Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thành phố tôi yêu

Mô hình xử lý rác thải sinh hoạt nông thôn đơn giản và hiệu quả

Vũ Loan: Thứ sáu 02/12/2022, 10:11 (GMT+7)

Năm 2015, UBND xã Bách Thuận đã phát động phong trào thiết kế và trực tiếp hỗ trợ một phần kinh phí để xây dựng bể tiêu hủy rác sinh hoạt ngay tại các hộ gia đình, được người dân trong xã nhiệt tình hưởng ứng và thực hiện tốt cho đến nay.

Gia đình Anh Trịnh Văn Mô đã sử dụng bể tiêu hủy rác sinh hoạt này thấy rất hiệu quả và thiết thực: "Địa phương sẽ lựa chọn làm bể tiêu hủy có thiết kế đơn giản, thuận tiện, dễ lắp ghép nhất. Chủ yếu là bằng bê tông, trong có cuốn thép để đảm bảo độ cứng, độ bền, sử dụng hiệu quả, lâu dài.

Quá trình đốt thì có ít mình đốt ngay thì nó sẽ bền, còn dồn nhiều vào mới đốt thì nó dễ nóng lâu và nhiều bể bị nổ. Vậy nên gia đình có bao nhiêu là đốt ngay thì sử dụng nó sẽ bền và lâu dài."

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Đến nay, mọi gia đình ở xã Bách Thuận, từ người già đến trẻ nhỏ đều đã hình thành được thói quen phân loại rác rất thuận lợi và dễ dàng. Rác hữu cơ thì được ủ thành phân bón, hoặc chôn lấp để bổ sung dinh dưỡng cho chính khu vườn của mỗi gia đình; rác vô cơ thì được tiêu hủy hàng ngày tại bể tiêu hủy nên ở Bách Thuận, từ trong nhà ra đến ngoài ngõ hay đường thôn làng rộng rãi đều không có tình trạng rác thải vứt bừa bãi.

Anh Nguyễn Đình Đoàn, người dân xã Bách Thuận tự hào khi chia sẻ: "Xã triển khai thì gia đình cũng tổ chức làm và mọi thành viên trong gia đình cũng ý thức được cái việc vệ sinh môi trường và xử lý rác thải. Trước khi không có mô hình đấy thì cũng thu gom nhưng để khắp nơi, chứ không được sạch sẽ như bây giờ, xử lý hàng ngày. Ý thức ngay từ gia đình nên không có ai xả rác bừa bãi ra ngoài môi trường."

Đến với Bách Thuận là thấy màu xanh ngút mắt của những vườn cây cảnh, cùng một không gian sạch sẽ, thoáng mát để mỗi người đều có thể thoải mái tận hưởng bầu không khí trong lành nhất.

Đó cũng chính là điểm cộng rất lớn để các chuyên gia của một tổ chức môi trường Nhật Bản lựa chọn Bách Thuận là nơi phát triển dự án du lịch sinh thái nông thôn bền vững trong thời gian tới.

Vũ Loan/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn