Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Theo ghi nhận thực tế của PV VOV Giao thông Quốc gia, tình trạng hàng loạt đèn tín hiệu bỗng nhiên "mất" đi chức năng đếm ngược diễn ra tại nhiều tuyến phố trung tâm thuộc các phường Hoàn Kiếm, Cửa Nam... Một số thính giả bày tỏ:
"Có nhiều đèn sau khi chuyển đổi sang màu khác nó xuất hiện 1 khoảng trống giống như đèn bị tắt đi, một lát sau mới hiện màu đèn lên, nhiều lúc như vậy không biết nên đi hay nên dừng, gây khó khăn cho người tham gia giao thông và gây nguy hiểm".
"Hết chu kỳ đèn đỏ mà nó đỏ tiếp tôi thấy rất khó chịu. Tôi không thể đứng tiếp được, vì ai cũng vội mà đi thì cũng nguy hiểm, sợ xảy ra tai nạn".
Lý giải vấn đề này, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an Hà Nội cho biết, hệ thống đèn đếm lùi ở một số nút giao thông đang tạm thời ngừng hoạt động để phục vụ công tác nâng cấp, thay thế thiết bị điều khiển ứng dụng công nghệ hiện đại và trí tuệ nhân tạo AI.
Thực hiện kế hoạch của Công an thành phố, Phòng Cảnh sát giao thông đang phối hợp triển khai dự án hiện đại hóa hệ thống đèn tín hiệu tại 563 nút giao, hướng tới điều khiển linh hoạt theo dữ liệu thời gian thực. Đây là hạ tầng trọng yếu trong công tác điều hành, bảo đảm trật tự và an toàn giao thông Thủ đô.
Đại úy Nguyễn Sỹ Đại, cán bộ Đội Chỉ huy giao thông và điều khiển đèn tín hiệu giao thông nhấn mạnh: "Hệ thống camera AI này còn có tác dụng là đo đếm, ghi nhận lại dữ liệu về mật độ phương tiện, về lưu lượng phương tiện thực tế tại các hướng trong các nút giao. Từ đó để tính toán việc điều khiển chu kỳ đèn theo lưu lượng thực tế dựa trên những thuật toán thông minh đã được tích hợp trong tủ điều khiển đèn.
Từ đó giúp giảm thiểu ùn tắc giao thông và giảm thiểu công tác điều khiển chỉ huy giao thông thủ công. Hệ thống không chỉ xem xét dữ liệu của một nút giao đơn lẻ, mà sẽ căn cứ trên lưu lượng của cả một tuyến đường để đưa ra các tính toán tối ưu nhất. Điều này nhằm tránh tình trạng phổ biến trước đây là khi ưu tiên cho một nút giao thông, ùn tắc lại kéo dài sang nút giao kế tiếp".
Cũng theo Phòng Cảnh sát giao thông, phần lớn hệ thống đèn hiện nay đã được đầu tư nhiều năm trước, sử dụng công nghệ cũ, không không còn phù hợp với lưu lượng phương tiện ngày càng tăng. Điều này cho thấy hệ thống cũ đã không còn đáp ứng được thực tế.
Bên cạnh đó, hiện tượng đèn tín hiệu không hiển thị số đếm lùi cũng có thể là do lỗi kỹ thuật. Thiếu tá Phạm Trung Hiếu, Cán bộ Đội chỉ huy giao thông và điều khiển đèn tín hiệu giao thông cho biết:
"Đối với các tình huống đèn tín hiệu bị sự cố, tín hiệu sẽ báo về trung tâm, tại đây thông qua hệ thống máy chủ, chúng tôi sẽ nhanh chóng khắc phục sự cố. Trong quá trình khắc phục, trung tâm sẽ huy động lực lượng trên tuyến, phân luồng điều tiết giao thông".
Trong bối cảnh giao thông Hà Nội phức tạp, tỉ lệ xe cá nhân cao và chưa có đột phá về vận tải công cộng. Việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo được xem là bước tiến quan trọng nhằm giảm ùn tắc và tăng hiệu quả chỉ huy giao thông.
Giải pháp mới sử dụng camera chuyên dụng thu thập dữ liệu phân tích bằng AI với độ chính xác tới 95% kết nối với bộ điều khiển đèn thông minh. Hệ thống có khả năng tự động điều chỉnh thời gian đèn xanh, đèn đỏ theo lưu lượng thực tế, đồng bộ nhiều nút giao trên cùng tuyến giúp giảm thời gian chờ từ 20 đến 30%.
Kết quả thử nghiệm tại hai nút giao Võ Chí Công-Xuân La và Võ Chí Công-Nguyễn Hoàng Tôn trong năm 2024 cho thấy hiệu quả rõ rệt. Dòng xe di chuyển thông suốt hơn trong giờ cao điểm. Trong thời gian thi công, Phòng Cảnh sát giao thông đề nghị người dân chấp hành nghiêm hiệu lệnh của đèn tín hiệu và hướng dẫn của lực lượng chức năng để bảo đảm an toàn và lưu thông thông suất.
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.
Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?
Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?
Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.
Sau khoảng 1 năm liên hệ, gửi công văn xác minh thông tin, đến tháng 10/2025 Ban VOV Giao thông Quốc gia nhận được phản hồi bằng văn bản từ Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà về loạt bài “Màn thâu tóm kinh điển 5ha đất nông nghiệp ở Thanh Trì, Hà Nội”.