Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Làm cách nào “buộc” tài xế giảm tốc độ không cần phạt nặng?

Hoàng Anh: Thứ hai 11/03/2024, 15:24 (GMT+7)

Tại Singapore, sau hai vụ tai nạn chết người liên quan đến trẻ em, nhiều ý kiến cho rằng bên cạnh việc đưa ra những hình phạt nghiêm khắc, cần đưa ra giải pháp để bù đắp cho những hạn chế của con người khi xử lý tình huống khi tham gia giao thông nhằm ngăn chặn những cái chết thương tâm trên đường.

Hiện trường vụ tai nạn khiến bé gái 4 tuổi tử vong. Ảnh: TODAY/Nuria Ling

Hiện trường vụ tai nạn khiến bé gái 4 tuổi tử vong. Ảnh: TODAY/Nuria Ling

Vào ngày 23/1 vừa qua, Zara Mei Orlic, 4 tuổi, đang đi bộ từ trường mầm non ở River Valley về nhà thì một chiếc ô tô rẽ vào khúc cua và tông vào cô bé. Chỉ một tuần sau đó, một cô bé 12 tuổi đang đi bộ trở về nhà sau khi tan học ở Taman Jurong cũng bị một chiếc xe tải va chạm dẫn đến tử vong.

Dữ liệu từ Lực lượng Cảnh sát Singapore chỉ ra rằng tai nạn giao thông gây chết người đang gia tăng. Trong nửa đầu năm 2023, số vụ tai nạn gây tử vong tăng gần gấp đôi từ 44 lên 71 vụ so với cùng kỳ năm 2022, trong đó người đi xe máy và người ngồi sau chiếm gần 1/2 số người chết.

Ông Daniel Tan, Chỉ huy Sở Cảnh sát cho biết: “Tôi thực sự lo ngại về sự gia tăng số ca tử vong do tai nạn giao thông trong 2 năm qua. Đáng chú ý là tai nạn chết người liên quan đến xe máy và người đi bộ lớn tuổi, nhóm tham gia giao thông dễ bị tổn thương nhất, ngày càng gia tăng”.

Để ngăn chặn các vụ tai nạn nghiêm trọng, việc đưa ra các hình phạt nghiêm khắc hơn thường được các nhà chức trách quan tâm hàng đầu.

Theo Đạo luật Giao thông Đường bộ, lái xe bất cẩn gây tử vong là hành vi phạm tội có thể bị phạt tù tới ba năm và/hoặc phạt tiền lên tới 10.000 đô la Singapore đối với người vi phạm lần đầu. Tại Singapore, Đạo luật Giao thông Đường bộ đã trải qua những sửa đổi đáng kể vào năm 2019 và 2021. Thời hạn tù dài hơn, số tiền phạt cao hơn và thời gian tước quyền lái xe dài hơn đã được đưa ra để ngăn chặn hành vi lái xe vô trách nhiệm và nguy hiểm.

Các nghiên cứu ở các quốc gia khác đã phát hiện ra rằng tỷ lệ tai nạn giảm khi tăng hình phạt - nhưng chỉ ở mức vừa phải.

Do đó, có quan điểm cho rằng nên chú trọng “phòng bệnh hơn chữa bệnh” và sự cần thiết của giáo dục cộng đồng để ngăn ngừa tai nạn trước khi chúng xảy ra.

Dữ liệu từ Lực lượng Cảnh sát Singapore chỉ ra rằng tai nạn giao thông gây chết người đang gia tăng. Ảnh: CNA

Dữ liệu từ Lực lượng Cảnh sát Singapore chỉ ra rằng tai nạn giao thông gây chết người đang gia tăng. Ảnh: CNA

Trong những năm qua, Singapore đã đưa ra nhiều sáng kiến khác nhau nhằm giáo dục công chúng về “RoadSense” – tên một chiến dịch an toàn đường bộ của cảnh sát giao thông.

Kể từ năm 1981, học sinh tiểu học đã tham gia các chuyến đi thực tế đến Công viên Cộng đồng An toàn Đường bộ, nơi tái hiện khung cảnh đường phố để các em làm quen với vạch kẻ đường, đèn giao thông và vạch sang đường dành cho người đi bộ.

Ngoài ra, còn có các chương trình biểu diễn đường phố và các chiến dịch khác, như chiến dịch Chống uống rượu lái xe hàng năm và Tháng An toàn Đường bộ Singapore.

Bà Karen Wee, Giám đốc một cơ quandịch vụ xã hội có tên “Lions Befrienders” cho biết đang từng bước nâng cao nhận thức về an toàn giao thông với người lớn tuổi: “Điều chúng tôi cần nhất là giúp họ hiểu rằng thứ nhất là đi bộ sai luật là nguy hiểm và thứ hai là hiện sức khỏe thể chất của họ đã suy giảm không còn như trước kia nữa, tốc độ di chuyển của họ có lẽ đã chậm đi 60%”. 

 

Công viên Cộng đồng An toàn Đường bộ, nơi tái hiện khung cảnh đường phố để các em làm quen với vạch kẻ đường, đèn giao thông và vạch sang đường dành cho người đi bộ. Ảnh: CNA

Công viên Cộng đồng An toàn Đường bộ, nơi tái hiện khung cảnh đường phố để các em làm quen với vạch kẻ đường, đèn giao thông và vạch sang đường dành cho người đi bộ. Ảnh: CNA

Mặc dù Singapore đã áp dụng các hình phạt mạnh mẽ hơn và thường xuyên giáo dục về an toàn giao thông, nhưng điều đó vẫn chưa đủ để ngăn chặn các thảm kịch tai nạn giao thông xảy ra.

Các giải pháp mang tính pháp lý và giáo dục cho rằng tai nạn xảy ra là do người lái xe và người đi bộ thiếu kiến thức hoặc chủ đích đi sai luật.

Ngược lại, nhiều báo cáo tai nạn chỉ ra rằng lỗi xảy ra do người lái xe và người đi bộ có năng lực nhận thức hạn chế, do vậy, việc chỉ dựa vào sự cảnh giác của từng người tham gia giao thông là chưa đủ.

Thay vào đó, chúng ta cần chủ động thiết kế đường đi, sử dụng cơ sở hạ tầng “điều hòa giao thông” để định hình hành vi lái xe và bù đắp cho những hạn chế của con người.

Ý tưởng điều tiết giao thông có trước việc phát minh ra các phương tiện giao thông hiện đại. Tại thành phố cổ Pompeii, các nhà khảo cổ đã tìm thấy bằng chứng cho thấy lối băng qua đường được dựng lên để điều tiết giao thông.

Ngày nay, cơ sở hạ tầng điều tiết giao thông tiếp tục sử dụng thiết kế vật lý của đường để điều hướng luồng giao thông. Thông thường nhất, các chướng ngại vật được đặt trên đường để buộc người lái xe phải giảm tốc độ. Điều này có thể bao gồm các biện pháp như nâng cao các đoạn đường có gờ giảm tốc hoặc lối sang đường được nâng cao, tạo ra các bề mặt không bằng phẳng hoặc thu hẹp đường.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc lắp đặt các tính năng điều tiết giao thông có thể làm chậm lưu lượng người tham gia giao thông từ 20 đến 80%. Đổi lại, những tính năng này còn giúp giảm thương tích và tử vong do tai nạn giao thông ở các thành phố trên khắp thế giới.

Còn tại Việt Nam, mới đây, UBND thành phố Hà Nội đã phê duyệt Dự án sáng kiến Bloomberg Philanthropies vì an toàn giao thông đường bộ toàn cầu (BIGRS) - giai đoạn 2021 - 2025 do Quỹ Bloomberg tài trợ. Dự án hướng tới giảm thiểu số vụ tai nạn giao thông đối với học sinh, qua đó tăng tỷ lệ học sinh tự đến trường.

Dự án nghiên cứu làm lối đi bộ cho học sinh sang đường được thuận tiện, an toàn tại khu vực cổng trường học; thu hẹp làn di chuyển của các phương tiện cơ giới nhằm giảm vận tốc của các phương tiện khi đi qua khu vực trường học. Đồng thời, tạo đảo giao thông kết hợp điểm dừng chân cho người đi bộ sang đường, bố trí làn đường dành cho học sinh đi xe đạp qua nút giao bảo đảm an toàn giao thông,…

Hoàng Anh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Đề xuất phạt lái xe, phụ xe vận tải không đeo thẻ tên từ 300.000- 500.000 đồng

Đề xuất phạt lái xe, phụ xe vận tải không đeo thẻ tên từ 300.000- 500.000 đồng

Bộ Xây dựng vừa trình Chính phủ dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đường bộ, thay thế Nghị định 100/2019/NĐ-CP và 123/2021/NĐ-CP, theo hướng tăng mức xử phạt đối với nhiều hành vi xâm phạm kết cấu hạ tầng, đồng thời phân cấp mạnh thẩm quyền xử lý cho địa phương.

Hà Nội: Vì sao hàng loạt đèn tín hiệu “mất” đèn đếm ngược?

Hà Nội: Vì sao hàng loạt đèn tín hiệu “mất” đèn đếm ngược?

Những ngày gần đây, nhiều thính giả tại Hà Nội phản ánh tới Ban VOV Giao thông Quốc gia bày tỏ lúng túng khi nhiều nút giao không còn đèn đếm ngược. Vậy vì sao hàng loạt đèn tín hiệu “mất” đèn đếm ngược?

Từ năm 2026, lái xe không cần mang bản gốc giấy tờ đăng kiểm

Từ năm 2026, lái xe không cần mang bản gốc giấy tờ đăng kiểm

Dự kiến từ đầu năm 2026, người dân khi đi đăng kiểm phương tiện sẽ không còn phải mang theo các loại giấy tờ bản in, khi toàn bộ dữ liệu đăng kiểm được tích hợp trên ứng dụng VNeTraffic – nền tảng quản lý giao thông điện tử do Bộ Công an phát triển.

Cần hình sự hoá hành vi chiếm dụng Quỹ bảo trì chung cư

Cần hình sự hoá hành vi chiếm dụng Quỹ bảo trì chung cư

Thời gian qua, rất nhiều chung cư trên địa bàn TP.HCM nói riêng, cả nước nói chung diễn ra tình trạng quỹ bảo trì chung cư bị chiếm dụng hoặc chây ỳ không bàn giao khiến chung cư bị xuống cấp, hệ thống kỹ thuật thiết yếu không được bảo trì thường xuyên, dẫn đến nhiều nguy cơ mất an toàn.

Hà Nội làm sạch, số hóa gần 8 triệu dữ liệu phương tiện giao thông

Hà Nội làm sạch, số hóa gần 8 triệu dữ liệu phương tiện giao thông

Sáng 10/11, Công an thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai Kế hoạch cao điểm 60 ngày đêm tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện và giấy phép lái xe trên địa bàn thành phố.

Những giải chạy “âm thầm” trong đêm

Những giải chạy “âm thầm” trong đêm

Những giải chạy ở trung tâm thành phố luôn vấp phải hai luồng ý kiến trái chiều. Một luồng ý kiến cho rằng cần có những giải chạy lớn để thu hút đông đảo công chúng tham gia nhằm quảng bá các di sản của thành phố. Luồng khác cho rằng các giải chạy đó gây phiền toái cho đời sống cư dân đô thị.

Bán hàng livestream phải xác thực danh tính

Bán hàng livestream phải xác thực danh tính

Tại dự Luật Thương mại điện tử vừa được trình Quốc hội có quy định người livestream bán hàng phải xác định danh tính, cấm thông tin gian dối về sản phẩm.