Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Vụ sạt lở đất khiến 11 người tử vong tại Hà Giang, công tác khắc phục ra sao?

Hải Hà: Thứ hai 15/07/2024, 16:24 (GMT+7)

Liên quan đến vụ xe khách bị sạt lở đất vào 4h sáng ngày 13/7 tại km 10+900, thuộc địa bàn thôn Tạ Mò, xã Yên Định, Bắc Mê, lực lượng chức năng đã hoàn tất công tác rà soát số lượng người trên xe khách gặp nạn.

Theo đó có 11 người tử vong, 4 người bị thương và 1 người may mắn thoát chết. Đến nay, công tác khắc phục hậu quả vụ sạt lở đang được thực hiện như thế nào?

PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với ông Hoàng Văn Huệ, Phó Chánh văn phòng Ban an toàn giao thông tỉnh Hà Giang về nội dung này.

Chiếc xe ô tô 16 chỗ bị mắc kẹt trong đất đá

Chiếc xe ô tô 16 chỗ bị mắc kẹt trong đất đá

PV: Thưa ông, đến nay công tác khắc phục vụ sạt lở tại km 10 quốc lộ 34 trên địa bàn huyện Bắc Mê, tỉnh Hà Giang thực hiện như thế nào?

Ông Hoàng Văn Huệ: Đến sáng ngày 14 /7, lực lượng công an và quân đội, lực lượng của Sở Giao thông vận tải cùng với các công ty đơn vị quản lý đường bộ, sử dụng máy móc, thiết bị thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn, khắc phục điểm sạt lở đất, tìm thấy 11 người chết 4 người bị thương.

Số người tử vong hiện nay đưa vào bệnh viện,  cơ quan chức năng cũng đã làm thủ tục chuyển về cho các gia đình nạn nhân thực hiện mai táng. Đối với 4 người bị thương hiện đang nằm trong bệnh viện cơ bản ổn định và chiều nay có thể cho về với gia đình.

PV: Theo dự kiến, khi nào công tác khắc phục vụ sạt lở sẽ hoàn thành và các phương tiện giao thông có thể tham gia lưu thông được bình thường, thưa ông?

Ông Hoàng Văn Huệ: Tuyến đường hiện nay tạm thời được thông xe. Các đơn vị, lực lượng sử dụng máy xúc, máy ủi san gạt đất khi nào đảm bảo an toàn cho xe đi, sau đó lại tiếp tục thi công, khi tuyến đường được đảm bảo an toàn mới tiếp tục cho đi tiếp.

PV: Đến nay, lực lượng chức năng đã xác định được nguyên nhân ban đầu của vụ sạt lở này hay chưa, thưa ông?

Ông Hoàng Văn Huệ: Đối với khu vực Hà Giang trên các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ hiện nay có rất nhiều khu vực nguy hiểm. Trên tuyến quốc lộ 34 này cũng rất nhiều vị trí thường xuyên xảy ra sạt lở, thậm chí sạt lở gây tắc đường 1-2 ngày liền.

Tuyến quốc lộ 34 nằm trên đồi cao, taluy cao, chủ yếu là đất, chứ không phải núi đá nên cứ mưa to gió lớn đất sụt và có thể xảy ra bất cứ lúc nào, nguy cơ xảy ra mất an toàn rất cao.

Dù rằng tuyến đường này được Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục đường bộ Việt Nam quan tâm nâng cấp, mặt đường rộng 5m, hộ lan cứng, hộ lan mềm. Về hệ thống an toàn cơ bản đạt yêu cầu nhưng với thời tiết khắc nghiệt như thế này thì vẫn có thể xảy ra sạt lở bất cứ lúc nào. 

Tuyến quốc lộ 34 từ Hà Giang- Cao Bằng, đoạn tuyến này đất đá rời rạc, trong khoảng một tuần trở lại đây mưa liên tục, cứ đêm là mưa, mưa to gió lớn. Hà Giang thời gian vừa qua, toàn bộ khu vực phía Bắc và phía Tây, lượng mưa rất lớn có thể đến 500mm.

Trong thời gian như thế đất ngấm, taluy cao nguy cơ sạt lở là rất lớn. Vụ việc xảy ra do nguyên nhân là sạt lở từ trên cao xuống chắn hết đường thì xảy ra vụ tai nạn rất nghiêm trọng.

Lực lượng cứu hộ nỗ lực tìm kiếm nạn nhân

Lực lượng cứu hộ nỗ lực tìm kiếm nạn nhân

PV: Thưa ông, để đảm bảo cho các phương tiện có thể lưu thông an toàn qua khu vực này. Ông có khuyến cáo gì đối với cả những người tham gia giao thông?

Ông Hoàng Văn Huệ: Ở Hà Giang, tại một số đoạn khu vực có nguy cơ sạt lở cao, lực lượng cảnh sát giao thông và Công an huyện, tỉnh cùng với các đơn vị quản lý đường bộ, Sở Giao thông vận tải, Ban An toàn giao thông tỉnh Hà Giang thường xuyên chỉ đạo các đơn vị cắm biển cảnh báo những khu vực có nguy cơ sạt lở cao, đặc biệt là tuyến quốc lộ 34. Hà Giang đi Cao Bằng dài 73 km.

Chúng tôi đã cắm biển cảnh báo rất an toàn hai bên tại các vị trí sạt lở để mọi người tham gia giao thông có thể nhìn thấy.

Khuyến cáo người tham gia giao thông, đặc biệt là người ở các địa phương khác đi du lịch qua địa bàn, khi đi qua các khu vực sạt lở thì cần chú ý tới khu vực có nguy hiểm và có thể hỏi thăm các người dân ở đấy có nên đi qua hay không. Đặc biệt trong điều kiện thời tiết mưa gió, không nên đi đêm, người tham gia giao thông cũng nên kiểm tra kỹ lưỡng phương tiện, đảm đủ điều kiện mới lưu thông để an toàn hơn.

PV: Vâng, xin cảm ơn ông

Hải Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Vụ trẻ bị bạo hành ở Mái ấm Hoa hồng: Đã chuyển các bé về nơi chăm sóc an toàn

Vụ trẻ bị bạo hành ở Mái ấm Hoa hồng: Đã chuyển các bé về nơi chăm sóc an toàn

Sáng nay (4/9), báo Thanh niên có bài phản ánh về tình trạng ngược đãi trẻ em xảy ra tại Mái ấm Hoa hồng (L52 Tô Ký, phường Trung Mỹ Tây, quận 12, TP.HCM). Những hình ảnh, clip ghi lại cảnh các em bé bị bảo mẫu đánh đập dã man tại Mái ấm Hoa Hồng đã khiến người xem không khỏi phẫn nộ.

Thêu ước mơ trên chiếc áo đồng phục

Thêu ước mơ trên chiếc áo đồng phục

Một chiếc biển hiệu nhà may quần áo trẻ em như rất nhiều cửa hàng khác trên phố Hàng Trống, nhưng đặc biệt hơn khi có dòng chữ: “Đức Hạnh: Bà Trần Thức Lễ sáng lập năm 1950” gợi cho bộ hành qua phố nhiều ký ức, hoài niệm.

Cần chế tài mạnh để trị tận gốc

Cần chế tài mạnh để trị tận gốc

Việc tịch thu phương tiện vi phạm giao thông, nhất là hành vi đua xe, lạng lách, đánh võng… đã được quy định từ Nghị định 100/2019, nghị định 123/2021 và cả Luật Xử lý Vi phạm hành chính sửa đổi 2020.

Ấn Độ: Liên tiếp tai nạn đường sắt vì chỉ mua mới, ít bảo trì

Ấn Độ: Liên tiếp tai nạn đường sắt vì chỉ mua mới, ít bảo trì

Dù sở hữu hệ thống đường sắt lớn hàng đầu thế giới, nhưng hình ảnh đường sắt Ấn Độ trong mắt nhiều người vốn không mấy tốt đẹp. Đặc biệt là trong thời gian gần đây, liên tiếp các sự cố, tai nạn đường sắt xảy ra tại Ấn Độ khiến làn sóng chỉ trích ngày càng dữ dội.

Vụ bạo hành ở Mái ấm Hoa Hồng: Công an đã mời chủ cơ sở và 16 nhân viên lên làm việc

Vụ bạo hành ở Mái ấm Hoa Hồng: Công an đã mời chủ cơ sở và 16 nhân viên lên làm việc

Chiều 4/9, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp Công an TP HCM và các cơ quan chức năng thông tin về việc nhiều trẻ em tại Mái ấm Hoa Hồng trên đường Tô Ký, quận 12, bị bạo hành.

Sau vụ bạo hành tại Mái ấm Hoa Hồng: Yêu cầu xử lý nghiêm và rà soát các cơ sở chăm sóc trẻ em

Sau vụ bạo hành tại Mái ấm Hoa Hồng: Yêu cầu xử lý nghiêm và rà soát các cơ sở chăm sóc trẻ em

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa có công điện đề nghị UBND TP.HCM kiểm tra, xác minh vụ việc xảy ra tại Mái ấm Hoa Hồng, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật để răn đe hành vi ngược đãi, bạo hành, xâm hại trẻ em.

TP.HCM trước áp lực bệnh nhân “vượt tuyến” gây thiếu thuốc, vật tư y tế

TP.HCM trước áp lực bệnh nhân “vượt tuyến” gây thiếu thuốc, vật tư y tế

Vừa qua Sở Y tế TPHCM cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2024, tổng lượt khám chữa bệnh ngoại trú của toàn thành phố đạt hơn 20 triệu lượt khám, chưa tính lượng bệnh ở các BV tuyến Trung ương trên địa bàn thành phố (tăng 13,6% so với cùng kỳ năm 2023).