Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Đồng Nai: Gia tăng đột biến lượng xe "né" trạm thu phí

Khoa Nam: Thứ ba 16/07/2024, 15:05 (GMT+7)

Nhiều năm qua, trạm thu phí trên tuyến quốc lộ 1 đoạn qua xã Trung Hòa, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai luôn phải đối mặt với một tình trạng đáng lo ngại đó là sự gia tăng đột biến của xe ô tô và xe tải né trạm thu phí.

Hiện tượng này không chỉ làm hư hỏng nghiêm trọng các tuyến đường dân sinh mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân địa phương.

Theo ghi nhận của phóng viên, các xe ô tô và xe tải lớn khi di chuyển theo 2 hướng Nam – Bắc hay ngược lại đều chọn cách né trạm thu phí trên quốc lộ 1 bằng việc di chuyển qua các con đường nhỏ, đường liên thôn, liên xã dù các con đường này sẽ khiến lộ trình di chuyển phải dài thêm 1,5 km nhưng các tài xế vẫn bất chấp.

“Xe có khi chạy 1 dây dài hết con đường này, bà con không dám bước chân ra, cả đêm lẫn ngày gì đều cũng vậy. Hỏi chứ đường này mà xe chạy 50-60 (Km/h) thì còn gì nữa, làm sao bà con ở đây dám đi ra đường nữa. Ở đây nhiều khi xe lớn nó chạy ép xe máy té hoài”.

“Cái con đường này chính tôi và gia đình tôi đã nhiều lần huy động bà con, chú bác quanh đây 15-20 người để kêu cát, đá về đổ vào mấy cái ổ gà. Chính tôi là người thức đêm để canh cái đường này vậy mà cũng chỉ được 2 ngày là xe nó chạy bới banh chành hết. Tối nó còn lăn cái cục bê tông mà tôi chặn lại để nó chạy nữa, tôi phát hiện chạy theo la làng la xóm mà nó cũng không ngừng nữa. Bởi vậy chúng tôi mong chờ nhà nước can thiệp chứ để tình trạng như vầy là không được, biết bao nhiêu người té lác mình lác mẫy hết”.

Dòng xe 'né' trạm thu phí di chuyển cả ngày lẫn đêm

Dòng xe "né" trạm thu phí di chuyển cả ngày lẫn đêm

Tình trạng này kéo dài đã từ rất lâu và thời gian gần đây lượng phương tiện lại càng tăng cao. Người dân sinh sống tại các tuyến đường dân sinh xung quanh trạm thu phí quốc lộ 1 cho biết, đã nhiều lần họ làm đơn đề nghị có biện pháp hạn chế xe hoặc trọng tải xe di chuyển vào để tránh gây hư hỏng đường và bớt nguy hiểm cho người dân.

Nhưng đến nay vẫn gần như chưa thấy có sự can thiệp nào từ lực lượng chức năng.

Các xe trọng tải lớn di chuyển liên tục qua đây làm mặt đường hư hỏng nặng

Các xe trọng tải lớn di chuyển liên tục qua đây làm mặt đường hư hỏng nặng

Về nguyên nhân cũng như tình trạng các tuyến đường dân sinh xung quanh trạm thu phí quốc lộ 1, ông Lương Văn Tân – Trưởng ấp Bầu Cá, xã Trung Hòa, huyện Trảng Bom cho biết hiện có 2 tuyến đường dân sinh thường xuyên bị các tài xế sử dụng để né trạm thu phí là tuyến D12 và tuyến bên phía Trường nội trú dân tộc.

“Thật sự chúng tôi cũng đã kiến nghị rất là nhiều lần, thậm chí là qua những buổi tiếp xúc cử tri thì chúng tôi cũng đã ý kiến lên đối với các cấp lãnh đạo kể cả là tỉnh, huyện. Tuy nhiên, hiện nay thì vẫn chưa có đưa ra được cái giải pháp để xử lý cho bà con nhân dân. Chính vì vậy, bà con nhân dân ở hai cái tuyến đường này thật sự rất là bức xúc.

Hiện đã có những vụ tai nạn xảy ra là ở đường tránh trạm thu phí này. Thậm chí là đã có là chết người về tai nạn giao thông ngay chỗ đầu trạm thu phí đi vào đây. tôi là trưởng ấp thì cũng kính mong các cấp chính quyền, các cấp lãnh đạo có cái hướng để xử lý cho bà con an tâm, bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân trên địa bàn ấp Bầu Cá, xã Trung Hòa”.

Mặt đường bị cày nát tạo ra các ổ gà, ổ voi gây nguy hiểm cho người đi đường

Mặt đường bị cày nát tạo ra các ổ gà, ổ voi gây nguy hiểm cho người đi đường

Việc né trạm thu phí là một vấn đề phức tạp, đòi hỏi sự vào cuộc của nhiều cơ quan chức năng và sự hợp tác từ phía các doanh nghiệp vận tải. Tuy nhiên, về phía bảo vệ các tuyến đường dân sinh xung quanh, các đơn vị chức năng địa phương cũng cần lắng nghe ý kiến của người dân qua đó có những biện pháp phù hợp để bảo vệ tính mạng cũng như tài sản của bà con.

VOV Giao thông sẽ tiếp tục liên hệ với các cấp chính quyền và các đơn vị liên quan để tìm lời giải cho tình trạng này trong các bài viết sau.

 

Khoa Nam/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn