Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Những điều nhỏ bé

Quách Đồng: Thứ bảy 16/12/2023, 06:18 (GMT+7)

Dù với bất cứ nguyên nhân nào, việc gia tăng số vụ, số người bị thương do TNGT cũng khiến dư luận lo ngại. Lo ngại về số liệu là một chuyện, quan trọng hơn, ứng xử với những con số đó, cùng với các biện pháp để thực hiện bằng được mục tiêu kéo giảm TNGT ở cả 3 tiêu chí...

Trong một năm mà lượng người tham gia giao thông không có đột biến, các biện pháp cưỡng chế được đẩy cao, các chỉ đạo liên tục được ban hành, mà TNGT vẫn tăng, đó là một thông tin gây lo ngại.

Điều gì khiến TNGT tăng? Câu trả lời đang chờ quá trình tổng hợp, xử lý dữ liệu của cả năm, mà đáng lẽ phải công khai từng tháng, và làm kỹ mỗi khi TNGT có những diễn biến bất thường.

tngt3-1737-1710-1542

 

 

Thiếu sự lên tiếng của các con số, những nhận định sẽ chỉ là võ đoán. Các tham vấn chính sách cũng sẽ rất mơ hồ. Nhưng, cũng có những nguyên nhân sờ sờ, mầm mống trực tiếp của TNGT, mà không cần đợi báo cáo.

TNGT đường bộ vẫn chiếm tỉ trọng gần như tuyệt đối, trên 99% tổng số vụ, số người chết và số người bị thương do TNGT trong 11 tháng qua. Điều đó cho thấy, gần như chưa hề có sự chuyển dịch nào về cơ cấu vận tải giữa các loại hình. Áp lực vẫn đè nặng lên đường bộ, với sự gia tăng không cách gì kìm hãm được của xe cá nhân, với sự ưu tiên lựa chọn đường bộ của các doanh nghiệp, và cả những kế hoạch hạ tầng đang chủ yếu dồn cho đường bộ.

Đường mở đến đâu, xe lấp đầy đến đó. Đường càng to đẹp, tốc độ càng cao, trong bối cảnh kỹ năng giao thông vẫn như xưa, thì tai nạn tăng lên là tất yếu. Người dân có thể chưa lường hết rủi ro này, nhưng người quản lý nhất định phải chuẩn bị điều này.

Nhiều vụ TNGT nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng trong năm qua được ghi nhận liên quan đến xe hợp đồng, xe kinh doanh vận tải. Các nguy cơ từ sự buông lỏng quản lý, hoặc quản lý yếu kém đối với nhóm này đã được cảnh báo từ lâu.

Nhưng do chờ sửa luật, nên các biện pháp ngăn chặn vẫn chủ yếu dựa vào chiến dịch tuần tra kiểm soát, và thường đi sau sự vụ. Thậm chí, đây đó đã có những bằng cho thấy, vi phạm được bỏ qua, một cách có điều kiện.

Trong khi đó, với nhiều người tham gia giao thông, thông điệp “thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn” vẫn chưa trở thành nhu cầu. Họ vẫn coi TNGT là chuyện của ai đó, hoặc phải đợi xem người khác thượng tôn pháp luật thế nào đã, rồi mới đến lượt mình.

Không có một ý niệm nghiêm túc rằng sự an toàn là điều kiện của mọi điều kiện, không nhìn thấy nguy cơ tai nạn chết người từ những vi phạm tưởng chừng vặt vãnh, người lái xe sẽ chưa có bản năng thường trực về quý trọng, giữ gìn an toàn, và đương nhiên, chưa ra sức giữ cho được sự an toàn đó.

Gần 900 vụ TNGT xảy ra với trẻ em trong năm qua là một điểm trừ cho xã hội, một dấu hỏi với người lớn. Đành rằng, đường sá phức tạp và nhiều nguy cơ, nhưng cha mẹ đã làm gì để bảo vệ con mình trước những nguy cơ đó? Chúng ta có quá bận đến mức, không có thời gian nói với chúng về sự phức tạp này, và rèn cho chúng cách đi lại an toàn?

Chúng ta có thời gian để đi theo con một đoạn, xem chúng thực sự đang sử dụng chiếc xe điện, xe máy ra sao?

Chúng ta có đang vô tình gieo mầm tai nạn cho con, bằng việc chở con mà không mang mũ bảo hiểm, không thắt dây an toàn, hoặc vượt đèn đỏ, hoặc luồn lách, tạt đầu, để rồi chúng thấy, pháp luật chỉ là một trò chơi?

Một số thầy cô giáo, có đang gieo sự coi thường pháp luật và mất niềm tin ở học sinh, khi bắt các em ký cam kết ATGT, mà mình thì để đầu trần đi xe máy?

Trật tự, an toàn của cộng đồng bắt đầu từ mỗi hành động nhỏ của cá nhân, và được thúc đẩy bởi từng ý nghĩ.

Trẻ em chờ người lớn. Người dân chờ lực lượng chức năng. Lực lượng chức năng chờ chính sách, hoặc chờ đạo đức công vụ. Nhà quản lý chờ những báo cáo cuối năm…

Trong khi đó, ngoài kia, mỗi ngày vẫn có 19 người chết, 25 người bị thương vì TNGT.

Nếu tiếp tục chờ đợi và bỏ qua những điều tưởng chừng nhỏ bé nhưng là thước đo sự tử tế và trách nhiệm, thì sẽ tiếp tục có thêm những hạnh phúc chờ bị tai nạn cướp đi./.

 

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Vỉa hè đáng giá bao nhiêu?

Vỉa hè đáng giá bao nhiêu?

Việc TP.Hà Nội tiến hành khảo sát, nghiên cứu cho thuê vỉa hè ở 123 tuyến phố để phục vụ kinh doanh được nhiều người dân mong chờ và ủng hộ, nhưng vẫn còn đó nhiều băn khoăn về công tác quản lý, giá thuê và đối tượng thuê vỉa hè…

Không lơ là phòng cháy ở các doanh nghiệp thời điểm cận Tết

Không lơ là phòng cháy ở các doanh nghiệp thời điểm cận Tết

Cuối năm là thời điểm nhu cầu sản xuất hàng hóa gia tăng ở mức cao, kéo theo nguy cơ cháy nổ luôn tiềm ẩn với mỗi cơ sở sản xuất, kinh doanh. Vì vậy, công tác đảm bảo an toàn PCCC cần phải đặt lên hàng đầu.

Phát triển xanh, các đô thị đang đối mặt với những thách thức gì?

Phát triển xanh, các đô thị đang đối mặt với những thách thức gì?

Việt Nam đang có tốc đô thị hóa nhanh chóng với 42% dân số sống tại đô thị tính đến năm 2023 và dự kiến con số này sẽ đạt 50% vào năm 2030.

Trực tiếp đối thoại, giải đáp vướng mắc cho doanh nghiệp về chính sách thuế, hải quan

Trực tiếp đối thoại, giải đáp vướng mắc cho doanh nghiệp về chính sách thuế, hải quan

Sáng ngày 10 và ngày 12/12/2024, Bộ Tài chính phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội nghị đối thoại về chính sách, thủ tục hành chính thuế và hải quan năm 2024.

Cảnh giác với lừa đảo trực tuyến, cam kết biến “lỗ thành lãi”

Cảnh giác với lừa đảo trực tuyến, cam kết biến “lỗ thành lãi”

Những đối tượng lừa đảo đã đánh vào đúng tâm lý muốn làm giàu nhanh chóng và thiếu hiểu biết của người dân về đầu tư tài chính để dụ dỗ, chiếm đoạt tài sản của nạn nhân.

Tách làn trên các con đường

Tách làn trên các con đường

Việc tổ chức vận hành hệ thống giao thông là một ngành khoa học quan trọng và thú vị trong xã hội hiện đại. Bởi nếu tổ chức vận hành không tốt, thì việc đầu tư hạ tầng giao thông chỉ tạo ra những cảnh giới ùn tắc mới mà thôi.

Hoa lễ ngày rằm

Hoa lễ ngày rằm

Muốn tìm mua những bó hoa tươi để tặng hay trang trí nhà cửa thì chẳng mấy khó khăn, nhưng để mua được một đĩa hoa cúng rằm theo nét văn hóa của người Hà Nội xưa lại là điều không dễ. Bởi khi có đa dạng sự lựa chọn hơn, những hàng hoa lễ như vậy trên phố hiện chỉ còn rất ít.