Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thị thành ký

Chờ đèn đỏ, khó đến thế sao?

Hải Bằng: Thứ ba 16/07/2024, 09:26 (GMT+7)

Trong bối cảnh các phương tiện cơ giới tăng cao, đặc biệt tại Hà Nội thì hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại các nút giao được xem là giải pháp để đảm bảo ATGT.

Thế nhưng, một thực tế đang hiện hữu, đó là nhiều người khi đi đường đang vô tình, cố ý hoặc chỉ vì tiện cho mình mà ngó lơ hệ thống đèn tín hiệu giao thông. Rồi chỉ đến khi xảy ra tai nạn hoặc bị CSGT xử phạt, những người vi phạm này mới tìm đủ mọi lý do để biện minh cho hành vi của mình.

16 giờ, dọc phố Hàng Gai – Hàng Bông, người và xe cộ đông như mắc cửi. Vì là tuyến phố trung tâm, thiết kế kiểu bàn cờ nên dọc tuyến phố này đều được lắp tín hiệu đèn giao thông ở các điểm giao nhau. Thế nhưng, nhiều người dân vẫn vô tư vượt qua các ngã ba, ngã tư này dù là đèn xanh hay đèn đỏ, cũng từ đây nhiều vụ TNGT đã xảy ra.

Ông Bùi Ngọc Hải, người dân quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) chia sẻ: “Ở đây nhiều vụ TNGT rồi chứ, cả ô tô lẫn xe máy. Nói chung là do ý thức tham gia giao thông của mỗi người thôi, nhưng vượt đèn đỏ ở đây là thường xuyên rồi, cứ qua ngã tư chẳng cần để ý đèn đâu”.

Ảnh: Minh Hiếu

Ảnh: Minh Hiếu

Theo chị Nguyễn Thu Trang, trú tại quận Hoàn Kiếm cho rằng, do tâm lý chủ quan, nên nhiều người đi trong các tuyến phố nhỏ nên không để ý đến tín hiệu đèn giao thông. Tại nhiều ngã ba, ngã tư trong các tuyến phố nội thành, tình trạng vượt đèn đỏ là điều xảy ra thường xuyên, thậm chí nhiều người còn không có thói quen dừng đèn đỏ khi đi trên đường.

“Ở đây có tín hiệu đèn giao thông nhưng không có CSGT đứng, nên người dân không tuân thủ theo luật của đèn tín hiệu giao thông nên mọi người cứ đi tự do thôi, nó là điều hàng ngày vẫn xảy ra”.

Còn tại ngã tư Đội Cấn – Ngọc Hà – Lê Hồng Phong (Ba Đình, Hà Nội), mặc dù đã có hệ thống đèn tín hiệu để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, thế nhưng không khó để bát gặp các trường hợp ngó lơ đèn tín hiệu giao thông tại đây. Với tâm lý “ai cũng thế…”, một hiệu ứng đám đông đã được phát huy rất hiệu quả tại nút giao này. Người nọ nhìn người kia, xe nọ nối đuôi xe kia, chẳng ai bảo ai, cứ thế ung dung vượt đèn đỏ như là chuyện bình thường mỗi khi đi ra đường.

“Có Công an thì mọi người chấp hành còn không có công an thì mọi người lao rất nhanh, người đi đúng đường không thể phản xạ được, mình đi bộ cũng phải tự đảm bảo an toàn, nhìn trước ngó sau…”

Còn tại các tuyến đường lớn, tình trạng vượt đèn đỏ cũng diễn ra phổ biến không kém. Theo chân tổ công tác của Đội CSGT đường bộ số 6, Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội đã ra quân xử lý các trường hợp vi phạm giao thông tại khu vực nút giao Hoàng Quán Chi - Phạm Văn Bạch. Theo ghi nhận, chỉ trong thời gian ngắn triển khai lực lượng, nhiều trường hợp vi phạm đã bị xử lý. Khi được hỏi về hành vi không tuân thủ đèn tín hiệu giao thông của mình, một tài xế xe công nghệ phân trần:

“Bây giờ khách đặt hỏa tốc giao hàng, nghề shiper như thế, giờ khách đánh giá 1 sao thì khổ. Khách người ta cư giục nhanh để đi ra sân bay thì mình cũng phải phóng vụt đi thôi, cũng chỉ kiếm miếng cơm thôi, mai khách đánh giá 1 sao thì mình cũng phải chịu thôi. Giờ phải đánh đổi thôi, vì là công việc của mình, nếu bị khóa app thì còn mất nhiều hơn CSGT phạt”.

Ảnh: Chu Đức

Ảnh: Chu Đức

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP thì vượt đèn đỏ, vượt đèn vàng là hành vi không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông. Mức phạt lỗi vượt đèn đỏ, vượt đèn vàng đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, kể cả xe máy điện là từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 tháng đến 3 tháng.

Mức phạt lỗi vượt đèn đỏ, vượt đèn vàng với người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô là từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng. Đồng thời bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 tháng đến 3 tháng; từ 2 đến 4 tháng nếu gây tai nạn giao thông.

Mức phạt lỗi vượt đèn đỏ, vượt đèn vàng với người điều khiển máy kéo, xe máy chuyên dùng là từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng, tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe khi điều khiển máy kéo, chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ (khi điều khiển xe máy chuyên dùng) từ 1 tháng đến 3 tháng; từ 2 đến 4 tháng nếu gây tai nạn.

Không chấp hành tín hiệu đèn đã nằm trong 6 nhóm hành vi có nguy cơ cao gây TNGT và được lực lượng chức năng tăng cường xử lý. Tuy nhiên, việc tuân thủ luật ATGT vẫn nằm ở chính ý thức của người dân, bởi việc chấp hành luật cũng chính là để đảm bảo ATGT cho bản thân./.

Hải Bằng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn