Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Khó ngăn ngừa sai phạm khi chỗ có công nghệ, chỗ không

Quách Đồng: Thứ ba 25/03/2025, 15:57 (GMT+7)

Việc triển khai chưa đầy đủ, chưa đồng bộ công nghệ trông giữ xe không dùng tiền mặt, vẫn áp dụng song song thu tiền mặt, cùng với sự giám sát thiếu chặt chẽ, khiến tình trạng thu sai vẫn diễn ra.

Trông giữ xe không dùng tiền mặt là yêu cầu cấp thiết không chỉ của chính quyền các địa phương, mà cả cơ quan quản lý để minh bạch hóa và nâng cao hiệu quả quản lý.

Mặc dù vậy, việc triển khai chưa đầy đủ, chưa đồng bộ công nghệ trông giữ xe không dùng tiền mặt, vẫn áp dụng song song thu tiền mặt, cùng với sự giám sát thiếu chặt chẽ, khiến tình trạng thu sai vẫn diễn ra.

Trông giữ xe không dùng tiền mặt là yêu cầu cấp thiết không chỉ của chính quyền các địa phương, mà cả cơ quan quản lý để minh bạch hóa và nâng cao hiệu quả quản lý.

Trông giữ xe không dùng tiền mặt là yêu cầu cấp thiết không chỉ của chính quyền các địa phương, mà cả cơ quan quản lý để minh bạch hóa và nâng cao hiệu quả quản lý.

Cách đây 1 năm, khi Hà Nội tiến hành thí điểm dịch vụ trông giữ xe không dùng tiền mặt, nhiều người tham gia giao thông đã rất kỳ vọng, giải pháp này sẽ tạo sự minh bạch trong việc thu phí, giảm thiểu, ngăn ngừa hành vi trục lợi, gian dối khi thu phí trông giữ phương tiện.

Thời kỳ đầu, với sự chú ý của người dân, của các cơ quan quản lý và của dư luận, việc triển khai thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt được thực hiện khá bài bản, tạo sự hấp dẫn với khách hàng. Hệ thống thu phí không dừng nhanh chóng được triển khai rộng rãi trên nhiều tuyến đường và bãi đỗ xe.

Tuy nhiên, bên cạnh lợi ích như giảm ùn tắc và tăng tính minh bạch, vẫn tồn tại tình trạng một số bãi đỗ áp dụng công nghệ không đầy đủ, thiếu đồng bộ, vẫn áp dụng song song hình thức thu tiền mặt, bên cạnh giải pháp trừ tiền qua tài khoản giao thông hoặc thiếu sự giám sát đối với nhân viên thu phí. Điều này dẫn tới tình trạng tài xế bị tiền hai lần (cả qua thẻ ETC lẫn tiền mặt), hoặc bị thu ngoài phạm vi bãi giữ. Những hành vi này gây bức xúc cho người dân và làm mất lòng tin vào việc triển khai dịch vụ công nghệ.

Đã có thời điểm, một số tài xế mách nhau cách ngăn chặn tình trạng tài khoản giao thông bị trừ tiền sai là vô hiệu hóa tạm thời thẻ etag và chỉ kích hoạt lại khi có nhu cầu sử dụng tính năng thu phí không dừng trên cao tốc hoặc thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt. Tuy vậy, giải pháp này không thực sự hiệu quả, thậm chí phiền toái nếu không may tài xế quên mở khóa tính năng này khi đã lưu thông trên cao tốc hoặc các khu vực có sử dụng tài khoản giao thông.

2-1129

Bởi vậy, để giảm thiểu rủi ro và ngăn chặn tình trạng trục lợi, trước hết cần áp dụng quy trình đồng bộ thu phí không dùng tiền mặt tại các bãi xe được cấp phép và công khai danh sách các bãi xe sử dụng công nghệ này. Khi đó, tài xế dễ dàng tra cứu để biết bãi nào áp dụng công nghệ thu phí không dừng, bãi nào vẫn thu tiền mặt. tại các bãi sử dụng công nghệ thu phí không dừng nên áp dụng thanh toán tự động hoàn toàn để tránh trường hợp nhân viên thu tiền mặt ngoài hệ thống.

Bên cạnh đó, các bãi trông giữ xe có thể lắp đặt bảng điện tử hiển thị số tiền đã thu để tài xế đối chiếu, tránh tình trạng chủ xe vừa bị thu tiền mặt, vừa bị trừ tiền qua tài khoản giao thông

Đặc biệt, cũng cần có giải pháp quản lý, giám sát hiệu quả đối với nhân viên thu phí; xử phạt nghiêm các trường hợp nhân viên thu phí gian lận. Các bãi giữ xe có nhân viên trục lợi cũng cần bị xử lý mạnh để răn đe. Những bãi xe có hành vi gian lận nên bị công bố trên hệ thống để tài xế tránh sử dụng.

Ngoài ra, cần tăng cường công nghệ giám sát và ứng dụng công nghệ nhận diện biển số kết hợp với dữ liệu thu phí không dừng, nếu xe chưa vào bãi mà bị trừ tiền, hệ thống sẽ tự động báo lỗi. Khi đó, nếu bị thu phí oan, thu phí hai lần, tài xế có thể khiếu nại ngay qua tổng đài hoặc ứng dụng, thay vì tranh cãi với nhân viên thu phí.

Tình trạng tài xế bị thu phí oan khi không gửi xe hoặc bị thu hai lần do gian lận là vấn đề cần được xử lý triệt để. Giải pháp quan trọng là áp dụng công nghệ một cách đầy đủ và đồng bộ, giúp minh bạch hóa quy trình thu phí, đồng thời áp dụng công nghệ giám sát và có chế tài nghiêm khắc đối với nhân viên trục lợi. Khi hệ thống thu phí không dừng được vận hành minh bạch, tài xế mới thực sự tin tưởng và sử dụng rộng rãi, giúp giao thông đô thị ngày càng thông minh và hiệu quả hơn.

 

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Danh sách 467 ô tô bị phạt nguội trong tháng 4

Hà Nội: Danh sách 467 ô tô bị phạt nguội trong tháng 4

Phòng Cảnh sát Giao thông Công an TP Hà Nội vừa công bố danh sách 467 ô tô vi phạm trật tự an toàn giao thông trong tháng 4, được ghi nhận qua hệ thống camera giám sát.

Dòng người đổ về chùa Quán Sứ chiêm bái Xá lợi Đức Phật

Dòng người đổ về chùa Quán Sứ chiêm bái Xá lợi Đức Phật

Ghi nhận vào đầu giờ cao điểm chiều 13/5, người dân đã đổ về khu vực quanh chùa Quán Sứ trước khi cung nghinh Xá lợi Phật - Quốc bảo của Ấn Độ tối nay.

Đến hẹn lại… giải cứu nông sản!?

Đến hẹn lại… giải cứu nông sản!?

Năm nào chúng ta cũng gặp cảnh phát động phong trào "giải cứu nông sản" ở khắp nơi. Vậy nguyên nhân là gì, và tại sao nhiều năm nay người nông dân luôn bị tồn đọng nông sản, không bán được và phải kêu gọi cộng đồng "giải cứu"?

Liên tiếp sự cố công trình: Cảnh báo về an toàn và chất lượng thi công

Liên tiếp sự cố công trình: Cảnh báo về an toàn và chất lượng thi công

Từ sự cố dột mái nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, thi công cao tốc dưới trời mưa, đến sụt lún tại cầu Hòa Bình (Tây Ninh), những vấn đề này cho thấy yêu cầu cấp thiết phải tăng cường quản lý chất lượng công trình, đảm bảo an toàn thi công và an toàn giao thông.

Tạm giữ phương tiện bao lâu trước khi bán đấu giá là phù hợp?

Tạm giữ phương tiện bao lâu trước khi bán đấu giá là phù hợp?

Tại dự thảo Luật Xử lý vi phạm hành chính sửa đổi, Bộ Tư pháp đã đề xuất cho phép lực lượng chức năng bán ngay phương tiện giao thông vi phạm, nếu không có kho bãi bảo quản đúng quy định. Vậy, thời gian tạm giữ trước khi bán đấu giá bao lâu là phù hợp?

Quyết “xóa sổ” xe tự chế

Quyết “xóa sổ” xe tự chế

Nhiều chiếc xe máy đã cũ nát, không còn thấy đèn hậu hay yếm xe… vẫn lắp xe kéo chở theo hàng trăm cân sắt thép lao ra đường. Chỉ cần một cú bẻ lái bất ngờ hoặc phanh gấp là TNGT sẽ xảy ra.

Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại lễ Phật đản

Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại lễ Phật đản

Để đảm bảo an ninh, an toàn và giao thông thông suốt, phục vụ Đại lễ Phật đản, Công an thành phố Hà Nội thông báo phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện