuyến đường sắt huyết mạch này.Đến nay công tác khắc phục sự sự cố lở đá được thực hiện đến đâu?

Xe giả thương binh và góc nhìn của thương binh thật

Xe giả thương binh và góc nhìn của thương binh thật

Thành phố Hà Nội đang tăng cường công tác quản lý, kiểm tra và xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải đối với xe ba bánh tự sản xuất, lắp ráp có hành vi chở hàng cồng kềnh, gây mất an toàn giao thông.

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TPHCM vừa ban hành khuyến cáo triển khai hoạt động đổi mới sáng tạo giúp nâng cao hiệu quả và chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân tại các bệnh viện và các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố.

Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT bằng đường sắt đô thị

Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT bằng đường sắt đô thị

Theo điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô, Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT hiện hữu bằng tuyến đường sắt đô thị.

Richell - thương hiệu đồ dùng trẻ em của Nhật chính thức có mặt tại Việt Nam

Richell - thương hiệu đồ dùng trẻ em của Nhật chính thức có mặt tại Việt Nam

Với triết lý kinh doanh xuyên suốt kể từ khi thành lập đến nay: “Mang nụ cười đến toàn thế giới - Nâng tầm cuộc sống với sản phẩm chất lượng”, Tập đoàn Sóng Thần (Magicwave) luôn có sự đầu tư lớn và không ngừng nghiên cứu phát triển sản phẩm đồ dùng dành cho trẻ em ngày càng hoàn thiện hơn