Sửa đổi quy định về đèn xanh, đèn vàng từ 2025
Khoản 4 Điều 11 Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định về tín hiệu đèn giao thông từ 1/1/2025.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Nói mạng lưới cung cấp, phân phố nước sinh hoạt của Hà Nội là một mê cung, thì hiểu theo nghĩa nào cũng đúng.
Theo nghĩa đen, người dân Hà Nội không thể nào hình dung được chính xác đường đi của nước sạch từ nơi khai thác đến khi họ sử dụng sẽ như thế nào, đi qua những đầu mối nào.
Theo nghĩa bóng, thì ngành nước Hà Nội hiện đang vận hành ra sao, chất lượng có đảm bảo an toàn không, người dân nếu muốn thì cũng không biết phải tìm ở đâu.
Khi Kênh VOV Giao thông phát sóng loạt bài này, có đồng nghiệp hỏi tôi: Liệu có bao nhiêu người dân thực sự cần biết các thông tin lằng nhằng đó. Họ chỉ cần biết nước họ đang dùng là nước sạch, và nếu có vấn đề gì thì đã có pháp luật.
Ý kiến đó không sai. Bởi trên lý thuyết, các nhà máy sản xuất nước sạch phải đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn để được cấp phép và giám sát bởi các cơ quan quản lý nhà nước trong các lĩnh vực môi trường, y tế, xây dựng… thực sự là không dễ dàng.
Về lý, đương nhiên khi nước sinh hoạt có vấn đề, thì các cơ quan quản lý, giám sát sẽ phải chịu trách nhiệm. Nhưng thực tế thì khác.
Thực tế, nguồn cấp nước sạch ở Hà Nội được hàng chục đơn vị khai thác, sản xuất. Có đơn vị sản xuất từ nước ngầm, có đơn vị sản xuất từ nước mặt. Nhưng Công ty TNHH một thành viên Nước sạch Hà Nội (HAWACO) là đơn vị phân phối đến 90% người dân Hà Nội, thuộc 9 quận nội thành và 5 huyện ngoại thành.
Nghĩa là công ty này vừa sản xuất, vừa mua nước từ các nhà máy khác và phân phố đến người dân và theo lý thì công ty này phải chịu trách nhiệm trực tiếp về chất lượng nước trước khách hàng, cho dù nguồn nước lấy từ bất cứ doanh nghiệp nào.
Tuy nhiên, khi phát biểu trong loạt bài của VOV Giao thông, ông Lê Văn Du – Phó trưởng phòng hạ tầng kỹ thuật, Sở Xây dựng TP Hà Nội, cho biết toàn bộ quy trình sử lý sự cố, đảm bảo chất lượng đầu ra đều phụ thuộc vào “sự tự giác” của các nhà máy.
Một đơn vị phân phối nước sạch với nguồn nước từ nhiều nhà sản xuất khác nhau, rồi phân phối theo mạng vòng, nhưng chất lượng nước lại phụ thuộc vào sự tự giác của các nhà máy. Vậy khi một nhà máy không tự giác thì sao? Thực tế thì đó là một câu hỏi không được trả lời.
Việc công bố chất lượng nước sinh hoạt định kỳ hiện nay được quy định gồm 2 yếu tố: Nội kiểm và Ngoại kiểm. Nội kiểm là nhà máy tự kiểm nghiệm rồi công bố trên webside của mình. Ngoại kiểm là kết quả do Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC Hà Nội) có trách nhiệm công bố.
Tuy nhiên, thực tế thì người dân không thể tìm thấy nó được công bố ở đâu.
Ngay cả khi phóng viên VOV Giao thông đến tận nơi đề nghị cung cấp thì mấy tháng rồi cũng không có hồi âm. Tìm vào website chính thức của Nhà máy nước Hà Nội, đơn vị trực tiếp bán nước sinh hoạt cho 14 quận huyện, cũng không có bất cứ một thông tin nào và kết quả ngoại kiểm chất lượng nước.
Nước sinh hoạt là một mặt hàng thiết yếu, đặc biệt quan trọng và có khả năng tác động trực tiếp tới sinh mạng của cư dân đô thị. Nhưng sự mù mờ về thông tin trên thực tế khiến người dân Hà Nội đang phải mua nước, dùng để ăn uống, mà không thể biết nó sạch hay bẩn.
Tôi cho rằng, đây là một vấn đề nghiêm trọng mà chính quyền thành phố cần lập tức đưa ra một hành động chấn chỉnh./.
Khoản 4 Điều 11 Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định về tín hiệu đèn giao thông từ 1/1/2025.
Khoảng 15 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, thời điểm này các nhà vườn tại làng đào Nhật Tân và làng quất Tứ Liên, quận Tây Hồ (Hà Nội) đang tất bật vận chuyển đào, quất phục vụ thị trường tết.
Trong năm qua, liên tiếp xảy ra tình trạng tài xế bị đột quỵ khi đang điều khiển phương tiện giao thông. Đây là tình trạng rất đáng lo ngại, bởi nếu là tài xế xe khách hoặc chở hàng cồng kềnh mà bị đột quỵ giữa hành trình sẽ gây nguy hiểm đến tín mạng nhiều người khác khi cùng tham gia giao thông.
Ngoài những người xấp xỉ tuổi nghỉ hưu thì hầu hết công chức, viên chức dôi dư đều sẽ bắt đầu tìm kiếm công việc mới bởi họ còn tuổi lao động và còn nhiệt tình cống hiến.
Nghị định 168 quy định mức xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe chính thức có hiệu lực từ ngày 1-1-2025, với nhiều lỗi giao thông bị xử phạt nghiêm.
Sau 2 tháng khẩn trương triển khai, 1 quần thể công viên rộng lớn liền cạnh công viên Bờ sông Sài Gòn đã hoàn thành và sẵn sàng đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân TP.Thủ Đức nói riêng, TP.HCM nói chung.
Vừa qua, Kênh VOV Giao thông đã phát sóng bài viết “Bị chặn lối thoát nạn, hàng chục hộ dân số 9 Nguyễn Xiển kêu cứu”, phản ánh về những bức xúc của hàng chục hộ dân tại phường Thanh Xuân Trung (Thanh Xuân, Hà Nội) khi lối thoát nạn của họ bị chiếm dụng.