Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thị thành ký

Người dân TP.HCM nói gì khi Metro số 1 chính thức vận hành?

Phan Nhơn: Thứ tư 13/11/2024, 10:45 (GMT+7)

Từ ngày 11 đến 17/11, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) vận hành thử nghiệm 100% công suất thiết kế với 14 đoàn tàu (thêm 3 đoàn tàu dự phòng). Đây là tín hiệu mừng chuẩn bị việc chạy chính thức vào đầu tháng 12/2024 và vận hành thương mại vào đầu năm 2023.

Mọi công tác chuẩn bị vận hành thương mại tuyến metro số 1 sẵn sàng vào tháng 1/2025.

Mọi công tác chuẩn bị vận hành thương mại tuyến metro số 1 sẵn sàng vào tháng 1/2025.

Vừa qua, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 cho biết, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) bắt đầu vận hành thử nghiệm theo kế hoạch với 100% công suất thiết kế từ từ ngày 11/11. Các đoàn tàu sẽ hoạt động từ 5h đến 23h30 mỗi ngày, giãn cách mỗi chuyến tàu từ 5 phút 30 giây đến 10 phút.

Có 2 phương án vận hành là vận hành bình thường theo các ngày trong tuần và vận hành ngày nghỉ lễ, có 14 đoàn tàu hoạt động trên tuyến chính và 3 đoàn tàu dự phòng. Việc vận hành thử nghiệm 100% công suất thiết kế sẽ kéo dài đến ngày 17/11.

Đây được xem là tín hiệu khả quan cho việc chạy đua thời gian đưa tuyến Metro chính thức đi vào hoạt động sau chừng ấy năm mong mỏi của người dân.

Cầu bộ hành thuộc gói thầu CP2 cũng hoàn thành bàn giao vào ngày 25/10 để Metro số 1 chạy thử nghiệm toàn tuyến

Cầu bộ hành thuộc gói thầu CP2 cũng hoàn thành bàn giao vào ngày 25/10 để Metro số 1 chạy thử nghiệm toàn tuyến

Anh Phan Thanh Ngàn, nhà Thủ Đức chia sẻ cảm xúc khi hay tin tuyến Metro số 1 sắp đưa vào vận hành chính thức: “Sau khi tuyến Metro số 1 vận hành, sẽ tiết kiệm thời gian cho mọi người di chuyển từ ngoại ô vào nội thành thành phố, giúp các tuyến đường vào khung giờ cao điểm. Các bạn sinh viên đi học từ nội thành ra ngoại ô rất mất thời gian, có tuyến đường Metro thì cả những người đi làm về cũng nhanh, gọn, lẹ hơn”.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Hữu Nhơn, ngụ quận 5 sau khi đi thử tàu metro cho rằng tốc độ tàu nhanh, êm ái sẽ giúp cho nhiều tầng lớp thuận tiện trong đi lại, làm việc: “Với vấn đề tốc độ của tàu này chạy tương đối là nhanh. Tôi nghĩ rằng nó sẽ đáp ứng nhu cầu công việc cho tất cả mọi người, đặc biệt là những doanh nhân, những người làm công tác khoa học, văn hóa hay là tác nghiệp thông tin truyền thông sẽ kịp thời để xử lý công việc một cách rất là tốt đẹp”.

Ông Phạm Minh Tuấn, Phó Chủ tịch Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam TP.HCM, người tổ chức kết nối kiều bào, các chức sắc tôn giáo tham quan trải nghiệm thử tuyến Metro 1 cũng bày tỏ sự lạc quan khi công trình mang tính trọng điểm thành phố sắp đưa vào hoạt động chính thức: “Đây là một trong những phương tiện công cộng phục vụ tốt hơn đời sống của người dân. Thời gian tới Metro số 1 sẽ góp phần giảm kẹt xe và phục vụ tốt cho người dân thành phố trong sinh hoạt cuộc sống của mình”. 

Gói thầu CP1b đoạn ngầm từ Bến Thành đến ga Ba Son đã hoàn thành và xong kiểm định PCCC

Gói thầu CP1b đoạn ngầm từ Bến Thành đến ga Ba Son đã hoàn thành và xong kiểm định PCCC

Vừa qua, Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM Phan Công Bằng đã trao Chứng chỉ bàn giao công trình có điều kiện (TOC) cho nhà thầu gói thầu CP1b. Riêng Gói thầu CP1a (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố) đã hoàn thành công tác thi công xây dựng và đang trong quá trình nghiệm thu phòng cháy chữa cháy, đánh giá hồ sơ hoàn công. Gói thầu CP2 (đoạn trên cao và depot), tất cả 11 nhà ga trên cao và cầu bộ hành kết nối nhà ga cũng đã hoàn thành. Gói thầu CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) đang tiến hành vận hành thử.

Với những thành tích trong tiến độ thi công, vào ngày 7/11 Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Võ Văn Hoan trao Bằng khen của UBND Thành phố cho Liên danh Shimizu - Maeda vì có thành tích xuất sắc đẩy nhanh tiến độ hoàn thành tất cả các hạng mục thi công thuộc gói thầu CP1b và Công ty GS Engineering & Construction Corporation có thành tích xuất sắc đẩy nhanh tiến độ thi công cầu bộ hành các nhà ga trên cao thuộc gói thầu CP2.

Ông Lê Thành Lê, Quyền giám đốc dự án nhà thầu Shimizu – Maeda bảy tỏ niềm vui khi được thành phố trao bằng khen động viên cũng như tiếp nhận bàn giao công trình cho nhà thầu: "Có thể nói về thủ tục nghiệm thu PCCC xong vào ngày 25/10, tức là sớm hơn 2 tháng so với kế hoạch chung của toàn tuyến Metro số 1 vận hành vào cuối tháng 12. Đối với gói thầu 1b là đơn vị tiên phong, hoàn thành tất cả các nội dung trong hợp đồng. Đến nay đã sớm hơn với các mục tiêu toàn bộ dự án, đây cũng là niềm vui chung của nhà thầu và tiếp nhận chứng chỉ bàn giao công trình cho Ban Quản lý đường sắt đô thị”.

Tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) có chiều dài 19, 7 km đi qua 14 ga (3 ga ngầm) sẽ được vận hành thương mại từ đầu tháng 1/2025.

Tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) có chiều dài 19, 7 km đi qua 14 ga (3 ga ngầm) sẽ được vận hành thương mại từ đầu tháng 1/2025.

Ông Phan Công Bằng, Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị cho biết, có thể thời thời gian đầu Metro sẽ miễn phí khoảng 30 ngày cho nhân dân có thể tiếp cận và vào sử dụng phương phương tiện;  dự kiến vận hành thương mại trong tháng 1/2025. Và mọi công tác chuẩn bị cẩn trọng không thể chủ quan.

“Giai đoạn hiện nay Ban Đường sắt đô thị đang phát động phong trào thi đua cao điểm 50 ngày đêm nỗ lực cố gắng đưa tuyến Metro số 1 vào vận hành trong năm 2024. Song song đó, hiện nay Ban cùng với Công ty TNHH MTV đường sắt đô thị thực hiện việc đào tạo nhân viên, đào tạo lái tàu và những công tác khác để kịp thời đưa tuyến vận hành trong năm 2024. Tất nhiên còn rất nhiều công việc chúng ta không thể chủ quan được”, ông Phan Công Bằng cho biết

Đã 12 năm trôi qua từ ngày khởi công tuyến Metro số 1 (Bến Thành  - Suối Tiên) là chừng ấy năm mong mỏi của biết bao người dân thành phố. Đã từng biết bao lần dự kiến đoàn tàu chính thức lăn bánh phục vụ người dân, song cũng biết bào lần lùi lại. Hy vọng, đoàn tàu chính thức hoạt động để phục vụ đời sống bà con nhất là bến xe Miền Đông mới đang đìu hiu, sinh viên đi học ra vào nội ngoại thành không còn chịu cảnh kẹt xe giờ cao điểm.

Phan Nhơn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Thấp thỏm sống trong nhà tái định cư Nam Trung Yên xuống cấp

Hà Nội: Thấp thỏm sống trong nhà tái định cư Nam Trung Yên xuống cấp

Khu tái định cư dành cho người dân phải tốt hơn hoặc không được kém nơi ở cũ. Đây là mục tiêu và chủ trương của TP. Hà Nội khi xây dựng các khu nhà tái định cư dành cho người dân thuộc diện bị giải phóng mặt bằng.

Tổng Bí thư Tô Lâm dự Lễ kỉ niệm 70 năm sự kiện tập kết ra Bắc tại Cà Mau

Tổng Bí thư Tô Lâm dự Lễ kỉ niệm 70 năm sự kiện tập kết ra Bắc tại Cà Mau

Tối ngày 16/11, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện chương trình cầu truyền hình “Tập kết ra Bắc - Tình sâu nghĩa nặng” tại 3 điểm Cà Mau, Hải Phòng và Thanh Hóa.

Đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội có thiếu nhân lực vận hành?

Đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội có thiếu nhân lực vận hành?

Theo báo cáo của Sở GTVT Hà Nội, việc tuyến đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội buộc phải dừng tàu sau khi xảy ra sự cố tại ga Cầu Giấy hôm 24/10, tại thời điểm xảy ra sự cố, Hanoi Metro - đơn vị vận hành không có nhân sự trực.

Vốn đầu tư công 'nằm im', điểm nghẽn phát triển kinh tế

Vốn đầu tư công "nằm im", điểm nghẽn phát triển kinh tế

Giải ngân vốn đầu tư công có ý nghĩa quan trọng về nhiều mặt, góp phần tháo gỡ các nút thắt về hạ tầng giao thông, đô thị, nâng cao chất lượng giáo dục, văn hóa, y tế, xã hội.

Cấm xe trên 16 chỗ vào phố cổ, phố cũ: Phương án thay thế ra sao?

Cấm xe trên 16 chỗ vào phố cổ, phố cũ: Phương án thay thế ra sao?

UBND quận Hoàn Kiếm đang đề xuất hạn chế xe hợp đồng trên 16 chỗ sử dụng nhiên liệu diesel vào khu vực nội đô, nhất là khu vực phố cổ để góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc và ô nhiễm khí thải.

Về Bến Tre nghe kể chuyện ông già Ba Tri

Về Bến Tre nghe kể chuyện ông già Ba Tri

Huyện Ba Tri, nằm ở phía Đông tỉnh Bến Tre, là nơi hội tụ vẻ đẹp đặc trưng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Với những con sông uốn lượn quanh quanh, những rặng dừa xanh man mát, Ba Tri là vùng đất không chỉ giàu tài nguyên thiên nhiên mà còn là chiếc nôi của nhiều giá trị văn hóa, lịch sử.

Thương màu gạch đỏ

Thương màu gạch đỏ

Mang Thít là vùng đất được bao bọc bởi hai con sông Cổ Chiên và Mang Thít. Hàng năm, theo dòng Cửu Long đổ về hạ lưu, những hạt phù sa mịn đã vượt hàng ngàn cây số tập kết về đây, hình thành những mỏ đất sét quý giá.