Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nhật Ký Đô Thị

Sau vụ lộ thông tin sản phụ ở Từ Dũ, nhiều chị em giật mình vì đã từng là "nạn nhân"

Hải Hà: Thứ sáu 26/08/2022, 05:00 (GMT+7)

Sau vụ lộ thông tin sản phụ ở Bệnh viện Từ Dũ, Tp.HCM, nhiều chị em giật mình vì đã từng là "nạn nhân". Tình trạng lộ, lọt số điện thoại và các thông tin cá nhân của sản phụ xảy ra từ nhiều năm nay và ở hầu khắp các bệnh viện công lập và tư nhân.

Giờ con trai đã gần 8 tháng nhưng chị Nguyễn Thị Khanh, ở Quảng Ninh vẫn nhớ như in cảm giác mệt mỏi khi bất ngờ nhận được những cuộc gọi điện, tin nhắn từ những số máy lạ ngay thời điểm chị vừa hạ sinh tại một bệnh viện sản trên phố Tràng Thi, Hà Nội:

"Tôi có nhận được những cuộc chào mời, vừa đẻ xong được mấy tiếng, đến buổi sáng hôm sau đã nhận được bên dịch vụ họ chào mời dịch vụ massage cho mẹ và dịch vụ thông tắc tia sữa… khi  ra viện.

Lúc đó bản thân còn rất là mệt. Thực ra mình không biết lộ thông tin khi nào bởi vì mình có đăng ký sinh tại viện và lúc đó có đăng ký số điện thoại sau đó có các bạn y tá, điều dưỡng đến hỏi các dịch vụ ở viện, mát xa cho bé, thông tắc tia sữa cho mẹ mình có để lại thông tin khi đó", chị Khanh nói.

Nằm ở bệnh viện sau sinh mổ, chị Thu Hoài cùng nhiều sản phụ cảm thấy bối rối khi nhận được lời khuyên của bác sỹ và những lời mời chào mua các sản phẩm phục vụ cho phụ nữ sau sinh với giá không rẻ:  "Tôi thấy có nhiều lời mời chào. Và bác sĩ khuyên những sản phụ sinh mổ nên mua sữa để có thể uống sau khi sinh. Khi xuống hiệu thuốc, hiệu thuốc sẽ tư vấn và chỉ định mua. Giá rất cao. Ngoài sữa ra còn có rượu gừng, rượu nghệ. Giá rất cao, tầm cả 2 sản phẩm 700 nghìn đồng, nhưng tôi không mua".

Ban đầu, khi mới nhận được 1 vài cuộc gọi điện mời chào sử dụng các dịch vụ cho mẹ và bé và mua sữa cho em bé, chị Mai Trang ở quận Đống Đa, Hà Nội không để ý nhiều. Nhưng tình trạng này vẫn lặp đi lặp lại từ 6 tháng nay khiến chị cảm thấy khó chịu, phải chặn các số liên lạc. Cũng như nhiều sản phụ khác, chị Trang cảm thấy băn khoăn về tính bảo mật các thông tin cá nhân ở các bệnh viện.

Chị Trang cho biết thêm: "Sau sinh tôi cũng có nhận được một vài lời mời. Khoảng 1 tháng sau sinh có người gọi điện thoại hỏi thăm em bé. Sau đó họ quảng cáo mua sữa, chăm sóc mẹ bầu sau sinh, đăng ký mua sữa theo năm.

Khi khám, tôi chỉ cung cấp số điện thoại cho bên đăng ký khám thôi. Lúc đăng ký nhập viện mới ghi số điện thoại. Không rõ vì sao các bên lại có số điện thoại".

Ảnh minh họa 

Ảnh minh họa 

Theo khảo sát của PV VOV Giao thông,  tình trạng sản phụ nhận được các tin nhắn, cuộc gọi mời chào sử dụng các dịch vụ này diễn từ nhiều năm nay, không chỉ ở các bệnh viện công lập mà ngay cả các bệnh viện tư nhân có dịch vụ sinh trọn gói từ vài chục triệu đồng lên đến hàng trăm triệu đồng. 

Bác sĩ Nguyễn Trọng An, Nguyên Phó Cục trưởng Cục bảo vệ trẻ em, Bộ Lao động thương binh và xã hội phân tích, quá trình vượt cạn, phụ nữ tốn rất nhiều sức lực, có những trường hợp đối mặt khoảng thời gian sinh khó khăn, cần phải được nghỉ ngơi. Những cuộc gọi, tin nhắn chào mới dịch vụ có thể coi là hình thức gây rối loạn tâm trí, bạo hành tinh thần, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sản phụ.

Bác sĩ Trọng An cho rằng, hành vi để lộ, lọt thông tin của các bà mẹ, trẻ sơ sinh vi phạm các quy định hiện hành: "Như vậy các thông tin về trẻ em đã bị từ bệnh viện, từ khoa phụ sản lộ ra bên ngoài. Như vậy vi phạm các quy định về trẻ em và Luật khám chữa bệnh. Tất cả các thông tin về bệnh tật, giới tính của trẻ em đều phải giữ bí mật, không được để lộ ra.

Đây là vi phạm và xem xét lại thông tin bị lộ ra ở đâu và có các biện pháp kỷ luật nghiêm khắc vì đây là vi phạm. Phải xem xét lại, thiết chế lại, siết kỷ luật bệnh viện.Đặc biệt những cán bộ chịu trách nhiệm quản lý về trật tự".

Nhiều ý kiến cho rằng, để chấm dứt tình trạng lộ thông tin cá nhân của các sản phụ, các bệnh viện cần phải nhanh chóng rà soát lại quy trình quản lý thông tin cá nhân, tìm ra nguyên nhân lộ lọt thông tin, nghiêm khắc xử lý các trường hợp vi phạm.

Ngoài ra, bệnh viện cũng cần ứng dụng công nghệ thông tin để thực hiện mã hóa số điện thoại và yêu cầu các cán bộ y tế phải tuyệt đối tuân thủ các quy định của Luật khám chữa bệnh.

Về phía các sản phụ và người nhà cũng cần đề cao cảnh giác, không cung cấp số điện thoại cho các dịch vụ, các cửa hàng mua bán các sản phẩm, đồ dùng trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. 

Giá xăng tiếp tục giảm lần thứ ba liên tiếp

Giá xăng tiếp tục giảm lần thứ ba liên tiếp

Trong kỳ điều chỉnh giá xăng dầu ngày hôm nay (21/9), giá xăng giảm thêm 450-631 đồng/lít, dầu diesel giảm mạnh 1.650 đồng/lít.

Cháy thẩm mỹ viện, 7 người trèo qua nhà hàng xóm để thoát nạn

Cháy thẩm mỹ viện, 7 người trèo qua nhà hàng xóm để thoát nạn

Ngọn lửa xuất phát từ cửa cuốn của thẩm mỹ viện khiến 7 người mắc kẹt bên trong phải trèo qua nhà hàng xóm….

Xăng liên tục giảm, cước vận tải vẫn đang… nghe ngóng

Xăng liên tục giảm, cước vận tải vẫn đang… nghe ngóng

So với thời điểm giữa tháng 6/2022, giá xăng đã liên tục giảm sâu thời gian qua, mức giảm hơn 30%, song rất ít doanh nghiệp giảm giá cước vận tải. Nhiều nhà xe, hãng xe có tâm lý nghe ngóng, hoặc chưa hề có động thái giảm giá cước dù trước đó đã tăng cước ngay khi giá xăng tăng.

Đặc sản tiêu cực

Đặc sản tiêu cực

Hà Nội thêm một lần nữa quyết tâm xoá bỏ những quán cafe đường tàu. Nhưng một lần nữa, rất nhiều người bày tỏ sự tiếc nuối đối với thứ mà họ coi là “đặc sản” của du lịch Thủ đô. Đây là một đặc sản, nhưng là đặc sản tiêu cực.

Sẽ khởi công cầu Nhơn Trạch nối TP.HCM và Đồng Nai ngày 24/9

Sẽ khởi công cầu Nhơn Trạch nối TP.HCM và Đồng Nai ngày 24/9

Cầu Nhơn Trạch đã được ấn định ngày khởi công và khi hoàn thành sẽ đóng vai trò kết nối trực tiếp 2 địa phương, tăng cường thúc đẩy phát triển kinh tế.

Đi siêu thị: Khách hàng đang “tạm ứng” niềm tin

Đi siêu thị: Khách hàng đang “tạm ứng” niềm tin

Siêu thị, trung tâm thương mại đang trở thành kênh mua sắm quen thuộc với người dân đô thị, những người có thu nhập khá, trước những lo ngại về ATTP. Tuy nhiên, việc lựa chọn của người tiêu dùng chủ yếu vẫn dựa vào sự tin tưởng, khi việc truy xuất nguồn gốc hàng hóa khó khăn và chưa trở thành thói quen.

Để ETC là giải pháp giao thông thông minh

Để ETC là giải pháp giao thông thông minh

Sau một thời gian thu phí không dừng (ET), tỉ lệ phương tiện sử dụng dịch vụ này có gia tăng hơn trước đây. Thế nhưng tỉ lệ đọc thẻ thất bại do lỗi kỹ thuật cũng tăng cao. Nếu tình trạng vẫn chậm được khắc phục thì những lợi ích vượt trội của ETC đã bị lãng phí.