Sửa đổi quy định về đèn xanh, đèn vàng từ 2025
Khoản 4 Điều 11 Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định về tín hiệu đèn giao thông từ 1/1/2025.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Là một trong những tài xế đầu tiên bị tổ công tác dừng xe kiểm tra và phát hiện chở quá tải, tài xế Nguyễn Duy T. (ở Mỹ Đức, Hà Nội) thừa nhận, lâu nay anh chở đất, đá từ Hòa Bình về Hà Nội, hầu hết đề chở ngang thành thùng. Bản thân phương tiện của anh T. cũng không cơi nới, nên anh rất bất ngờ khi kết quả cân cho thấy phương tiện chở quá tải từ 10-30%.
Tuy vậy, tài xế Nguyễn Duy T. cũng chấp nhận ký biên bản vi phạm và cam kết không tái phạm: "Cân thì chuẩn thôi nhưng mình cũng không hiểu thế nào vì xe 52 tấn mình chạy bằng thành thì nghĩ chỉ cứ thế mà chạy, có nghĩ ngợi gì đâu, nhìn thấy các anh làm ở đây vẫn chạy quá chứ có tránh né gì đâu. Quá tải thì bây giờ xe nguyên bản chỉ biết chạy bằng thành thì mình chạy thôi chứ. Còn bây giờ cân xong ra mà xúc lại được thì xúc ngay".
Tương tự, tài xế N.P.V (ở Hoài Đức, Hà Nội) cũng bị tổ công tác liên ngành thanh tra GTVT và Công an Thành phố phát hiện chở quá tải khi đang chở vật liệu xây dựng từ Hòa Bình về Hà Nội.
Tài xế N.P.V phân trần, dù thường xuyên chở vật liệu xây dựng lưu thông trên Quốc lộ 6, nhưng đây là lần đầu tiên bị lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện lỗi chở quá tải: "Tôi chở từ Hòa Bình, chở đá bây đi các công trình ở Hà Nội. Tôi cũng xin chấp hành về việc chở quá tải. Tôi cũng thấy việc đó là sai. Tôi xin chấp hành theo đúng trọng tải".
Từ giữa tháng 8/2023, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã phối hợp liên ngành với Công an TP.Hà Nội ban hành Kế hoạch số 2688 về việc kiểm tra, xử lý vi phạm về TTATGT, việc chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa bằng xe ô tô và xe container.
Ông Trần Hoài Linh, Phó Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông vận tải đường bộ, Tổ trưởng tổ công tác liên ngành số 2 giữa CSGT và Thanh tra GTVT Hà Nội cho biết, sau hơn một tháng triển khai kế hoạch, ý thức tham gia giao thông của chủ doanh nghiệp vận tải, chủ xe, lái xe đã từng bước nâng cao. Mặc dù quá trình thực hiện nhiệm vụ, tổ công tác liên ngành cũng bị các “chim mồi” đeo bám cảnh giới cho xe quá tải nhằm né tránh sự kiểm tra, xử lý, song, tổ công tác cũng thực hiện nhiều biện pháp nghiệp vụ để kiên quyết xử lý vi phạm:
"Chúng tôi thường xuyên bị theo dõi, có các đối tượng thường xuyên bám theo để theo dõi, báo cho các phương tiện khác trốn tránh việc kiểm tra, kiểm soát. Ngoài lịch công bố trực tiếp, chúng tôi có lịch đột xuất, bí mật và sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để tránh việc bám theo, theo dõi của các đối tượng để việc kiểm tra, kiểm soát xử lý vi phạm có hiệu quả hơn", ông Linh cho biết.
Thống kê cũng cho thấy, 8 tháng đầu năm 2023 lực lượng thanh tra giao thông Hà Nội đã kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính gần 3.370 trường hợp vi phạm trong lĩnh vực vận tải hành khách, xử phạt trên 7 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước số vụ vi phạm hành chính tăng hơn 28% và số tiền xử phạt tăng gần 64%.
Trong đó, xử lý hơn 1.400 trường hợp xe khách tuyến cố định và 1.438 trường hợp xe khách hợp đồng./.
Khoản 4 Điều 11 Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định về tín hiệu đèn giao thông từ 1/1/2025.
Khoảng 15 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, thời điểm này các nhà vườn tại làng đào Nhật Tân và làng quất Tứ Liên, quận Tây Hồ (Hà Nội) đang tất bật vận chuyển đào, quất phục vụ thị trường tết.
Trong năm qua, liên tiếp xảy ra tình trạng tài xế bị đột quỵ khi đang điều khiển phương tiện giao thông. Đây là tình trạng rất đáng lo ngại, bởi nếu là tài xế xe khách hoặc chở hàng cồng kềnh mà bị đột quỵ giữa hành trình sẽ gây nguy hiểm đến tín mạng nhiều người khác khi cùng tham gia giao thông.
Sau 2 tháng khẩn trương triển khai, 1 quần thể công viên rộng lớn liền cạnh công viên Bờ sông Sài Gòn đã hoàn thành và sẵn sàng đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân TP.Thủ Đức nói riêng, TP.HCM nói chung.
Ngoài những người xấp xỉ tuổi nghỉ hưu thì hầu hết công chức, viên chức dôi dư đều sẽ bắt đầu tìm kiếm công việc mới bởi họ còn tuổi lao động và còn nhiệt tình cống hiến.
Theo Khoản 1, Khoản 3 Điều 59 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024, từ 1/1/2025, người đủ 18 tuổi trở lên được cấp giấy phép lái xe hạng A1, A, B1, B, C1, được cấp chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ để điều khiển xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ.
Những ngày qua, mạng xã hội lan truyền thông tin cho rằng "Nghị định 168/2024/NĐ-CP xây dựng sai thủ tục bởi từ ngày được ký ban hành tới khi có hiệu lực chưa đủ 45 ngày", đại diện Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho rằng đây là thông tin không chính xác.