Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Đổ rác giữa rừng, chặn đường làm nơi tập kết: Chính quyền không thể nói xấu hổ là xong

Hải Hà: Thứ bảy 26/11/2022, 07:00 (GMT+7)

Như báo chí đã phản ánh, đang có hàng trăm nghìn tấn rác thải sinh hoạt tập kết tại một số khu vực ở giữa rừng, trên đường giao thông- thậm chí những con đường mới tinh, đầu tư rất tốn kém, và các núi rác tập kết gần sông suối.

Điều đáng nói, các bãi rác khổng lồ này đều không có các biện pháp kỹ thuật về xử lý chất thải rắn gây mùi hôi thối, nước rỉ rác ngấm xuống các mạch nước ngầm. Vậy, trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước và chính quyền địa phương ra sao?

PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với TS. Hoàng Dương Tùng - nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục môi trường, Bộ Tài Nguyên và môi trường xung quanh nội dung này.

PV: Thành phố Hòa Bình không chỉ là tập kết rác giữ rừng mà còn chặn tuyến đường để để rác. Điều này cho thấy trong công tác về quản lý và xử lý rác thải  có những bất cập như thế nào?

TS. Hoàng Dương Tùng: Biện pháp chặn một con đường mới xây để làm nơi tập kết rác mà người ta nói là tập kết trong thời gian ngắn thôi, tôi thấy không được quy định ở đâu cả. Luật pháp không cho phép làm như vậy. Vì làm như vậy gây việc gây ô nhiễm môi trường.

Không phải tập kết rác là ở đâu cũng được. Tập kết rác là phải có địa điểm, có quy hoạch phải, có các biện pháp xử lý và phải có sự đồng ý về mặt kỹ thuật, về mặt đảm bảo môi trường. Tôi nghĩ rằng đấy là một cái vi phạm pháp luật. Tôi nghĩ cần phải xử lý nghiêm minh

Thành phố cũng như là tỉnh Hòa Bình cũng không chú ý đến vấn đề này, không giải quyết ngay. Đến bây giờ trả lời một cách ráo hoảnh, là rất xấu hổ. Tôi nghĩ cái đấy nó không chỉ xấu hổ để mà lấy cái trách nhiệm.

Tại vì thứ nhất là vi phạm tất cả các quy định về quản lý rác thải, gây ô nhiễm nguồn nước rất  kinh khủng. Điều này chứng tỏ sự không quan tâm đặc biệt sự yếu kém trong quản lý chất thải rắn của thành phố Hòa Bình của cả tỉnh Hòa Bình .

Theo dư luận báo chí đã xin ý kiến của tỉnh Hòa Bình rất nhiều lần, một số giải pháp đã được sự đồng ý của tỉnh. Tôi nghĩ rằng cần nghiêm túc đánh giá lại công tác quản lý và trách nhiệm của các bên liên quan.

ảnh: VOV.vn

ảnh: VOV.vn

PV: Việc tập kết rác hiện nay của tỉnh Hòa Bình sẽ ảnh hưởng đến môi trường  như thế nào?

TS. Hoàng Dương Tùng: Thành phố Hòa Bình cho người ta chôn rác giữa rừng thế là bao nhiêu nước rỉ xuống nước ngầm, vào luôn cả sông La.

Biện pháp chặn một con đường mới xây để làm nơi tập kết rác sau rồi phủ lên, thế thì bao nhiêu là cái mùi hôi thối của rác, bao nhiêu là nước rỉ rác là nó sẽ ngấm vào trong các mạch nước ngầm, rồi cả các sông suối rồi cuối cùng là đi vào các dòng sông, sông Đà.

Đấy là nguồn nước cung cấp nước sạch cho bao nhiêu hộ nhân dân Hà Nội cũng như các tỉnh.

PV: Với tình hình hiện nay để khắc phục và hạn chế nhất những ảnh hưởng đến môi trường từ những khu vực mà chôn rác của Hòa Bình,  trong ngắn hạn cần phải có những biện pháp như thế nào?

TS. Hoàng Dương Tùng: Hòa Bình Lập tức là phải tiến hành ngay xử lý ngay, đầu tiên là phải xử lý ngay chỗ khu vực chôn rác ở đường, mang rác đến những nơi có bãi rác hợp vệ sinh. Khó qu,  thậm chí phải nhờ các tỉnh bên cạnh để thực hiện.

Thứ hai là phải có những biện pháp xử lý ngay bãi rác chôn ở rừng.

Thứ ba nữa là cũng phải nhanh chóng thực hiện các quy định của Luật bảo vệ môi trường phân loại rác sẽ giảm 30 %.

PV: Xin cảm ơn ông!

Hải Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.