Giá xăng, dầu đồng loạt tăng
Trong kỳ điều chỉnh ngày 27/3, giá xăng tiếp tục tăng. Từ đầu năm đến nay, xăng RON 95 tăng 7 lần, giảm 6 lần.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Nhưng, nghịch lý ở chỗ, trong khi ùn tắc giao thông vẫn đang là vấn nạn tại đô thị, thì không ít công trình cầu, đường được đầu tư xây dựng với số vốn nhiều tỉ đồng, lại rơi vào cảnh “ ế ẩm”, vắng như…. chùa Bà Đanh.
Lãng phí từ sự kém hiệu quả trong đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đang diễn ra như thế nào?
7h30 sáng, tại nút giao Phạm Hùng – Xuân Thủy (quận Cầu Giấy, Hà Nội), một phụ nữ trung niên vội vàng chạy băng qua đường, bất chấp dòng phương tiện đông đúc:
Chị có biết ở đây có hầm đường bộ không?
- Đây đây. Chính là đây
Tại sao mình không sử dụng hầm đường bộ?
- Ở đấy nhiều lúc bẩn thỉu, sợ lắm. Khoảng cách là được. Nhưng buổi tối không có người, bọn lang thang vật vờ vào đấy sinh hoạt bừa bãi, kinh lắm.
Tình trạng người đi bộ băng cắt qua đường, dù cầu bộ hành, hầm bộ hành ở ngay cạnh, xảy ra khá phổ biến trên đường Cầu Giấy, đường Nguyễn Trãi, đường Khuất Duy Tiến, với rất nhiều lý do, như không thuận tiện, chân cầu bị lấn chiếm, không đảm bảo vệ sinh, độ dốc cao khiến người già, người ốm khó tiếp cận. Quan trọng là, đi bộ dưới lòng đường cũng…chẳng sao!
Thừa nhận thực trạng này trên trục đường Trần Phú –Nguyễn Trãi, Trung tá Phạm Anh Tuấn, Phó Đội trưởng Đội CSGT số 7 cho biêt:
"Việc xử lý những người đi bộ vi phạm rất là khó. Người đi bộ đa phần áp dụng biện pháp tuyên truyền".
Theo thống kê, Hà Nội hiện có hơn 13 cầu vượt nhẹ kết cấu thép bắc qua các nút giao trọng điểm ở nội đô; 23 hầm đi bộ tập trung ở vành đai 3 (17 hầm), nút giao đường 32 với đường 70 (4 hầm), 2 hầm khác ở Ngã Tư Sở và ngã tư Giải Phóng - Đại Cồ Việt.
Mức đầu tư mỗi công trình này từ hàng chục đến hàng trăm tỉ đồng, mục đích đảm bảo an toàn cho người đi bộ, giảm xung đột và ùn tắc giao thông. Nhưng không ít cầu và hầm đi bộ bị người dân “phớt lờ”, vì không phù hợp nhu cầu sử dụng. Theo chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy, đó là một sự lãng phí lớn:
"Nhiều công trình nó không hiệu quả. Ví dụ như là nhiều cầu đường bộ làm rồi nhưng không nhiều người đi, như cầu đường bộ ở Linh Đàm có giá hàng trăm tỷ nhưng người dân không đi chứng tỏ là người thiết kế và người xây dựng không nắm được quy luật đi lại của người dân. Nhiều người dân đi thì mới làm cầu làm đường, người dân người ta không đi thì làm làm gì, cho nên lãng phí rất nhiều tiền".
Cây cầu mà ông Thủy nhắc tới là cầu vượt bằng thép đi qua hồ Linh Đàm, chạy bên dưới vành đai 3 trên cao, nối đường Hoàng Liệt với đường Nghiêm Xuân Yêm, tổng mức đầu tư 65 tỷ đồng. Hoàn thành từ tháng 8/2022, nhưng đến nay, ngay ở địa phương, vẫn có nhiều người thậm chí không biết cây cầu này dùng để làm gì.
Cũng theo ông Thủy, hiện nay Hà Nội có trên 400 đến 500 dự án dở dang, có dự án trị giá hàng chục nghìn tỷ đồng. Trước đó, đường sắt đô thị Cát Linh- Hà Đông, Nhổn- ga Hà Nội và tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đều chậm tiến độ hàng 5 năm đến 10 năm, thất thoát ngân sách Nhà nước và thiệt hại tiền thuế của người dân không thể tính hết.
Theo các chuyên gia, thời gian qua, không ít các doanh nghiệp trúng thầu, trúng đấu giá xây dựng đường cao tốc, quốc lộ, nhưng vốn liếng ít ỏi, nên lại giao cho những nhà thầu phụ xây dựng, với năng lực yếu, dẫn đến dự án bị chậm tiến độ.
Mặt khác, nhiều ý kiến đặt vấn đề về sự câu kết giữa chủ đầu tư với nhà thầu thi công, bớt xén vật tư, làm đội giá và chậm tiến độ, gây thiệt hại vô cùng lớn.
Đại biểu Phạm Văn Hòa, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho rằng, tình trạng chậm giải phóng mặt bằng hoặc không tính toán kỹ về nguồn nguyên vật liệu, đặc biệt là nguồn vật liệu san lấp, làm chậm trễ tiến độ dự án, là nguyên nhân gây lãng phí:
"Lãng phí trong xây dựng, lãng phí trong đầu tư là lỗ. Tôi nghĩ rằng Quốc hội, Chính phủ cũng đã thấy cái đó và có sự điều chỉnh, chấn chỉnh để làm sao sẽ làm tốt hơn. Đầu tư trọng tâm trọng điểm đầu tư có hiệu quả".
KTS Trần Huy Ánh, Hội viên Hội Kiến trúc sư Hà Nội cho rằng, tình trạng sử dụng tiền ngân sách để đầu tư công, nhưng lại chỉ tập trung vào những công trình dễ làm, dễ thiết kế, dễ giải ngân; lựa chọn vật liệu rẻ, thi công cẩu thả để có chi phí thấp nhất, nhưng giá trị quyết toán lại không hề rẻ, dẫn đến thất thoát, lãng phí và rất nhiều hệ lụy:
"Lát đá vỉa hè là một việc rất tốn kém, tổn hại đến môi trường. Có những đường phố rất bình thường, chỉ cần lối đi an toàn, nhẵn nhụi, sạch sẽ lại cậy nó lên, lại lát một loại đá, sau đó khi vừa lát xong, lại cho ô tô đè lên, đá nát vụn ra, rồi chúng ta lại tiếp tục và quay lại vòng lặp lãng phí đó. Đấy chưa nói đến các công trình giao thông khác đã làm và đang làm, sẽ làm, nhìn thấy lãng phí của nó ngay trong định hướng".
Theo các chuyên gia, lãng phí trong đầu tư xây dựng công trình kết cấu hạ tầng giao thông còn đến từ việc, khi thiết kế đã không tính toán đến sự tương tác công trình giao thông với công trình đô thị, không tính đến sự kết nối giữa các dự án với nhau. Đây là sự lãng phí vô cùng lớn nhưng lại rất khó xác định trách nhiệm, vì quá trình lãng phí đã bắt đầu ngay từ khi lên ý tưởng, lập quy hoạch.
Thủ tướng giao cho Hà Nội và TP.HCM chuẩn bị 4 yếu tố xây dựng quy chuẩn, cơ chế giám sát, quy hoạch, hợp chuẩn, tiêu chuẩn về đường sắt đô thị. Tuy vậy, theo ghi nhận của nhiều chuyên gia đô thị, trong điều kiện chưa hề có quy chuẩn, tiêu chuẩn, thì các quy hoạch mạng lưới đường sắt lại đang được “vẽ” một cách khá tùy tiện, thiếu tính toán. Đơn cử, khu vực phía Bắc sông Hồng chiếm tới 60% dân số nhưng đường sắt đô thị phân bổ về phía đó chỉ có 35%, toàn bộ hệ thống đường sắt rời rạc, không kết nối.
2 dự án đường sắt Cát Linh và Nhổn - Ga Hà Nội, khoảng cách hai tuyến này chỉ tính bằng bước chân ở vị trí ga Cát Linh, nhưng trong quy hoạch ban đầu không hề có phương án nối thông. Cho đến gần đây, Hà Nội mới đề xuất đào thông hai ga ngầm, ước tính sẽ tốn thêm nhiều chục tỷ đồng.
Theo các chuyên gia, đối với các “đại dự án” này, nếu chọn một công nghệ sai, một hướng tuyến sai, thì hàng chục tỷ đô la sẽ “ném” xuống sông xuống biển, vì đó là món nợ lâu dài.
Những dự án, công trình giao thông trọng điểm đa phần sử dụng các nguồn vốn vay hoặc vốn ngân sách Nhà nước. Bất kỳ sự tùy tiện nào trong lập quy hoạch, trong lựa chọn đầu tư, bất kỳ sự chậm trễ nào trong triển khai xây dựng, hay chất lượng không đảm bảo, “ế ẩm” khi vận hành đều có thể làm gia tăng gánh nặng nợ nần cho đất nước và cho các địa phương. Rốt cuộc, món nợ này lại “đổ” lên đầu người dân. Hậu quả cuối cùng của sự lãng phí, vẫn là người dân gánh chịu.
Song, đó vẫn chưa phải là tất cả sự lãng phí trong giao thông. Mời các bạn đón nghe bài viết tiếp theo trên FM91, để xem, hàng chục tỷ đồng đã đổ sông đổ bể theo các dự án thí điểm ra sao!
Trong kỳ điều chỉnh ngày 27/3, giá xăng tiếp tục tăng. Từ đầu năm đến nay, xăng RON 95 tăng 7 lần, giảm 6 lần.
Mang nét đặc trưng của từng địa phương, phố đi bộ thu hút người trải nghiệm bởi nét văn hóa riêng vừa thân thiện với người dân lại vừa tạo dấu ấn cho du khách. Thế nhưng, tại Hà Nội, nhiều tuyến phố đi bộ lại như bị “rơi vào quên lãng” vì thiếu đặc trưng và chưa phù hợp với du khách.
Hành vi chuyển làn ẩu trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây khiến một tài xế xe khách phải bị xử phạt số tiền 5 triệu đồng.
Vừa qua VOV Giao thông có nhận được phản ánh từ người dân sinh sống tại hẻm 268, đường Lý Thái Tổ, Phường 1, quận 3, TP.HCM về tình trạng một hộ dân nuôi hàng chục con chó, mèo trong khu dân cư gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt và môi trường.
Thành phố Hà Nội đang quyết liệt thực hiện các giải pháp nhằm cải thiện chất lượng sông Tô Lịch. Thành phố cũng đặt ra mục tiêu biến sông Tô Lịch thành không gian xanh, điểm nhấn cảnh quan và sinh thái phục vụ cộng đồng.
Không dừng lại ở 100 nghìn, số cán bộ chịu ảnh hưởng từ sắp xếp, tinh gọn bộ máy lần này có thể cao hơn gấp đôi, thậm chí gấp nhiều lần, khi thực hiện sáp nhập tỉnh, bỏ cấp huyện và tiếp tục sắp xếp cấp xã.
Khi bị yêu cầu dừng xe để kiểm tra nồng độ cồn, một nam thanh niên ở Thái Bình đã có hành vi chống đối, tông xe máy vào CSGT đang làm nhiệm vụ.