Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nhật Ký Đô Thị

Thay đèn pha sáng hơn, tài xế “tối mặt” khi đăng kiểm

Quách Đồng: Thứ sáu 30/12/2022, 06:00 (GMT+7)

Thời gian gần đây, nhiều tài xế liên tiếp phản ánh việc đèn xe quá tối, không đáp ứng được nhu cầu sử dụng nên phải thay mới.

Tuy vậy, khi đi đăng kiểm lại bị từ chối vì đèn thay mới không đúng mẫu đã đăng ký. Việc hàng loạt xe bị từ chối đăng kiểm vì thay đèn mới khiến dư luận rất băn khoăn.

Mua xe được gần 1 năm, đăng ký lần đầu năm 2009, chiếc xe của anh Kim Trọng Tuệ, ở Ba Vì, Hà Nội có đèn khá tối. Mỗi lần lưu thông buối tối, anh Tuệ đều phải rất cảnh giác, vì khó quan sát. Để đảm bảo an toàn, anh Tuệ đã thay bóng đèn mới và lựa chọn rất kỹ loại bóng có chân giống hệt bóng chuẩn của nhà sản xuất. Tuy vậy, khi đi đăng kiểm vẫn bị từ chối.

"Đèn của em có mặt cắt thấp lắm, đi chẳng chói vào ai cả. Đèn bây giờ là đèn thông minh, có mặt cắt hết, nếu đi đèn code thì không có chuyện chói mắt người đi đường cả. Nó là đèn led cho nên mới an toàn chứ em lắp đèn zin vào em đi chả nhìn thấy đường, nên bắt buộc phải đi rất chậm. Mà không nhìn thấy thì cũng nguy hiểm", anh Tuệ nói.

Tương tự, anh Đinh Đức Thuận, ở Hà Đông, Hà Nội, dù đến 30/12 mới đến hạn đăng kiểm nhưng anh vẫn đưa phương tiện đi đăng kiểm để kiểm tra phương tiện một cách toàn diện. Tuy vậy, dù phương tiện không bị lỗi gì; nhưng do anh Thuận đã thay đèn mới, không đúng với mẫu đã đăng ký nên cũng không được đăng kiểm, dù đèn bi có mặt cắt chỉ cao chừng 70cm, tính từ mặt đất, không gây chói cho người đi đường

"Những xe đời trước, xe nào cũng vậy, rất tối, nhưng nếu thay đổi để đi an toàn hơn thì lại bị đăng kiểm không chấp nhận. Trong khi xe đời mới trang bị cả led định vị xung quanh, sáng rực hết cả mặt ca-lăng, mặt ba-đờ-sốc nhưng vẫn được thì nói chung nó tạo thiệt thòi hơn nhiều so với anh em chạy xe đời trước, thập niên trước".

Một số tài xế cũng phản ánh, những phương tiện đăng ký từ những năm 2009, 2010 nếu thay đèn mới để đảm bảo an toàn đều bị từ chối đăng kiểm:

"Em đi tỉnh nhiều, đi rừng núi nhiều mà dùng cái kia thì chả nhìn thấy gì nên bóng zin halogen bọn em cũng chuyển đổi thành bi, thì cái đấy cũng bị bắt cho về đèn zin".

"Đi đăng kiểm em tháo đèn cũ ra, lắp đèn zin vào lại được đăng kiểm bình thường".

Tuy vậy, với thắc mắc là xe phiên bản thấp lắp đèn của phiên bản cao hơn liệu có được đăng kiểm hay không, Lãnh đạo một Trung tâm đăng kiểm cho biết, với các loại đèn cùng một hãng mà nhà sản xuất cho phép lắp trên một dòng xe, ví dụ đèn phiên bản cao lắp cho bản thấp cùng dòng, trung tâm đăng kiểm vẫn chấp nhận.

Trao đổi với VOV Giao thông, ông Nguyễn Minh Hải, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 2903S (Hà Nội) cũng cho biết, từ trước đến nay không có chuyện quan sát bằng mắt thường thấy xe có dấu hiệu thay, độ đèn là từ chối đăng kiểm. Tất cả đều phải đưa lên dây chuyền để được đánh giá theo các tiêu chuẩn của ngành quy định, gồm hình dạng chùm sáng, cường độ sáng và góc chiếu.

Ông Nguyễn Minh Hải cũng cho biết, khi đáp ứng đủ 3 tiêu chí trên thì sẽ xét thêm một tiêu chí nữa là một số đèn bi có cường độ khi bật sáng dòng rất lớn, có thể ảnh hưởng đến an toàn cháy nổ: "Có những loại đèn mà dòng khởi động khi bật lên rất lớn, gây quá tải ắc quy và có nguy cơ gây ra cháy nổ. Nên phải căn cứ rất nhiều tiêu chí để đánh giá đèn thay vào được hay không được, chứ không phải tất cả các loại đèn thay vào đều không được".

Trước băn khoăn của nhiều chủ xe về việc thay đèn mới nhưng bị từ chối đăng kiểm, mới đây, Cục Đăng kiểm VN đã có văn bản gửi các đơn vị đăng kiểm, trong đó yêu cầu, đối với những hạng mục được đánh giá thuộc khiếm khuyết, hư hỏng không quan trọng, không gây mất an toàn, kỹ thuật môi trường khi tham gia giao thông thì vẫn được cấp Giấy chứng nhận đăng kiểm.

Tuy vậy, theo quy định tại Thông tư 16/2021, hầu hết các tiêu chí đánh giá an toàn của hệ thống đèn đều được xếp vào nhóm khiếm khuyết, hư hỏng quan trọng, nên cần có sự đánh giá kỹ lưỡng để đảm bảo an toàn cho phương tiện và người tham gia giao thông khác.

Ý kiến của bạn
Bé gái lớp 3 bị xe đưa rước học sinh cán tử vong trước cổng trường

Bé gái lớp 3 bị xe đưa rước học sinh cán tử vong trước cổng trường

Khi bé gái lớp 3 đang bước xuống xe thì tài xế cho xe lùi khiến bé gái ngã xuống đường và bị bánh xe chèn qua người tử vong tại chỗ.

Thanh Hóa: Thu hồi hơn 4 ha đất nông nghiệp chỉ để phục vụ tái định cư cho 17 hộ dân

Thanh Hóa: Thu hồi hơn 4 ha đất nông nghiệp chỉ để phục vụ tái định cư cho 17 hộ dân

Những ngày qua VOVGT nhận được phản ánh của người dân tại xã Xuân Trường, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa về việc nhiều diện tích hoa màu, cây ăn quả lâu năm và các công trình phục vụ sản xuất nông nghiệp nhận thông báo không được bồi thường, hỗ trợ và buộc phải tháo dỡ, bàn giao mặt bằng cho dự án.

Người đàn ông bị xe container cán tử vong tại ngã tư An Sương

Người đàn ông bị xe container cán tử vong tại ngã tư An Sương

Di chuyển vào ngã tư An Sương (TP.HCM), người đàn ông đi xe máy đã va chạm với xe container khiến nạn nhân không qua khỏi.

Định hướng tăng trưởng tín dụng 2023 của Ngân hàng Nhà nước

Định hướng tăng trưởng tín dụng 2023 của Ngân hàng Nhà nước

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, năm 2023, sẽ tiếp tục sử dụng công cụ room tín dụng. Ban lãnh đạo cũng giao cho các đơn vị chức năng nghiên cứu lộ trình nhưng vẫn đảm bảo điều hành tín dụng, đáp ứng vốn cho nền kinh tế và đảm bảo an toàn của hệ thống ngân hàng.

Để những ước mơ không bị “đánh cắp”

Để những ước mơ không bị “đánh cắp”

Giữa Sài Gòn hoa lệ, có một lớp học tình thương đã âm thầm duy trì suốt 15 năm để giúp con em công nhân các khu công nghiệp, chế xuất nghèo không được đến trường tiếp cận con chữ.

Mượn và cho mượn ô tô, ứng xử sao cho khỏi “mất lòng nhau'

Mượn và cho mượn ô tô, ứng xử sao cho khỏi “mất lòng nhau"

Trong mùa du xuân đầu năm, số chuyến đi phát sinh đang gia tăng đột biến, đặc biệt là dịp cuối tuần. Câu chuyện ứng xử thế nào trong việc mượn và cho mượn ô tô – phương tiện đi lại nhưng cũng là một tài sản không nhỏ với nhiều người - cũng khiến nảy sinh khá nhiều băn khoăn về cách ứng xử.

Giải pháp chống đứt gãy chuỗi sản xuất sau Tết

Giải pháp chống đứt gãy chuỗi sản xuất sau Tết

Do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu, nhiều doanh nghiệp bị cắt giảm đơn hàng, giảm lao động. Các doanh nghiệp nỗ lực duy trì, không để gián đoạn dứt gãy chuỗi sản xuất ra sao? TPHCM cần làm gì để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn sau Tết?