Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Thanh toán điện tử trong giao thông: Người dân hưởng lợi gì?

Quách Đồng: Thứ tư 02/10/2024, 06:11 (GMT+7)

Từ 01/10, Nghị định về thanh toán điện tử giao thông đường bộ chính thức có hiệu lực. Vậy, người dân sẽ được hưởng lợi gì từ việc triển khai hệ thống thanh toán điện tử trong giao thông đường bộ?

Để được sử dụng hệ thống thanh toán điện tử trong giao thông đường bộ, người dân cần làm gì? PV VOV Giao thông đối thoại với ông Tô Nam Toàn, Trưởng phòng Khoa học, Công nghệ và Hợp tác quốc tế, Cục Đường bộ VN (Bộ GTVT) xung quanh nội dung này.

Ông Tô Nam Toàn, Trưởng phòng Khoa học, Công nghệ và Hợp tác quốc tế, Cục Đường bộ VN

Ông Tô Nam Toàn, Trưởng phòng Khoa học, Công nghệ và Hợp tác quốc tế, Cục Đường bộ VN

PV: Thưa ông, khi triển khai hệ thống thanh toán điện tử trong giao thông đường bộ, người dân, người tham gia giao thông sẽ được hưởng lợi gì?

Ông Tô Nam Toàn: Cái hưởng lợi là trước đây từ tài khoản thu phí chỉ chi trả cho một mục đích duy nhất là thu phí sử dụng đường bộ, thì từ khi chuyển đổi sang tài khoản giao thông, kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt thì người dân sẽ được sử dụng tài khoản giao thông để chi trả cho đa mục đích, ví dụ như là thu phí đường bộ, rồi thu phí bãi đỗ sân bay, thu phí bãi đỗ ở các khu đô thị. Trong tương lai thì cũng có thể là có thể thanh toán luôn lệ phí đăng kiểm…

Và trước đây khi mà sử dụng tài khoản thu phí thì chỉ có nạp vào thôi, không thể rút ra được, không thể sử dụng đa mục đích trên tài khoản này, thì bây giờ người dân trong phương tiện kết nối không dùng tiền mặt, thì có thể nạp vào, rút ra và được chi trả cho đa mục đích. Đấy là mục tiêu trong việc chuyển đổi tài khoản để chuyển đổi số trong thanh toán, đặc biệt là thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định của pháp luật ngân hàng.

PV: Để được hưởng chính sách, hưởng lợi như ông vừa nêu thì người dân cần phải thực hiện những công đoạn, thao tác ra sao?

Ông Tô Nam Toàn: Để triển khai thực hiện được thì người dân cần phải phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ thực hiện thủ tục chuyển đổi tài khoản thu phí hiện nay sang tài khoản giao thông kết nối với các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.

Hiện nay thì các nhà cung cấp dịch vụ cũng đã từng bước triển khai, ví dụ như nhà cung cấp VETC thì đã có phương tiện không dùng tiền mặt là ví VETC. Hoặc là nhà cung cấp dịch vụ VDTC thì cũng đã có ví Viettel Pay. Các chủ phương tiện chỉ cần đăng ký sử dụng thêm các ví này thì sẽ thực hiện được ngay những thủ tục chuyển đổi từ tài khoản giao thông sang kết nối với các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.

Ảnh minh họa - Báo Giao thông

Ảnh minh họa - Báo Giao thông

PV: Theo quan điểm của ông thì sẽ có những khó khăn nào có thể nảy sinh khi triển khai thanh toán điện tử trong giao thông?

Ông Tô Nam Toàn: Khi Nghị định quy định về thanh toán điện tử trong giao thông đường bộ có hiệu lực, từ mùng 1/10/2024,  để triển khai thì có một số việc cần phải triển khai gấp. Thứ nhất là các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ cần nâng cấp, chuyển đổi hệ thống để thực hiện chuyển đổi từ tài khoản thu phí theo Quyết định 19 mà các chủ phương tiện đang sử dụng hiện nay thành tài khoản giao thông kết nối các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định của Nghị định mới.

Vấn đề thứ hai là các chủ phương tiện thì cần phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ để thực hiện thủ tục chuyển đổi tài khoản thu phí đang sử dụng, thành tài khoản giao thông kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.

Thứ ba, để đảm bảo nghị định có hiệu lực, thì Bộ GTVT cũng cần phải triển khai xây dựng hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu thanh toán điện tử giao thông đường bộ. Theo tôi, đây là ba vấn đề cần phải triển khai ngay để đảm bảo cho nghị định sớm có hiệu lực thi hành.

Để hỗ trợ các đơn vị cung cấp dịch vụ cũng như người tham gia giao thông thực hiện tốt việc thanh toán điện tử trong giao thông thì Cục Đường bộ Việt Nam dự kiến sẽ triển khai những biện pháp nào để có thể hỗ trợ tích cực hơn?

Trước tiên, để triển khai Nghị định này thì Cục Đường bộ sẽ phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ tổ chức tuyên truyền sâu, rộng cho các chủ phương tiện, từ người dân đến các doanh nghiệp, đến các cơ quan, đơn vị cần thực hiện các thủ tục để chuyển đổi từ tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông, kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.

Thứ hai là để đảm bảo cho các nhà cung cấp dịch vụ nâng cấp, chuyển đổi hệ thống thì Cục Đường bộ cũng sẽ hướng dẫn, phối hợp, hỗ trợ các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ để nâng cấp chuyển đổi hệ thống hiện nay sang hệ thống quản lý mới về tài khoản giao thông cũng như kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.

PV: Xin cảm ơn ông.

 

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Người lao động nói gì trước quy định ở trọ tối thiểu 4m2/ người?

Người lao động nói gì trước quy định ở trọ tối thiểu 4m2/ người?

Theo quy định vào 30/3, các phòng trọ phải đạt chuẩn diện tích sàn tối thiểu 4m2/ người, không thì sẽ bị dừng hoạt động do không đảm bảo các yếu tố phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn.

Khích lệ con gái 6 tuổi lái ô tô, bố bị phạt gần 30 triệu

Khích lệ con gái 6 tuổi lái ô tô, bố bị phạt gần 30 triệu

Hành vi nguy hiểm này không chỉ vi phạm quy định về an toàn giao thông mà còn tiềm ẩn rủi ro lớn cho chính cháu bé và những người xung quanh. Ngay sau khi xác minh, cơ quan chức năng đã mời người đàn ông lên làm việc và ra quyết định xử phạt lên đến 30 triệu đồng.

Biến cao tốc thành suối, giảm thiểu ô nhiễm, cải thiện điều kiện sống

Biến cao tốc thành suối, giảm thiểu ô nhiễm, cải thiện điều kiện sống

Từng bị chôn vùi dưới lớp bê tông và dòng xe cộ tấp nập, dòng suối Cheonggyecheon hồi sinh ngoạn mục, trở thành một không gian xanh mát ngay giữa lòng thủ đô Seoul, Hàn Quốc.

Sau vụ cột khói khổng lồ giữa Hà Nội: Bao giờ di dời các cơ sở gây ô nhiễm?

Sau vụ cột khói khổng lồ giữa Hà Nội: Bao giờ di dời các cơ sở gây ô nhiễm?

Người dân cũng rất băn khoăn về lộ trình di chuyển công ty Công ty Cổ phần Dệt Hà Nội và một số cơ sở công nghiệp có nguy cơ gây ô nhiễm nằm giữa khu dân cư đông đúc của Hà Nội sẽ được thực hiện như thế nào?

Ý chí giữa vòng vây

Ý chí giữa vòng vây

Giữa mưa bom bão đạn, giữa muôn trùng hiểm nguy của khói lửa chiến tranh, đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh đã được hình thành.

Km số 0, phố đi bộ và quản trị đô thị

Km số 0, phố đi bộ và quản trị đô thị

Cộng đồng mạng xã hội những ngày vừa qua tranh luận rất nhiều về chuyện km số 0 của Hà Nội. Nhưng, thực chất ý nghĩa của km số 0 là như thế nào?

Đánh thuế 20% lãi bất động sản: Có giảm tình trạng kê khai hai giá khi giao dịch?

Đánh thuế 20% lãi bất động sản: Có giảm tình trạng kê khai hai giá khi giao dịch?

Mới đây, đề xuất thu thuế 20% trên phần lãi từ chuyển nhượng bất động sản thay cho mức 2% trên tổng giá trị giao dịch nhận được nhiều sự quan tâm. Mục tiêu là công bằng hơn, chống lách thuế.