Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Quá nhiều lỗ hổng an toàn thực phẩm trong vụ ngộ độc đêm Trung thu

Phan Nhơn: Thứ năm 05/10/2023, 21:13 (GMT+7)

Liên quan đến vụ ngộ độc thực phẩm nghi do ăn bánh su kem tại lễ Trung thu khiến bé gái 6 tuổi tử vong, Trưởng ban an toàn thực phẩm TP.HCM cho rằng, sự chậm trễ thông tin là thất bại ban đầu khiến hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Chiều ngày 5/10, Bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng ban quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM cho biết, còn tồn tại nhiều vấn đề liên quan đến việc quản lý thực phẩm, thực phẩm từ thiện trên địa bàn thành phố sau vụ việc ngộ độc thực phẩm ăn bánh sukem tại đêm Trung thu. 

Bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng Ban An toàn thực phẩm TP.HCM tại họp báo.

Bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng Ban An toàn thực phẩm TP.HCM tại họp báo.

“Hiện giờ chưa phát hiện được, chưa  kết luận được một cách chính thức là nguyên nhân là nhiễm lúc nào. Bây giờ nguyên nhân ngộ độc thực phẩm gây ra cái chết của cháu bé thì do chủng nào, cái này ngành y tế sẽ  có chuyên môn và đúng với chức năng, nhiệm vụ để kết luận là chủng vi khuẩn nào.

Ở đây, đối với an toàn thực phẩm thì chúng tôi có nhiệm vụ kết luận là nhiễm từ đường nào, thực phẩm nào, do đâu mà dẫn đến tình trạng ngộ độc như vậy”, bà Phong Lan nói.

Nhìn nhận về vụ việc ngộ độc thực phẩm sau buổi tổ chức trung thu cho các bé, bà Lan thẳng thắn nhìn nhận Ban Quản lý An toàn Thực phẩm thành phố vẫn chưa tìm ra cách quản lý hiệu quả an toàn đối với thực phẩm từ thiện, vấn đề này vẫn thực sự là một mảng trống.

Bà Lan thừa nhận vụ việc các cơ quan chức năng phản ứng quá chậm.Vụ việc từ tối thứ 6 nhưng đến tận thứ 2 cơ quan chức năng mới vào cuộc. Đây là bài học kinh nghiệm cần rút ra giữa các đơn vị, giá như Công an TP. Thủ Đức thông tin sớm, Ban quản lý chung cư thông báo sớm cơ quan chức năng thì được điều tra dịch tễ đưa 50 người đi cấp cứu sớm. Nếu nhiều trẻ hôm đó ăn bánh mà thể trạng kém, kèm bệnh lý nền sẽ rất nguy hiểm.

Tại họp báo PV VOV Giao thông đặt câu hỏi về việc, có phải nguyên nhân một phần tử vong có sự chậm trễ và tiên lượng sai trong cấp cứu ban đầu của bệnh viện khiến cháu bé tử vong? Vì bé được đưa đến viện vào chiều ngày 1/10, song qua thăm khám thì bác sĩ cho thuốc và cho bé về điều trị tại nhà. Nhưng đến 21 giờ cùng ngày bé biến chứng nặng và tử vong trên đường đi cấp cứu.

Ông Nguyễn Hải Nam, Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM không trả lời cụ thể trọng tâm vấn đề, ông cho rằng đây là 1 ca khá phức tạp với các ca ngộ độc trước đây. Và, hiện ngành y tế đang tập trung điều trị cho 17 bệnh nhi cùng ăn bánh cùng ngày hôm đó bị ngộ độc.

Ông Nguyễn Hải Nam, Phó Chánh văn Phòng Sở Y tế TP.HCM

Ông Nguyễn Hải Nam, Phó Chánh văn Phòng Sở Y tế TP.HCM

Trước đó vào sáng 5/10, Sở Y tế TP.HCM, kết quả xét nghiệm PCR phân của 2 trẻ xuất hiện các triệu chứng sốt, đau bụng, nôn ói, tiêu chảy cho thấy có vi khuẩn Salmonella spp.  Các chuyên gia y tế cho biết: “Vi khuẩn Salmonella spp có thể gây nhiễm trùng nặng và nghiêm trọng, đặc biệt là ở trẻ em hoặc người cao tuổi và những người có hệ miễn dịch kém. Dấu hiệu khởi phát gồm sốt cao kéo dài, đau đầu, mệt mỏi, chán ăn, tiêu chảy, ói mửa… Nếu không bù điện giải và điều trị kịp thời, có thể gây ra nhiều biến chứng”.

Theo Sở Y tế, ngoài 17 trẻ được đưa đến các bệnh viện điều trị sau đêm tiệc trung thu tại chung cư Palm Heights, còn có 2 trẻ có triệu chứng sốt, đau bụng, nôn ói và tiêu chảy đi khám tại một phòng khám tư.

Tổ công tác Sở Y tế TP.HCM đã đến phòng khám này để tìm hiểu và xác định rõ, đây là 2 trẻ (người nước ngoài) được gia đình đưa đi khám sau khi phát hiện có triệu chứng sốt, đau bụng, nôn ói và tiêu chảy. Bệnh nhi nam 6 tuổi với triệu chứng đau bụng, tiêu chảy và được chẩn đoán là viêm dạ dày ruột, nghi ngờ viêm ruột trực khuẩn, được xử trí truyền dịch tại phòng khám và chỉ định xét nghiệm PCR phân, kết quả dương tính với vi khuẩn Salmonella.

Riêng bệnh nhi nam 12 tuổi, bị đau bụng nhiều, sốt, tiêu chảy, xét nghiệm máu có bạch cầu tăng cao, CRP tăng, kết quả siêu âm bụng là viêm ruột, xét nghiệm PCR phân cũng cho kết quả dương tính với Salmonella. Hiện, sức khỏe của 2 bé đã phục hồi.

 

Phan Nhơn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế

Khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế

Sáng 2/5, tại Ga Cao Xá, Tổng công ty Đường sắt VN và UBND tỉnh Hải Dương tổ chức khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Cao Xá (xã Cao An, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) tham gia hành trình liên vân quốc tế sau 83 ngày cải tạo, nâng cấp giai đoạn 1.

Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen mà lạ - điều mà không ít người ở Hà Nội đã nhận ra trong những ngày nghỉ lễ dài. Phố phường có thể có một chút mới lạ, đôi chút xáo trộn khác với thường nhật, cùng nhiều cảm xúc khác nhau trong cảm nhận của mỗi người, nhưng đúng là bước chân qua phố những ngày này thấy thật khác.

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Có dịp về xã Đại Điền, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre không khó để du khách tìm đến nhà cổ Huỳnh Phủ với tuổi đời hơn một thế kỷ.

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Trước những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, trong những năm vừa qua, các dự án, nhóm cộng đồng, câu lạc bộ của những người trẻ yêu môi trường ngày càng xuất hiện nhiều hơn.

5 ngày nghỉ lễ: TNGT giảm, nhưng vi phạm nồng độ cồn vẫn ở mức cao

5 ngày nghỉ lễ: TNGT giảm, nhưng vi phạm nồng độ cồn vẫn ở mức cao

Kết thúc 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, theo đánh giá của Ủy ban ATGT Quốc gia, mặc dù tình hình TNGT giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương, song có những thời điểm, TNGT tăng cao so với bình thường.

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Thị trường lốp ô tô lâu nay luôn được xem là ‘đấu trường’ cạnh tranh gay gắt, tăng trưởng chậm, tỷ suất lợi nhuận thấp. Tuy nhiên, sự phát triển của ô tô điện đang mang đến nhiều cơ hội mới.

Khi vạch sang đường 'húc' vào dải phân cách

Khi vạch sang đường "húc" vào dải phân cách

Trên đường Cổ Linh (phường Thạch Bàn, quận Long Biên, Hà Nội), nếu sang đường ở nơi có vạch kẻ đường thì nhiều người dân sinh sống ở khu vực này phải trèo qua dải phân cách. Lý do là bởi, vạch sang đường "húc thẳng" vào dải phân cách giữa đường.