Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Khó ngăn ngừa sai phạm khi chỗ có công nghệ, chỗ không

Quách Đồng: Thứ ba 25/03/2025, 15:57 (GMT+7)

Việc triển khai chưa đầy đủ, chưa đồng bộ công nghệ trông giữ xe không dùng tiền mặt, vẫn áp dụng song song thu tiền mặt, cùng với sự giám sát thiếu chặt chẽ, khiến tình trạng thu sai vẫn diễn ra.

Trông giữ xe không dùng tiền mặt là yêu cầu cấp thiết không chỉ của chính quyền các địa phương, mà cả cơ quan quản lý để minh bạch hóa và nâng cao hiệu quả quản lý.

Mặc dù vậy, việc triển khai chưa đầy đủ, chưa đồng bộ công nghệ trông giữ xe không dùng tiền mặt, vẫn áp dụng song song thu tiền mặt, cùng với sự giám sát thiếu chặt chẽ, khiến tình trạng thu sai vẫn diễn ra.

Trông giữ xe không dùng tiền mặt là yêu cầu cấp thiết không chỉ của chính quyền các địa phương, mà cả cơ quan quản lý để minh bạch hóa và nâng cao hiệu quả quản lý.

Trông giữ xe không dùng tiền mặt là yêu cầu cấp thiết không chỉ của chính quyền các địa phương, mà cả cơ quan quản lý để minh bạch hóa và nâng cao hiệu quả quản lý.

Cách đây 1 năm, khi Hà Nội tiến hành thí điểm dịch vụ trông giữ xe không dùng tiền mặt, nhiều người tham gia giao thông đã rất kỳ vọng, giải pháp này sẽ tạo sự minh bạch trong việc thu phí, giảm thiểu, ngăn ngừa hành vi trục lợi, gian dối khi thu phí trông giữ phương tiện.

Thời kỳ đầu, với sự chú ý của người dân, của các cơ quan quản lý và của dư luận, việc triển khai thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt được thực hiện khá bài bản, tạo sự hấp dẫn với khách hàng. Hệ thống thu phí không dừng nhanh chóng được triển khai rộng rãi trên nhiều tuyến đường và bãi đỗ xe.

Tuy nhiên, bên cạnh lợi ích như giảm ùn tắc và tăng tính minh bạch, vẫn tồn tại tình trạng một số bãi đỗ áp dụng công nghệ không đầy đủ, thiếu đồng bộ, vẫn áp dụng song song hình thức thu tiền mặt, bên cạnh giải pháp trừ tiền qua tài khoản giao thông hoặc thiếu sự giám sát đối với nhân viên thu phí. Điều này dẫn tới tình trạng tài xế bị tiền hai lần (cả qua thẻ ETC lẫn tiền mặt), hoặc bị thu ngoài phạm vi bãi giữ. Những hành vi này gây bức xúc cho người dân và làm mất lòng tin vào việc triển khai dịch vụ công nghệ.

Đã có thời điểm, một số tài xế mách nhau cách ngăn chặn tình trạng tài khoản giao thông bị trừ tiền sai là vô hiệu hóa tạm thời thẻ etag và chỉ kích hoạt lại khi có nhu cầu sử dụng tính năng thu phí không dừng trên cao tốc hoặc thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt. Tuy vậy, giải pháp này không thực sự hiệu quả, thậm chí phiền toái nếu không may tài xế quên mở khóa tính năng này khi đã lưu thông trên cao tốc hoặc các khu vực có sử dụng tài khoản giao thông.

2-1129

Bởi vậy, để giảm thiểu rủi ro và ngăn chặn tình trạng trục lợi, trước hết cần áp dụng quy trình đồng bộ thu phí không dùng tiền mặt tại các bãi xe được cấp phép và công khai danh sách các bãi xe sử dụng công nghệ này. Khi đó, tài xế dễ dàng tra cứu để biết bãi nào áp dụng công nghệ thu phí không dừng, bãi nào vẫn thu tiền mặt. tại các bãi sử dụng công nghệ thu phí không dừng nên áp dụng thanh toán tự động hoàn toàn để tránh trường hợp nhân viên thu tiền mặt ngoài hệ thống.

Bên cạnh đó, các bãi trông giữ xe có thể lắp đặt bảng điện tử hiển thị số tiền đã thu để tài xế đối chiếu, tránh tình trạng chủ xe vừa bị thu tiền mặt, vừa bị trừ tiền qua tài khoản giao thông

Đặc biệt, cũng cần có giải pháp quản lý, giám sát hiệu quả đối với nhân viên thu phí; xử phạt nghiêm các trường hợp nhân viên thu phí gian lận. Các bãi giữ xe có nhân viên trục lợi cũng cần bị xử lý mạnh để răn đe. Những bãi xe có hành vi gian lận nên bị công bố trên hệ thống để tài xế tránh sử dụng.

Ngoài ra, cần tăng cường công nghệ giám sát và ứng dụng công nghệ nhận diện biển số kết hợp với dữ liệu thu phí không dừng, nếu xe chưa vào bãi mà bị trừ tiền, hệ thống sẽ tự động báo lỗi. Khi đó, nếu bị thu phí oan, thu phí hai lần, tài xế có thể khiếu nại ngay qua tổng đài hoặc ứng dụng, thay vì tranh cãi với nhân viên thu phí.

Tình trạng tài xế bị thu phí oan khi không gửi xe hoặc bị thu hai lần do gian lận là vấn đề cần được xử lý triệt để. Giải pháp quan trọng là áp dụng công nghệ một cách đầy đủ và đồng bộ, giúp minh bạch hóa quy trình thu phí, đồng thời áp dụng công nghệ giám sát và có chế tài nghiêm khắc đối với nhân viên trục lợi. Khi hệ thống thu phí không dừng được vận hành minh bạch, tài xế mới thực sự tin tưởng và sử dụng rộng rãi, giúp giao thông đô thị ngày càng thông minh và hiệu quả hơn.

 

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Ô tô kinh doanh vận tải hành khách không phải trang bị thiết bị an toàn cho trẻ em

Ô tô kinh doanh vận tải hành khách không phải trang bị thiết bị an toàn cho trẻ em

Theo dự thảo luật đang được Bộ Tư pháp thẩm định, từ 1/1/2026, xe ô tô phải có thiết bị an toàn cho trẻ dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35 m khi ngồi trên xe, trừ xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách.

Cháy dữ dội tại Nhà máy Bia Hà Nội Habeco

Cháy dữ dội tại Nhà máy Bia Hà Nội Habeco

Khoảng hơn 5 giờ sáng nay (1/12), bên trong Nhà máy Bia Hà Nội trên đường Hoàng Hoa Thám (Hà Nội) xảy ra một vụ cháy lớn, cột khói đen cuồn cuộn bốc cao từ khu vực nhà kho.

Từ 15/12, đưa người bị tai nạn giao thông đi cấp cứu được hỗ trợ đến 5 triệu đồng

Từ 15/12, đưa người bị tai nạn giao thông đi cấp cứu được hỗ trợ đến 5 triệu đồng

Từ ngày 15/12, ai đưa người bị tai nạn giao thông đi cấp cứu có thể được hỗ trợ tới 5 triệu đồng; nạn nhân thương tích trên 81% được hỗ trợ đến 100 triệu đồng tái hòa nhập.

Hà Nội: Hơn 800 vi phạm nồng độ cồn trong 3 ngày cuối tuần

Hà Nội: Hơn 800 vi phạm nồng độ cồn trong 3 ngày cuối tuần

Trong 3 ngày cuối tuần (28/11 - 30/11/2025) Phòng CSGT - Công an TP Hà Nội đã đồng loạt triển khai các tổ công tác kiểm tra nồng độ cồn trên diện rộng, tập trung vào hai khung giờ trưa và tối tại nhiều tuyến đường, nút giao trọng điểm.

Dự án ĐSĐT số 3: Robot đào hầm 'Thần Tốc” về đến ga Hà Nội

Dự án ĐSĐT số 3: Robot đào hầm "Thần Tốc” về đến ga Hà Nội

Ngày 1/12, máy đào hầm TBM "Thần Tốc" đã về đích tại ga S12 - ga Hà Nội, hoàn thành toàn bộ hành trình khoan qua 4 nhà ga ngầm thuộc dự án metro Nhổn - ga Hà Nội.

Phố bảo hộ

Phố bảo hộ

Bạn thân mến, có một con phố mà nhiều người bước chân tới đây đều cảm thấy yên tâm. Nếu bạn mong có được sự an toàn một cách chủ động trong cuộc sống và công việc của mình, hãy cùng VOVGT bộ hành tới phố Yết Kiêu, con phố có nhiều cửa hàng bán đồ bảo hộ lao động lâu năm ở Thủ đô.

Quỹ nhà ở quốc gia và kỳ vọng gỡ “nút thắt” an cư

Quỹ nhà ở quốc gia và kỳ vọng gỡ “nút thắt” an cư

Quỹ nhà ở quốc gia đã chính thức ra đời, theo Nghị định 302/2025 vừa được Chính phủ ban hành.