Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Nắng nóng, trái cây giải nhiệt hút hàng

Thanh Phê: Thứ hai 25/03/2024, 15:01 (GMT+7)

Thời tiết nắng nóng kéo dài và gay gắt những ngày qua đã thúc đẩy nhu cầu mua sắm, tiêu dùng các loại thực giải nhiệt, thanh nhiệt, đặc biệt là trái cây tăng cao. Thị trường theo đó nhộn nhịp, đa dạng hàng hóa phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng.

Đã hơn 1 tuần nay, cứ hễ đi chợ, siêu thị thì trong giỏ hàng của chị Đồng Thị Yến Vy đều không thiếu những trái cây tươi, ngon trong nước để làm nước ép giải nhiệt trong mùa nắng nóng cho gia đình thay vì chọn các loại trái cây nhập khẩu giá rẻ.

Theo chị Vy cho biết, dù trái cây nhập hình dáng bắt mắt giá cũng rẻ nhưng gia đình thường chọn các loại trái cây trong nước để sử dụng vừa an tâm về chất lượng, điều quan trọng là góp phần nhỏ trong việc tiêu thụ nông sản cho bà con nông dân. Nếu ngày thường, mua 1 kg cam hay xoài, quýt…, cả gia đình 3 người ăn 1 - 2 ngày mới hết thì giờ hầu như chỉ ăn trong ngày.

Chị Đồng Thị Yến Vy, chia sẻ: Thời tiết oi bức nên tôi thường mua trái cây về để ướp lạnh cho cả nhà ăn giải nhiệt. Ngoài ra, tôi cũng dùng các loại trái cây táo, dưa lưới, ỏi cam sành để làm nước ép, sinh tố.

Ghi nhận tại ĐBSCL cho thấy, mùa nắng nóng này, nhiều nông dân trồng chanh, tắc phấn khởi vì được mùa, giá cao. Do vào mùa nắng nóng, nhu cầu thị trường tăng cao nên giá tắc cũng ở mức cao, thu hoạch tới đâu thương lái thu mua hết đến đó. Theo đó, từ đầu năm đến nay, tắc được thương lái thu mua tận vườn với giá từ 10.000-15.000 đồng/kg. Trong khi đó, giá bán chanh không hạt trung bình 22.000-25.000 đồng/kg, tăng khoảng 4.000 đồng/kg so với tháng trước.

Bà Nguyễn Thị Thuyết, Giám đốc HTX nông nghiệp Thạnh Phước, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang thông tin thêm: Mình cân xô chứ không có cân loại, khi nào bán mình mới cân loại. Tùy theo năm, năm nay tăng sớm hơn mọi năm. Tầm 20.000-25.000 đồng/kg, mấy ngày nay chanh cũng nhiều, ngày 7-8 tấn, hút hàng hơn mọi khi, hút hàng hơn tháng mưa.

Tương tự tắc, chanh thì cam sành sau thời gian dài giảm mạnh chỉ còn khoảng 2.000-3.000 đồng/kg, giá cam sành đã tăng trở lại, hiện ở mức 5.000 đồng đến 7.000 đồng/kg. Theo người trồng cam tại Hậu Giang, do giá ở mức thấp, nông dân hạn chế xử lý ra trái nghịch vụ, chỉ để cây ra trái tự nhiên để giảm chi phí đầu tư, nhưng với giá cả như hiện nay nông dân hầu như không có lời.

Nhu cầu cao, giá cam sành tăng so với trước (Thanh Phê Mekong FM)

Nhu cầu cao, giá cam sành tăng so với trước (Thanh Phê Mekong FM)

Bà Dương Thị Hồng Mỹ, tiểu thương tại Hậu Giang cho biết: Giá cam nó rẻ không có lái vô mua. Rẻ, mình phải đem đi bán vầy nè. Trời nắng thì bán được, người thì mua 5kg, 6kg, 4kg. Mua nhiều, mấy người người ta bán nước mua nhiều lắm. Quá trời rẻ, lỗ tiền phân.

Nắng nóng, kéo theo nhiều loại nông sản giải nhiệt cũng được giá, hiện nông dân trồng dưa gang tại Hậu Giang và nhiều địa phương tại ĐBSCL đang vào vụ thu hoạch, năng suất dưa gang khoảng 2 tấn/công. Giá bán dưa hiện khoảng 3.000 đồng/kg, tăng từ 300 - 500 đồng so với cách đây 2 tuần. Nguyên nhân giá dưa tăng theo các thương lái do thời điểm này, nhiều ruộng dưa đã thu hoạch hết, nguồn cung khan hiếm trong khi nhu cầu giải nhiệt nắng nóng tăng cao nên đẩy giá dưa nhích lên.

Ông Trần Ngọc Nhiều, thương lái mua dưa gang tại Hậu Giang, chia sẻ: Trung bình 3.000 đồng/kg. Còn mua dưa đẹp đẹp với cái người người ta mới mẻ là phải 3.200 đồng mới bán. Cách đây nửa tháng là lúc đầu 2.500-2.700 đồng là bán không được. Bắt đầu bán được là dưa trong đồng cạn, người ăn tăng, vì nắng quá. Thứ hai là lúa thóc rồi dân cũng có tiền. Thường Thủ Đức, Đức Hòa, Đức Huệ (Long An) với lên Bình Dương thôi, còn đi hướng về Tịnh Biên bên cửa khẩu là giảm lắm. Thí dụ mọi năm qua chừng 50 tấn thì năm nay qua chừng 10-15 tấn chứ không nhiều. Năm nay thì 1 công kiếm chút đỉnh, thua lúa. Trung bình thì 1 công kiếm 3 triệu hà.

Bên cạnh đó, sức mua các mặt hàng trái cây giải nhiệt cũng tăng 20-30% so với ngày thường. Cụ thể, dừa tươi là loại được tiêu thụ khá nhiều, giá bán tăng nhẹ, từ 8.000-15.000 đồng/trái, khóm khoảng 12-15.000 đồng/trái loại 1, cam xoàn 35.000-50.000 đồng/kg, dưa lưới 60.000-80.000 đồng/kg…Theo nhiều tiểu thương và nông dân, từ nay đến khoảng tháng 4-5, là cao điểm mùa nắng nóng nên các loại trái cây giải nhiệt sẽ tiếp tục được tiêu thụ mạnh, dự báo giá các mặt hàng này cũng sẽ duy trì ở mức cao.

Thanh Phê/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Sóng về khuya: Đồng hành với những chuyến đi an toàn

Sóng về khuya: Đồng hành với những chuyến đi an toàn

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, mỗi năm có hơn 6.000 người chết từ những vụ tai nạn giao thông liên quan tới tài xế ngủ gật. Nguyên nhân do thiếu ngủ chiếm tới 30% trên tổng số các vụ tai nạn giao thông trong một năm.

Hà Nội sống và yêu: Ăn sáng từ nhà ra phố

Hà Nội sống và yêu: Ăn sáng từ nhà ra phố

Không khó để bắt gặp đủ các hàng quán bán đồ ăn sáng ở Hà Nội ngày nay. Lật giở về quá khứ, thói quen ăn sáng của người Hà Nội phải chăng là lê la quán xá hay đã biến thiên theo thời gian?

Truy đuổi trên đường

Truy đuổi trên đường

Việc quy định cụ thể hoạt động truy đuổi để ngăn chặn một số hành vi vi phạm TTATGT không chỉ gây áp lực cho lực lượng thực thi nhiệm vụ, mà còn trở thành lực cản trong việc ứng dụng công nghệ vào quản lý giao thông, an toàn xã hội.

Chuyển đổi số, cần “mở” cơ chế chia sẻ thông tin

Chuyển đổi số, cần “mở” cơ chế chia sẻ thông tin

Thiếu cơ chế chia sẻ thông tin từ cơ sở dữ liệu quốc gia khiến nhiều ý kiến đang băn khoăn về tính hiệu quả của việc xây dựng chính phủ số.

Khi các doanh nghiệp “bắt tay” để đẩy lùi “bà hỏa”

Khi các doanh nghiệp “bắt tay” để đẩy lùi “bà hỏa”

Tại các khu – cụm công nghiệp, việc triển khai các mô hình “Cụm liên kết an toàn PCCC” như những cái “bắt tay” của các doanh nghiệp, để cùng chung sức đẩy lùi “bà hỏa”.

Taxi truyền thống Singapore đang ngày một “hụt hơi”

Taxi truyền thống Singapore đang ngày một “hụt hơi”

Trước sự cạnh tranh khốc liệt từ các ứng dụng gọi xe như Grab, số lượng taxi truyền thống ở Singapore đang ngày một ít đi. Điều này gây ra không ít khó khăn với những người không có thói quen sử dụng ứng dụng, nhất là người cao tuổi.

Nâng cao chuyên môn trong chẩn đoán và điều trị bệnh tim mạch

Nâng cao chuyên môn trong chẩn đoán và điều trị bệnh tim mạch

Ngày 20/4, tại TP.HCM, Bệnh viện FV đã tổ chức buổi hội nghị Tim Mạch thường niên lần 2 với chủ đề “Điều trị Bệnh Tim Mạch: Hiện tại và tương lai” với nhiều chuyên gia đầu ngành trong nước và quốc tế tham dự nhằm chia sẻ những tiến bộ mới nhất trong chẩn đoán, điều trị.