Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Vì sao tuyến cao tốc Hà Nội – Lào Cai chậm khắc phục hư hỏng?

Hoàng Hà: Thứ năm 12/12/2024, 17:21 (GMT+7)

Gần đây VOV Giao thông nhận được phản ánh của nhiều bác tài thường xuyên lưu thông trên cao tốc Hà Nội – Lào Cai về tình trạng nhiều vị trí mặt đường hư hỏng, lồi lõm và hằn lún vệt bánh xe, lún võng đường dẫn các đầu cầu, nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao.

Là người thường xuyên lưu thông trên tuyến cao tốc Hà Nội – Lào Cai, anh Đoàn Nhật Linh cho biết, tình trạng mặt đường cao tốc bị hư hỏng, lồi lõm và hằn lún vệt bánh xe đã xảy ra khá lâu nhưng chưa được khắc phục sửa chữa, nguy cơ tai nạn và mất an toàn khi lưu thông với tốc độ cao và điều kiện thời tiết xấu, đặc biệt là khi trời mưa xe rất dễ bị trật bánh và mất lái:

"Hôm qua tôi mới đi tuyến cao tốc Hà Nội – Lào Cai về, mặt đường tuyến này giờ rất xấu, nhiều vị trí mặt đường bị lằn lên, nên nếu bị lệch tay lái sẽ rất nguy hiểm.

Đặc biệt đoạn từ Yên Bái đi Lào Cai mặt đường nó bị bong tróc và rỗ hết rồi, thậm chí hằn lún vệt bánh xe, nhiều khi mình đang đi bên trái mà chuyển làn sang bên phải chẳng hạn thì những vệt đó sẽ làm cho xe chao đảo mất lái, cần phải sửa chữa lại".

Công nhân sửa chữa mặt đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai

Công nhân sửa chữa mặt đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai

Cũng thường xuyên di chuyển trên cung đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai, anh Trần Văn Minh và Nguyễn Văn Bảo chia sẻ, các anh và nhiều tái xế chạy xe du lịch khác vô cùng lo lắng về vấn đề an toàn trên tuyến đường này. Đặc biệt là đoạn cuối tuyến chỉ có 2 làn xe, không có giải phân cách cứng, mặt đường rất xấu, xuất hiện nhiều điểm hằn hún vệt bánh xe và lún võng đường dẫn tại các đầu cầu, nguy cơ mất ATGT rất cao, chất lượng mặt đường chưa tương xứng với mức phí mà họ bỏ ra. 

"Tuyến cao tốc Hà Nội – Lào Cai chất lượng quá kém mà tiền thu lại nhiều, không đảm bảo, khi trời mưa trơn trượt nếu lái xe không có kinh nghiệm thì rất dễ bị lật và mất lái. Tôi nghĩ rằng nhà nước phải quan tâm nâng cấp mặt đường, bởi người dân bỏ tiền ra để được hưởng quyền lợi tương ứng nhưng thực ra chất lượng không đáp ứng được so với đồng tiền họ bỏ ra".

"Tuyến HN – Lào Cai mặt đường rất xấu, lái xe đi nếu không trú tâm, sơ xuất là khách bị nhảy ngược lên trong xe và hất tung lên. Trên tuyến có nhiều điểm lồi lõm, lún và xuống cấp, hoặc các vị trí khớp nối giữa cống và đường, giữa mặt đường và đầu cầu chênh nhau cao quá nên khi đi xe rất hay bị xóc nảy lên và khi phanh gấp sẽ xảy ra nhiều hệ quả như va chạm và khi trời mưa trơn xe dễ bị bay chứ không được chuẩn xác.

Chúng tôi kiến nghị con đường chứng tôi đóng phí yêu cầu bên quản lý thường xuyên duy tu bảo dưỡng, đảm bảo xứng đáng với số tiền chúng tôi mua phí và đảm bảo ATGT".

Năm 2024 VEC đã bố trí một gói thầu tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi đại tu toàn bộ mặt đường, từ Km0-Km123

Năm 2024 VEC đã bố trí một gói thầu tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi đại tu toàn bộ mặt đường, từ Km0-Km123

Lý giải với VOV Giao thô g về các tồn tại trên tuyến đường này, ông Bùi Đình Tuấn, Giám đốc Ban Quản lý khai thác, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, cao tốc Hà Nội – Lào Cai có chiều dài 263,5 km do VEC làm chủ đầu tư, được đưa vào vận hành khai thác từ năm 2014. L

Đây là tuyến đường có lưu lượng phương tiện lưu thông khá cao, trong quá trình khai thác đã phát sinh một số hư hỏng về kết cấu công trình, hàng năm đơn vị đều bố trí kinh phí để sửa chữa nhưng chưa được triệt để.

Cụ thể trong năm 2024 VEC đã triển khai 9 gói thầu, với giá trị 100 tỷ đồng để sửa chữa mặt đường, dự kiến cuối tháng 12 này đơn vị sẽ tiếp tục triển khai 11 gói thầu, với giá trị trên 350 tỷ đồng.

Lý giải về việc chậm triển khai khắc phục hư hỏng, ông Bùi Đình Tuấn cho biết: "Lẽ ra việc sửa chữa này sẽ được triển khai thi công từ đầu quý IV năm 2024 nhưng do một số lý do khách quan liên quan đến quá trình lựa chọn nhà thầu, dẫn đến bị chậm trễ, đến cuối tháng 12 chúng tôi mới đưa vào triển khai thi công trên công trường được.

Năm 2025 VEC tiếp tục bố trí kinh phí để nâng cao an toàn giao thông và xử lý, khắc phục những vị trí hư hỏng phát sinh trong quá trình khai thác. Hy vọng với giá trị sửa chữa vào cuối năm 2024 sắp tới và các kế hoạch bố trí kinh phí năm 2025 tình trạng hư hỏng mặt đường sẽ được khắc phục cơ bản triệt để trên tuyến cao tốc Hà Nội – Lào Cai".

Ông Bùi Đình Tuấn khẳng định, năm 2024 VEC đã bố trí một gói thầu tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi đại tu toàn bộ mặt đường, từ Km0-Km123, với tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng.

Hiện tại tư vấn lập dự án đầu tư đã hoàn thành, VEC đang xem xét phê duyệt, năm 2025 đơn vị sẽ triển khai công tác chuẩn bị đầu tư như: lập bản vẽ thi công, lựa chọn nhà thầu và dự kiến quý IV/2025 sẽ triển khai sửa chữa lớn đoạn tuyến này, đảm bảo chất lượng và an toàn khai thác./.

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Thoát nước ở nông thôn

Thoát nước ở nông thôn

Nếu cứ mỗi mùa mưa, nước lại đọng trong vườn, trong nhà mà không thể chảy đi đâu được, rồi nước thải cũng sẽ như vậy, thì dần dần sẽ tạo ra một sức ép rất lớn đến môi trường sinh sống ở vùng nông thôn của chúng ta.

Giá cafe trong nước và thế giới đều biến động mạnh

Giá cafe trong nước và thế giới đều biến động mạnh

Sau đợt tăng vọt lên sát mức đỉnh lịch sử, giá cà phê Việt Nam đang đứng trước đà giảm mạnh.

Xin đừng lạm dụng phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm

Xin đừng lạm dụng phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm

Hồ Hoàn Kiếm từ lâu vốn được ví như “trái tim của thủ đô”, là không gian văn hóa của Hà Nội và là nơi thu hút nhiều khách du lịch trong và ngoài nước. Thế nhưng thời gian qua, khu vực này lại liên tục được dùng để làm nơi tổ chức các hội chợ và sự kiện.

Lưu thông trên cao tốc: Tại sao đường càng đẹp, tai nạn lại càng nhiều?

Lưu thông trên cao tốc: Tại sao đường càng đẹp, tai nạn lại càng nhiều?

Thời gian qua, trên các tuyến cao tốc liên tiếp xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, gây thiệt hại về người và tài sản. Điều này khiến dư luận đặt ra câu hỏi: Tại sao ngày càng có nhiều tuyến đường cao tốc được khánh thành với chất lượng tốt, nhưng tai nạn giao thông lại có xu hướng tăng cao?

Xe buýt là phương tiện ưu tiên, không có nghĩa được bỏ qua vi phạm

Xe buýt là phương tiện ưu tiên, không có nghĩa được bỏ qua vi phạm

Với tâm lý xe buýt là phương tiện hành khách công cộng được ưu tiên, nhiều tài xế đã cố tình vi phạm ATGT, ngang nhiên vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, thậm chí chạy trên cả vỉa hè

Không hiểu tiếng Việt

Không hiểu tiếng Việt

Dạo gần đây, trên các phương tiện truyền thông hoặc thậm chí là một vài tác phẩm văn học, chúng ta thường thấy xuất hiện cách hành văn khá “kỳ lạ”, không theo chuẩn thông thường của tiếng Việt. Cách viết này được dùng khá phổ biến, đến mức được cho là chuyện bình thường và mặc nhiên coi lối viết đó là đúng.

Chợ truyền thống 'mất điểm' vì ô nhiễm, bốc mùi, mất vệ sinh

Chợ truyền thống "mất điểm" vì ô nhiễm, bốc mùi, mất vệ sinh

Ô nhiễm, bốc mùi, mất vệ sinh là những điều không hề khó để bắt gặp tại nhiều khu chợ truyền thống. Thực trạng này đã dẫn khiến những khu chợ “mất điểm” trong mắt người tiêu dùng, trở thành một trong những nguyên nhân khiến chợ truyền thống ngày càng vắng vẻ, đìu hiu.