Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dự thảo trên tay

Tăng mức phạt tiền vi phạm PCCC lên nhiều lần

Nguyễn Yên: Thứ hai 10/02/2025, 14:53 (GMT+7)

Luật phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) đã được Quốc hội thông qua và sẽ có hiệu lực thi hành từ 01/7/2025 tới đây. Để phù hợp, thống nhất với luật mới, nhiều hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực PCCC và CNCH sẽ được điều chỉnh; đồng thời sẽ nâng mức tiền xử phạt...

MỨC PHẠT LÊN TỚI 100 TRIỆU

Dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ do Công an soạn thảo gồm 4 chương, 41 điều, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ, bao gồm: Hành vi vi phạm hành chính, hình thức, mức xử phạt, biện pháp khắc phục hậu quả đối với từng hành vi vi phạm hành chính, thẩm quyền lập biên bản, thẩm quyền xử phạt, mức phạt tiền cụ thể theo từng chức danh đối với hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.

Đáng chú ý, tại dự thảo đề xuất nâng mức phạt tiền lên nhiều lần đối với một số vi phạm về PCCC trong lắp đặt, quản lý, sử dụng điện. Trong đó, mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực PCCC và CNCH, đối với cá nhân là 50 triệu đồng, đối với tổ chức là 100 triệu đồng.

Cụ thể, đề xuất phạt tiền 6 - 8 triệu đồng (hiện hành 2 - 5 triệu đồng) với hành vi lắp đặt, sử dụng dây dẫn điện, thiết bị điện, thiết bị đóng ngắt, bảo vệ không bảo đảm an toàn phòng cháy. Phạt tiền 10 - 15 triệu đồng (hiện hành 5 - 10 triệu đồng) với hành vi sử dụng thiết bị điện không bảo đảm yêu cầu phòng nổ trong môi trường nguy hiểm cháy, nổ; không bảo đảm hệ thống điện phục vụ PCCC.

Phạt tiền 25 - 30 triệu đồng (hiện hành 15 - 25 triệu đồng) với hành vi không có hệ thống điện phục vụ PCCC; phạt 3-5 triệu đồng với hành vi mang bật lửa, điện thoại di động, nguồn lửa, dụng cụ sinh lửa, sinh nhiệt vào nơi có quy định cấm liên quan phòng cháy; hành vi không tham gia chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ khi có khả năng, điều kiện cho phép bị đề nghị xử phạt từ 3 - 5 triệu đồng.…

Đặc biệt, dự thảo quy định một nội dung hoàn toàn mới, đó là phạt tiền 40 - 50 triệu đồng với hành vi không có giải pháp ngăn cháy đối với khu vực sạc điện cho xe động cơ điện tập trung trong nhà.

Ngoài ra, dự thảo đề xuất mức 15 - 25 triệu đồng với hành vi cản trở lực lượng, phương tiện chữa cháy (hiện nay là 5 - 10 triệu đồng). Mức phạt tăng lên 30 - 40 triệu đồng với hành vi không thực hiện hoặc không duy trì đường giao thông cho phương tiện chữa cháy; làm mất tác dụng của đường giao thông dành cho chữa cháy (hiện nay là 5 - 10 triệu đồng).

Riêng với hành vi báo cháy giả, báo tình huống cần phải cứu nạn, cứu hộ giả, Bộ Công an đề xuất mức phạt 5 - 10 triệu đồng. Lỗi này đang áp dụng theo quy định hiện hành là 4 - 6 triệu đồng với cá nhân, với tổ chức 8 - 12 triệu đồng.

Theo Bộ Công an, việc xây dựng Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực PCCC và CNCH nhằm bảo đảm việc xử phạt nghiêm minh, có tính khả thi, phù hợp với thực tế, góp phần bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, góp phần bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Dự thảo đang được Bộ Công an lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong vòng 60 ngày, và dự kiến có hiệu lực khi Luật PCCC 2024 có hiệu lực từ ngày 1/7/2025 tới đây.

Ảnh minh họa: Thấy cháy mà không tham gia dập lửa sẽ bị xử phạt đến 5 triệu đồng

Ảnh minh họa: Thấy cháy mà không tham gia dập lửa sẽ bị xử phạt đến 5 triệu đồng

NÂNG CAO MỨC PHẠT ĐỂ BẢO VỆ TÍNH MẠNG VÀ SỨC KHOẺ  NGƯỜI DÂN

Theo dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ thì nhiều mức phạt được đề xuất tăng cao gấp 16 - 30 lần so với quy định hiện hành. Vậy cụ thể các mức phạt tăng cao với những hành vi vi phạm trong lĩnh vực PCCC như thế nào? PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi cùng bà Phạm Thị Thu Hằng, Phó Trưởng ban Pháp chế, Hiệp hội PCCC và CNCH Việt Nam.

PV: Thưa bà, trước tiên, xin bà cho biết những điểm đáng chú ý của Dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn?

Bà Phạm Thị Thu Hằng, Phó Trưởng ban Pháp chế, Hiệp hội PCCC và CNCH Việt Nam

Bà Phạm Thị Thu Hằng, Phó Trưởng ban Pháp chế, Hiệp hội PCCC và CNCH Việt Nam

Bà Phạm Thị Thu Hằng: Dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn được coi là một văn bản quan trọng để triển khai thực hiện Luật PCCC.

Theo chúng tôi thì việc ban hành Nghị định là rất cần thiết và so với quy định hiện hành có một số điểm đáng lưu ý là:

Tại phần chung của Nghị định đã quy định về thời hiệu xử phạt, có thể là 1 năm hoặc tính lại kể từ thời điểm có hành vi trốn tránh việc xử phạt.

Điểm mới nữa là quy định chi tiết với các vi phạm được phát hiện thông qua phương tiện, thiết bị nghiệp vụ do cá nhân hoặc tổ chức cung cấp. Về các hành vi vi phạm, hình thức xử phạt và các biện pháp khắc phục thì lần này đã được quy định minh bạch, rõ ràng và dễ hiểu hơn.

So với Nghị định 144, Dự thảo Nghị định lần này đã tăng mức phạt tối đa với cá nhân là 50 triệu và tổ chức là 100 triệu. Một hành vi vi phạm có thể bị phạt cảnh báo, phạt tiền và áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tịch thu tang vật và áp dụng nhiều biện pháp khắc phục hậu quả.

PV: Như bà vừa trao đổi, theo Dự thảo này, dự kiến, mức phạt vi phạm phòng cháy chữa cháy sẽ tăng cao. Theo bà, điều này sẽ có những tác động ra sao?

Bà Phạm Thị Thu Hằng: Thời gian vừa qua đã xảy ra nhiều vụ cháy, nhất là ở các đô thị lớn gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Các hành vi vi phạm đã có quy định nhưng chưa rõ ràng, chế tài xử phạt vi phạm hành chính dừng ở mức răn đe, chưa tương xứng với thiệt hại mà hành vi đó gây ra.

Mức phạt hiện nay chúng tôi đánh giá là thấp và còn khiến người dân chủ quan nên với việc tăng mức phạt và tuyên truyền, phổ biến kiến thức về PCCC, chúng tôi coi là biện pháp phòng ngừa, nâng cao ý thức tự giác chấp hành các quy định và giảm thiểu các hành vi vi phạm trong lĩnh vực PCCC.

Việc nâng cao mức phạt đánh trực tiếp vào túi tiền của cá nhân sẽ giảm các hành vi vi phạm, bảo vệ tính mạng và sức khỏe của người dân và các lợi ích to lớn cho xã hội. 

PV: Vâng, để các quy định mới mang lại hiệu quả trong thực tiễn, Hiệp hội PCCC và CNCH Việt Nam sẽ phối hợp triển khai ra sao, thưa bà?

Bà Phạm Thị Thu Hằng: Đến ngày 1/7/2025 khi Luật PCCC có hiệu lực thì đồng thời các Nghị định và Thông tư hướng dẫn cũng sẽ có hiệu lực theo. Từ thời điểm này, trách nhiệm của Hiệp hội sẽ tuyên truyền, phổ biến, phối hợp với các trường học, các khu công nghiệp, các địa bàn có nguy cơ cháy nổ cao để tổ chức các chương trình phổ biến pháp luật, trong đó có tuyên truyền về các hành vi vi phạm và mức xử phạt để khi Luật và các Nghị định có hiệu lực sẽ giảm được các hành vi vi phạm.

 PV: Vâng, xin được cảm ơn bà!

PHÁT HUY TRÁCH NHIỆM CỘNG ĐỒNG

Với việc các mức phạt vi phạm về PCCC trong lắp đặt, quản lý, sử dụng điện được rà soát, điều chỉnh theo hướng nâng cao lên nhiều lần để tăng tính răn đe sẽ có những tác động ra sao?

PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi cùng đại biểu Trịnh Thị Tú Anh, Đoàn Đại biểu Quốc hội Lâm Đồng về nội dung này.

PV: Thưa bà, bà đánh giá thế nào về tính cấp thiết của các nội dung trong Dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn?

Bà Trịnh Thị Tú Anh, Đoàn Đại biểu Quốc hội Lâm Đồng

Bà Trịnh Thị Tú Anh, Đoàn Đại biểu Quốc hội Lâm Đồng

ĐBQH Trịnh Thị Tú Anh: Tôi đánh giá rất cao việc Bộ Công an đã xây dựng và đưa ra lấy ý kiến Dự thảo này.

Trước tình hình cháy và hậu quả cháy nổ thời gian qua thì đây là bước đi quan trọng trong việc hoàn thiện quy định pháp luật về PCCC, đảm bảo an toàn cho cộng đồng.

Dự thảo Nghị định đã tăng cường tính răn đe, xử phạt hành chính trong lĩnh vực PCCC, đề xuất các mức phạt cao đặc biệt với các hành vi gây hậu quả nghiêm trọng nhằm xử lý nghiêm các hành vi nghiêm, góp phần giảm thiểu các hậu quả các vụ cháy nổ xảy ra.

Dự thảo mở rộng phạm vi, đối tượng bị xử phạt, cụ thể tới từng hành vi đảm bảo tính toàn diện và hiệu quả của công tác PCCC; Dự thảo đã quy định rõ ràng hơn về tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực hiện các công tác phòng ngừa PCCC; các quy định xử phạt đã chặt chẽ hơn phù hợp với tính chất của từng hành vi vi phạm.

PV: Trong Dự thảo này đã đề xuất phạt người không tham gia chữa cháy đến 5 triệu đồng. Quy định này theo bà sẽ có tác động ra sao?

ĐBQH Trịnh Thị Tú Anh: Một phương châm quan trọng của PCCC là 4 tại chỗ nên Dự thảo lần này đưa ra đề xuất phạt người có đủ điều kiện không tham gia chữa cháy đến 5 triệu đồng. Đây là điểm mới và có ý nghĩa khuyến khích phát huy trách nhiệm của cộng đồng trong việc tham gia phòng cháy khi xảy ra hỏa hoạn. 

Việc không đứng ngoài cuộc trong tình huống khẩn cấp, góp phần bảo vệ tính mạng, tài sản của những người xung quanh. Thứ 2 là tăng cường tính kỷ luật trong PCCC, giúp mọi người nhận thức tốt hơn về vai trò và trách nhiệm của mình trong công tác PCCC.

PV: Để các quy định mới có tính khả thi, phù hợp với thực tế, góp phần bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, bà có thêm các đóng góp ra sao?

ĐBQH Trịnh Thị Tú Anh: Tôi đề nghị cần tiếp tục lắng nghe ý kiến đóng góp của các chuyên gia, các tổ chức xã hội, doanh nghiệp và người dân để hoàn thiện dự thảo để khi Nghị định được ban hành đảm bảo tính khoa học, phù hợp với thực tiễn và đáp ứng được yê cầu của công tác PCCC trong thời gian tới.

Trong Nghị định nên xây dựng cơ chế giám sát để đánh giá hiệu quả nhằm có những điều chỉnh, bổ sung khi cần thiết; cần các quy định cụ thể hơn nhằm tăng cường nguồn lực cho công tác PCCC, có quy định cụ thể hơn về cơ chế phối hợp giữa các cơ quan và công tác tuyên truyền, phổ biến để nâng cao nhận thức, hành động của cộng đồng.

 PV: Vâng, xin được cảm ơn bà!

Với đề xuất nâng mức phạt tiền như dự thảo vừa nêu, nhiều ý kiến nhận định, việc này sẽ góp phần nâng cao ý thức của người dân và doanh nghiệp trong việc chấp hành quy định về PCCC nói chung, liên quan đến điện nói riêng, góp phần đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho người dân.

Bạn kỳ vọng gì vào Dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn của Bộ Công an? Những quy định chi tiết cùng mức phạt tiền nghiêm khắc sẽ tác động đến người dân ra sao? Từ đó, góp phần ngăn chặn từ sớm, từ xa những rủi ro trong lĩnh vực PCCC như thế nào?

Mời các bạn cùng chia sẻ ý kiến, đóng góp cho Dự thảo qua hotline 02437.91.91.91, qua fanpage VOVGT, hoặc có thể góp ý trực tiếp trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Công an.

---

Đừng quên đón nghe và tương tác với “Dự thảo trên tay” khung giờ FM91 chiều thứ Hai, thứ Tư và thứ Bảy hàng tuần trên FM 91MHz, vovgiaothong.vn, hoặc trên các nền tảng podcast dành cho di động: Spotify, Apple Podcast. 

 

Nguyễn Yên/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Trang bị ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô: Chuẩn bị đến đâu?

Trang bị ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô: Chuẩn bị đến đâu?

Theo quy định của Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, từ 1/1/2026, trẻ em dưới 10 tuổi khi ngồi trên ô tô phải có ghế an toàn. Vậy công tác chuẩn bị đến đâu, từ phía người dân, của cơ quan chức năng, từ phía doanh nghiệp?

Khu tái định cư Kiều Mai 'ngủ quên' giữa lòng Thủ đô

Khu tái định cư Kiều Mai "ngủ quên" giữa lòng Thủ đô

Giữa lúc giá chung cư tại Hà Nội liên tục leo thang, nhiều gia đình phải tính toán từng đồng để có chỗ “an cư”, thì ngay tại phường Xuân Phương, thành phố Hà Nội, lại đang tồn tại một khu tái định cư với quy mô cho hơn 3.000 người… đóng cửa suốt hơn 10 năm qua

TP.HCM dừng hoạt động xe đưa đón thay bằng 2 tuyến xe buýt mới

TP.HCM dừng hoạt động xe đưa đón thay bằng 2 tuyến xe buýt mới

Sau một thời gian tổ chức xe đưa đón cán bộ, viên chức và người lao động từ Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu (cũ) vào trung tâm TP.HCM làm việc, đến nay Trung tâm Quản lý Giao thông Công cộng TP.HCM đã chính thức mở mới hai tuyến xe buýt số 171 và 172 để thay thế cho hoạt động này.

Hà Nội: Mạnh tay xử lý hành vi sử dụng điện thoại khi tham gia giao thông

Hà Nội: Mạnh tay xử lý hành vi sử dụng điện thoại khi tham gia giao thông

Tình trạng người điều khiển phương tiện giao thông sử dụng điện thoại di động khi đang lưu thông diễn ra khá phổ biến, đặc biệt là trên địa bàn TP.Hà Nội. Hành vi này là vi phạm luật giao thông đường bộ và tiềm ẩn nguy cơ cao gây TNGT, ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của bản thân và người xung quanh.

Khi tiếng nhạc lấn át cuộc sống người dân

Khi tiếng nhạc lấn át cuộc sống người dân

Thời gian gần đây, tình trạng ô nhiễm tiếng ồn trên địa bàn phường Rạch Giá, tỉnh An Giang diễn biến phức tạp. Những cuộc vui với âm lượng lớn diễn ra bất kể ngày đêm, gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân xung quanh.

Từ việc thí điểm sơn chữ STOP trên đường

Từ việc thí điểm sơn chữ STOP trên đường

Việc sơn chữ, hay đặt biển STOP tại các điểm giao cắt với đường ưu tiên là cần thiết để đảm bảo an toàn giao thông. Tuy nhiên, việc tuân thủ biển STOP lâu nay chưa được coi là thói quen của nhiều người.

Ngắm ảnh Hà Nội trên phố Hà Nội

Ngắm ảnh Hà Nội trên phố Hà Nội

Với con đường quen thuộc hàng ngày vẫn đi qua, có khi nào một ngày quý vị bất chợt nhận ra, phố bỗng hóa thành một phòng tranh mở. Hãy cùng Bộ hành qua phố hôm nay ngắm những bức ảnh về người Hà Nội trên phố Hà Nội.