Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thành phố tôi yêu

IMO và hành trình phân loại rác

Kim Loan: Thứ bảy 20/01/2024, 14:33 (GMT+7)

Đi đôi với phát triển kinh tế - xã hội luôn kèm theo phát sinh ô nhiễm môi trường. Nhưng hiện nay nhiều người dân đã sử dụng rác hữu cơ để chế tạo phân bón cho cây trồng, giúp giảm thiểu lượng rác xả ra môi trường và nâng cao ý thức phân loại rác tại nguồn cho hộ gia đình.

Xuất phát từ nhận thức chuyển từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp, hàng hóa đáp ứng yêu cầu theo hướng hữu cơ, tăng lợi nhuận, giảm thiểu ô nhiễm môi trường… nông dân xã An Nhơn, huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp đã tái sử dụng rác thải sinh hoạt hữu cơ, phụ phẩm nông nghiệp để chế tạo men vi sinh phục vụ sản xuất.

Ngoài các loại rác hữu cơ, như: vỏ trái cây, xương cá…nông dân ở đây tận dụng luôn phế phẩm nông nghiệp, như: khoai lang, rơm rạ, lục bình… để bào chế men (IMO) gốc làm thành phân hữu cơ bón cho cây trồng và làm chế phẩm khử mùi chuồng trại trong chăn nuôi, nhà vệ sinh trường học, bãi rác.

Phối trộn men vi sinh IMO với phân bón để trồng cây

Phối trộn men vi sinh IMO với phân bón để trồng cây

Ông Nguyễn Thanh Bình – nông dân xã An Nhơn, huyện Châu Thành cho biết: "Công thức điều chế là nguyên liệu tại chỗ, như: nước suối, bột cám gạo, chuối, đường, sữa chua. Rất rẻ tiền, 150.000 đồng tiền nguyên liệu sẽ điều chế 8kg men nguyên liệu, từ 8kg men này pha được 800 lít nước. Về mặt xã hội thì mô hình này hỗ trợ không xả rác thải ra môi trường, rác từ nhà bếp mà bà nội trợ bỏ ra dùng để ủ, theo thời gian sẽ lên men. Công dụng tưới cho cây giúp cây mau lớn kháng bệnh. Nông dân rất có niềm tin về mô hình này."

IMO có chứa nhiều loại vi sinh vật có lợi cho cây trồng và vật nuôi. Những vi sinh vật này không chỉ có tác dụng tăng khả năng hấp thu dinh dưỡng mà còn hỗ trợ hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng cho động, thực vật và xử lý mùi hôi chuồng trại chăn nuôi.

Bà Lê Thị Ngọc Lợi – Phó Bí thư Đảng ủy xã An Nhơn, huyện Châu Thành nhận định: "Mô hình IMO là mình tái tạo rác hữu cơ, biến thành phân để phục vụ nông nghiệp và chăn nuôi. Trước kia chăn nuôi 1 trang trại heo thì mùi hôi rất nặng và bay xa, nhưng khi mình có men IMO này mình pha với nước để xịt vô chuồng là 10 phút sau mùi hôi đã được khử. Hoặc mình trộn men đó vào thức ăn cho heo, heo ăn vào thì khi thải phân cũng không hôi như những trang trại cho ăn thức ăn bình thường."

Huyện Châu Thành đã có 420 học viên, nông dân thực hiện thu gom, phân loại hơn 40 tấn rác thải tại hộ gia đình và áp dụng giải pháp làm men trên phế phẩm hữu cơ.

Huyện Châu Thành đã có 420 học viên, nông dân thực hiện thu gom, phân loại hơn 40 tấn rác thải tại hộ gia đình và áp dụng giải pháp làm men trên phế phẩm hữu cơ.

Ngoài tăng cường hiệu quả cho quá trình sản xuất nông nghiệp và chăn nuôi thì IMO đang định hướng một bộ phận nông dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. Hiện toàn huyện Châu Thành đã có 420 học viên, nông dân thực hiện thu gom, phân loại hơn 40 tấn rác thải tại hộ gia đình và áp dụng giải pháp làm men trên phế phẩm hữu cơ tạo ra phân hữu cơ bón cho diện tích đất trồng nhãn, sầu riêng, ổi, mít. Thành lập các tổ nông dân tái sử dụng rác thải sinh hoạt hữu cơ, phụ phẩm nông nghiệp tại vườn của thành viên và các chợ dân sinh.

Trong bối cảnh rác thải ngày một gia tăng về khối lượng ở thành thị lẫn nông thôn, để gia giảm bớt lượng rác ngoài môi trường thì IMO đang giúp cho hành trình loại rác tại nguồn có ý nghĩa thiết thực, vừa nâng cao ý thức cho bà nội trợ, vừa giảm ùn ứ rác ở những bãi tập kết.

Kim Loan/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn