Chính thức thu phí không dừng cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình
Quách Đồng - Lê Tùng - 22/07/2022 | 22:24 (GTM + 7)
Chiều 22/7, Bộ GTVT chính thức tổ chức khai trương dịch vụ thu phí tự động không dừng (ETC) tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, vượt tiến độ 10 ngày so với cam kết mốc tiến độ của Chính phủ đề ra.
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, với việc đưa vào vận hành hệ thống thu phí không dừng trên cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình và tới đây là các cao tốc do Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Đường cao tốc VN (VEC) quản lý, Bộ GTVT đã triển khai lắp đặt, vận hành thu phí không dừng tại 113 trạm/662 làn thu phí.
Còn 16 trạm/98 làn thu phí không triển khai hoặc lùi thời gian triển khai thu phí không dừng do có tính chất đặc thù (thời gian thu phí còn lại nhỏ hơn 3 năm, doanh thu thu phí quá thấp):
“Sự thành công của VEC cũng như nhà cung cấp dịch vụ VETC đã thực hiện được nhiệm vụ hết sức quan trọng là chúng ta làm sao phải hoàn thành trước ngày 1/8 cái hệ thống thu phí tự động không dừng đối với 4 tuyến đường cao tốc do VEC quản lý. Có thể khẳng định đến ngày hôm nay chúng ta hoàn toàn thực hiện theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã đề ra”, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ chia sẻ.
Ngoài ra, Thứ trưởng Bộ GTVT cũng đề nghị VEC và các nhà cung cấp dịch vụ thu phí tiếp tục tập trung, huy động tối đa mọi nguồn lực để triển khai quản lý, vận hành, bảo trì hệ thống thu phí điện tử không dừng một cách khoa học, công khai, minh bạch, an toàn thông tin hệ thống, kết nối liên thông trong quá trình thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ.
Cho rằng thời gian đầu khai thác sẽ không tránh được lỗi, Thứ trưởng Bộ GTVT yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ, chủ đầu tư xử lý các tình huống quản lý vận hành, đảm bảo việc chuyển sang thu phí hoàn toàn tự động không dừng được an toàn, thông suốt.
Khẳng định lợi ích mà thu phí ETC mang lại, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh: “Thu phí ETC có nhiều mặt lợi ích như giảm ùn tắc, ô nhiễm môi trường, tốc độ lưu thông, ngoài ra còn công khai minh bạch trong hoạt động thu phí. Do vậy, toàn bộ hệ thống cao tốc được xây dựng trong thời gian tới sẽ được nhân rộng và áp dụng thu phí không dừng”.
Được biết, sau cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, đến ngày 26/7, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây cũng sẽ triển khai công nghệ thu phí không dừng. Với 2 tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và Nội Bài - Lào Cai, VEC cũng sẽ chính thức đưa vào khai thác từ 0 giờ ngày 1/8/2022 (rút ngắn được tiến độ khoảng 1 tháng so với hợp đồng và đảm bảo tiến độ yêu cầu của Chính phủ).
Việc Hà Nội thí điểm cấm xe chạy xăng, dầu theo giờ được đánh giá là bước đi quan trọng trong quản lý giao thông đô thị và kiểm soát ô nhiễm không khí tại khu vực trung tâm. Tuy nhiên, với thời hạn triển khai chỉ còn 7 tháng nữa, chính sách này đang đặt ra nhiều câu hỏi lớn.
HĐND TP Hà Nội vừa thông qua Nghị quyết mới, trong đó có quy định hạn chế, cấm xe máy xăng chạy dịch vụ vào các tuyến đường thuộc phạm vi vùng phát thải thấp (LEZ).
Sáng 07/12, Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội đồng loạt triển khai kiểm tra các hành vi được xác định là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn trong khung giờ từ 7h đến 10h.
Liên quan vụ chính quyền phường Hoàng Liệt yêu cầu chủ đầu tư HH Linh Đàm không được từ chối nhận xe điện của cư dân, mới đây một doanh nghiệp đề xuất hợp tác xây dựng trạm đổi pin nhằm tăng an toàn PCCC và hỗ trợ nhu cầu sử dụng xe điện của cư dân khu HH.
Tối 6/12/2025, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an TP Hà Nội) đã bố trí lực lượng kiểm soát nồng độ cồn trên diện rộng, qua kiểm soát 5.389 phương tiện, phát hiện 129 trường hợp vi phạm.
Tuyến Đại lộ Độc Lập nối từ Khu công nghiệp Sóng Thần đến dạ cầu vượt Sóng Thần nhiều năm nay chìm trong cảnh hỗn loạn khi xe container, xe tải dừng đỗ tràn lan dù đã có biển cấm. Làn trong bị chiếm dụng, xe máy buộc phải len vào làn xe lớn, tạo nên “điểm nóng” tai nạn dai dẳng.