Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Vì sao tuyến cao tốc Hà Nội – Lào Cai chậm khắc phục hư hỏng?

Hoàng Hà: Thứ năm 12/12/2024, 17:21 (GMT+7)

Gần đây VOV Giao thông nhận được phản ánh của nhiều bác tài thường xuyên lưu thông trên cao tốc Hà Nội – Lào Cai về tình trạng nhiều vị trí mặt đường hư hỏng, lồi lõm và hằn lún vệt bánh xe, lún võng đường dẫn các đầu cầu, nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao.

Là người thường xuyên lưu thông trên tuyến cao tốc Hà Nội – Lào Cai, anh Đoàn Nhật Linh cho biết, tình trạng mặt đường cao tốc bị hư hỏng, lồi lõm và hằn lún vệt bánh xe đã xảy ra khá lâu nhưng chưa được khắc phục sửa chữa, nguy cơ tai nạn và mất an toàn khi lưu thông với tốc độ cao và điều kiện thời tiết xấu, đặc biệt là khi trời mưa xe rất dễ bị trật bánh và mất lái:

"Hôm qua tôi mới đi tuyến cao tốc Hà Nội – Lào Cai về, mặt đường tuyến này giờ rất xấu, nhiều vị trí mặt đường bị lằn lên, nên nếu bị lệch tay lái sẽ rất nguy hiểm.

Đặc biệt đoạn từ Yên Bái đi Lào Cai mặt đường nó bị bong tróc và rỗ hết rồi, thậm chí hằn lún vệt bánh xe, nhiều khi mình đang đi bên trái mà chuyển làn sang bên phải chẳng hạn thì những vệt đó sẽ làm cho xe chao đảo mất lái, cần phải sửa chữa lại".

Công nhân sửa chữa mặt đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai

Công nhân sửa chữa mặt đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai

Cũng thường xuyên di chuyển trên cung đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai, anh Trần Văn Minh và Nguyễn Văn Bảo chia sẻ, các anh và nhiều tái xế chạy xe du lịch khác vô cùng lo lắng về vấn đề an toàn trên tuyến đường này. Đặc biệt là đoạn cuối tuyến chỉ có 2 làn xe, không có giải phân cách cứng, mặt đường rất xấu, xuất hiện nhiều điểm hằn hún vệt bánh xe và lún võng đường dẫn tại các đầu cầu, nguy cơ mất ATGT rất cao, chất lượng mặt đường chưa tương xứng với mức phí mà họ bỏ ra. 

"Tuyến cao tốc Hà Nội – Lào Cai chất lượng quá kém mà tiền thu lại nhiều, không đảm bảo, khi trời mưa trơn trượt nếu lái xe không có kinh nghiệm thì rất dễ bị lật và mất lái. Tôi nghĩ rằng nhà nước phải quan tâm nâng cấp mặt đường, bởi người dân bỏ tiền ra để được hưởng quyền lợi tương ứng nhưng thực ra chất lượng không đáp ứng được so với đồng tiền họ bỏ ra".

"Tuyến HN – Lào Cai mặt đường rất xấu, lái xe đi nếu không trú tâm, sơ xuất là khách bị nhảy ngược lên trong xe và hất tung lên. Trên tuyến có nhiều điểm lồi lõm, lún và xuống cấp, hoặc các vị trí khớp nối giữa cống và đường, giữa mặt đường và đầu cầu chênh nhau cao quá nên khi đi xe rất hay bị xóc nảy lên và khi phanh gấp sẽ xảy ra nhiều hệ quả như va chạm và khi trời mưa trơn xe dễ bị bay chứ không được chuẩn xác.

Chúng tôi kiến nghị con đường chứng tôi đóng phí yêu cầu bên quản lý thường xuyên duy tu bảo dưỡng, đảm bảo xứng đáng với số tiền chúng tôi mua phí và đảm bảo ATGT".

Năm 2024 VEC đã bố trí một gói thầu tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi đại tu toàn bộ mặt đường, từ Km0-Km123

Năm 2024 VEC đã bố trí một gói thầu tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi đại tu toàn bộ mặt đường, từ Km0-Km123

Lý giải với VOV Giao thô g về các tồn tại trên tuyến đường này, ông Bùi Đình Tuấn, Giám đốc Ban Quản lý khai thác, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, cao tốc Hà Nội – Lào Cai có chiều dài 263,5 km do VEC làm chủ đầu tư, được đưa vào vận hành khai thác từ năm 2014. L

Đây là tuyến đường có lưu lượng phương tiện lưu thông khá cao, trong quá trình khai thác đã phát sinh một số hư hỏng về kết cấu công trình, hàng năm đơn vị đều bố trí kinh phí để sửa chữa nhưng chưa được triệt để.

Cụ thể trong năm 2024 VEC đã triển khai 9 gói thầu, với giá trị 100 tỷ đồng để sửa chữa mặt đường, dự kiến cuối tháng 12 này đơn vị sẽ tiếp tục triển khai 11 gói thầu, với giá trị trên 350 tỷ đồng.

Lý giải về việc chậm triển khai khắc phục hư hỏng, ông Bùi Đình Tuấn cho biết: "Lẽ ra việc sửa chữa này sẽ được triển khai thi công từ đầu quý IV năm 2024 nhưng do một số lý do khách quan liên quan đến quá trình lựa chọn nhà thầu, dẫn đến bị chậm trễ, đến cuối tháng 12 chúng tôi mới đưa vào triển khai thi công trên công trường được.

Năm 2025 VEC tiếp tục bố trí kinh phí để nâng cao an toàn giao thông và xử lý, khắc phục những vị trí hư hỏng phát sinh trong quá trình khai thác. Hy vọng với giá trị sửa chữa vào cuối năm 2024 sắp tới và các kế hoạch bố trí kinh phí năm 2025 tình trạng hư hỏng mặt đường sẽ được khắc phục cơ bản triệt để trên tuyến cao tốc Hà Nội – Lào Cai".

Ông Bùi Đình Tuấn khẳng định, năm 2024 VEC đã bố trí một gói thầu tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi đại tu toàn bộ mặt đường, từ Km0-Km123, với tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng.

Hiện tại tư vấn lập dự án đầu tư đã hoàn thành, VEC đang xem xét phê duyệt, năm 2025 đơn vị sẽ triển khai công tác chuẩn bị đầu tư như: lập bản vẽ thi công, lựa chọn nhà thầu và dự kiến quý IV/2025 sẽ triển khai sửa chữa lớn đoạn tuyến này, đảm bảo chất lượng và an toàn khai thác./.

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển: Thính giả hiến kế 2 lựa chọn

Nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển: Thính giả hiến kế 2 lựa chọn

Một thính giả của Kênh VOV Giao thông vừa đưa ra đề xuất về việc tổ chức giao thông nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi -Nguyễn Xiển. nhằm giúp điểm nóng này thoát khỏi cảnh ùn tắc triền miên, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Triệu tập tài xế xe con tạt đầu, chèn ép xe khách trên cao tốc

Triệu tập tài xế xe con tạt đầu, chèn ép xe khách trên cao tốc

Ngày 24/1, Đội CSGT đường bộ cao tốc số 1 (Cục CSGT) đã bàn giao hồ sơ có liên quan vụ tài xế xe con tạt đầu, chèn ép xe khách trên đường cao tốc, tới cơ quan điều tra.

Thông tin 'CSGT giữ xe người vi phạm đi cấp cứu, không ai đưa đi cấp cứu' là không chính xác

Thông tin "CSGT giữ xe người vi phạm đi cấp cứu, không ai đưa đi cấp cứu" là không chính xác

Tối ngày 23/01, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện clip với tiêu đề “Chồng đưa vợ đi cấp cứu vội quá không cầm mũ bảo hiểm Bị CSGT giữ xe rồi mặc kệ Gần 30 phút cũng không ai đưa đi cấp cứu”, Công an thành phố Hà Nội khẳng định đây là thông tin không chính xác.

Cửa ngõ Thủ đô chật kín phương tiện

Cửa ngõ Thủ đô chật kín phương tiện

Hôm nay (24/01) - ngày làm việc cuối cùng trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, ngay từ chiều người dân đã rục rịch đóng gói hành lý về quê, các bến xe và nhiều tuyến đường ở khu vực cửa ngõ phía Nam ghi nhận tình trạng đông đúc...

Hà Nội gắn biển thông báo mức phạt giao thông, người dân nói gì?

Hà Nội gắn biển thông báo mức phạt giao thông, người dân nói gì?

Như VOVGT đã thông tin, Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội vừa lắp đặt hàng loạt biển báo tuyên truyền, thông báo mức phạt vi phạm giao thông theo Nghị định 168 , đặc biệt là các hành vi: vượt đèn đỏ, đi vào đường cấm, chạy quá tốc độ, vi phạm nồng độ cồn...

Lấy muối ăn Tết vì không bán được muối để ăn Tết

Lấy muối ăn Tết vì không bán được muối để ăn Tết

Mồ hôi mặn chát đổ xuống những ruộng muối trắng xóa - Đó là công việc của diêm dân ấp Thiềng Liềng, xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ, TP.HCM. Nhưng Tết này, nỗi lo muối mất mùa đang bao trùm, khiến niềm vui ngày Tết dường như không trọn vẹn.

TP.HCM chủ động các phương án giao thông để “Tết an toàn, thuận lợi”

TP.HCM chủ động các phương án giao thông để “Tết an toàn, thuận lợi”

Kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán Ất Tỵ 2025 đã chính thức bước vào giai đoạn sôi động nhất với những đợt “Xuân vận” rầm rộ trên phạm vi cả nước.