Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Sẵn sàng nhận chuyển giao công nghệ đường sắt tốc độ cao

Hoàng Hà: Chủ nhật 01/12/2024, 06:15 (GMT+7)

Chiều 30/11, với 92,48% đại biểu bỏ phiếu tán thành, Quốc hội khóa XV đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Trước đó Trung ương đã thống nhất chủ trương đầu tư toàn tuyến dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam với tốc độ 350km/h, vốn đầu tư 67,3 tỷ USD, thời gian thực hiện đến năm 2035. Để đón đầu cơ hội này Đường sắt VN sẽ có những bước chuẩn bị về đào tạo nguồn nhân lực và làm chủ công nghệ đường sắt tốc độ cao thế nào?

PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với ông Đặng Sỹ Mạnh, Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty đường sắt Việt Nam xung quanh nội dung này. 

 

Ngành Đường sắt VN đang có bước chuẩn bị về đào tạo nguồn nhân lực và làm chủ công nghệ đường sắt tốc độ cao

Ngành Đường sắt VN đang có bước chuẩn bị về đào tạo nguồn nhân lực và làm chủ công nghệ đường sắt tốc độ cao

PV: Để đáp ứng nguồn nhân lực phục vụ đường sắt tốc độ cao, ngành đường sắt sẽ phải làm gì để sẵn sàng nhận chuyển giao và làm chủ công nghệ, bắt kịp xu thế giao thông đường sắt hiện đại?

Ông Đặng Sỹ Mạnh: Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực là một trong những lĩnh vực hết sức quan trọng mà chúng ta phải tính trước, làm sao để đào tạo đủ các lĩnh vực để phục vụ Đề án đường sắt tốc độ cao, đặc biệt là nó khớp với tiến độ xây dựng, hoàn thành, bàn giao để quản lý vận hành.

Trước hết chúng ta phải lập đề án khoa học và quan trọng là phải phân ra đào tạo lứa đầu cho giảng viên, nhân lực cho các lĩnh vực lõi. Từ lứa đầu có thể nhân rộng ra bằng nhiều cách thức là đào tạo trong nước, đào tạo nước ngoài, đào tạo hỗn hợp kết hợp giữa trong và ngoài nước, công tác này rất quan trọng.

Các lĩnh vực đào tạo như đào tạo cho giảng viên; đào tạo để phục vụ công tác xây lắp; đào tạo phục vụ cho công tác bảo trì, quản lý, vận hành, khai thác; thông tin tín hiệu…rất nhiều lĩnh vực. Nhưng chúng ta phải phân cấp, phân kì, phân lộ trình để tuyển dụng và đào tạo, có những lĩnh vực chúng ta phải đào tạo lại, đào tạo trên nền tảng nhân lực hiện nay đang làm cho đường sắt hiện hữu và có những lĩnh vực thì phải tuyển mới.

Vì thế chúng ta phải có một đề án khoa học và phải phân tích rất kỹ lưỡng, học tập kinh nghiệm quốc tế để tổ chức thực hiện đào tạo phát triển nguồn nhân lực.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

PV: Được biết hiện nay Tổng Công ty Đường sắt VN đang có Trường Cao đẳng đường sắt, vậy chúng ta có tính đến việc nâng cấp Trường Cao đẳng đường sắt lên thành ĐH hoặc liên kết với các Trường ĐH để đào tạo đội ngũ chính quy phục vụ đường sắt tốc độ cao?

Ông Đặng Sỹ Mạnh: Hiện chúng tôi có Trường Cao đẳng đường sắt, đây là nơi cung cấp chính, đào tạo nguồn nhân lực cho Tổng Công ty đường sắt VN và cho ngành đường sắt hiện nay. Trong thời gian qua trường đã nhiều nỗ lực, đã liên kết với đào tạo để cấp bằng trình độ đại học, thậm chí còn liên kết để đào tạo cho những bằng cấp cao hơn.

Trong đề án tái cơ cấu và các bước sắp tới, chúng tôi đang đưa ra lộ trình để nâng cấp Trường Cao đẳng này thành Học viện đường sắt để đào tạo nguồn nhân lực vừa đáp ứng cho đường sắt hiện hữu, vừa đường sắt đô thị và vừa đường sắt tốc độ cao trong tương lai, chúng tôi đang xây dựng lộ trình và đề án.

PV: Nhân sự phục vụ đường sắt tốc độ cao hiện có 4 lĩnh vực chính gồm: Kỹ thuật xây dựng đường sắt tốc độ cao; Cơ khí đường sắt tốc độ cao; Kỹ thuật điều khiển tự động và thông tin tín hiệu đường sắt tốc độ cao; Khai thác vận tải đường sắt tốc độ cao. Vậy ĐSVN sẽ tập trung đào tạo ở khâu nào? Để phát triển nguồn nhân lực phục vụ đường sắt tốc độ cao cần những cơ chế ưu đãi và tạo tạo điều kiện như thế nào?

Ông Đặng Sỹ Mạnh: Tổng Công ty đường sắt VN hiện đang tập trung đào tạo cả 4 lĩnh vực thì mới đáp ứng được cho công tác vừa xây dựng, vừa bảo trì, vừa quản lý vận hành khai thác. Về cơ chế chính sách, chúng tôi đang kiến nghị như cơ chế đặt hàng về đào tạo, nhà nước đặt hàng cho Tổng Công ty đường sắt VN hoặc cho các cơ sở, tổ chức đào tạo như Trường cao đẳng đường sắt để đào tạo.

Khi nâng cấp Trường cao đẳng đường sắt lên thành học viện sẽ có đề án và từ đề án sẽ tiến hành đặt hàng để đào tạo cho kịp thời với tiến độ xây dựng các tuyến đường sắt mới cũng như đường sắt tốc độ cao và cả đường sắt đô thị.

PV: Xin cảm ơn ông.

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Bữa cơm trường THCS Lương Định Của: Mong lãnh đạo ngành giáo dục đừng thờ ơ

Bữa cơm trường THCS Lương Định Của: Mong lãnh đạo ngành giáo dục đừng thờ ơ

Tròn một tháng sau khi VOV Giao thông đăng tải loạt bài phản ánh về chất lượng bữa ăn bán trú bất ổn và trường học mơ hồ về sự nhân văn và pháp luật tại ngôi trường THCS Lương Định Của, TP Thủ Đức. Đến nay, phụ huynh vẫn mong mỏi cần có sự thay đổi thực chất từ ngôi trường này.

Rủi ro khi cho người khác chụp ảnh căn cước

Rủi ro khi cho người khác chụp ảnh căn cước

Mỗi khi đến nhận phòng khách sạn, hoặc các cơ sở lưu trú nói chung, chúng ta đều được yêu cầu chụp lại căn cước. Không đồng ý với việc này, chúng ta sẽ bị coi là khó tính, gây khó dễ cho nhân viên lễ tân. Nhưng đồng ý với việc này, chúng ta sẽ đối mặt với không ít rủi ro. 

Kiểm định khí thải xe máy: Cần lộ trình xã hội hóa và tránh phiền gây phiền hà

Kiểm định khí thải xe máy: Cần lộ trình xã hội hóa và tránh phiền gây phiền hà

Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành thông tư 47, quy định trình tự, thủ tục kiểm định khí thải với xe mô tô, xe gắn máy có thời gian sản xuất trên 5 năm có hiệu lực từ ngày 1/1/2025.

Thách thức gì trong quá trình nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 và Bình Phước 1

Thách thức gì trong quá trình nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 và Bình Phước 1

TP.HCM vừa quyết định nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 trên quốc lộ 13 và cầu Bình Phước 1 trên quốc lộ 1 lên mức 7 mét theo Quy hoạch kế cấu hạ tầng đường thuỷ nội địa. Đây được xem là quyết định táo bạo, đột phá nhưng cũng nhiều thách thức.

TP.HCM: Khởi tố chủ cơ sở mái ấm Hoa Hồng

TP.HCM: Khởi tố chủ cơ sở mái ấm Hoa Hồng

Hôm nay (03/12) Công an TP.HCM cung cấp thông tin về việc ra Quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với bà Giáp Thị Sông Hương và bà Trang Mỹ Nhanh là bảo mẫu tại mái ấm Hoa Hồng về tội “Hành hạ người khác”.

Mức sinh thấp thứ 2 cả nước, Cần Thơ phải có chính sách hiệu quả và lâu dài

Mức sinh thấp thứ 2 cả nước, Cần Thơ phải có chính sách hiệu quả và lâu dài

Chỉ với 1,44 con/phụ nữ, Cần Thơ là địa phương có mức sinh thấp đứng thứ 2 cả nước, chỉ sau TP.HCM. Điều này gây ra hệ lụy không nhỏ cho tương lai, nhất là khi thành phố cần phát triển nguồn nhân lực trẻ để thay thế lớp dân số già hóa, “cáng đáng” các mục tiêu xây dựng kinh tế - xã hội.

Khó 'lướt sóng' với thị trường BĐS trong năm 2025

Khó 'lướt sóng' với thị trường BĐS trong năm 2025

Sau một năm nhiều biến động, thị trường bất động sản được dự báo bước vào nhịp nghỉ. Đây cũng là thời điểm cơ quan quản lý đưa ra các giải pháp phát triển thị trường bền vững hơn.