Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Những điều nhỏ bé

Quách Đồng: Thứ bảy 16/12/2023, 06:18 (GMT+7)

Dù với bất cứ nguyên nhân nào, việc gia tăng số vụ, số người bị thương do TNGT cũng khiến dư luận lo ngại. Lo ngại về số liệu là một chuyện, quan trọng hơn, ứng xử với những con số đó, cùng với các biện pháp để thực hiện bằng được mục tiêu kéo giảm TNGT ở cả 3 tiêu chí...

Trong một năm mà lượng người tham gia giao thông không có đột biến, các biện pháp cưỡng chế được đẩy cao, các chỉ đạo liên tục được ban hành, mà TNGT vẫn tăng, đó là một thông tin gây lo ngại.

Điều gì khiến TNGT tăng? Câu trả lời đang chờ quá trình tổng hợp, xử lý dữ liệu của cả năm, mà đáng lẽ phải công khai từng tháng, và làm kỹ mỗi khi TNGT có những diễn biến bất thường.

tngt3-1737-1710-1542

 

 

Thiếu sự lên tiếng của các con số, những nhận định sẽ chỉ là võ đoán. Các tham vấn chính sách cũng sẽ rất mơ hồ. Nhưng, cũng có những nguyên nhân sờ sờ, mầm mống trực tiếp của TNGT, mà không cần đợi báo cáo.

TNGT đường bộ vẫn chiếm tỉ trọng gần như tuyệt đối, trên 99% tổng số vụ, số người chết và số người bị thương do TNGT trong 11 tháng qua. Điều đó cho thấy, gần như chưa hề có sự chuyển dịch nào về cơ cấu vận tải giữa các loại hình. Áp lực vẫn đè nặng lên đường bộ, với sự gia tăng không cách gì kìm hãm được của xe cá nhân, với sự ưu tiên lựa chọn đường bộ của các doanh nghiệp, và cả những kế hoạch hạ tầng đang chủ yếu dồn cho đường bộ.

Đường mở đến đâu, xe lấp đầy đến đó. Đường càng to đẹp, tốc độ càng cao, trong bối cảnh kỹ năng giao thông vẫn như xưa, thì tai nạn tăng lên là tất yếu. Người dân có thể chưa lường hết rủi ro này, nhưng người quản lý nhất định phải chuẩn bị điều này.

Nhiều vụ TNGT nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng trong năm qua được ghi nhận liên quan đến xe hợp đồng, xe kinh doanh vận tải. Các nguy cơ từ sự buông lỏng quản lý, hoặc quản lý yếu kém đối với nhóm này đã được cảnh báo từ lâu.

Nhưng do chờ sửa luật, nên các biện pháp ngăn chặn vẫn chủ yếu dựa vào chiến dịch tuần tra kiểm soát, và thường đi sau sự vụ. Thậm chí, đây đó đã có những bằng cho thấy, vi phạm được bỏ qua, một cách có điều kiện.

Trong khi đó, với nhiều người tham gia giao thông, thông điệp “thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn” vẫn chưa trở thành nhu cầu. Họ vẫn coi TNGT là chuyện của ai đó, hoặc phải đợi xem người khác thượng tôn pháp luật thế nào đã, rồi mới đến lượt mình.

Không có một ý niệm nghiêm túc rằng sự an toàn là điều kiện của mọi điều kiện, không nhìn thấy nguy cơ tai nạn chết người từ những vi phạm tưởng chừng vặt vãnh, người lái xe sẽ chưa có bản năng thường trực về quý trọng, giữ gìn an toàn, và đương nhiên, chưa ra sức giữ cho được sự an toàn đó.

Gần 900 vụ TNGT xảy ra với trẻ em trong năm qua là một điểm trừ cho xã hội, một dấu hỏi với người lớn. Đành rằng, đường sá phức tạp và nhiều nguy cơ, nhưng cha mẹ đã làm gì để bảo vệ con mình trước những nguy cơ đó? Chúng ta có quá bận đến mức, không có thời gian nói với chúng về sự phức tạp này, và rèn cho chúng cách đi lại an toàn?

Chúng ta có thời gian để đi theo con một đoạn, xem chúng thực sự đang sử dụng chiếc xe điện, xe máy ra sao?

Chúng ta có đang vô tình gieo mầm tai nạn cho con, bằng việc chở con mà không mang mũ bảo hiểm, không thắt dây an toàn, hoặc vượt đèn đỏ, hoặc luồn lách, tạt đầu, để rồi chúng thấy, pháp luật chỉ là một trò chơi?

Một số thầy cô giáo, có đang gieo sự coi thường pháp luật và mất niềm tin ở học sinh, khi bắt các em ký cam kết ATGT, mà mình thì để đầu trần đi xe máy?

Trật tự, an toàn của cộng đồng bắt đầu từ mỗi hành động nhỏ của cá nhân, và được thúc đẩy bởi từng ý nghĩ.

Trẻ em chờ người lớn. Người dân chờ lực lượng chức năng. Lực lượng chức năng chờ chính sách, hoặc chờ đạo đức công vụ. Nhà quản lý chờ những báo cáo cuối năm…

Trong khi đó, ngoài kia, mỗi ngày vẫn có 19 người chết, 25 người bị thương vì TNGT.

Nếu tiếp tục chờ đợi và bỏ qua những điều tưởng chừng nhỏ bé nhưng là thước đo sự tử tế và trách nhiệm, thì sẽ tiếp tục có thêm những hạnh phúc chờ bị tai nạn cướp đi./.

 

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Danh sách 50 xe vượt đèn đỏ trong ngày 13/12 do Camera AI phát hiện

Danh sách 50 xe vượt đèn đỏ trong ngày 13/12 do Camera AI phát hiện

Cục CSGT cho biết: Từ 12h00’ ngày 12/12/2025 đến 12h00’ ngày 13/12/2025, Camera AI tại tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai và khu vực nội đô Hà Nội đã phát hiện 86 trường hợp vi phạm giao thông, trong đó có 50 trường hợp vượt đèn đỏ

Tìm thấy 2 thi thể trong vụ sạt lở trên Quốc lộ 6

Tìm thấy 2 thi thể trong vụ sạt lở trên Quốc lộ 6

Lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể của 2 nạn nhân trong vụ sạt lở xảy ra tại Km 124+300 Quốc lộ 6 đoạn qua đèo Thung Nhuối, xã Mai Châu.

Dùng lồng gà che biển số ô tô: Khi chú gà 'cầu cứu' cộng đồng mạng

Dùng lồng gà che biển số ô tô: Khi chú gà "cầu cứu" cộng đồng mạng

Từ lồng gà che biển số, hô biến nóc xe khách thành gác xép, cho tới lái xe “phong cách” vừa lái vừa lướt điện thoại. Có thể thấy khả năng sáng tạo của các “tài xế” dường như chưa bao giờ có giới hạn.

Tai nạn đặc biệt nghiêm trọng ở Gia Lai, 3 người tử vong

Tai nạn đặc biệt nghiêm trọng ở Gia Lai, 3 người tử vong

Khi lưu thông trên đường Hùng Vương, xã Chư Păh, tỉnh Gia Lai, xe máy chở 3 người đã tông vào ô tô tải đang đỗ bên đường, khiến cả 3 nạn nhân tử vong.

Sạt lở nghiêm trọng trên Quốc lộ 6, có phương tiện bị vùi lấp

Sạt lở nghiêm trọng trên Quốc lộ 6, có phương tiện bị vùi lấp

Vụ sạt lở nghiêm trọng vừa xảy ra vào chiều nay (14/12) trên Quốc lộ 6, đoạn qua xã Mai Châu gây ùn tắc giao thông nghiêm trọng.

Hà Nội: Nhiều chuyển biến tích cực trong ngày đầu vận hành hệ thống Camera AI

Hà Nội: Nhiều chuyển biến tích cực trong ngày đầu vận hành hệ thống Camera AI

Tình hình giao thông đã ghi nhận những chuyển biến tích cực. Tại nhiều ngã tư, giao lộ, tình trạng lộn xộn đã giảm đáng kể, và ý thức tuân thủ của người dân được cải thiện rõ rệt.

Sẽ chủ yếu cấp GPLX bản điện tử: Cần tiến tới tự động truy xuất thông tin bằng lái

Sẽ chủ yếu cấp GPLX bản điện tử: Cần tiến tới tự động truy xuất thông tin bằng lái

Bộ Công an vừa đề xuất giấy phép lái xe (GPLX) sẽ được cấp dưới dạng điện tử, ai có nhu cầu dùng bản vật lý (thẻ PET) thì đăng ký và nộp lệ phí.