Đã có thể 'đổ xăng trước - trả tiền sau'
Mới đây, Pvoil – 1 doanh nghiệp kinh doanh xăng đầu lớn tại Việt Nam đã tiên phong đưa vào triển khai tiện ích Mua xăng dầu trước - Trả tiền sau.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Đặc biệt, nhiều tuyến đường ngập khiến giao thông khó khăn cũng như đời sống kinh doanh buôn bán cũng vật lộn với con nước.
"Mấy ngày nay lượng mưa nhiều, đường thì ngập nên tụi em shipper đi lại rất là khó khăn".
"Dân chúng ở đây đi xe té lên té xuống, ngập liên tục cái này có thể là sáng hôm sau mới hết. Mưa lớn thường ngập đến đầu gối, xe chết máy liên tục".
Theo Đài khí tượng thủy văn Khu vực Nam Bộ, TP.HCM nói riêng và Đông Nam bộ nói chung chịu tác động bởi triều cường chủ yếu do tác động của gió Đông Bắc hoặc do lực tương tác giữa mặt Trăng và Trái Đất tức là triều cao thường rơi vào mùng 1 và ngày rằm.
Riêng nhận định chuyên gia thì từ đây cuối năm TP.HCM có thể xuất hiện khoảng 3 đợt triều cao, đặc biệt là đợt giữa tháng 10/2024 tới (tầm 18-20/20 tức 14-16 tháng 9 âm lịch) sẽ xuất hiện một đợt triều cao nhất năm. Thời điểm này dự báo sẽ xuất hiện thêm các cơn bão, áp thấp nhiệt đới hoạt động ở vĩ độ thấp gần vùng biển phía Nam sẽ gây mưa nhiều. Vì thế sắp tới có thể xuất hiện những đợt lũ ở lưu vực sông Sài Gòn, sông Đồng Nai và dự mực nước lũ có thể đạt mức báo động 2, báo động 3.
Vừa qua ngày 20/09 cũng xảy ra đợt triều khiến nhiều vùng trũng thấp, nhất là những vùng ven sông như là ở quận 7, Nhà Bè, quận 8 ngập cục bộ.
Dưới dạ cầu Tân Thuận, con đường Trần Xuân Soạn (quận 7) kế bên dòng kênh Tẻ mỗi lần triều dâng là gần như không phân biệt đâu là sông là đường. Dòng xe qua lại đành phải vật lộn với con nước, nhiều người không thể nào tránh vì đây là con đường ngày ngày họ đi làm cả sáng và chiều.
Anh Lương Gia Hào (29 tuổi, ngụ quận 7, TP.HCM), làm việc tại Khu chế xuất Tân Thuận mỗi ngày đi qua đoạn đường này đi làm chia sẻ: “Đi qua đây thấy rất khó khăn, với lại bất tiện và tốn thời gian của mình đi nữa. Giống như vừa mưa, vừa tan tầm kết hợp với triều cường làm cho mình rất vất vả để di chuyển từ công ty về nhà. Đường này chắc không mở rộng được đâu, khi nào các cống của Nhà nước mình làm để ngăn triều từ bên ngoài sông đổ vào thì mới bớt ngập, các cống này chưa đưa vào vận hành”.
Tương tự, ông Trần Vân Lâm một người dân ở cạnh đường Trần Xuân Soạn quá đỗi quen thuộc với cảnh ngập vì triều cường, song cũng bất ngờ vì năm nay triều cao hơn: "Ngập cao đến 20-30 phân so với mọi năm, thường ngập chỉ láng đường, giờ thì ngập trên mặt đường”.
Đặc biệt khổ nhất phải nói đến những hộ kinh doanh, những ghe thuyền từ miền Tây đem trái cây lên bán buôn ngay bờ kênh nhưng chịu cảnh nước nổi lềnh bềnh, chỉ cần xe chạy ngang qua là cái cây trôi hết, bán buôn cũng ế ẩm.
Ông Trần Văn Ý (quận 7) chia sẻ về những khó khăn mà người dân gặp phải khi mỗi năm triều cường dâng cao: “Ở đây gần như triều cường thì ngày nào cũng có mức thấp nhưng chỉ có đợt này là triều lớn. Chỉ có xe số mới đi được còn xe ga gần như không đi được luôn, dắt bộ. Nó cản trở nhiều vấn đề đi lại, đưa đón các cháu đi học, kinh doanh buôn bán. Đáng lẽ ra giờ này dân làm ăn ở đây giờ này đón khách rồi, bây giờ may ra tới 8 giờ tối mới có khách đến. Học sinh đi lại gần như khó khăn, đi muộn hoặc tìm đường vòng, nhiều phụ huynh qua khu vực này phải dắt bộ, trường cũng gần đây nhưng cổng trường cũng ngập sâu”.
Ông Lê Đình Quyết, Phó trưởng Phòng Dự báo Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ cho biết các vị trí trũng thấp như đường Lê Văn Lương, Trần Xuân Soạn hay đường Nguyễn Bình (quận 7) hay một số khu vực quận 8, Bình Thạnh…Thời điểm xảy ra triều cường rơi vào sáng sớm và chiều tối trùng với thời điểm lưu lượng tham gia giao thông đông.
Ông Quyết khuyến cáo: “Hạn chế ra đường vào các thời điểm từ 16 - 19 giờ vào các ngày giáp giáp mùng 1 âm lịch và ngày rằm để tránh thiệt hại. Đặc biệt khi lưu thông trên đường ngập, nhất là chạy xe máy cần chú ý khu vực có nước chảy xiết thì cần phải tránh. Những nơi này miệng cống thoát nước có dòng chảy rất mạnh và hết sức nguy hiểm”.
Chuyên gia dự báo cũng cho biết thêm rằng, đơn vị Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ sẽ tăng cường các bản tin về triều cường cho các cơ quan chức năng để bám sát thông tin. Thông tin đến các đơn vị quản lý về giao thông để có sự điều tiết về giao thông cho hợp lý, cập nhật các vị trí vùng trũng và các tuyến đường ngập sâu.
Đặc biệt khi triều cường và mưa lớn từ đây đến cuối năm còn diễn tiến phức tạp, khó lường cần có sự đồng lòng các cơ quan chức năng để thông báo, khuyến cáo sớm để tránh thiệt hại về người và kinh tế.
Mới đây, Pvoil – 1 doanh nghiệp kinh doanh xăng đầu lớn tại Việt Nam đã tiên phong đưa vào triển khai tiện ích Mua xăng dầu trước - Trả tiền sau.
Ở một toa tàu nhỏ và đặc biệt mang dáng dấp của Hà Nội xưa được tình cờ bắt gặp trên phố, sẽ đưa bộ hành du hành ngược thời gian về những năm tháng đã cũ với nhiều mảnh ký ức quan trọng đối với cuộc đời người dân Thủ đô một thời.
Liên tục trong những ngày vừa qua trên tuyến cao tốc TP.HCM - Nha Trang đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng gây thương vong cho nhiều người.
Mưa bão, ngập lụt đã khiến nhiều cá nhân, hộ gia đình, doanh nghiệp bị thiệt hại nặng nề. Nhiều hộ gia đình, doanh nghiệp mất trắng. Chính phủ, các ngành và các địa phương cần có những chính sách gì để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân phục hồi sau thiên tai?
Bộ Giáo dục và Đào tạo đang soạn thảo Luật Nhà giáo. Đáng chú ý, tại dự thảo Luật này, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đề xếp giáo viên mầm non là công việc nặng nhọc và có thể nghỉ hưu khi đủ 55 tuổi.
Hồ Hoàn Kiếm, không gian văn hóa của gắn liền với nhiều di tích lịch sử. Thế nhưng thời gian qua, những gian hàng liên tục được dựng lên, những chương trình biểu diễn nghệ thuật được tổ chức vào các ngày cuối tuần hay các gánh hàng rong chèo kéo du khách đã làm xấu đi hình ảnh “trái tim của thủ đô”…
Từ 07/10, Hà Nội áp dụng quy định mới về điều kiện tách thửa, theo Quyết định số 61/2024 vừa được UBND thành phố Hà Nội đã ban hành. Theo đó, tại các phường, thị trấn, thửa đất phải có chiều dài và chiều rộng từ 4m trở lên, diện tích tối thiểu là 50m2, tăng 20m2 so với quy định hiện hành.