Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thị thành ký

Quy định "gỡ khó" nhà ở xã hội: Niềm vui chưa tới, nỗi lo lãi suất đã đè nặng

Hồng Lĩnh: Thứ hai 16/09/2024, 11:18 (GMT+7)

Khó tiếp cận nhà ở xã hội là thực tế đã được ghi nhận trong nhiều năm qua. Mới đây, Chính phủ vừa chính thức ban hành Nghị định số 100/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về phát triển và quản lý nhà ở xã hội.

Trong đó có các quy định chi tiết nhằm “gỡ khó” cho người mua nhà ở xã hội và doanh nghiệp phát triển dự án nhà ở xã hội. Liệu đây có phải là một tín hiệu vui cho những người có nhu cầu mua nhà ở xã hội? 

 

Tỷ lệ triển khai nhà ở xã hội của TP.HCM là thấp hơn rất nhiều so với kỳ vọng

Tỷ lệ triển khai nhà ở xã hội của TP.HCM là thấp hơn rất nhiều so với kỳ vọng

Anh Trương Minh Trung và chị Nguyễn Thị Như Ý, một cặp vợ chồng trẻ làm kinh doanh tự do, hiện đang sống cùng hai con trong căn nhà tạm dựng trên mảnh đất gia đình. Mong muốn có một mái ấm ổn định, gia đình anh chị đã từ lâu ấp ủ giấc mơ sở hữu một căn nhà riêng.

Theo quy định về nhà ở xã hội, người lao động tự do tại khu vực đô thị có mức thu nhập không phải đóng thuế thu nhập thường xuyên hoàn toàn có cơ hội để hiện thực hóa ước mơ này.

Từ lâu, vợ chồng anh chị đã thử tìm hiểu về loại hình nhà ở xã hội, tuy nhiên vẫn còn nhiều băn khoăn. Anh Trương Minh Trung chia sẻ: “Mức thu nhập hiện tại, mình cũng mơ ước, nhưng cũng chưa có dám nghĩ tới là mình sẽ có một căn nhà ở xã hội. Do hai vợ chồng kinh doanh tự do nên cũng không biết cách thức nào để mình chứng minh được thu nhập chính xác”.

Dù đã gắn bó nhiều năm với công ty và có những đóng góp không nhỏ cho thành phố, nhiều nhân viên của Công ty Xây dựng môi trường xanh vẫn chưa có điều kiện để sở hữu một căn nhà do mức thu nhập còn thấp. Việc nâng cao mức thu nhập và tạo điều kiện tiếp cận nhà ở xã hội cho nhóm đối tượng này là một vấn đề cần được quan tâm và giải quyết.

Ông Nguyễn Tú Huỳnh, công nhân làm việc ở đây cho biết: “Anh em chúng tôi ở những vùng quê xa xôi lên đây làm cũng muốn định cư để giúp sức cho thành phố làm mảng xanh sạch đẹp, nhưng mong ước có một ngôi nhà rất khó, bởi mức thu nhập trang trải cho công ăn việc làm, con cái học hành thì sao mà mua nhà?”.

Các căn hộ thuộc Dự án Nhà ở xã hội Lê Thành An Lạc

Các căn hộ thuộc Dự án Nhà ở xã hội Lê Thành An Lạc

Nghị định số 100/2024/NĐ-CP ban hành 27/9/2024 có điều khoản đáng lưu ý về điều khoản thu nhập để được mua nhà ở xã hội.

Trước đây, để đưa được nhà ở xã hội, ngoài các điều kiện về nhà ở, nơi cư trú thì người đứng đơn phải có thu nhập hàng tháng thấp hơn mức thu nhập đóng thuế là từ 11 triệu đồng/tháng trở xuống.

Tuy nhiên, mới đây, điều 30 Nghị định 100/2024 quy định lại đối tượng được mua, thuê nhà ở xã hội là người lao động có thu nhập hàng tháng thực nhận không quá 15 triệu đồng đối với người độc thân và không quá 30 triệu đồng đối với trường hợp vợ chồng đã kết hôn theo quy định pháp luật.

Thời gian xác định thu nhập là trong một năm liền kề, tính từ lúc nộp hồ sơ đăng ký. Trong trường hợp đã có nhà, người dân vẫn được hưởng chính sách nhà ở xã hội, nếu như diện tích nhà đang ở bình quân dưới 15m2 sàn/người.

Như vậy, nhiều điều khoản trong Nghị định mới đã mở rộng đối tượng được mua, thuê nhà ở xã hội, mở ra cơ hội được sở hữu nhà ở cho nhiều người dân hơn.

Nghị định số 100_2024_NĐ-CP ban hành 27/9/2024 có điều khoản đáng lưu ý về điều khoản thu nhập để được mua nhà ở xã hội

Nghị định số 100_2024_NĐ-CP ban hành 27/9/2024 có điều khoản đáng lưu ý về điều khoản thu nhập để được mua nhà ở xã hội

Tiến sĩ Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam cho rằng: “Chính phủ cũng như các cơ quan ban ngành cũng nhìn thấy rõ những khó khăn của doanh nghiệp và người dân, đặc biệt là việc tiếp cận của người dân. Trong trường hợp này, chúng ta thấy một cặp vợ chồng có thu nhập 30 triệu thì đủ tiếp cận nhà ở xã hội, họ đủ chi tiêu và đủ khả năng tiếp cận ngân hàng. Đây là một góc tích cực đối với người dân có nhu cầu để an cư lạc nghiệp”

Tuy nhiên, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM nhận định, trong quy định về lãi suất cho vay mua, thuê mua nhà ở xã hội vẫn còn điểm bất hợp lý: 

“Quy định của Nghị định 100/2024 áp dụng lãi suất vay đối với người mua, thuê mua nhà ở xã hội bằng với lãi suất vay áp dụng cho hộ nghèo vay vốn tại ngân hàng chính sách xã hội. Bất cập ở chỗ là ngân hàng chính sách xã hội vừa có văn bản công bố ngày 1/8/2024 trong đó có xác định áp dụng lãi suất cho vay mua, thuê mua nhà ở xã hội tương đương với lãi suất cho vay đối với hộ nghèo đang cho vay tại ngân hàng chính sách xã hội là 6,6%/năm. Mức này tăng 1,8%/năm so với 4,8%/năm và quá cao so với mặt bằng lãi suất cho vay hiện nay tại các ngân hàng thương mại”.

Ông Châu phân tích, nếu người lao động đang vay với lãi suất 4,8%/năm thì trong khoảng 12 tháng, người lao động sẽ phải trả thêm khoảng 14 triệu đồng.

Việc tăng lãi suất như vậy theo ông Châu không chỉ tăng thêm gánh nặng tài chính cho người mua nhà ở xã hội mà còn ảnh hưởng đến doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà ở xã hội để bán.

"Lãi suất hơi cao. Thu nhập giờ có hơn 5 triệu/tháng chắc còn lâu lắm mới mua được".

"Cũng mong thông tin đến với bà con sớm và rõ ràng, gần gũi hơn".

"Nên phổ biến thông tin về các dự án nhà ở xã hội và cải thiện chính sách để người lao động nghèo có khả năng tiếp cận được".

"Chúng ta tránh câu chuyện “nhà ở xã hội chỉ có trên tivi”. Liệu Nghị định này sẽ được triển khai thế nào? Các cơ quan ban ngành và các doanh nghiệp phát triển bất động sản nhà ở, ngân hàng và các bên liên quan cùng phối hợp mới giúp được người dân".

Hồng Lĩnh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Ấm lòng hình ảnh chiến sĩ CSGT hỗ trợ các đoàn từ thiện trong mùa lũ

Ấm lòng hình ảnh chiến sĩ CSGT hỗ trợ các đoàn từ thiện trong mùa lũ

Trong dòng chảy của những nghĩa cử cao đẹp từ các đoàn cứu trợ hướng về miền Bắc. Hình ảnh các chiến sĩ CSGT thuộc Đội cao tốc số 3, Phòng 6/C08 phát nước tiếp sức, chỉ dẫn đường cho đoàn cứu trợ đã được người dân ghi lại vô cùng cảm động.

Quận Cầu Giấy (Hà Nội) dồn tổng lực khắc phục hậu quả bão số 3

Quận Cầu Giấy (Hà Nội) dồn tổng lực khắc phục hậu quả bão số 3

Nhằm khắc phục hậu quả sau bão, sáng 15/9, dưới sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo 197 quận Cầu Giấy, UBND quận Cầu Giấy, Công an quận và Ban Chỉ đạo 197 các phường, UBND các phường của quận Cầu Giấy đã triển khai công tác dọn dẹp cây đổ còn sót lại trên các tuyến phố do tác động của bão số 3.

Cứu trợ thiên tai, nên làm gì và làm thế nào?

Cứu trợ thiên tai, nên làm gì và làm thế nào?

Những ngày này, nhiều tổ chức, cá nhân đã và đang tổ chức các hoạt động cứu trợ người dân bị ảnh hưởng từ cơn bão số 3. Những nghĩa cử cao đẹp này đã giúp người dân và chính quyền ở các địa phương bị ảnh hưởng bởi thiên tai vượt qua những khó khăn ban đầu.

Những người bảo tồn đồ chơi Trung thu truyền thống

Những người bảo tồn đồ chơi Trung thu truyền thống

Phố cổ Hà Nội có biết bao nhiêu câu chuyện mà chúng tôi muốn kể cho quý vị nghe, và hôm nay là câu chuyện về những người làm đồ chơi trung thu truyền thống.

Đường phố Hà Nội vẫn ngổn ngang sau hơn 1 tuần hứng bão

Đường phố Hà Nội vẫn ngổn ngang sau hơn 1 tuần hứng bão

Sau hơn một tuần hứng chịu cơn bão số 3 hay còn gọi là bão Yagi, đường phố Hà Nội khắp nơi vẫn ngổn ngang, những gốc cây đã được cắt hết cành, thu dọn lá nhưng vẫn chưa thể di chuyển, có những phố những đống cành lá, gốc cây chất đống dưới lòng đường, vỉa hè...

Hậu bão Yagi: Cây xanh, môi trường tại Thủ đô được thu dọn thế nào?

Hậu bão Yagi: Cây xanh, môi trường tại Thủ đô được thu dọn thế nào?

Theo thống kê bão số Yagi đã khiến hơn 25.100 cây đổ và cành gãy trên địa bàn thành phố, trong đó, có tới hơn 24.800 cây đổ. Trong đó, nhiều cổ thụ cả trăm năm tuổi, gắn với các địa danh của thủ đô cũng bị bật gốc, gãy đổ khiến nhiều người dân tiếc nuối.

Hà Nội: Khẩn trương dọn cây đổ

Hà Nội: Khẩn trương dọn cây đổ

Thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, các lực lượng chức năng đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương để thu dọn cây xanh gãy đổ sau bão số 3 tại các quận nội thành, đảm bảo hoàn thành trước ngày 20/9.