Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thị thành ký

Người dân TP.HCM nói gì khi Metro số 1 chính thức vận hành?

Phan Nhơn: Thứ tư 13/11/2024, 10:45 (GMT+7)

Từ ngày 11 đến 17/11, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) vận hành thử nghiệm 100% công suất thiết kế với 14 đoàn tàu (thêm 3 đoàn tàu dự phòng). Đây là tín hiệu mừng chuẩn bị việc chạy chính thức vào đầu tháng 12/2024 và vận hành thương mại vào đầu năm 2023.

Mọi công tác chuẩn bị vận hành thương mại tuyến metro số 1 sẵn sàng vào tháng 1/2025.

Mọi công tác chuẩn bị vận hành thương mại tuyến metro số 1 sẵn sàng vào tháng 1/2025.

Vừa qua, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 cho biết, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) bắt đầu vận hành thử nghiệm theo kế hoạch với 100% công suất thiết kế từ từ ngày 11/11. Các đoàn tàu sẽ hoạt động từ 5h đến 23h30 mỗi ngày, giãn cách mỗi chuyến tàu từ 5 phút 30 giây đến 10 phút.

Có 2 phương án vận hành là vận hành bình thường theo các ngày trong tuần và vận hành ngày nghỉ lễ, có 14 đoàn tàu hoạt động trên tuyến chính và 3 đoàn tàu dự phòng. Việc vận hành thử nghiệm 100% công suất thiết kế sẽ kéo dài đến ngày 17/11.

Đây được xem là tín hiệu khả quan cho việc chạy đua thời gian đưa tuyến Metro chính thức đi vào hoạt động sau chừng ấy năm mong mỏi của người dân.

Cầu bộ hành thuộc gói thầu CP2 cũng hoàn thành bàn giao vào ngày 25/10 để Metro số 1 chạy thử nghiệm toàn tuyến

Cầu bộ hành thuộc gói thầu CP2 cũng hoàn thành bàn giao vào ngày 25/10 để Metro số 1 chạy thử nghiệm toàn tuyến

Anh Phan Thanh Ngàn, nhà Thủ Đức chia sẻ cảm xúc khi hay tin tuyến Metro số 1 sắp đưa vào vận hành chính thức: “Sau khi tuyến Metro số 1 vận hành, sẽ tiết kiệm thời gian cho mọi người di chuyển từ ngoại ô vào nội thành thành phố, giúp các tuyến đường vào khung giờ cao điểm. Các bạn sinh viên đi học từ nội thành ra ngoại ô rất mất thời gian, có tuyến đường Metro thì cả những người đi làm về cũng nhanh, gọn, lẹ hơn”.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Hữu Nhơn, ngụ quận 5 sau khi đi thử tàu metro cho rằng tốc độ tàu nhanh, êm ái sẽ giúp cho nhiều tầng lớp thuận tiện trong đi lại, làm việc: “Với vấn đề tốc độ của tàu này chạy tương đối là nhanh. Tôi nghĩ rằng nó sẽ đáp ứng nhu cầu công việc cho tất cả mọi người, đặc biệt là những doanh nhân, những người làm công tác khoa học, văn hóa hay là tác nghiệp thông tin truyền thông sẽ kịp thời để xử lý công việc một cách rất là tốt đẹp”.

Ông Phạm Minh Tuấn, Phó Chủ tịch Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam TP.HCM, người tổ chức kết nối kiều bào, các chức sắc tôn giáo tham quan trải nghiệm thử tuyến Metro 1 cũng bày tỏ sự lạc quan khi công trình mang tính trọng điểm thành phố sắp đưa vào hoạt động chính thức: “Đây là một trong những phương tiện công cộng phục vụ tốt hơn đời sống của người dân. Thời gian tới Metro số 1 sẽ góp phần giảm kẹt xe và phục vụ tốt cho người dân thành phố trong sinh hoạt cuộc sống của mình”. 

Gói thầu CP1b đoạn ngầm từ Bến Thành đến ga Ba Son đã hoàn thành và xong kiểm định PCCC

Gói thầu CP1b đoạn ngầm từ Bến Thành đến ga Ba Son đã hoàn thành và xong kiểm định PCCC

Vừa qua, Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM Phan Công Bằng đã trao Chứng chỉ bàn giao công trình có điều kiện (TOC) cho nhà thầu gói thầu CP1b. Riêng Gói thầu CP1a (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố) đã hoàn thành công tác thi công xây dựng và đang trong quá trình nghiệm thu phòng cháy chữa cháy, đánh giá hồ sơ hoàn công. Gói thầu CP2 (đoạn trên cao và depot), tất cả 11 nhà ga trên cao và cầu bộ hành kết nối nhà ga cũng đã hoàn thành. Gói thầu CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) đang tiến hành vận hành thử.

Với những thành tích trong tiến độ thi công, vào ngày 7/11 Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Võ Văn Hoan trao Bằng khen của UBND Thành phố cho Liên danh Shimizu - Maeda vì có thành tích xuất sắc đẩy nhanh tiến độ hoàn thành tất cả các hạng mục thi công thuộc gói thầu CP1b và Công ty GS Engineering & Construction Corporation có thành tích xuất sắc đẩy nhanh tiến độ thi công cầu bộ hành các nhà ga trên cao thuộc gói thầu CP2.

Ông Lê Thành Lê, Quyền giám đốc dự án nhà thầu Shimizu – Maeda bảy tỏ niềm vui khi được thành phố trao bằng khen động viên cũng như tiếp nhận bàn giao công trình cho nhà thầu: "Có thể nói về thủ tục nghiệm thu PCCC xong vào ngày 25/10, tức là sớm hơn 2 tháng so với kế hoạch chung của toàn tuyến Metro số 1 vận hành vào cuối tháng 12. Đối với gói thầu 1b là đơn vị tiên phong, hoàn thành tất cả các nội dung trong hợp đồng. Đến nay đã sớm hơn với các mục tiêu toàn bộ dự án, đây cũng là niềm vui chung của nhà thầu và tiếp nhận chứng chỉ bàn giao công trình cho Ban Quản lý đường sắt đô thị”.

Tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) có chiều dài 19, 7 km đi qua 14 ga (3 ga ngầm) sẽ được vận hành thương mại từ đầu tháng 1/2025.

Tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) có chiều dài 19, 7 km đi qua 14 ga (3 ga ngầm) sẽ được vận hành thương mại từ đầu tháng 1/2025.

Ông Phan Công Bằng, Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị cho biết, có thể thời thời gian đầu Metro sẽ miễn phí khoảng 30 ngày cho nhân dân có thể tiếp cận và vào sử dụng phương phương tiện;  dự kiến vận hành thương mại trong tháng 1/2025. Và mọi công tác chuẩn bị cẩn trọng không thể chủ quan.

“Giai đoạn hiện nay Ban Đường sắt đô thị đang phát động phong trào thi đua cao điểm 50 ngày đêm nỗ lực cố gắng đưa tuyến Metro số 1 vào vận hành trong năm 2024. Song song đó, hiện nay Ban cùng với Công ty TNHH MTV đường sắt đô thị thực hiện việc đào tạo nhân viên, đào tạo lái tàu và những công tác khác để kịp thời đưa tuyến vận hành trong năm 2024. Tất nhiên còn rất nhiều công việc chúng ta không thể chủ quan được”, ông Phan Công Bằng cho biết

Đã 12 năm trôi qua từ ngày khởi công tuyến Metro số 1 (Bến Thành  - Suối Tiên) là chừng ấy năm mong mỏi của biết bao người dân thành phố. Đã từng biết bao lần dự kiến đoàn tàu chính thức lăn bánh phục vụ người dân, song cũng biết bào lần lùi lại. Hy vọng, đoàn tàu chính thức hoạt động để phục vụ đời sống bà con nhất là bến xe Miền Đông mới đang đìu hiu, sinh viên đi học ra vào nội ngoại thành không còn chịu cảnh kẹt xe giờ cao điểm.

Phan Nhơn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Chật vật tìm tài xế xe hạng nặng

Chật vật tìm tài xế xe hạng nặng

Trong bối cảnh hạ tầng chưa đồng bộ, ùn tắc thường xuyên xảy ra, nhiều tài xế, đặc biệt là lái xe khách, container, bị áp lực vì thời gian làm việc giới hạn và lo lắng bị xử phạt, dẫn đến nhiều đơn vị vận tải thiếu hụt lái xe, khó tuyển dụng mới.

Phân luồng để sửa chữa Vành đai 3 trên cao, được đi vào làn khẩn cấp

Phân luồng để sửa chữa Vành đai 3 trên cao, được đi vào làn khẩn cấp

Sở Xây dựng vừa thông báo tổ chức giao thông trên đường vành đai 3 trên cao đoạn từ Đại lộ Thăng Long đến Mai Dịch (giai đoạn 3) để thi công sửa chữa 16 khe co giãn. Thời gian thực hiện từ ngày 12/5/2025 đến ngày 01/7/2025.

Bảng thông tin tại nhà chờ xe buýt không có thông tin

Bảng thông tin tại nhà chờ xe buýt không có thông tin

Các bảng thông tin điện tử được lắp đặt tại các nhà chờ xe buýt ở TP.HCM từng mang lại nhiều tiện ích cho hành khách, giúp họ dễ dàng theo dõi lộ trình, thời gian đến của xe và thông tin tuyến đi, góp phần nâng cao trải nghiệm khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng.

Dòng người đổ về chùa Quán Sứ chiêm bái Xá lợi Đức Phật

Dòng người đổ về chùa Quán Sứ chiêm bái Xá lợi Đức Phật

Ghi nhận vào đầu giờ cao điểm chiều 13/5, người dân đã đổ về khu vực quanh chùa Quán Sứ trước khi cung nghinh Xá lợi Phật - Quốc bảo của Ấn Độ tối nay.

Phân luồng phục vụ thi công ga ngầm đường sắt trên đường Trần Hưng Đạo

Phân luồng phục vụ thi công ga ngầm đường sắt trên đường Trần Hưng Đạo

Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội sẽ được rào chắn tổ chức phục vụ thi công ga ngầm trên đường Trần Hưng Đạo.

Từ 1/6, hộ kinh doanh phải dùng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Từ 1/6, hộ kinh doanh phải dùng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Từ 1/6 tới, hộ kinh doanh có doanh thu từ 1 tỉ đồng/năm trở lên phải sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Theo ngành thuế, việc đăng ký sử dụng rất đơn giản, 'chỉ 5 phút là xong'.

Dọn “mạng nhện” trên phố, làm sao để không còn cảnh “nay đào, mai lấp”?

Dọn “mạng nhện” trên phố, làm sao để không còn cảnh “nay đào, mai lấp”?

Tình trạng dây điện, cáp viễn thông chằng chịt như "mạng nhện" trên không từng là hình ảnh quen thuộc ở nhiều tuyến đường tại TP.HCM, gây mất mỹ quan đô thị và tiềm ẩn không ít nguy cơ về an toàn. Để từng bước giải quyết vấn đề này, thành phố đã triển khai nhiều dự án ngầm hóa hạ tầng.