Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thứ Ba, 18/3/2025
Thế Giới

Singapore tăng mức phạt vi phạm giao thông nhằm hạn chế tai nạn

Hoàng Anh: Thứ hai 17/03/2025, 13:52 (GMT+7)

Bộ trưởng Bộ Nội vụ và Luật pháp Singapore K. Shanmugam mới đây cho biết: Kể từ ngày 1/1/2026, nước này sẽ tăng mức phạt các lỗi vi phạm giao thông, bao gồm áp dụng mức phạt cao hơn và tăng điểm trừ trên bằng lái.

Theo ông Shanmugam, quyết định này nhằm mục đích hạn chế số vụ tai nạn giao thông đang gia tăng, đặc biệt là những vụ tai nạn do chạy quá tốc độ.

Phát biểu tại Ngày An toàn Đường bộ của Cảnh sát Giao thông, Bộ trưởng Bộ Nội vụ và Luật pháp K. Shanmugam cho biết kể từ năm 2020, đã có sự gia tăng "rất đáng kể" về số vụ tai nạn giao thông tại Singapore. Con số này vẫn thấp hơn mức trước đại dịch COVID-19, “nhưng cách chúng tăng lên là điều đáng lo ngại".

"Mọi người đang chết, bị thương trên đường. Mỗi phương tiện đều có khả năng là một tên lửa trên đường. Sẽ rất nguy hiểm nếu bạn không sử dụng đúng cách. Chúng tôi đã thảo luận về vấn đề này và chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi cần phải làm nhiều hơn nữa để thay đổi hành vi hoặc định hình hành vi."

Năm 2024, đã xảy ra gần 7.200 vụ tai nạn với 142 trường hợp tử vong, trong khi số vụ tử vong liên quan đến tốc độ tăng gần 44% so với năm 2023, lên 46 vụ. Ông Shanmugam cho biết số vụ vi phạm tốc độ được phát hiện (192.000 vụ) cũng là mức cao nhất trong thập kỷ qua.

Năm 2024, số vụ tai nạn tử vong liên quan đến tốc độ tăng vọt gần 44% so với năm 2023. Ảnh: ST PHOTO: NG SOR LUAN

Năm 2024, số vụ tai nạn tử vong liên quan đến tốc độ tăng vọt gần 44% so với năm 2023. Ảnh: ST PHOTO: NG SOR LUAN

Đáng chú ý, từ ngày 1/4/2024, cảnh sát giao thông Singapore đã bắt đầu tiến hành kích hoạt chức năng này trên các hệ thống camera đèn tín hiệu giao thông khắp đảo quốc.

Mặc dù hệ thống camera luôn có khả năng giám sát tốc độ, nhưng chức năng này chỉ được kích hoạt sau khi số vụ tai nạn chết người liên quan đến tốc độ tăng vọt lên 33 vụ vào năm 2023, tăng hơn 80% so với 18 vụ vào năm 2022.

Phân tích về nguyên nhân gây ra các vụ tai nạn, Giáo sư Raymond Ong (Đại học Quốc gia Singapore) chia sẻ ý kiến: “Không chỉ tài xế, mà cả người đi bộ và người đi xe máy cũng có thể vội vàng, tìm cách đi tắt để tiết kiệm thời gian, những quyết định sai lầm này lại dẫn đến tai nạn. Đây vấn đề liên quan đến hành vi, vì dù có sử dụng công nghệ tiên tiến để giám sát vi phạm, nếu ý thức của người tham gia giao thông không thay đổi thì tai nạn vẫn sẽ tiếp diễn”.

Để hạn chế tình trạng gia tăng các vụ tai nạn giao thông đáng báo động, Singapore sẽ áp dụng các hình phạt nghiêm khắc hơn từ ngày 01/1/2026, bao gồm áp dụng mức phạt cao hơn và tăng điểm trừ trên bằng lái.

Theo đó, với hành vi vượt quá tốc độ cho phép từ 1-20 km/h, mức phạt sẽ tăng từ khoảng 150 lên 200 đô la Singapore, tương đương khoảng 2,8 – 3,8 triệu VNĐ. Nếu vượt quá tốc độ cho phép từ 21-30 km/h, mức phạt sẽ tăng từ khoảng 200 lên 300 đô la Singapore, tương đương khoảng 3,8 – 5,7 triệu VNĐ.

Cùng với đó, điểm trừ trên bằng lái cho hành vi vi phạm tốc độ cũng sẽ tăng thêm. Ví dụ, vượt quá tốc độ cho phép từ 1-20 km/h sẽ bị trừ 6 điểm thay vì 4 điểm như hiện tại, và vượt quá tốc độ cho phép từ 21-30 km/h sẽ bị trừ 8 điểm thay vì 6 điểm như hiện tại.

Theo quy định tại Singapore, người vi phạm sẽ tích lũy điểm trừ theo Hệ thống điểm cải thiện lái xe. Những lái xe thông thường có 24 điểm trừ trong vòng 24 tháng sẽ bị đình chỉ bằng lái. Trong khi đó, lái mới sẽ phải chịu những hình phạt nghiêm hơn là thu hồi giấy phép lái xe nếu bị trừ 13 điểm phạt trong năm đầu tiên cầm lái. Trong những trường hợp nghiêm trọng, người phạm tội có thể phải đối mặt với án tù chung thân và án phạt lên tới 20.000 đô la Singapore (khoảng 388 triệu VNĐ).

Cảnh sát giao thông thực hiện lệnh xử phạt chạy quá tốc độ trên đường cao tốc. (Ảnh: Facebook/Lực lượng cảnh sát Singapore)

Cảnh sát giao thông thực hiện lệnh xử phạt chạy quá tốc độ trên đường cao tốc. (Ảnh: Facebook/Lực lượng cảnh sát Singapore)

Giới chức quyết định dành khoảng thời gian lên tới gần 1 năm trước khi chính thức áp dụng mức phạt mới để người dân có thời gian thích nghi với những thay đổi này.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ và Luật pháp K. Shanmugam cho biết: “Bắt đầu từ tháng 3 năm nay, các tài xế vi phạm sẽ tiếp tục bị xử phạt theo quy định cũ, nhưng đồng thời nhận thư cảnh báo về mức phạt mới có hiệu lực vào năm sau. Hy vọng rằng điều này sẽ tác động đến nhận thức và hành vi của người tham gia giao thông”.

Liên quan đến việc áp dụng mức phạt mới, dư luận Singapore có nhiều ý kiến trái chiều, tuy nhiên, phần lớn vẫn nghiêng về ủng hộ.

Những người phản đối lo ngại rằng mức phạt tăng cao có thể gây áp lực tài chính đối với nhóm thu nhập thấp, khiến họ gặp thêm khó khăn. Một số ý kiến khác cho rằng chỉ tăng hình phạt là chưa đủ, cần kết hợp các biện pháp như nâng cao nhận thức cộng đồng và cải thiện cơ sở hạ tầng để giảm vi phạm giao thông.

Dù vậy, phần đông người dân Singapore ủng hộ chính sách này, cho rằng các mức phạt nghiêm khắc sẽ góp phần đảm bảo an toàn, giúp thay đổi ý thức người tham gia giao thông và thúc đẩy việc lái xe có trách nhiệm hơn, hạn chế tình trạng lái xe nguy hiểm và giảm thiểu tai nạn.

Ông Daniel Tan, Chỉ huy Sở Cảnh sát cho biết: “Tất cả người tham gia giao thông đều cần có trách nhiệm bảo vệ những nhóm dễ bị tổn thương. Mỗi khi ngồi sau tay lái ô tô hoặc điều khiển xe máy, mọi tài xế đều có khả năng gây ra một vụ tai nạn nghiêm trọng hoặc chết người”.

Được biết, chính quyền có kế hoạch mở rộng phạm vi giám sát giao thông và kích hoạt tính năng phát hiện tốc độ tại nhiều camera đèn đỏ hơn. Nhưng để giải quyết triệt để vấn đề tai nạn xe máy, các chuyên gia cho rằng cần hiểu rõ hơn về nhóm đối tượng có nguy cơ cao.

Giáo sư Raymond Ong (Đại học Quốc gia Singapore) cho biết: "Chúng ta cần nghiên cứu kỹ hơn về nhóm người đi xe máy thường xuyên gặp tai nạn, từ đó xây dựng các chương trình nâng cao nhận thức phù hợp với từng cộng đồng. Điều này đòi hỏi chúng ta phải đi xa hơn mạng xã hội hay tờ rơi mà cần tiếp cận trực tiếp tại cộng đồng để tương tác với người tham gia giao thông."

Để tăng cường giáo dục công chúng về an toàn giao thông, Hội đồng An toàn Đường bộ Singapore đang phối hợp với một số bên liên quan để nghiên cứu các sáng kiến nhằm nâng cao nhận thức của công chúng về các thói quen an toàn giao thông, chẳng hạn như sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để củng cố các thông điệp về an toàn giao thông.

Còn tại Việt Nam, bắt đầu từ 1/1/2025, Nghị định 168 với nhiều mức phạt được tăng nặng chính thức có hiệu lực, đến nay đã mang lại sự chuyển biến tích cực trong ý thức tham gia giao thông của người dân.

Ghi nhận thực tế cho thấy, tại nhiều tuyến đường và nút giao thông, tình trạng vượt đèn đỏ, lấn làn, dừng đỗ sai quy định giảm rõ rệt.

Phòng Cảnh sát giao thông (Công an TP Hà Nội) thông tin, sau 2 tháng thực hiện Nghị định 168/2024/NĐ-CP (từ ngày 1/1 đến nay), Cảnh sát giao thông Hà Nội đã xử lý 27.683 trường hợp vi phạm, giảm 28.164 trường hợp (50,4%) so với giai đoạn liền kề trước đó.

Đánh giá về tác động của Nghị định 168, lãnh đạo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia khẳng định, việc ban hành và đưa vào áp dụng Nghị định 168 được xem là cú hích mạnh mẽ, góp phần thay đổi hành vi tham gia giao thông của người dân. Những lỗi vi phạm nguy hiểm như nồng độ cồn, vượt đèn đỏ, chạy quá tốc độ… đều giảm rõ rệt, có nơi giảm tới trên 30 - 40%.

Ngành chức năng cũng đưa ra khuyến cáo với người dân cần chủ động nghiên cứu, nắm bắt các quy định của Luật TTATGT đường bộ, Nghị định 168 và các văn bản pháp lý liên quan để tuân thủ đúng luật, nâng cao ý thức khi tham gia giao thông, tránh gây thiệt hại về con người cũng như kinh tế cho bản thân,

 

Hoàng Anh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
vovgiaothong.vn
TP.HCM: Vụ nữ tài xế Mercedes tông 10 xe máy, 1 nạn nhân tử vong

TP.HCM: Vụ nữ tài xế Mercedes tông 10 xe máy, 1 nạn nhân tử vong

Bước đầu xác định, nữ tài xế cầm lái xe ô tô đã đi không đúng làn đường và có nồng độ cồn trong người.

Giọt nước mắt của những nông dân mất đất

Giọt nước mắt của những nông dân mất đất

Có rất nhiều điểm phi lý trong vụ việc nông dân thôn 3 xã Vạn Phúc (huyện Thanh Trì, Hà Nội) gửi đơn cầu cứu tới VOV Giao thông về việc mất trắng gần 5 héc-ta đất nông nghiệp mà họ cho công ty TNHH công trình xây dựng Hoàng Hà thuê cách đây hơn 2 thập kỷ.

Bẫy văn hóa: Khi đồ chơi, phim ảnh mang 'đường lưỡi bò' lọt vào Việt Nam

Bẫy văn hóa: Khi đồ chơi, phim ảnh mang 'đường lưỡi bò' lọt vào Việt Nam

Bạn nghĩ gì khi cầm trên tay một món đồ chơi "hot trend" mà ai cũng săn lùng, hay háo hức xem một bộ phim đình đám vừa mới ra mắt? Sẽ như thế nào nếu những thứ tưởng chừng như vô hại đó lại chứa đựng một thông điệp ngầm đầy nguy hiểm?

Vừa lái ô tô vừa quay clip: Bị phạt 5 triệu, trừ 4 điểm GPLX

Vừa lái ô tô vừa quay clip: Bị phạt 5 triệu, trừ 4 điểm GPLX

Chiều 16/3, đại diện Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, đơn vị vừa lập biên bản xử phạt tiền, trừ điểm giấy phép lái xe (GPLX) với một tài xế ô tô vừa dùng điện thoại vừa lái xe trên cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Đèn đỏ mặc định rẽ phải, có nên nhân rộng để giảm ùn tắc?

Đèn đỏ mặc định rẽ phải, có nên nhân rộng để giảm ùn tắc?

Như VOV Giao thông đã đề cập, đề xuất đèn đỏ mặc định được rẽ phải, không cần bố trí riêng pha đèn, vạch kẻ đường hay biển báo đã nhận được sự ủng hộ của nhiều người tham gia giao thông nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc trước đèn tín hiệu.

Cháy khách sạn ở TP Thủ Đức, nhiều người được cứu

Cháy khách sạn ở TP Thủ Đức, nhiều người được cứu

Ngọn lửa bốc lên từ tầng 3 của khách sạn khiến nhiều người bị mắc kẹt và được giải cứu ra ngoài an toàn.

Tư duy “vào biên chế là ở nhà nước suốt đời” đã không còn phổ biến

Tư duy “vào biên chế là ở nhà nước suốt đời” đã không còn phổ biến

Mới đây, các đại biểu quốc hội tiếp tục đề cập việc đổi mới đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức bằng việc quản lý bằng hiệu quả công việc, bỏ tư duy “biên chế suốt đời” với mô hình lao động có thời hạn, dựa trên cơ chế đánh giá minh bạch, loại bỏ những cá nhân trì trệ, lười sáng tạo.