Hà Nội: Lịch tổ chức sát hạch, cấp GPLX từ mai đến 22/7
Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội thông báo lịch tổ chức sát hạch, cấp giấy phép lái xe từ ngày 14/7/2025 đến ngày 22/7/2025.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Câu chuyện này cũng khiến biết bao người ngày ngày ra công viên tập thể dục giật mình, lo lắng khi các công viên nhiều cây cổ thụ 100 năm đã bắt đầu đến tuổi già cỗi, nguy cơ gãy đổ cao trong thời gian mùa mưa, bão ở khu vực Nam Bộ.
"Sợ thì có sợ đó nhưng giờ thế giới nhiễu nhương, không chết cái này thì cũng chết vì cái khác, sống chết có số không thể vì vậy mà không ra công viên".
"Sợ thì sợ chứ, nhiều khi thấy gió thì mình trốn vào chỗ nào chứ rớt một cái là chết".
Sau vụ tai nạn nhánh cây rơi đổ làm 2 người chết và 3 người bị thương ở công viên Tao Đàn, dù nhiều người dân có tâm lý dao động, một chút lo lắng nhưng vẫn đến công viên để tập thể dục. Dạo quanh một số công viên có nhiều cổ thụ như Gia Định, Tao Đàn, Lê Văn Tám, PV ghi nhận người dân vẫn đến đây tập luyện thể thao.
Nhiều người dân bày tỏ chút lo ngại, nhưng tâm lý đa số cho rằng cần cẩn thận lúc trời mưa gió, còn chuyện đến công viên tập thể thao không gì ngăn cản đam mê. Với họ, sống chết có số và những tai nạn như cây đổ vừa rồi xác suất rất thấp để xảy ra.
Bà Nguyễn Xuân Lan (Phú Nhuận) thường đến công viên tập thể dục và thường ngồi dưới tán cây để nghỉ mát. Bà Lan cho đọc báo biết vụ rơi cây khiến 2 người chết và 3 người bị thương, chuyện đau lòng nhưng bà cho rằng chuyện xui rủi, không thể nào loại trừ hết 100 % được.
“Đâu phải chuyện này mới xảy ra đâu, có những cây ở trong trường học đổ đè trẻ con chết, trường đó cũng kêu công viên cây xanh kiểm tra. Nhưng đến lúc bị thì bị thôi chứ thật ra khám bệnh cho một con người dùng biết bao nhiêu máy móc, có lẽ khám cho cây chưa có thiết bị hiện đại nào nên những sự kiện đau lòng nó vẫn cứ xảy ra”.
Trong khi đó, ông Dương Hồng Nam (53 tuổi, ngụ Phú Nhuận) cho hay ông từng là người thoát tai nạn bị nhánh cây đè trong công viên. Rất may lần đó ông Nam né kịp, nhánh cây nhỏ nên không xảy ra xây xát gì. Song, khi nghe tin có vụ tai nạn đau lòng vừa qua, ông Nam cũng sợ vì đang thời điểm mùa mưa gió nhiều.
“Thấy cũng tội, mưa gió không thể biết được. Đến mùa mưa này rồi những người bên cây xanh cũng cắt, tỉa nhưng nhiều khi nhánh cây mục khó biết rồi tập thể dục ở đây thấy cũng sợ. Giờ ở đây chỉ sợ nhiều lúc gió, nếu tập thấy mưa gió, giông bão mình kiếm chỗ nào núp vô chứ nguy hiểm, cây cối làm sao biết được”.
Mặc dù có thể xét nhiều yếu tố mang tính bất khả kháng như mưa, bão thiên tai, nhưng lần này thời điểm xảy ra tai nạn không hề có yếu tố mang tính thời tiết. Theo quan điểm của LS Lê Trung Phát, hãng Luật Lê Trung Phát, phải xem xét trách nhiệm của người đứng đầu, đơn vị quản lý cây xanh là Trung tâm quản lý hạ tầng thuộc Sở xây dựng TP.HCM.
Vì đơn vị này có vai trò đưa ra những ý kiến tham mưu giúp cho việc quản lý hạ tầng tốt hơn mà cụ thể ở đây là cây xanh. Nhưng nếu có sự lơ là dẫn đến các đơn vị cấp dưới buông lỏng quản lý gây ra hậu quả nghiêm trọng. Và với sự việc đã xảy ra hậu quả quá lớn, người dân cũng cần cơ quan chức năng vào cuộc điều tra.
“Trong quá trình điều tra làm rõ, người ta thấy rằng có sự buông lỏng của những người quản lý trực tiếp hay quản lý cấp trên dẫn đến hậu quả đáng tiếc; như vậy lúc đó cơ quan công an sẽ tiến hành khởi tố tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Trong trường hợp này thiệt hại gây ra không phải là vật chất mà thiệt hại đó là tính mạng con người”, LS Lê Trung Phát cho biết.
Ông Trần Hoàng Quân, Giám đốc Sở xây dựng TP.HCM qua vụ việc này sẽ tổng kiểm tra rà soát và có những kế hoạch tăng cường phương tiện để đảm bảo an toàn cây xanh: “Sở Xây dựng hằng năm đều ban hành kế hoạch và tổng kiểm tra, rà soát các cái cây xanh trên địa bàn thành phố. Và ngay quý 3 này, các đơn vị cũng có kế hoạch chăm sóc, kiểm tra, tỉa nhánh, tỉa cành hoặc là đốn hạ những cây không đảm bảo chất lượng.
Tuy nhiên, sự cố xảy ra đó là điều không mong muốn chúng tôi sẽ tăng cường công tác thanh kiểm tra, có thể là trang bị các cái phương tiện để tìm ra bệnh ở bên trong thân cây, để làm sao hạn chế thấp nhất tai nạn cho người dân trên địa bàn thành phố”.
Thống kê từ năm 2017, đã có ít nhất 5 người chết vì cây đè trên địa bàn TP.HCM, có vụ là bất khả kháng do thiên tai, có vụ thì không. Các cơ quan chức năng thì vẫn đang kiếm tìm giải pháp để giảm bớt những rủi ro tiềm tàng, hy vọng hình ảnh người dân ngày ngày ra công viên tập thể dục, vui chơi dưới tán cây xanh trong lành. Thành phố văn minh - nghĩa tình trước tiên phải là nơi an toàn cho người dân.
Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội thông báo lịch tổ chức sát hạch, cấp giấy phép lái xe từ ngày 14/7/2025 đến ngày 22/7/2025.
Vào hồi 09h12’ ngày 13/7, nhận được tin báo, Trung tâm thông tin chỉ huy – Công an Thành phố đã điều động các lực lượng, phương tiện đến cứu nạn, cứu hộ người rơi xuống vực tại Vườn Quốc gia Ba Vì.
Người dân sinh sống và đi lại hàng ngày trên con đường Ngô Quyền (phường Hà Đông, Hà Nội_ đang phải sống chung với cảnh bụi mù mịt những ngày nắng, và lầy lội ngày mưa.
Hà Nội đất chật người đông, hầu hết các con phố lớn đều là những địa điểm thuận lợi cho việc kinh doanh, nhưng cũng chính vì không gian hạ tầng chật chội, nên việc các cửa hàng, cửa hiệu mặt phố thiếu nơi để xe cho khách là một hạn chế, khiến nhiều nơi phải "tận dụng" lòng đường để xe...
Sáng 13/7, tại TP. Cần Thơ, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị về tình hình thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp; tiến độ triển khai các dự án giao thông trọng điểm; Đề án phát triển bền vững 1 triệu hecta lúa chuyên canh vùng ĐBSCL.
Chưa bao giờ cuộc chiến chống hàng giả lại căng thẳng như hiện nay. Trong khi các cấp, các ngành, các địa phương càng quyết liệt “truy quét” thì các cửa hàng thi nhau đóng cửa, “then cài” nhằm né tránh kiểm tra, thậm chí thiếu hợp tác khi tìm cách “phi tang” hàng hóa.
Thực tế cho thấy, khi chưa có bộ chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật của phương tiện, thị trường vận tải hành khách tuyến cố định vẫn vận hành bình thường. Bản thân các doanh nghiệp đã phải cân đối mức giá để đảm bảo các chi phí đầu vào và sức cạnh tranh.