Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Podcast

Khi quốc lộ thua… đường làng

Kim Loan: Chủ nhật 24/07/2022, 07:43 (GMT+7)

Những cơn mưa kéo dài suốt 2 tuần lễ qua để lại “di chứng” nặng nề, làm hư hỏng nhiều cung đường giao thông huyết mạch khu vực ĐBSCL. Điều đáng quan tâm, những con đường dễ dàng bị vài trận mưa tàn phá này phần lớn là quốc lộ.

Khi quốc lộ (QL) được đem ra so sánh còn thua một con đường làng ở nông thôn phải kể đến: QL 80 (đoạn Kiên Lương đi Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang), QL 54 (đoạn qua huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long).

Ngoài thực trạng nhỏ hẹp thì 2 tuyến quốc lộ này hư hỏng trầm trọng và trở thành cung đường đen ám ảnh người tham gia giao thông.

Đi trên QL 54 đoạn từ TX Bình Minh về huyện Trà Ôn (tỉnh Vĩnh Long) sau đợt áp thấp nhiệt đới kéo dài nhiều ngày vừa qua là một thảm cảnh dằn xóc cả người lẫn xe. Trên mặt đường dày đặc ổ gà, đọng nước.

Nhiều chỗ hư hỏng, mặt đường bị bể nát, đá mi trồi lên, nếu phương tiện chạy nhanh hoàn bị trượt bánh tự té ngã. Tuyến QL 54này bề ngang rất hẹp, quy mô rộng 6,5m, mặt đường nhựa chỉ rộng 3,5m. Trong khi đó lưu lượng giao thông lại đông đúc nên tiềm ẩn tai nạn giao thông, luôn đe dọa người đi đường.

Tuyến quốc lộ QL54 (đoạn đi qua địa phận tỉnh Vĩnh Long) bị xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường nhỏ hẹp, nhiều ổ voi, ổ gà… Ảnh: Lao động

Tuyến quốc lộ QL54 (đoạn đi qua địa phận tỉnh Vĩnh Long) bị xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường nhỏ hẹp, nhiều ổ voi, ổ gà… Ảnh: Lao động

Năm 1999, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) quyết định đầu tư tuyến QL54 đi qua ba tỉnh Đồng Tháp, Vĩnh Long và Trà Vinh, với tổng chiều dài 155km.

Tuy nhiên, tuyến đường chỉ hoàn thành ở địa phận Trà Vinh và Đồng Tháp, đoạn qua Vĩnh Long đến nay đã 22 năm nhưng vẫn chưa xong. Sở GTVT Vĩnh Long cũng lập tờ trình về tính cấp bách phải đầu tư, nâng cấp tuyến QL54, đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư đề xuất với Thủ tướng xem xét bổ sung nâng cấp QL54 vào phụ lục danh mục công trình, dự án ưu tiên đầu tư trong quy hoạch vùng ĐBSCL thời kỳ 2021 – 2030.

Thế nhưng, ông Lâm Thành Hảo – Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Vĩnh Long cho biết, Bộ GTVT đã trả lời rằng, không bố trí được nguồn vốn cho việc đầu tư QL54 đoạn qua tỉnh Vĩnh Long: "Sở GTVT tỉnh đã tham mưu với UBND tỉnh đề xuất với Bộ GTVT nhiều lần về việc bố trí vốn để mở rộng QL 54. Tuy nhiên Bộ GTVT đã trả lời tỉnh Vĩnh Long rằng hiện nay chưa cân đối được nguồn vốn, vì đang tập trung vốn để xây dựng các đường cao tốc nên QL 54 hiện tại có phương án là duy tu sữa chữa. Sở GTVT cũng là cơ quan tham mưu và thường trực của Ban ATGT nên Sở sớm có kế hoạch đảm bảo an toàn giao thông để bà con lưu thông."

Thê thảm hơn, tuyến QL 80 đoạn từ cầu Ba Hòn thuộc huyện Kiên Lương đến cầu Tô Châu thuộc TP. Hà Tiên (Kiên Giang) rơi vào tình trạng như bị “bom dội”. Chỉ vỏn vẹn 10km, tuyến đường la liệt “ổ voi” đọng nước dở bẩn gây khó khăn trong lưu thông. Các xe phải di chuyển rất chậm, không khác gì tránh bẫy, còn chạy vào ban đêm thì rất nguy hiểm, dễ bị trượt ngã xuống đường.

Ông Cao Hùng Mạnh – Chủ tịch UBND xã Thuận Yên, TP Hà Tiên cho biết: "Dân phản ánh nhiều lắm, cũng có dặm vá thường xuyên nhưng không bền vững, chỉ làm tạm thời. Lượng xe lưu thông rất lớn, nên dặm vá được ít ngày lại hư hỏng. Hư hỏng được khoảng 20 ngày lại tiếp tục dặm vá. Cứ như thế lặp đi lặp lại."

Nhiều đoạn đường xuống cấp, hư hỏng trên Quốc lộ 80, đoạn qua tỉnh Kiên Giang

Nhiều đoạn đường xuống cấp, hư hỏng trên Quốc lộ 80, đoạn qua tỉnh Kiên Giang

QL 80 là tuyến đường huyết mạch trên địa bàn Kiên Giang, trong đó có đoạn qua TP. Hà Tiên và liên kết đến Cửa khẩu quốc tế Hà Tiên. Thành phố Hà Tiên đang phát triển mạnh về du lịch nên những trở ngại từ tuyến đường này gây ra ảnh hưởng rất lớn đến quá trình giao thương.

Theo Sở GTVT tỉnh Kiên Giang, dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp tuyến quốc lộ 80 triển khai thi công từ tháng 6/2020 và tạm dừng từ tháng 7/2021, do tuyến đường này chưa được Bộ GTVT thực hiện các thủ tục điều chuyển tài sản về địa phương quản lý, khai thác.

Mới đây, Sở GTVT Kiên Giang đã tham mưu UBND tỉnh gửi công văn đến Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Tài chính về bàn giao đoạn tuyến quốc lộ 80 từ ngã ba Ba Hòn đến Cửa khẩu quốc tế Hà Tiên cho tỉnh Kiên Giang quản lý và được chấp thuận.

Tuy nhiên, theo ông Mai Quốc Thắng – Phó chủ tịch UBND TP Hà Tiên thì việc này vẫn đang còn trong quá trình hoàn tất thủ tục. Thế nên, TP Hà Tiên chỉ có thể tiến hành sữa chữa, dặm vá tạm cho người dân đi đường an toàn.

Ông Mai Quốc Thắng - Phó chủ tịch UBND TP Hà Tiên cho biết: "Mình vẫn làm song song 2 việc là tiếp nhận hồ sơ thủ tục quản lí khai thác quốc lộ 80. Mặt khác thì đang duy tu sửa chữa để đảm bảo an toàn giao thông. Còn làm mới thì đang chờ thực hiện."

Sở GTVT tỉnh Kiên Giang khẳng định sẽ phấn đấu hoàn thành cơ bản các hạng mục của công trình cải tạo, nâng cấp tuyến quốc lộ 80 vào giữa năm 2023. Đến năm 2024 mới quyết toán hoàn thành dự án.

Bên cạnh tồn tại “ổ gà“, nhiều đoạn trên QL54 còn xuất hiện nhiều đá dăm bắn tung tóe trên mặt đường dễ gây trơn trượt cho người tham gia giao thông, đặc biệt là xe máy.

Bên cạnh tồn tại “ổ gà“, nhiều đoạn trên QL54 còn xuất hiện nhiều đá dăm bắn tung tóe trên mặt đường dễ gây trơn trượt cho người tham gia giao thông, đặc biệt là xe máy.

Mùa mưa vẫn còn tiếp tục kéo dài và mùa lũ đang chực chờ đổ về, nếu quá trình duy tu, nâng cấp, mở rộng và đầu tư mới các tuyến quốc lộ huyết mạch này chậm giây phút nào cũng đều làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân. Ảnh hưởng đến quá trình giao thương, mất đi cơ hội xúc tiến, mời gọi đầu tư vào các vùng kinh tế nhiều tiềm năng như ĐBSCL.

Kim Loan/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn