Nam thanh niên đi xe máy tử vong tại hầm chui Thanh Xuân
Giờ cao điểm sáng nay, VOVGT ghi nhận một vụ tai nạn tại hầm chui Thanh Xuân hướng đi Hà Đông, khiến nam thanh niên điều khiển xe máy tử vong tại chỗ.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Điều đáng nói, các bãi rác khổng lồ này đều không có các biện pháp kỹ thuật về xử lý chất thải rắn gây mùi hôi thối, nước rỉ rác ngấm xuống các mạch nước ngầm. Vậy, trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước và chính quyền địa phương ra sao?
PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với TS. Hoàng Dương Tùng - nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục môi trường, Bộ Tài Nguyên và môi trường xung quanh nội dung này.
PV: Thành phố Hòa Bình không chỉ là tập kết rác giữ rừng mà còn chặn tuyến đường để để rác. Điều này cho thấy trong công tác về quản lý và xử lý rác thải có những bất cập như thế nào?
TS. Hoàng Dương Tùng: Biện pháp chặn một con đường mới xây để làm nơi tập kết rác mà người ta nói là tập kết trong thời gian ngắn thôi, tôi thấy không được quy định ở đâu cả. Luật pháp không cho phép làm như vậy. Vì làm như vậy gây việc gây ô nhiễm môi trường.
Không phải tập kết rác là ở đâu cũng được. Tập kết rác là phải có địa điểm, có quy hoạch phải, có các biện pháp xử lý và phải có sự đồng ý về mặt kỹ thuật, về mặt đảm bảo môi trường. Tôi nghĩ rằng đấy là một cái vi phạm pháp luật. Tôi nghĩ cần phải xử lý nghiêm minh
Thành phố cũng như là tỉnh Hòa Bình cũng không chú ý đến vấn đề này, không giải quyết ngay. Đến bây giờ trả lời một cách ráo hoảnh, là rất xấu hổ. Tôi nghĩ cái đấy nó không chỉ xấu hổ để mà lấy cái trách nhiệm.
Tại vì thứ nhất là vi phạm tất cả các quy định về quản lý rác thải, gây ô nhiễm nguồn nước rất kinh khủng. Điều này chứng tỏ sự không quan tâm đặc biệt sự yếu kém trong quản lý chất thải rắn của thành phố Hòa Bình của cả tỉnh Hòa Bình .
Theo dư luận báo chí đã xin ý kiến của tỉnh Hòa Bình rất nhiều lần, một số giải pháp đã được sự đồng ý của tỉnh. Tôi nghĩ rằng cần nghiêm túc đánh giá lại công tác quản lý và trách nhiệm của các bên liên quan.
PV: Việc tập kết rác hiện nay của tỉnh Hòa Bình sẽ ảnh hưởng đến môi trường như thế nào?
TS. Hoàng Dương Tùng: Thành phố Hòa Bình cho người ta chôn rác giữa rừng thế là bao nhiêu nước rỉ xuống nước ngầm, vào luôn cả sông La.
Biện pháp chặn một con đường mới xây để làm nơi tập kết rác sau rồi phủ lên, thế thì bao nhiêu là cái mùi hôi thối của rác, bao nhiêu là nước rỉ rác là nó sẽ ngấm vào trong các mạch nước ngầm, rồi cả các sông suối rồi cuối cùng là đi vào các dòng sông, sông Đà.
Đấy là nguồn nước cung cấp nước sạch cho bao nhiêu hộ nhân dân Hà Nội cũng như các tỉnh.
PV: Với tình hình hiện nay để khắc phục và hạn chế nhất những ảnh hưởng đến môi trường từ những khu vực mà chôn rác của Hòa Bình, trong ngắn hạn cần phải có những biện pháp như thế nào?
TS. Hoàng Dương Tùng: Hòa Bình Lập tức là phải tiến hành ngay xử lý ngay, đầu tiên là phải xử lý ngay chỗ khu vực chôn rác ở đường, mang rác đến những nơi có bãi rác hợp vệ sinh. Khó qu, thậm chí phải nhờ các tỉnh bên cạnh để thực hiện.
Thứ hai là phải có những biện pháp xử lý ngay bãi rác chôn ở rừng.
Thứ ba nữa là cũng phải nhanh chóng thực hiện các quy định của Luật bảo vệ môi trường phân loại rác sẽ giảm 30 %.
PV: Xin cảm ơn ông!
Giờ cao điểm sáng nay, VOVGT ghi nhận một vụ tai nạn tại hầm chui Thanh Xuân hướng đi Hà Đông, khiến nam thanh niên điều khiển xe máy tử vong tại chỗ.
Sau gần 3 năm gián đoạn do dịch COVID-19, lượng khách đổ về các di tích, lễ hội xuân đã tăng đột biến. Các phương án phân luồng và đảm bảo ATGT đã và đang được các địa phương tập trung thực hiện nhằm tránh ùn tắc cục bộ tại các điểm di tích trong dịp lễ hội.
Dịp Tết vừa qua dù không còn cảnh ùn trước trạm thu phí do đã áp dụng thu phí không dừng, tuy vậy, vẫn xảy ra nhiều vụ ùn tắc giao thông do các sự cố va chạm. Điều này đặt ra vấn đề về kỹ năng điều khiển phương tiện trên cao tốc, và ý thức pháp luật khi lưu thông trên cao tốc.
Vào khoảng 8h30' sáng ngày 3/2, trên tuyến Quốc lộ 1B đoạn qua cầu Phù Đổng theo hướng đi trung tâm Hà Nội đã xảy ra một vụ va chạm giữa xe máy với xe tải, khiến người điều khiển xe máy tử vong tại chỗ.
Sau va chạm với 1 phương tiện khác trên cao tốc khiến 2 người trên xe khách tử vong, nhiều người khác cũng bị thương.
Thời gian qua, những hành vi gây tai nạn rồi bỏ chạy có chiều hướng tăng cao, chính vì vậy, Cục CSGT đưa ra đề xuất, trả tiền cho người dân gửi video ghi lại các trường hợp vi phạm cho lực lượng chức năng.
Điều tra ban đầu, diện tích căn hộ P2414 HH3C là 63m2, diện tích đám cháy khoảng 8m2 thuộc phòng ngủ. Tại thời điểm cháy, hệ thống chữa cháy tự động, họng nước vách tường, hệ thống hút khói hành lang và tăng áp cầu thang vẫn hoạt động bình thường.