“Trẻ con có biết gì đâu…”
Mới đây, sự việc trẻ nhỏ leo trèo lên các hiện vật tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam nhưng không có động thái ngăn cản của phụ huynh khiến nhiều người bức xúc.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Việc kiểm soát khí thải là điều nên có kế hoạch triển khai thực hiện trong thời gian tới để bảo vệ môi trường sống đô thị.
Tại TP.HCM, tiếng ồn và khói bụi vẫn là nỗi ám ảnh đối với nhiều người. Chị Nhung sống tại chung cư cao tầng trên địa bàn Quận Bình Tân, dù lau nhà mỗi ngày, cửa luôn đóng kín thế nhưng bụi bặm vẫn luôn xuất hiện, bám lên các vật dụng trong nhà: "Tôi lau nhà mỗi ngày 1 lần nhưng khi lau xong thì vẫn thấy bụi và đi cái chân vẫn đen."
Theo thống kê cả nước có hơn 68 triệu xe máy đang hoạt động lưu thông và đây cũng là một trong những tác nhân chính gây ô nhiễm tại TP.HCM cũng như các thành phố lớn khác. Khi di chuyển trên đường không khó để bắt gặp hình ảnh những chiếc xe ‘hết đát’ vẫn lăn bánh xả khói đen kịt ra môi trường, nhiều người dân không khỏi ngán ngẫm:
"Đi đường mình thấy nhiều xe cũ xả khói ra mịt mù luôn."
"Mấy nay em bị ho với lại đau mắt, em nghĩ là do khói bụi của xe cá nhân đang đi lại trên đường."
"Nhiều xe em nghĩ là không thể chạy được nữa mà họ vẫn cố chạy để chở hàng, máy yếu chạy khói ra mù mịt hết."
Trước thực tế trên, vừa qua Bộ Giao thông vận tải cũng đã có Tờ trình Luật Đường bộ để xin ý kiến các bộ, ngành, địa phương và các cơ quan có liên quan về quy định xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông phải được kiểm tra định kỳ về phát thải khí thải.
Quy định này được xem sẽ góp phần làm giảm thiểu ô nhiễm môi trường, đảm bảo thực hiện các thỏa thuận, điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên. Làm rõ được trách nhiệm của chủ phương tiện, người lái xe về công tác bảo dưỡng định kỳ đối với phương tiện giao thông.
Dưới góc nhìn của Tiến sĩ Hoàng Dương Tùng – Nguyên phó cục trưởng tổng cục môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng ngoài việc đề ra chính sách còn phải tính đến việc áp dụng vào thực tiễn đối với một nước biệt nhiều xe máy như Việt Nam.
"Song song việc ra chính sách đúng thì chúng ta cũng nên nghĩ đến việc thực hiện nó như thế nào, một mặt phải tạo điều kiện cho người dân tại vì xe máy bây giờ không thể thiếu được đối với người dân Việt Nam rồi. Thứ 2 là làm như thế nào để tạo điều kiện người dân có thể dễ dàng tham gia vào công tác bảo vệ môi trường."
Thực tế, kiểm soát khí thải mô tô, xe máy là vấn đề lớn đối với xã hội, có phần nhạy cảm và phức tạp vì liên quan đến đa số người dân khi đây là phương tiện đáp ứng gần 90% nhu cầu đi lại trong các TP. Do đó thời gian qua đã có rất nhiều dự thảo, đề án liên quan đến xe máy cứ "trình lên đặt xuống", không ai dám quyết. Thế nhưng đối với môi trường đang ngày càng ô nhiễm nghiêm trọng như hiện tại có lẻ đã đến lúc cần sớm triển khai kiểm soát khí thải xe máy trong thời gian tới.
Mới đây, sự việc trẻ nhỏ leo trèo lên các hiện vật tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam nhưng không có động thái ngăn cản của phụ huynh khiến nhiều người bức xúc.
Năm 2025 sẽ chưa tăng lương khu vực công, lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, song việc này sẽ được cân nhắc nếu tình hình kinh tế xã hội năm sau thuận lợi.
Mỗi ngày có 17 triệu học sinh trên cả nước di chuyển trên quãng đường từ nhà đến trường. Phần lớn khu vực cổng trường hiện nay đều thiếu biển hạn chế tốc độ, gờ giảm tốc và các cảnh báo an toàn, nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn, va chạm giao thông.
Mức giá cho thuê nhà ở xã hội dự kiến dao động từ 5-10 triệu đồng/ tháng, mức giá này được đánh giá là cao so với khả năng chi trả của người thu nhập thấp – nhóm đối tượng chính mà nhà ở xã hội hướng tới.
Trạm bơm, cống âu thuyền và loạt bờ kè... trăm tỷ là những công trình “bề thế” của TP. Cần Thơ được triển khai và đưa vào ứng dụng trong năm 2024 nhằm khắc chế triều cường gây ngập lụt.
Theo quy định hiện hành, sau khi tịch thu xe đua, nếu là xe chính chủ, chủ phương tiện không liên quan, thì phải trả lại phương tiện. Điều này khiến việc xử lý gặp khó khăn, hiệu lực răn đe bị ảnh hưởng không hề nhỏ.
Ngõ ở phố cổ Hà Nội không giống với chốn khác, ngõ mà như phố, phố lại giống ngõ, hầu hết các con ngõ ấy đều nhộn nhịp suốt ngày đêm. Và có lẽ hầu hết ngõ ở phố cổ có một điểm giống nhau, nối liền hai con phố lớn...