Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nhịp cầu giao thông

Nên phân luồng điểm đỗ từ xa cho xe vào thăm lăng Bác

Quách Đồng: Thứ ba 05/09/2023, 11:15 (GMT+7)

Thống kê cho thấy, riêng ngày 2/9, lượng khách đến viếng lăng Bác đạt hơn 32.700 lượt, và ngày 3/9 đạt hơn 28.700 lượt khách. Đó là chưa kể lượng khách vãng lai, đến bên ngoài Lăng và khu vực nhà sàn trong 2 ngày 1 và 4/9.

 

Người dân xếp hàng từ đường Ngọc Hà - tuyến phố cạnh Lăng để vào Lăng viếng Bác. Ảnh: Người lao động

Người dân xếp hàng từ đường Ngọc Hà - tuyến phố cạnh Lăng để vào Lăng viếng Bác. Ảnh: Người lao động

Nhiều lần ấp ủ ý định ra thăm lăng Bác, nhưng đây là lần đầu tiên bà Nguyễn Thị Thìn (ở Bình Tân, TP. HCM) thực hiện được ước nguyện một lần được ra thăm lăng Bác. Xếp hàng chuẩn bị được vào viếng Bác, bà Thìn không giấu được niềm xúc động: "Chúng tôi từ TP. HCM, tổ chức một chuyến đi, đến đây bao nhiêu là cảm động, tại vì trước gì Bác sống trong lòng nhân dân miền Nam".

Còn chị Nguyễn Thị Hiền, ở Đồng Hỷ, Thái Nguyên thì năm nào cũng cùng gia đình về thăm lăng Bác vào dịp 2/9. Theo chị Hiền, đây không chỉ là cơ hội để gia đình tham quan Thủ đô, mà còn là dịp để nhắc nhỏ con cháu tưởng nhớ công ơn của Bác: "Cứ đến ngày 2/9, ngày Quốc khánh thì những người như chúng tôi luôn luôn biết ơn và năm nào cũng thế, chúng tôi đến đây để được viếng Bác, tưởng nhớ đến Bác cùng với tất cả nhân dân cả nước".

Thống kê cho thấy, riêng ngày 2/9, lượng khách đến viếng lăng Bác đạt hơn 32.700 lượt, và ngày 3/9 đạt hơn 28.700 lượt khách. Đó là chưa kể lượng khách vãng lai, đến bên ngoài Lăng và khu vực nhà sàn trong 2 ngày 1 và 4/9.

Để phục vụ nhu cầu gửi xe của du khách, Sở GTVT Hà Nội đã phối hợp với chính quyền các quận Ba Đình, Tây Hồ bố trí 7 điểm trông giữ ô tô cho du khách, nhất là xe loại 45 chỗ của du khách các tỉnh, thành phố về viếng lăng Bác, chẳng hạn như: 19C Ngọc Hà, dốc Ngọc Hà, Hoàng Diệu, Sân Quần Ngựa, đường Điện Biên Phủ…

Ông Nguyễn Thành Công, Đội trưởng Đội TTGT quận Ba Đình, Hà Nội cho biết, các phương tiện sẽ dừng ở phố Lê Hồng Phong, Ngọc Hà để khách xếp hàng vào thăm lăng, sau đó sẽ di chuyển về các điểm đỗ được bố trí từ trước. Tuy vậy, nếu thực hiện được việc phân luồng từ xa, bố trí các điểm đỗ rồi sử dụng xe buýt để trung chuyển hành khách đến thăm Lăng sẽ đảm bảo trật tự và giảm thiểu ảnh hưởng đến giao thông quanh khu vực Lăng Bác:

"Anh em làm việc rất tích cực và tương đối vất vả vì những ngày đó lượng khách về tương đối đông, cho nên cũng phải căng sức ra điều tiết từ 6 rưỡi sáng cho đến 12 rưỡi- 1 giờ, lúc ấy Lăng đóng cửa thì lượng khách vãn rồi thì tình hình giao thông ở khu vực ổn định rồi thì anh em mới rút. Nói chung thời gian qua, TTGT, CSGT, Công an quận, công an phường, toàn bộ lực lượng phường Ngọc Hà, Đội Cấn, Điện Biên, Quán Thánh cũng tích cực để điều tiết, phân luồng giao thông, đảm bảo ANTT tại khu vực", ông Công cho biết.

Dẫn chứng việc tổ chức đón khách thập phương về thăm quê Bác ở Làng Sen, Kim Liên, Nam Đàn, Nghệ An được tổ chức một cách khoa học, trật tự, khi Ban Quản lý di tích đứng ra làm đối mối, điều tiết các địa phương, các lực lượng cùng tham gia, chuyên gia giao thông Doãn Minh Tâm cho rằng, nếu việc đón du khách về thăm lăng Bác được tổ chức phân luồng giao thông từ xa sẽ rất hiệu quả.

Theo TS Doãn Minh Tâm, tại những điểm đỗ xe du lịch, có thể bố trí xe buýt hoặc xe đưa đón khách miễn phí thì sẽ rất thuận tiện, thông suốt và chu đáo hơn: "Đây là trách nhiệm của chính quyền địa phương, vấn đề quy hoạch bến bãi, rồi trung chuyển giữa bến bãi ấy đến các điểm tham quan, du lịch, đoạn nào đi xe, đoạn nào đi bộ, không chỉ các tuyến phố dành cho bãi đỗ, còn là vấn đề TTATGT, rồi trật tự trị an xã hội. Đặc biệt khu vực Lăng là điểm đến của toàn dân, cho nên giải quyết nốt khâu những điểm dỗ xe được quy định, rồi từ những điểm đỗ xe ấy về Ngọc Hà".

Một số chuyên gia cũng cho rằng, việc tổ chức được các điểm đỗ xe đưa đón khách về thăm lăng Bác không chỉ đảm bảo được vấn đề TTATGT, mà còn giúp hành trình về thăm lăng Bác của du khách thập phương thêm phần ấm áp.

 

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) khoác áo mới lung linh ánh sáng, kết hợp với các tác phẩm nghệ thuật giống như một đường "hầm thủy cung".

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Đây là sản phẩm được ra đời từ quá trình hợp tác quốc tế giữa Việt Nam với Diễn đàn Kinh tế thế giới và sẽ là trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 thứ 19 trên toàn thế giới

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Đến thời điểm này các lực lượng chức năng của thành phố Hà Nội đã sẵn sàng các phương án, kế hoạch để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

21 nghìn chiếc xe đạp thồ, hơn 3 vạn lượt dân công hỏa tuyến- trong số 26 vạn dân công cả nước, đã cùng với phương tiện vận tải cơ giới, vượt núi cao, vực sâu, đưa 25 nghìn tấn vũ khí, lương thực thực phẩm vào phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ.

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Thông tin Hà Nội sẽ thay buýt nhanh BRT bằng đường sắt đô thị đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Liệu Hà Nội có nên “khai tử” buýt nhanh BRT ở thời điểm hiện tại? Ai chịu trách nhiệm khi xóa bỏ dự án nghìn tỷ này? Lựa chọn lần này của Thành phố là đường sắt đô thị sẽ đi về đâu?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Gần đây VOV Giao thông liên tiếp nhận được phản ánh của người dân Hà Nội về việc họ sẵn sàng di dời khỏi các chung cư cũ để cải tạo, xây mới, tuy nhiên điều khiến họ lo ngại nhất là thời gian xây dựng thường kéo dài, gây phiền hà và đảo lộn cuộc sống.