Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Ngộ độc đêm Trung thu: Có vi khuẩn Salmonella spp

Hồng Lĩnh: Thứ năm 05/10/2023, 14:30 (GMT+7)

Thông tin từ Sở Y tế TP.HCM, kết quả xét nghiệm PCR phân của 2 trẻ xuất hiện các triệu chứng sốt, đau bụng, nôn ói, tiêu chảy cho thấy có vi khuẩn Salmonella spp.

Qua báo cáo của Trung tâm Y tế TP Thủ Đức, ngoài những trẻ được đưa đến các bệnh viện, còn có 02 trẻ có triệu chứng sốt, đau bụng, nôn ói và tiêu chảy sau khi dự tiệc trung thu tại chung cư Palm Heights (phường An Phú, TP Thủ Đức) đi khám tại một phòng khám tư. 

Vi khuẩn Salmonella spp có trong phân của hai trẻ bị ngộ độc thực phẩm

Vi khuẩn Salmonella spp có trong phân của hai trẻ bị ngộ độc thực phẩm

Nhận được thông tin này, Tổ công tác Sở Y tế đã đến phòng khám đó để tìm hiểu và xác định rõ. Đúng như báo cáo của Trung tâm y tế TP Thủ Đức, có 02 trẻ (người nước ngoài) được gia đình đưa đi khám tại Phòng khám đa khoa số 03 thuộc Công ty cổ phần Phòng khám Gia đình TP.HCM tại địa chỉ số 95 Thảo Điền, phường Thảo Điền, TP Thủ Đức sau khi phát hiện 02 cháu có triệu chứng sốt, đau bụng, nôn ói và tiêu chảy. 

Cụ thể là vào ngày 01/10/2023, Phòng khám tiếp nhận 02 trường hợp bệnh nhi nam đến khám (6 tuổi và 12 tuổi), là 02 anh em ruột, quốc tịch Nga, sinh sống tại chung cư Palm Heights. Cả  02 trẻ có tham gia chương trình Trung thu tại chung cư Palm Heights vào tối ngày 29/9/2023 và đã ăn nhiều loại thức ăn tại buổi tiệc. 

Bệnh nhi nam 6 tuổi với triệu chứng đau bụng, tiêu chảy; được chẩn đoán là Viêm dạ dày ruột, nghi ngờ viêm ruột trực khuẩn; được xử trí truyền dịch tại Phòng khám và chỉ định xét nghiệm PCR phân, kết quả dương tính với Salmonella spp. với Ct value là 28.2. 

Riêng bệnh nhi nam 12 tuổi, bị đau bụng nhiều, sốt, tiêu chảy, xét nghiệm máu có bạch cầu tăng cao, CRP tăng, kết quả siêu âm bụng là Viêm ruột, xét nghiệm PCR phân cũng cho kết quả dương tính với Salmonella spp. với Ct value 31.1. 

Hiện nay, sức khoẻ của 02 trẻ đã phục hồi tốt.

---

Vi khuẩn Salmonella spp có thể gây nhiễm trùng nặng và nghiêm trọng, đặc biệt là ở trẻ em hoặc người cao tuổi và những người có hệ miễn dịch kém. Dấu hiệu khởi phát gồm sốt cao kéo dài, đau đầu, mệt mỏi, chán ăn, tiêu chảy, ói mửa… Nếu không bù điện giải và điều trị kịp thời, có thể gây ra nhiều biến chứng.

Thời kỳ ủ bệnh thường từ 12 - 24 giờ, có thể kéo dài vài ngày (lên đến 6 - 7 ngày).Dấu hiệu đầu tiên phát hiện bị ngộ độc do vi khuẩn Salmonella spp gây ra là bệnh nhân thấy buồn nôn, nhức đầu choáng váng khó chịu, sốt, đau bụng... Sau đó, xuất hiện nôn mửa và tiêu chảy nhiều lần, phân toàn nước, đôi khi có máu, đó là triệu chứng viêm dạ dày ruột cấp tính.

Ngoài ra, có bệnh nhân lại biểu hiện như một bệnh thương hàn, cảm cúm..., nghĩa là sốt rất cao (39 - 40 độ C), mệt mỏi toàn thân, đau ở vùng thắt lưng và cơ bắp.

Triệu chứng lâm sàng của người bị ngộ độc thực phẩm đều đau bụng, đi cầu lỏng nhiều lần (trên 10 lần), nôn, sốt cao.

 

Hồng Lĩnh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Những người trẻ tiếp nước, “giải khát” cho miền Tây hạn mặn

Những người trẻ tiếp nước, “giải khát” cho miền Tây hạn mặn

Khoảng hơn 2 tháng trở lại đây, các tỉnh miền Tây Nam Bộ xuất hiện nhiều đợt xâm nhập mặn vào sâu nội đồng cùng các sông Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây, hệ thống sông Tiền, sông Hậu.

Mở đường Láng rộng gấp đôi, cần phải làm gì?

Mở đường Láng rộng gấp đôi, cần phải làm gì?

Mới đây Sở GTVT Hà Nội có báo cáo UBND thành phố việc triển khai lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy (đường Láng), với tổng đầu tư trên 21.000 tỷ đồng.

Garage tư nhân “mọc” trên vỉa hè

Garage tư nhân “mọc” trên vỉa hè

Những ngày hè tháng Năm này, hoa bằng lăng tím trổ bông dọc theo dòng Kim Ngưu khiến các cung đường phía Nam Hà Nội như duyên dáng hơn. Tuy nhiên, chút chất thơ đó không khỏa lấp được những bất cập trên vỉa hè khu vực này, khi người đi bộ thực sự bối rối với những chướng ngại vật không ngờ tới.

Quà chiều trên phố

Quà chiều trên phố

Cao điểm chiều, đó là thời điểm nhộn nhịp nhất của phố xá, khi dân công sở tan làm, học sinh sinh viên tan học, dòng người ngược xuôi trên phố trong sự sốt ruột, mau chóng để sớm trở về nhà sau một ngày lao động.

Giao thông thông minh, cách tiếp cận để thúc đẩy giao thông bền vững

Giao thông thông minh, cách tiếp cận để thúc đẩy giao thông bền vững

Để giải quyết những thách thức trong sự gia tăng nhanh chóng số lượng phương tiện cá nhân sử dụng nhiên liệu hoá thạch, giao thông công cộng chậm phát triển, các thành phố đứng trước cơ hội rất lớn trong cách tiếp cận giải quyết vấn đề hướng tới giao thông bền vững và bảo vệ môi trường.

Nỗi niềm những tài xế giao đồ ăn

Nỗi niềm những tài xế giao đồ ăn

Kể từ đại dịch COVID-19, thị trường giao đồ ăn tại Trung Quốc bùng nổ và tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, những tài xế của các nền tảng giao đồ ăn tại quốc gia tỷ dân này đang phải làm việc trong điều kiện lao động khắc nghiệt, với thời gian làm việc kéo dài nhưng thu nhập lại thấp.

Một thời đánh dây thép

Một thời đánh dây thép

Với giới trẻ ngày nay, ba chữ “đánh dây thép” hay “Nhà dây thép” chắc còn khá lạ lẫm, nhưng đó lại là những từ quen thuộc của những thập niên đầu thế kỷ 20.