Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đô Thị

Lạ đường lạ chỗ, dừng đỗ ra sao?

Chu Đức: Thứ năm 25/08/2022, 05:00 (GMT+7)

Trong tuần qua, có hai sự cố rất đáng chú ý về kỹ năng lái xe trên đường. Đó là di chuyển, dừng, đỗ xe tại địa hình lạ, hiểm trở.

Câu chuyện thứ nhất về một tài xế xe 7 chỗ trên đường đi qua Quảng Trị. Do không thông thuộc thủy thổ, anh trót đánh lái ra lề đường, bánh xe bị sa lầy trong hố cát. Không mang theo vật dụng cứu hộ trong tình huống đặc thù như vậy, chủ xe phải nhờ trợ giúp từ 2 tài xế xe tải tốt bụng, mới giải cứu được phương tiện.

Câu chuyện thứ hai là một đôi nam nữ đến cắm trại tại một khu vực nghĩa trang huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum. Trong khi ngủ trên ô tô, nam thanh niên cho biết, đã vô tình gạt trúng phanh tay khiến chiếc xe trôi xuống vực sâu.

Hậu quả, chiếc xe bị lật, biến dạng, một người bị xây xát nhẹ, một người bị thương nặng phải đi cấp cứu.

Đây chỉ là hai trong số rất nhiều tình huống trớ trêu, bi hài và tiềm ẩn nguy hiểm khi lái xe đến những vùng đất lạ.

Để tránh lâm vào cảnh tương tự các nạn nhân vừa nêu, có một số bài học kinh nghiệm không bao giờ cũ với các bác tài.

Hiện trường vụ cắm trại ở nghĩa trang, đôi nam nữ cùng ô tô lao xuống vực (Ảnh: Công an huyện Kon Plông)

Hiện trường vụ cắm trại ở nghĩa trang, đôi nam nữ cùng ô tô lao xuống vực (Ảnh: Công an huyện Kon Plông)

Trước khi lên đường cho một chuyến đi xa, các bạn cần kiểm tra tình trạng xe, cần thiết nên làm bảo dưỡng để đảm bảo phương tiện ở trạng thái vận hành tốt nhất. Hãy tìm hiểu địa hình điểm đến liệu có phù hợp với loại xe của mình. Nếu đi đường đồi núi, nhiều cát, bùn đất, phải lội suối… thì xe gầm cao, sử dụng hệ thống dẫn động 4 bánh là lý tưởng.

Bên cạnh đó, dụng cụ sửa chữa cơ bản để nâng gầm, thay lốp cũng nên sẵn sàng và đòi hỏi chủ nhân thao tác thành thục, đề phòng bất trắc.

Dừng, đỗ xe là một kỹ năng rất cơ bản nhưng thể hiện rõ nhất người lái có chỉn chu, cẩn thận hay không. Việc đỗ xe ở địa hình dốc là tối kỵ, vì về lâu dài sẽ khiến phanh bị mòn, trường hợp chở nặng có thể vô hiệu hóa chức năng phanh. Nếu buộc phải đỗ, hãy tìm thêm vật cản chèn ở bánh xe.

Khi dừng xe, các bạn đừng phó mặc tất cả cho phanh tay. Các bác tài có kinh nghiệm luôn kết hợp kéo phanh tay với về số P. Vị trí đỗ cũng phải bằng phẳng, có nền đất chắc chắn, không cản trở lối đi của phương tiện khác, không nằm quá sát sông, suối, biển, khu vực có thể bị ảnh hưởng bởi lũ lụt, thủy triều.

Nếu như không đủ tự tin, hoặc chưa nắm đủ thông tin về vùng đất mới chuẩn bị đến, cách tốt nhất là bạn nên tham khảo những người đã từng đi cung đường đó, hoặc liên hệ để có người bản địa đón và dẫn đường.

Trên đường thiên lý luôn có nhiều điều thú vị để khám phá, nhưng cũng ẩn chứa không ít nguy cơ. Vì vậy, không nên mạo hiểm trên một chuyến hành trình mà bản thân còn mơ hồ.

Điều đó không chỉ gây nguy hiểm cho người lái mà cả tính mạng của bạn đồng hành.

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Tự sự của đêm: Bình thản nhìn mây trôi

Tự sự của đêm: Bình thản nhìn mây trôi

Bất chợt, tôi nhớ đến một người quen từng bị cuộc đời làm cho bầm dập, nhưng trong câu chuyện cuộc đời anh chưa từng oán trách hay đổ lỗi cho bất kỳ ai.

Cà phê, trà có giúp tỉnh táo khi lái xe đường trường ban đêm?

Cà phê, trà có giúp tỉnh táo khi lái xe đường trường ban đêm?

Cuộc sống khiến chúng ta phải chạy đua với thời gian, di chuyển qua nhiều múi giờ, chuyển ca - kíp liên tục khiến giấc ngủ lý tưởng từ 21 giờ đêm đến 6 giờ sáng hôm sau đều đảo lộn. Để tỉnh táo làm việc ta cần thêm nhiều thức uống như: cà phê, trà để chống chọi từng cơn buồn ngủ.

Gỡ rào chắn đường Âu Cơ – Nghi Tàm, rộng chỗ này nhưng lo “thắt” chỗ kia

Gỡ rào chắn đường Âu Cơ – Nghi Tàm, rộng chỗ này nhưng lo “thắt” chỗ kia

Hiện nay, đoạn đường từ khách sạn Thắng Lợi (đường Yên Phụ) đến đầu đường Xuân Diệu dài khoảng 260m, nằm trong dự án mở rộng đường Âu Cơ – Nghi Tàm (Hà Nội) đã tháo dỡ toàn bộ rào, di dời máy móc thi công, lòng đường tại đoạn này rộng từ hơn 16m đến khoảng 21m.

“Bí ẩn cuộc sống...”

“Bí ẩn cuộc sống...”

Cứ đến chớm hè là khắp nơi từ quán trà đá vỉa hè tới mạng xã hội, người ta lại bàn tán, kháo nhau về chuyện “bỗng dưng” hóa đơn tiền điện nhà mình đột nhiên tăng mạnh, có khi gấp hai, gấp ba lần tháng trước, mà nhu cầu sử dụng hầu như không thay đổi?...

Quản lý hay Công nghệ giúp vận hành hiệu quả đường sắt đô thị

Quản lý hay Công nghệ giúp vận hành hiệu quả đường sắt đô thị

Việt Nam sắp đưa vào vận hành 2 tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM sau hàng chục năm xây dựng. Singapore được biết đến là quốc gia có hệ thống giao thông công cộng hiện đại, hiệu quả hàng đầu ở khu vực châu Á. Kinh nghiệm nào của Singapore có thể áp dụng tại Việt Nam.

Người lan tỏa mô hình Con tôm “ôm” Cây lúa

Người lan tỏa mô hình Con tôm “ôm” Cây lúa

Xâm nhập mặn ngày càng gay gắt và ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sản xuất, sinh hoạt của bà con nông dân ven biển vùng ĐBSCL. Đồng cảm với khó khăn này, anh Huỳnh Chí Phương, Giám đốc Công ty Gạo Tôm ở An Giang đã mày mò nghiên cứu và quyết định lan tỏa mô hình lúa tôm thân thiện môi trường.

Lúa gạo chất lượng cao xu thế mới của thị trường

Lúa gạo chất lượng cao xu thế mới của thị trường

Mặc dù có thế mạnh về xuất khẩu gạo, thế nhưng, với những yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường trong và ngoài nước, nông dân và doanh nghiệp nước ta cũng cần chủ động bắt nhịp, thay đổi phương thức sản xuất phù hợp, tạo ra sản phẩm chất lượng cao vừa giảm chi phí và thân thiện với môi trường.