Hà Nội: Danh sách 467 ô tô bị phạt nguội trong tháng 4
Phòng Cảnh sát Giao thông Công an TP Hà Nội vừa công bố danh sách 467 ô tô vi phạm trật tự an toàn giao thông trong tháng 4, được ghi nhận qua hệ thống camera giám sát.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Trong rất nhiều vấn đề môi trường của Hà Nội. Tôi nghĩ, bụi và ô nhiễm do bụi chắc chắn là một trong số những yếu tố cần phải quan tâm nhất. Tôi xin phép chưa phải nói đến những chuyện sâu xa hơn liên quan đến chất lượng không khí, bụi mịn như nhiều người vẫn nói. Tôi cũng đồng ý rằng Hà Nội có vấn đề rất lớn với bụi mịn, nhưng chúng ta khoan nói đến câu chuyện này.
Tôi muốn nói đến bụi thông thường. Nếu bạn có cơ hội đến những thành phố, đô thị khác trên thế giới, ví dụ như các đô thị ở Trung Quốc và so sánh với một số đô thị khác của chúng ta, thì có thể dễ dàng thấy thực tế, đô thị của chúng ta, đặc biệt là Hà Nội có một số lượng bụi một cách kinh khủng.
Chúng ta có thể thấy bụi khắp nơi, thậm chí những ngày của mùa khô, có lẽ không một cái lá cây nào ở Hà Nội mà không dính bụi. Các gia đình Hà Nội dường như đã coi như đó một chuyện thông thường, khi các đồ vật trong nhà đều rất dễ dàng dính bụi nếu cửa mở. Các phương tiện, xe cộ đi trên đường tung bụi mù mịt đủ để chúng ta thấy rõ mức độ bụi của các đô thị là kinh khủng thế nào.
Khoảng đầu những năm 2000, khi tôi đến Seoul (Hàn Quốc), tôi rất ngạc nhiên vì ngay gần chỗ tôi lưu trú, có một vài công trình đang xây dựng. Tôi đến đó vào mùa thu, trời rất khô hanh, nhưng thật ngạc nhiên là không có một chút bụi nào cả.
Tôi tò mò và quan sát thấy, tất cả các xe cộ khi đi ra khỏi công trình xây dựng, đều phải được rửa sạch, đó là một quy định bắt buộc. Sau này khi các nhà thầu Hàn Quốc xây dựng công trình Lotte (Hà Nội), tôi cũng thấy các khu phố xung quanh công trình đó không bị phát tán bụi và có lẽ do nguyên tắc xây dựng của Hàn Quốc, họ đã rửa tất cả các phương tiện đi ra khỏi công trường
Chúng ta không có quy định bắt buộc như vậy và không ít phương tiện hàng ngày đi ra các con đường và cuốn theo bụi mù mịt. Không khó khăn để nhìn thấy những xe chở vật liệu xây dựng, xe chở rác vung vãi bụi, rác ra đường.
Tôi nghĩ, việc chống bụi không khó, trước hết là cần phải loại bỏ bớt bụi khỏi thành phố. Bụi không chỉ là gây hại cho môi trường sống, nó còn làm tắc nghẽn các công trình thoát nước, tạo ra rất nhiều hệ lụy cho đô thị, cho hệ thống hạ tầng và điều kiện sống.
Và tôi nghĩ, đã đến lúc phải có quy định rõ ràng và thực hiện nghiêm túc những quy định đó, bởi trong Luật bảo vệ môi trường cũng có những nội dung về việc cấm phát tán bụi, phát tán rác thải ra môi trường.
Tuy nhiên, cần phải có những hướng dẫn cụ thể hơn và phân định rõ ràng về quản trị đô thị để chắc chắn không còn việc phát tán bụi ra ngoài môi trường, gây hại đến cuộc sống, gây hại đến môi trường của các đô thị.
Phòng Cảnh sát Giao thông Công an TP Hà Nội vừa công bố danh sách 467 ô tô vi phạm trật tự an toàn giao thông trong tháng 4, được ghi nhận qua hệ thống camera giám sát.
Ghi nhận vào đầu giờ cao điểm chiều 13/5, người dân đã đổ về khu vực quanh chùa Quán Sứ trước khi cung nghinh Xá lợi Phật - Quốc bảo của Ấn Độ tối nay.
Để đảm bảo an ninh, an toàn và giao thông thông suốt, phục vụ Đại lễ Phật đản, Công an thành phố Hà Nội thông báo phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện
Từ sự cố dột mái nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, thi công cao tốc dưới trời mưa, đến sụt lún tại cầu Hòa Bình (Tây Ninh), những vấn đề này cho thấy yêu cầu cấp thiết phải tăng cường quản lý chất lượng công trình, đảm bảo an toàn thi công và an toàn giao thông.
Năm nào chúng ta cũng gặp cảnh phát động phong trào "giải cứu nông sản" ở khắp nơi. Vậy nguyên nhân là gì, và tại sao nhiều năm nay người nông dân luôn bị tồn đọng nông sản, không bán được và phải kêu gọi cộng đồng "giải cứu"?
Theo Báo cáo quốc gia đầu tiên về đăng ký và thống kê hộ tịch giai đoạn 2021-2024 công bố mới đây, tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh ở nước ta ngày càng nghiêm trọng.
Nhiều chiếc xe máy đã cũ nát, không còn thấy đèn hậu hay yếm xe… vẫn lắp xe kéo chở theo hàng trăm cân sắt thép lao ra đường. Chỉ cần một cú bẻ lái bất ngờ hoặc phanh gấp là TNGT sẽ xảy ra.