Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Dừng đèn đỏ, bối rối với còi xe ưu tiên

Kiều Tuyết: Thứ bảy 23/07/2022, 05:00 (GMT+7)

Vượt đèn đỏ để tránh xe thì sợ phạm luật, mà cứ đứng ì ra đó thì sốt ruột với tiếng còi, và cũng sợ phạm luật vì cản trở xe ưu tiên.

Ở các đô thị như Hà Nội, TPHCM, nơi tập trung những bệnh viện hàng đầu, nơi diễn ra rất nhiều sự kiện quan trọng, thì tiếng còi xe ưu tiên xuất hiện rất thường xuyên.

Vậy nhưng cho đến giờ, vẫn còn không ít người bối rối khi nghe tiếng còi xe ưu tiên từ phía sau, nhất là khi dừng đèn đỏ, mà khi xe ưu tiên lại chỉ hụ còi chứ không có lực lượng chức năng dùng loa tay thông báo, dẹp đường.

Bạn xếp hàng phía sau nhiều xe khác thì thôi không nói làm gì, đi tiếp hay dừng phụ thuộc vào người phía trước. Nhưng khi bạn ở hàng đầu của đoàn dừng chờ, mới thật luống cuống làm sao!

Vượt đèn đỏ để tránh xe thì sợ phạm luật, mà cứ đứng ì ra đó thì sốt ruột với tiếng còi, và cũng sợ phạm luật vì cản trở xe ưu tiên.

Sự thận trọng trước các lựa chọn sao cho đúng luật là cần thiết, song có những tình huống khẩn cấp trên đường, buộc chúng ta phải quyết đoán hơn.

Về tình, dù chưa biết cách nào là đúng, nhưng có một điều bạn biết chắc hậu quả nếu xe ưu tiên bị mắc kẹt. Mấy chục giây chờ đợi có thể lấy đi cơ hội cuối cùng để cứu mạng một người; có thể lỡ mất thời điểm vàng để dập tắt một vụ hỏa hoạn, một vụ cứu nạn cứu hộ, hoặc ảnh hưởng đến sự lưu thông liên tục của đoàn xe chở yếu nhân.

So với việc bạn có thể bị xử phạt do vượt đèn đỏ, những hậu quả kia lớn hơn rất nhiều. Vậy có gì phải băn khoăn, nếu chúng ta chịu thiệt một chút vì cái chung, cái lớn?

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Về lý, bạn lại càng không cần băn khoăn. Hành vi vượt đèn đỏ là sai, nhưng theo Điều 11 Luật xử lý vi phạm hành chính, bạn sẽ không bị xử phạt nếu vi phạm là bất khả kháng.

Việc vi phạm này được coi là tình thế khẩn cấp, chấp nhận một thiệt hại nhỏ (là ảnh hưởng trật tự an toàn giao thông) để tránh một nguy cơ đe dọa lợi ích của Nhà nước, của tổ chức, quyền, lợi ích chính đáng của mình hoặc của người khác.

Hơn nữa, lợi ích mà bạn buộc phải hi sinh khi vượt đèn đỏ để nhường đường xe ưu tiên (cụ thể ở đây là nguy cơ gây xung đột giao thông, gây mất an toàn) cũng không đến mức lo ngại, hoàn toàn có thể kiểm soát, giảm thiểu.

Chỉ cần bạn vượt qua vạch chờ và tránh sang một bên đủ để xe ưu tiên đi qua.

Ngay cả khi phải khơi thông cả đoàn xe đang đợi trước đèn mới giải phóng được xe ưu tiên, thì với việc quan sát kỹ lưỡng và kết hợp ra tín hiệu cho xe ở các hướng khác, bạn sẽ nhận được sự thông cảm, nhường đường, qua đó giảm bớt rủi ro.

Mọi người thường nói: muốn thì luôn có cách, không muốn thì luôn có cớ. Nếu bạn không cố tình vượt đèn đỏ và thực sự thấy việc nhường đường cho xe ưu tiên đi làm nhiệm vụ quan trọng thế nào, thì tình cảm, trách nhiệm sẽ mách bảo và hối thúc chúng ta xoay sở tìm cách nhường đường mà đỡ gây phương hại xung quanh.

Ý định thẳng ngay không có gì phải sợ. Tất nhiên, nếu vừa có ý thức lại vừa hiểu rõ quy định thì chắc chắn tốt hơn nhiều. Gặp tình huống khẩn cấp, bạn sẽ hành động quyết đoán, khẩn trương và chính xác mà không cần lãng phí giây nào cho sự bối rối./.

Kiều Tuyết/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.