Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Khởi công dự án Vành đai 3: Cảm ơn trách nhiệm của nhân dân TP.HCM và 6 tỉnh

Phan Nhơn - Huy Hoàng: Chủ nhật 18/06/2023, 10:55 (GMT+7)

Sáng 18/6, UBND TP.HCM, UBND các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Đắk Lắk phối hợp cùng Bộ Giao thông vận tải tổ chức lễ khởi công dự án đường vành đai 3 TP.HCM, cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 và cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1.

Lễ khởi công được kết nối trực tuyến từ điểm cầu chính tại TP.HCM (khởi công vành đai 3) tại công trường thuộc phường Long Bình, TP Thủ Đức; đồng thời kết nối với các điểm cầu tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (khởi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu) và Đắk Lắk (khởi công cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột).

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu phát động khởi công các dự án vành đai 3 TP.HCM, cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 và cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu phát động khởi công các dự án vành đai 3 TP.HCM, cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 và cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1

Tại buổi lễ khởi công, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu, trong giai đoạn 2000 đến 2021 cả nước mới đầu tư vào khai thác 1163 km đường bộ cao tốc. 20 năm qua cả nước chỉ làm được 1163 km, mặc dù chưa được nhiều, mục tiêu 2030 được 5.000 km và ít nhất 2025 phải đạt 3.000 km.

Nhân đây, Thủ tướng cũng gửi lời cảm ơn đến bà con nhân dân TP.HCM và các tỉnh nơi triển khai dự án sẵn sàng dời đất dời nhà, nơi sinh sống, canh tác của mình để triển khai các dự án đi qua. Cảm ơn trách nhiệm của nhân dân TP.HCM và 6 tỉnh còn lại nhường phần đất nơi sinh kế của mình nhiều năm để làm dự án. Khởi công chỉ là bước đầu, công việc sắp tới còn rất lớn và nhiều thách thức.

Vì vậy, Thủ tướng Phạm Minh Chính đưa ra 6 yêu cầu các đơn vị liên quan phải nghiêm túc quán triệt 6 yêu cầu:

Thứ nhất, Bộ GTVT, các tỉnh, thành phố được giao làm cơ quan chủ quản dự án tập trung quyết liệt chỉ đạo, yêu cầu Ban QLDA, tư vấn giám sát và các nhà thầu phải phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, xây dựng kế hoạch, phương án thi công một cách khoa học, chi tiết, phù hợp, đảm bảo hiệu quả, chất lượng thi công và tổ chức giao thông an toàn, thông suốt, giữ gìn vệ sinh môi trường; đồng thời phải huy động nhân lực, thiết bị máy móc hiện đại để thi công; Tuân thủ tuyệt đối những yêu cầu kỹ thuật, quy định của pháp luật liên quan, không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực.

Thứ hai, rút kinh nghiệm từ triển khai các dự án cao tốc giai đoạn vừa qua và phát huy những thành quả đã đạt được, Bộ GTVT, các tỉnh, thành phố chỉ đạo các Chủ đầu tư, nhất là người đứng đầu cần bám sát, quyết liệt trong điều hành, quản lý chất lượng, tiến độ, vốn đầu tư trong suốt quá trình thực hiện dự án, đảm bảo các dự án thành phần hoàn thành đúng tiến độ và chất lượng yêu cầu.

Thứ ba, yêu cầu các nhà tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát phải tăng cường nâng cao trách nhiệm, thường xuyên kiểm tra, giám sát bảo đảm an toàn, chất lượng, tiến độ; phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí...

Thứ tư, yêu cầu các bộ ngành liên quan của Trung ương cùng phối hợp với Bộ GTVT, UBND 07 tỉnh, thành phố được giao thực hiện dự án, tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, bảo đảm công tác an ninh, trật tự để Ban QLDA và các nhà thầu thi công Dự án đảm bảo tiến độ, hiệu quả.

Thứ năm, UBND các tỉnh, thành phố triển khai công tác giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật bảo đảm bàn giao 100% diện tích mặt bằng trong quý III năm 2023. Trong đó đặc biệt quan tâm đến công tác tái định cư, hỗ trợ ổn định sản xuất để người dân có nơi ở mới, có công việc mới bằng và tốt hơn nơi cũ. Bà con nhân dân có đất phải thu hồi phục vụ dự án ủng hộ chủ trương lớn của Nhà nước, tạo điều kiện cho các đơn vị thi công dự án.

Thứ sáu, mỗi cá nhân tham gia dự án cần nâng cao ý thức trách nhiệm với công việc, với ngành và cao hơn nữa với nhân dân với Tổ quốc; đổi mới tư duy, cách nghĩ, cách làm để hoàn thành tốt nhiệm vụ góp phần triển khai các dự án thành phần đúng tiến độ với tinh thần “tất cả vì nhân dân, vì sự hùng cường, thịnh vượng của đất nước”.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đại diện các địa phương phát biểu trước lễ khởi công dự án Vành đai 3

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đại diện các địa phương phát biểu trước lễ khởi công dự án Vành đai 3

Đúng 9h45' cùng ngày, Thủ tướng cùng các lãnh đạo Đảng và nhà nước, đại diện các địa phương đã nhấn nút phát động khởi công đường vành đai 3 TP.HCM, cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 và cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Lê Anh Tuấn phát biểu và đề nghị UBND các tỉnh, thành phố tiếp tục tập trung, quyết liệt tổ chức thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).

Vì tiến độ bàn giao mặt bằng quyết định đến tiến độ và hiệu quả của các dự án, đặc biệt dự án Vành đai 3 TP. HCM và dự án Biên Hòa - Vũng Tàu vì đi qua khu vực đông dân cư và khu đô thị có rất nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật ngầm. Quan tâm tập trung thực hiện công tác tái định cư cho người dân sớm nhất có thể.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn phát biểu tại lễ khởi công

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn phát biểu tại lễ khởi công

Đề nghị quan tâm và hỗ trợ giải quyết nhanh các thủ tục cấp phép khai thác các mỏ vật liệu xây dựng, bố trí bãi đổ thải cho Dự án; Đảm bảo công tác an ninh, trật tự, tổ chức giao thông thuận tiện, an toàn cho nhân dân trong quá trình triển khai; Quyết liệt chỉ đạo chủ đầu tư và các nhà thầu tổ chức thi công ngay từ những ngày đầu triển khai Dự án; Đề nghị các địa phương chủ động giải quyết các khó khăn, vướng mắc phát sinh theo đúng thẩm quyền, chỉ báo cáo cấp có thẩm quyền các nội dung vượt thẩm quyền, tránh các hiện tượng đùn đẩy trách nhiệm ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đại diện các địa phương phát biểu trước lễ khởi công dự án Vành đai 3. Chủ tịch TP.HCM trân trọng cảm ơn bà con nhân dân ở các địa phương, nhất là các hộ gia đình, các tổ chức bị ảnh hưởng bởi dự án đã hết sức ủng hộ, đồng hành để chúng ta có được mặt bằng. Hôm nay triển khai khởi công xây dựng dự án vành đai 3 là công trình của ý Đảng, lòng dân, là con đường tiếp nối, là con đường phát triển.

Thời khắc Thủ tướng và các lãnh đạo nhấn nút phát động khởi công dự án Vành đai 3

Thời khắc Thủ tướng và các lãnh đạo nhấn nút phát động khởi công dự án Vành đai 3

Thời gian sắp tới, các địa phương tiếp tục tập trung để hoàn tất giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh thi công để công trình được hoàn thành đúng kế hoạch. TP.HCM cam kết trước Chính phủ, nhân dân sẽ theo dõi dõi sát sao, thúc đẩy thường xuyên để công trình đường vành đai 3 thông xe kỹ thuật vào cuối năm 2025 và hoàn thành trong năm 2026. Chủ tịch Phan Văn mãi cũng kính mong bà con nhân dân, các tổ chức, các hộ gia đình tiếp tục ủng hộ, đồng hành và  hãy cùng là đồng tác giả của công trình trọng điểm này.

Dự án vành đai 3 TP.HCM  có tổng chiều dài 76,3km, đi qua 4 địa phương: TPHCM (47,35km), tỉnh Đồng Nai (11,26km), tỉnh Bình Dương (10,76km), tỉnh Long An (6,81km). Dự án chia làm 8 dự án thành phần, mỗi địa phương làm hai dự án gồm xây lắp và mặt bằng. Dự án có tổng mức đầu tư 75.378 tỷ đồng, từ vốn ngân sách trung ương và các địa phương.

Đối với dự án thành phần đoạn qua địa bàn TP.HCM, hiện đã có mặt bằng 356ha/410ha (đạt khoảng 87%). Trong đó, tỉ lệ bàn giao mặt bằng tại TP Thủ Đức đã đạt khoảng 73%, huyện Củ Chi đã đạt khoảng 83%, huyện Hóc Môn đã đạt khoảng 95%, huyện Bình Chánh đạt khoảng 92%.

TP.HCM là địa phương khởi công dự án trên địa bàn sớm nhất, cũng là nơi đoạn vành đai đi qua dài nhất với hơn 47km, tổng mức đầu tư hơn 41.400 tỷ đồng. Ba tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An cũng dự tính khởi công các phân đoạn còn lại của tuyến trong tháng 6.

Các thiết bị máy móc chuẩn bị cho công tác động thổ khởi công

Các thiết bị máy móc chuẩn bị cho công tác động thổ khởi công

Vành đai 3 có điểm đầu tại nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành (huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai); điểm cuối tại nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành (huyện Bến Lức, tỉnh Long An). Khi hoàn thành, vành đai này cùng cao tốc Bến Lức sẽ tạo trục giao thông bao quanh khu vực TP HCM, hạn chế xe phải chạy xuyên tâm qua nội đô.

Ở giai đoạn 1, công trình được xây dựng trước 4 làn cao tốc ở giữa, đường song hành hai bên qua các khu dân cư. Toàn tuyến dự kiến hoàn thành năm 2026, mở ra không gian phát triển các hành lang công nghiệp, kết nối nhiều cụm cảng biển, giảm thời gian đi lại, chi phí logistics... Công trình được kỳ vọng tạo liên kết vùng, thúc đẩy phát triển Vùng trọng điểm phía Nam.

Phan Nhơn - Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Tận dụng tủ cáp viễn thông làm trạm sạc xe điện

Tận dụng tủ cáp viễn thông làm trạm sạc xe điện

Mới đây, công ty viễn thông hàng đầu Vương quốc Anh, British Telecom đã thể hiện sự sáng tạo của mình bằng cách “hô biến” tủ cáp điện thoại thành các trạm sạc xe điện.

Khai thác đất trái phép và những hệ lụy đau lòng

Khai thác đất trái phép và những hệ lụy đau lòng

Hơn 2 năm qua, hàng chục hecta đất ruộng của người dân ấp Láng Cơm, xã Bình Giang, huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang bị bỏ trống không thể dùng để làm nông nghiệp. Nguyên nhân do những đối tượng xấu thời gian trước đây đến dụ dỗ người dân với mục đích mướn và mua đất để canh tác lúa.

Sử dụng camera AI để giám sát, phát hiện hành vi nguy hiểm trên cao tốc

Sử dụng camera AI để giám sát, phát hiện hành vi nguy hiểm trên cao tốc

Tính đến hết tháng 04/2024, nước ta đã có khoảng 2000km đường bộ cao tốc. Bên cạnh những đóng góp quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của đất nước, hệ thống đường bộ cao tốc cũng đang đứng trước nhiều thách thức trong công tác đảm bảo an toàn giao thông.

Phụ huynh bối rối khi con sắp nghỉ hè

Phụ huynh bối rối khi con sắp nghỉ hè

Sau ngày 31/5 học sinh cả nước bước vào kỳ nghỉ hè, đây cũng là lúc các bậc phụ huynh đau đầu với việc tổ chức một kỳ nghỉ hè bổ ích, an toàn cho con em mình.

Sốt ruột với các dự án chống ngập

Sốt ruột với các dự án chống ngập

Mùa mưa sắp đến, người dân đang hết sức sốt ruột vì các dự án chống ngập trên địa bàn TP.HCM, trong đó có dự án chống ngập 10.000 tỷ đến nay vẫn chưa thể hoàn thành. Rõ ràng, việc chống ngập là việc quan trọng, cần có quy hoạch và phải ưu tiên bố trí vốn.

Phạt nguội xe máy: Kêu khó nhiều rồi, làm đi

Phạt nguội xe máy: Kêu khó nhiều rồi, làm đi

Đề xuất phạt nguội với người điều khiển mô tô, xe gắn máy vi phạm luật giao thông đã nhiều lần được đề cập, song đều chưa thực hiện được, trong khi vi phạm với xe máy ngày càng phổ biến, TNGT liên quan đến xe máy cũng ngày càng nhiều.

Tưởng tỉa cành, ai ngờ... cắt trụi

Tưởng tỉa cành, ai ngờ... cắt trụi

Trái ngược với vẻ xanh mát, rợp bóng cây, rực rỡ sắc hoa bằng lăng, hoa phượng ở một số con đường, tuyến phố của Hà Nội, tại một số ngõ rộng trên phố Duy Tân (quận Cầu Giấy) những hàng cây lâu năm bị cắt trụi, chỉ còn lại thân chính và đến nay mới chỉ nẩy lưa thưa một số mầm cây.