Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thị thành ký

Người Sài Gòn cần hạn chế ra đường ngày triều cường để tránh thiệt hại

Phan Nhơn: Thứ tư 25/09/2024, 09:58 (GMT+7)

Hằng năm vào giai đoạn từ tháng 8-10 (âm lịch), TP.HCM và khu vực Đông Nam Bộ thường chịu ảnh hưởng của triều cường, năm nay cộng với mưa kéo dài trên diện rộng sẽ làm đảo lộn cuộc sống người dân ít nhiều.

Đặc biệt, nhiều tuyến đường ngập khiến giao thông khó khăn cũng như đời sống kinh doanh buôn bán cũng vật lộn với con nước. 

Theo dự báo sẽ có thêm ít nhất 3 đợt triều cường cao gây ngập cục bộ ở một số vùng trũng thấp ở TP.HCM.

Theo dự báo sẽ có thêm ít nhất 3 đợt triều cường cao gây ngập cục bộ ở một số vùng trũng thấp ở TP.HCM.

"Mấy ngày nay  lượng mưa  nhiều, đường thì ngập nên tụi em shipper đi lại rất là khó khăn".

"Dân chúng ở đây đi xe té lên té xuống, ngập liên tục cái này có thể là sáng hôm sau mới hết. Mưa lớn thường ngập đến đầu gối, xe chết máy liên tục".

Theo Đài khí tượng thủy văn Khu vực Nam Bộ, TP.HCM nói riêng và Đông Nam bộ nói chung chịu tác động bởi triều cường chủ yếu do tác động của gió Đông Bắc hoặc do lực tương tác giữa mặt Trăng và Trái Đất tức là triều cao thường rơi vào mùng 1 và ngày rằm.

Riêng nhận định chuyên gia thì từ đây cuối năm TP.HCM có thể xuất hiện khoảng 3 đợt triều cao, đặc biệt là đợt giữa tháng 10/2024 tới (tầm 18-20/20 tức 14-16 tháng 9 âm lịch) sẽ xuất hiện một đợt triều cao nhất năm. Thời điểm này dự báo sẽ xuất hiện thêm các cơn bão, áp thấp nhiệt đới hoạt động ở vĩ độ thấp gần vùng biển phía Nam sẽ gây mưa nhiều. Vì thế sắp tới có thể xuất hiện những đợt lũ ở lưu vực sông Sài Gòn, sông Đồng Nai và dự mực nước lũ có thể đạt mức báo động 2, báo động 3.

Vừa qua ngày 20/09 cũng xảy ra đợt triều khiến nhiều vùng trũng thấp, nhất là những vùng ven sông như là ở quận 7, Nhà Bè, quận 8 ngập cục bộ.

Nhiều người không còn cách nào khác khi chịu cảnh lội nước khi đi làm ở khu chế xuất Tân Thuận phải qua điểm ngập vì triều dâng cao.

Nhiều người không còn cách nào khác khi chịu cảnh lội nước khi đi làm ở khu chế xuất Tân Thuận phải qua điểm ngập vì triều dâng cao.

Dưới dạ cầu Tân Thuận, con đường Trần Xuân Soạn (quận 7) kế bên dòng kênh Tẻ mỗi lần triều dâng là gần như không phân biệt đâu là sông là đường. Dòng xe qua lại đành phải vật lộn với con nước, nhiều người không thể nào tránh vì đây là con đường ngày ngày họ đi làm cả sáng và chiều.

Anh Lương Gia Hào (29 tuổi, ngụ quận 7, TP.HCM), làm việc tại Khu chế xuất Tân Thuận mỗi ngày đi qua đoạn đường này đi làm chia sẻ: “Đi qua đây thấy rất khó khăn, với lại bất tiện và tốn thời gian của mình đi nữa. Giống như vừa mưa, vừa tan tầm kết hợp với triều cường làm cho mình rất vất vả để di chuyển từ công ty về nhà. Đường này chắc không mở rộng được đâu, khi nào các cống của Nhà nước mình làm để ngăn triều từ bên ngoài sông đổ vào thì mới bớt ngập, các cống này chưa đưa vào vận hành”.

Tương tự, ông Trần Vân Lâm một người dân ở cạnh đường Trần Xuân Soạn quá đỗi quen thuộc với cảnh ngập vì triều cường, song cũng bất ngờ vì năm nay triều cao hơn: "Ngập cao đến 20-30 phân so với mọi năm, thường ngập chỉ láng đường, giờ thì ngập trên mặt đường”.

Đặc biệt khổ nhất phải nói đến những hộ kinh doanh, những ghe thuyền từ miền Tây đem trái cây lên bán buôn ngay bờ kênh nhưng chịu cảnh nước nổi lềnh bềnh, chỉ cần xe chạy ngang qua là cái cây trôi hết, bán buôn cũng ế ẩm.

Ông Trần Văn Ý (quận 7) chia sẻ về những khó khăn mà người dân gặp phải khi mỗi năm triều cường dâng cao: “Ở đây gần như triều cường thì ngày nào cũng có mức thấp nhưng chỉ có đợt này là triều lớn. Chỉ có xe số mới đi được còn xe ga gần như không đi được luôn, dắt bộ. Nó cản trở nhiều vấn đề đi lại, đưa đón các cháu đi học, kinh doanh buôn bán. Đáng lẽ ra giờ này dân làm ăn ở đây giờ này đón khách rồi, bây giờ may ra tới 8 giờ tối mới có khách đến. Học sinh đi lại gần như khó khăn, đi muộn hoặc tìm đường vòng, nhiều phụ huynh qua khu vực này phải dắt bộ, trường cũng gần đây nhưng cổng trường cũng ngập sâu”.

Một hộ kinh doanh trái cây đường Trân Xuân Soạn (quận 7, TP.HCM) ủ rũ vì nước dân khiến việc buôn bán khó khăn.

Một hộ kinh doanh trái cây đường Trân Xuân Soạn (quận 7, TP.HCM) ủ rũ vì nước dân khiến việc buôn bán khó khăn.

Ông Lê Đình Quyết, Phó trưởng Phòng Dự báo Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ  cho biết các vị trí trũng thấp như đường Lê Văn Lương, Trần Xuân Soạn hay  đường Nguyễn Bình (quận 7) hay một số khu vực quận 8, Bình Thạnh…Thời điểm xảy ra triều cường rơi vào sáng sớm và chiều tối trùng với thời điểm lưu lượng tham gia giao thông đông.

Ông Quyết khuyến cáo: “Hạn chế ra đường vào các thời điểm từ 16 - 19 giờ vào các ngày giáp giáp mùng 1 âm lịch và ngày rằm để tránh thiệt hại. Đặc biệt khi lưu thông trên đường ngập, nhất là chạy xe máy cần chú ý khu vực có nước chảy xiết thì cần phải tránh. Những nơi này miệng cống thoát nước có dòng chảy rất mạnh và hết sức nguy hiểm”.

Chuyên gia khuyến cáo sắp tới vừa có triều cường kèm mưa giông thậm chí bão kết hợp sẽ rất nguy hiểm, yêu cầu người tham gia giao thông hạn chế ra đường các ngày đầu tháng và rằm để tránh những thiệt hại.

Chuyên gia khuyến cáo sắp tới vừa có triều cường kèm mưa giông thậm chí bão kết hợp sẽ rất nguy hiểm, yêu cầu người tham gia giao thông hạn chế ra đường các ngày đầu tháng và rằm để tránh những thiệt hại.

Chuyên gia dự báo cũng cho biết thêm rằng, đơn vị Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ sẽ tăng cường các bản tin về triều cường cho các cơ quan chức năng để bám sát thông tin. Thông tin đến các đơn vị quản lý về giao thông để có sự điều tiết về giao thông cho hợp lý, cập nhật các vị trí vùng trũng và các tuyến đường ngập sâu.

Đặc biệt khi triều cường và mưa lớn từ đây đến cuối năm còn diễn tiến phức tạp, khó lường cần có sự đồng lòng các cơ quan chức năng để thông báo, khuyến cáo sớm để tránh thiệt hại về người và kinh tế.

Phan Nhơn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Tăng cường kết nối giúp người dân đi lại  bằng metro thuận tiện hơn

Tăng cường kết nối giúp người dân đi lại bằng metro thuận tiện hơn

Chiều 12/12, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP.HCM (HURC1) và Công ty TNHH Grab (Grab Việt Nam) chính thức ký kết biên bản ghi nhớ nhằm góp phần thúc đẩy giao thông thông minh tại TP.HCM trong bối cảnh tuyến metro số 1 sắp đi vào vận hành.

Vỉa hè 'đau khổ' bậc nhất Hà Nội được lát lại, sẽ không còn cảnh 'cõng' ô tô?

Vỉa hè "đau khổ" bậc nhất Hà Nội được lát lại, sẽ không còn cảnh "cõng" ô tô?

Sau nhiều năm đánh mất chức năng chính và bị tận dụng làm chỗ đỗ ô tô, vỉa hè xung quanh công viên Tuổi Trẻ Thủ đô (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đang được chỉnh trang, lát lại gạch.

Từ 2025, cấp đổi GPLX sẽ thực hiện như thế nào?

Từ 2025, cấp đổi GPLX sẽ thực hiện như thế nào?

Kể từ năm 2025, việc cấp, đổi và thu hồi giấy phép lái xe tại Việt Nam sẽ có nhiều thay đổi theo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024.

Bệnh hiểm nghèo sẽ được lên thẳng tuyến trên, có gia tăng quá tải?

Bệnh hiểm nghèo sẽ được lên thẳng tuyến trên, có gia tăng quá tải?

Từ ngày 01/7/2025, người bệnh mắc các bệnh hiếm, hiểm nghèo, cần phẫu thuật hoặc sử dụng kỹ thuật cao... sẽ được lên thẳng tuyến khám chữa bệnh chuyên sâu (tuyến cuối) mà không cần phải thực hiện thủ tục chuyển tuyến như hiện hành, vẫn được hưởng 100% mức hưởng.

Vì sao tuyến cao tốc Hà Nội – Lào Cai chậm khắc phục hư hỏng?

Vì sao tuyến cao tốc Hà Nội – Lào Cai chậm khắc phục hư hỏng?

Gần đây VOV Giao thông nhận được phản ánh của nhiều bác tài thường xuyên lưu thông trên cao tốc Hà Nội – Lào Cai về tình trạng nhiều vị trí mặt đường hư hỏng, lồi lõm và hằn lún vệt bánh xe, lún võng đường dẫn các đầu cầu, nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao.

Ô tô đậu tràn lan dưới lòng đường ở trung tâm TP.HCM

Ô tô đậu tràn lan dưới lòng đường ở trung tâm TP.HCM

Thời gian qua, nhiều thính giả phán ánh và bày tỏ bức xúc trước tình trạng ô tô đậu tràn lan dưới lòng đường ở trung tâm TP.HCM gây cản trở giao thông, ùn ứ vào giờ cao điểm. Đáng nói tình trạng này đã diễn ra thời gian dài nhưng vẫn chưa thể xử lý dứt điểm.

Đẩy lùi lãng phí trong giao thông, bắt đầu từ đâu? (Bài 3): Hàng chục tỉ đồng “đổ sông” theo thí điểm

Đẩy lùi lãng phí trong giao thông, bắt đầu từ đâu? (Bài 3): Hàng chục tỉ đồng “đổ sông” theo thí điểm

Việc thí điểm các phương án tổ chức giao thông hay thí điểm cách thức tổ chức điều hành môt số hoạt động giao thông đô thị là cần thiết, nhằm kiểm chứng mức độ phù hợp, hiệu quả trước khi tính toán nhân rộng.