Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Quản lý thế nào để đến 2030 không xảy ra thiếu nước nghiêm trọng?

Hải Hà: Thứ năm 23/03/2023, 06:32 (GMT+7)

Dự báo đến 2030, nhu cầu nước của Việt Nam khoảng 122 tỷ m3/năm, tăng 1,5 lần hiện nay, nếu không được kiểm soát sẽ thiếu nước nghiêm trọng. Tuy nhiên hiện nay công tác quản lý nước gặp không ít khó khăn trong đó có liên quan đến việc thiếu thông tin, số liệu, cơ sở dữ liệu về tài nguyên nước.

Vì vậy, xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về tài nguyên nước sẽ giúp cho công tác quản lý nước hiệu quả hơn.

PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với ông Ngô Mạnh Hà, Phó Cục trưởng Cục Tài Nguyên nước, Bộ Tài nguyên và Môi trường về nội dung này.

PV: Thưa ông, với hiện trạng hệ thống cơ sở dữ liệu tài nguyên nước hiện nay gây khó khăn gì cho công tác quản lý tài nguyên nước?

Ông Ngô Mạnh Hà: Hiện nay, mặc dù đã có các hệ thống cơ sở dữ liệu nhưng vẫn còn phân tán chưa tập trung và rất nhiều các dữ liệu chưa được số hóa trên nền tảng công nghệ số. Vì vậy, thời gian để xử lý các thông tin dữ liệu còn hạn chế. Các hệ thống chưa được kết nối với nhau.

Ngoài cơ sở dữ liệu nền tảng của Bộ Tài nguyên và Môi trường ra đối với lĩnh vực tài nguyên nước còn rất nhiều các cơ sở dữ liệu khác có liên quan, đặc biệt là cơ sở dữ liệu của các bộ, ngành như Bộ Nông nghiệp, Bộ Công thương, Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông vận tải.

Điều này sẽ gây tốn kém cho ngân sách nhà nước, đồng thời gây khó khăn cho các tổ chức, cá nhân trong việc cung cấp thông tin, dữ liệu vì mỗi hệ thống cơ sở dữ liệu lại đòi hỏi một format số liệu và dữ liệu khác nhau, dù vẫn chỉ liên quan đến việc khai thác, sử dụng nước.

Ảnh: Quang Hùng

Ảnh: Quang Hùng

PV: Để nâng cao hiệu quả quản lý nước, theo ông cần bổ sung những chính sách, quy định gì?

Ông Ngô Mạnh Hà: Dự thảo Luật Tài nguyên nước lần này chúng tôi bổ sung một điều liên quan đến hệ thống cơ sở dữ liệu về tài nguyên nước. Chúng tôi sẽ thiết kế riêng một hệ thống cơ sở dữ liệu tài nguyên nước dùng chung, trong đó sẽ thu nhận tất cả các cơ sở dữ liệu của các bộ, ngành liên quan, đồng thời bổ sung quy định các chuẩn dữ liệu và xây dựng một hệ thống dùng chung.

Bộ Tài nguyên Môi trường sẽ xây dựng hệ thống đó và các bộ, ngành khác kết nối dữ liệu vào, các tổ chức, cá nhân có thể cung cấp, chỉ cần một loại format, còn các bộ, ngành nào sử dụng sẽ chỉ cần thiết kế riêng một mô- đun để trích xuất dữ liệu này ra và xử lý, không cần phải mỗi Bộ lập mỗi Bộ một hệ thống cơ sở dữ liệu rất tốn kém.

Chúng tôi đi trao đổi kinh nghiệm và học tập các nước trên thế giới thấy rằng, tất cả các lĩnh vực, đặc biệt lĩnh vực tài nguyên nước là phải quản lý trên nền tảng công nghệ số, đặc biệt là cơ sở dữ liệu. Nếu không có cơ sở dữ liệu đồng bộ thì công tác quản lý nó sẽ rất kém hiệu quả, đặc biệt là tiết kiệm rất nhiều về mặt nhân lực, thay vì chúng ta phải có hàng nghìn, hàng chục nghìn người để đi quản lý, vận hành các công trình, nếu có hệ thống nền tảng công nghệ số, hệ thống quan trắc tự động thì sẽ giảm được rất nhiều nhân lực và chi phí cho Nhà nước.

PV: Vâng. Xin cảm ơn ông!

 

Hải Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Vụ tai nạn giao thông tại Kon Tum làm 15 cán bộ Quản lý thị trường TP.HCM bị thương đã được chuyển về BV Chợ rẫy điều trị. Hiện 9 bệnh nhân được điều trị tích cực, trong đó có một bệnh nhân hôn mê, xuất huyết não rất nặng.

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu 'công nghệ phập phù'

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu "công nghệ phập phù"

Hôm qua (15/4) là ngày đầu tiên quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) triển khai giải pháp thu phí gửi xe không dùng tiền mặt ở 16 điểm đỗ xe trên vỉa hè, dưới lòng đường đã được cấp phép. Người dân, nhân viên trông xe đón nhận hình thức mới này như thế nào?

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Vụ sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió, trên Đèo Cả những ngày qua đã khiến cho tuyến đường sắt Bắc Nam bị đình trệ. Điều này tiếp tục gióng lên hồi chuông về sự xuống cấp nghiêm trọng tại nhiều vị trí trên tuyến đường sắt huyết mạch này.Đến nay công tác khắc phục sự sự cố lở đá được thực hiện đến đâu?

Xe giả thương binh và góc nhìn của thương binh thật

Xe giả thương binh và góc nhìn của thương binh thật

Thành phố Hà Nội đang tăng cường công tác quản lý, kiểm tra và xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải đối với xe ba bánh tự sản xuất, lắp ráp có hành vi chở hàng cồng kềnh, gây mất an toàn giao thông.

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TPHCM vừa ban hành khuyến cáo triển khai hoạt động đổi mới sáng tạo giúp nâng cao hiệu quả và chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân tại các bệnh viện và các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố.

Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT bằng đường sắt đô thị

Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT bằng đường sắt đô thị

Theo điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô, Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT hiện hữu bằng tuyến đường sắt đô thị.

Richell - thương hiệu đồ dùng trẻ em của Nhật chính thức có mặt tại Việt Nam

Richell - thương hiệu đồ dùng trẻ em của Nhật chính thức có mặt tại Việt Nam

Với triết lý kinh doanh xuyên suốt kể từ khi thành lập đến nay: “Mang nụ cười đến toàn thế giới - Nâng tầm cuộc sống với sản phẩm chất lượng”, Tập đoàn Sóng Thần (Magicwave) luôn có sự đầu tư lớn và không ngừng nghiên cứu phát triển sản phẩm đồ dùng dành cho trẻ em ngày càng hoàn thiện hơn