Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Rào cản hay cơ hội?

Kiều Tuyết: Thứ ba 28/03/2023, 15:21 (GMT+7)

Việc thực hiện cao điểm xử lý vi phạm nồng độ cồn đã đem lại hiệu quả thiết thực trong việc kéo giảm TNGT, trật tự an toàn xã hội. Sự chuyển dịch về thói quen của một bộ phận không nhỏ người tham gia giao thông cũng cho thấy tín hiệu tích cực về trách nhiệm cá nhân với cộng đồng.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Đối với một công cuộc có ý nghĩa rất lớn với giao thông và không chỉ giao thông như việc đẩy lùi vấn nạn rượu bia rồi lái xe, thì những phản ứng, băn khoăn, hay tác động nhất thời, là điều bình thường và dễ hiểu.

Khi con số được kiểm tra nhiều lên, tỉ lệ các trường hợp phát hiện có nồng độ cồn nhưng không phải do uống rượu bia tăng theo, là đương nhiên. Ngành y đã giải thích về cồn tự nhiên trong cơ thể, làm rõ đây một thang đánh giá về mối quan hệ nồng độ cồn với sức khỏe, hành vi, không liên quan đến các quy định về xử phạt nồng độ cồn khi tham gia giao thông.

Việc ai đó đọc loáng thoáng về nồng độ cồn tự nhiên rồi đem ra đặt vấn đề với công tác xử phạt rằng làm “hơi quá”, chủ yếu do họ đọc chưa tới, hiểu chưa thông. Tác động của cồn lên từng cơ thể là khác nhau. Một lượng nhỏ với người này có thể đủ làm mất tự chủ cho người khác.

Lực lượng thực thi pháp luật cũng đã thông tin chi tiết về quá trình xử phạt để người dân yên tâm rằng, không có chuyện lực lượng chức năng “xử phạt bằng mọi giá”. Công dân được bảo đảm đầy đủ các quyền theo luật định, được trình bày ý kiến, được khiếu nại quyết định xử phạt nếu thấy không thỏa đáng, được giám sát để đảm bảo quá trình xử phạt đúng người, đúng vi phạm.

Điều đó có nghĩa, khi được mời đo nồng độ cồn, người dân không cần phải lo bị phạt oan. Việc thắc mắc và giải thích này là một cơ hội tốt để truyền thông về quyền và nghĩa vụ công dân đối với các quy phạm pháp luật, mà trực tiếp là Luật giao thông đường bộ, Luật xử lý vi phạm hành chính

Những phản ứng bột phát nhỏ lẻ vừa qua của người được kiểm tra nồng độ cồn với CSGT, phần lớn xuất phát từ sự thiếu bình tĩnh, thiếu hiểu biết. Người được xử lý đã không biết rằng, ngay cả khi không đồng tình, có ý định khiếu nại, trước tiên anh vẫn phải chấp hành quyết định xử lý vi phạm hành chính.

Việc đùng đùng tự ý đi xét nghiệm nồng độ cồn ở nơi nào đó rồi đem kết quả đến CSGT để chứng minh mình không vi phạm, là một biểu hiện hết sức sự ngây thơ về pháp luật.

Việc cố thủ trong xe “thi gan” với CSGT hoặc bỏ xe chạy lấy người nhằm trốn tránh xử phạt, căn nguyên cũng từ sự ấu trĩ, thiếu hiểu biết về sức mạnh của luật pháp và các công cụ thực thi.

Càng lý phạt nhiều, xuất hiện nhiều trường hợp kiểu này, cơ hội để phổ biến, giải thích pháp luật tới người dân càng cụ thể, sinh động và thiết thực.

Còn tác động đến kinh tế, đương nhiên là khó tránh. Không thể phủ nhận những đóng góp đáng kể của ngành sản xuất kinh doanh đồ uống có cồn cho kinh tế và công ăn việc làm. Song, khi khách hàng đã thay đổi trên cơ sở cân nhắc kỹ lưỡng, thì sự điều chỉnh của thị trường là tất yếu khách quan. Đây cũng có thể xem như cơ hội để mọi hàng hóa dịch vụ khác trong nền kinh tế, nếu muốn có chỗ đứng bền vững, thì bắt buộc phải gắn chặt với trách nhiệm cộng đồng.

Tóm lại, những yếu tố xuất hiện trong quá trình xử phạt gắt gao vi phạm nồng độ cồn ở người lái xe vừa qua, chưa đến mức coi là rào cản, và cũng không nên coi là rào cản, mà nên nhìn nhận như là cơ hội.

Cơ hội cho những thay đổi cần thiết vì một xã hội an toàn, trật tự, văn minh hơn, từ hiểu biết pháp luật, tinh thần thượng tôn pháp luật, đến trách nhiệm xã hội của các nhà sản xuất, kinh doanh.

Tiếp cận như một cơ hội, sẽ có thêm động lực, quyết tâm để thực hiện công cuộc đẩy lùi vi phạm nồng độ cồn trong giao thông theo đúng tinh thần “phi chiến dịch”, tức coi đây là nhiệm vụ thường xuyên liên tục, cho đến khi sự dịch chuyển của hành vi xã hội đạt mức yêu cầu.

Tất nhiên, quyết tâm cần đến từ nhiều phía, cả lãnh đạo các địa phương, thủ trưởng các cơ quan, thủ lĩnh các đoàn thể, cho đến người thân, bạn bè, và quan trọng nhất là người tham gia giao thông, chứ không chỉ trông chờ, phó thác quyết tâm của lực lượng thực thi công vụ./.

Kiều Tuyết/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hiện đại hóa hệ thống phương tiện cấp cứu tai nạn giao thông

Hiện đại hóa hệ thống phương tiện cấp cứu tai nạn giao thông

Theo kết quả nghiên cứu của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, có tới 51% nạn nhân tai nạn giao thông không được sơ cứu trước khi đến bệnh viện, chỉ có 10,5% nạn nhân được nhân viên y tế sơ cứu và chỉ có 1/3 nạn nhân được vận chuyển bằng xe cứu thương.

Thu nhập 2 vợ chồng dưới 15 triệu/tháng mới được mua nhà ở xã hội?

Thu nhập 2 vợ chồng dưới 15 triệu/tháng mới được mua nhà ở xã hội?

Bộ Xây dựng đang dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội. Ngoài các tiêu chí về việc chưa có nhà ở hoặc nhà ở có diện tích dưới 15m2 sàn/người, để được mua thì mức thu nhập bình quân hàng tháng của người đứng đơn và vợ hoặc chồng của người đó không quá 15 triệu/tháng.

TP.HCM: Thêm gần 300 điểm xe đạp công cộng, đặc biệt là tại các tuyến Metro

TP.HCM: Thêm gần 300 điểm xe đạp công cộng, đặc biệt là tại các tuyến Metro

Sau hơn 2 năm đưa vào hoạt động, dịch vụ xe đạp công cộng ở TP.HCM đã nhận được sự ủng hộ tích cực từ người dân. Dự kiến trong thời gian tới, dịch vụ này sẽ tiếp tục được nhân rộng ra nhiều địa bàn ở thành phố. Trong đó có nhiều điểm tại tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Khi xe ba gác, xe giả thương binh thành hung thần giao thông

Khi xe ba gác, xe giả thương binh thành hung thần giao thông

Hiện nay, trên địa bàn TP.Hà Nội có hàng ngàn xe ba bánh gắn mác “thương binh” hay xe tự chế vẫn ngày đêm hoạt động gây mất an toàn giao thông. Dù đã có quy định, thế nhưng các hung thần đường phố này vẫn chưa được xử lý dứt điểm, mặc cho nhiều vụ TNGT thương tâm do các xe này gây ra.

“Nóng” vấn đề ép mua bảo hiểm

“Nóng” vấn đề ép mua bảo hiểm

Sáng nay (18/3), Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn với lĩnh vực tài chính. Nội dung được nhiều đại biểu đặt câu hỏi nhất là về công tác quản lý, giám sát hoạt động kinh doanh bảo hiểm và các hoạt động dịch vụ thuộc lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm nhân thọ.

Quốc hội chất vấn nhiều vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính, bảo hiểm nhân thọ

Quốc hội chất vấn nhiều vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính, bảo hiểm nhân thọ

Sáng nay (18/3), Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc về nhiều lĩnh vực đang được quan tâm. Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, đến nay chưa triển khai được các loại hình đặt cược về bóng đá, đua ngựa, đua chó.

Hoang mang vì đèn tín hiệu giao thông

Hoang mang vì đèn tín hiệu giao thông

Gần 3 tháng nay, trên tuyến Quốc lộ 1, đoạn gần cầu Rạch Chiếc, hướng từ thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang đến thành phố Cần Thơ xuất hiện một trụ đèn tín hiệu giao thông ở vị trí chỉ một con đường thẳng. Chính điều này đã khiến nhiều người cảm thấy khó hiểu.