Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Khai mạc Lễ hội Tết Việt 2024 – Tái hiện mỹ tục văn hoá cổ truyền

Mai Ngọc: Thứ sáu 19/01/2024, 12:12 (GMT+7)

Tại sự kiện khai mạc Lễ hội Tết Việt diễn ra tối 18/1, không khí tươi vui, rộn ràng của mỹ tục Tết Phương Nam được tái hiện một cách hấp dẫn thông qua hoạt động sân khấu hóa các phong tục cổ truyền.

Điển hình như phong tục Dựng cây Nêu ngày Tết mang ý nghĩa, cầu mong một năm mới bình an, nghi Lễ dâng mâm cỗ đầu xuân lên bàn thờ tổ tiên thể hiện lòng hiếu thảo, tưởng nhớ cội nguồn…

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Dũng đánh trống khai mạc lễ hội

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Dũng đánh trống khai mạc lễ hội

Phát biểu tại sự kiện khai mạc, ông Nguyễn Văn Dũng - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết: “Với chủ đề “Tết Việt, Tết cổ truyền dân tộc - Tôn vinh truyền thống, kiến tạo tương lai” và 5 nhóm hoạt động chính “Xem Tết - Chơi Tết - Du Tết - Ăn Tết - Chợ Tết” của Lễ hội Tết Việt Xuân Giáp Thìn, đặc biệt là các chương trình tái hiện hoạt động truyền thống ngày Tết giúp người dân và du khách trải nghiệm các giá trị văn hoá Tết 3 miền, hoạt động liên kết sản phẩm các vùng miền phục vụ nhu cầu mua sắm Tết của người dân và các hoạt động chung tay chia sẻ yêu thương, chăm lo cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em cơ nhỡ”.

Sự kiện khai mạc có phần trình diễn bộ sưu tập áo dài Tết ba miền cũng giới thiệu tới du khách những nét đặc trưng của văn hóa từng vùng miền qua mỗi bộ trang phục như họa tiết rồng mây uốn lượn của triều Lý ở miền Bắc; họa tiết cung đình thêu tay kỳ công lấy cảm hứng từ chiếc áo Nhật Bình triều Nguyễn ở miền Trung; chiếc áo bà ba cách điệu kết hợp cùng tà áo dài mềm mại với họa tiết hoa sen và vân mây đặc trưng của miền Nam.

Bên cạnh đó, các chương trình biểu diễn ca nhạc theo chủ đề Tết, mùa xuân lồng ghép hoạt cảnh tại hiện phong tục Tết cổ truyền như hái lộc đầu xuân, xin chữ ông đồ, đi chùa, chúc xuân, đi chợ xuân... mang đến không khí hân hoan, nô nức cho du khách đến trải nghiệm Lễ hội trong đêm khai mạc.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM tham dự sự kiện

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM tham dự sự kiện

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP. HCM – đơn vị đồng tổ chức Lễ hội Tết Việt cho biết: “Lễ hội Tết Việt không chỉ là một sự kiện văn hóa – du lịch tiềm năng của ngành du lịch Thành phố gắn với các chương trình kích cầu du lịch và kích cầu tiêu dùng, phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí, mua sắm của người dân Thành phố mà còn thu hút du khách quốc tế đến tham quan và trải nghiệm Thành phố trong dịp Tết đến Xuân về”.

Đại diện Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam – đơn vị đồng tổ chức Lễ hội Tết Việt 2024, Ông Nguyễn Quốc Kỳ - Chủ tịch Hiệp hội cũng chia sẻ kỳ vọng: “Lễ hội Tết Việt là dịp quan trọng để Hiệp hội đồng hành cùng ngành du lịch Thành phố quảng bá nền văn hóa ẩm thực đa dạng và đặc sắc của Thành phố Hồ Chí Minh đến đông đảo du khách, bởi dịp Tết là thời điểm mà Thành phố Hồ Chí Minh chào đón lượng lớn khách du lịch trong nước và quốc tế đến tham quan và trải nghiệm.

Qua đó, tạo cơ hội để Thành phố Hồ Chí Minh quảng bá những nét độc đáo, đa dạng bản sắc trong văn hóa ẩm thực đến bạn bè quốc tế, góp phần đưa ẩm thực Việt Nam vươn tầm thế giới, đồng thời chia sẻ, lan tỏa hương vị Tết cổ truyền quê nhà đến đồng bào, kiều bào, người dân xa xứ”.

Phần trình diễn bộ sưu tập áo dài Tết ba miền

Phần trình diễn bộ sưu tập áo dài Tết ba miền

Lễ hội Tết Việt năm nay cũng nhận được sự đồng hành của nhiều doanh nghiệp nhằm mang đến cho người dân và du khách một không gian Tết cổ truyền độc đáo.

Bà Đinh Hồng Vân – Giám đốc Marketing cấp cao, Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan khẳng định: “Với vai trò là nhà tài trợ chính lễ hội lần này, chúng tôi sẽ nỗ lực làm hết sức mình để đồng hành cùng Ban tổ chức mang tới các hoạt động trải nghiệm một lễ hội tết thật ấn tượng và đầm ấm cũng như góp phần đưa sự kiện thành công, trở thành điểm đến hấp dẫn hàng năm của người dân thành phố trong mỗi dịp Tết Nguyên đán”.

Lễ hội Tết Việt 2024 do Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh và Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam (VCCA) đồng tổ chức cùng sự đồng hành phối hợp của Sở Công thương và các cơ quan ban ngành tại thành phố với nhiều hoạt động hấp dẫn, ý nghĩa nhằm tái hiện các mỹ tục cổ truyền ngày Tết, khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước và tôn vinh giá trị văn hóa, ẩm thực đặc trưng của Việt Nam.

Sự kiện mở cửa tự do, chào đón du khách tham quan, trải nghiệm các hoạt động xoay quanh 5 nhóm chủ đề Xem Tết, Ăn Tết, Du Tết, Chơi Tết, Chợ Tết trong bốn ngày, từ 18 đến hết 21/1/2024 tại công viên Lê Văn Tám, Q.1.

Một số hình ảnh PV ghi nhận tại sự kiện:

Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty

 

 
Mai Ngọc/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Vụ ngộ độc bánh mì ở Đồng Nai: Số ca nhập viện lên 469, bệnh nhi thở máy có dấu hiệu khả quan

Vụ ngộ độc bánh mì ở Đồng Nai: Số ca nhập viện lên 469, bệnh nhi thở máy có dấu hiệu khả quan

Thông tin từ Sở Y tế Đồng Nai, tính đến sáng nay (03/5), các bệnh viện tại thành phố Long Khánh đã tiếp nhận cấp cứu 469 ca nghi ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại tiệm bánh Băng (phường Xuân Bình, thành phố Long Khánh).

TP.HCM: Vụ ngộ độc thực phẩm khiến 15 học sinh tiểu học cấp cứu, chưa bé nào xuất viện

TP.HCM: Vụ ngộ độc thực phẩm khiến 15 học sinh tiểu học cấp cứu, chưa bé nào xuất viện

Sáng 3/5, BV Lê Văn Thịnh, TP Thủ Đức - nơi tiếp nhận 15 học sinh của 4 trường tiểu học trên địa bàn nghi ngộ độc thực phẩm nhập viện cho biết, hiện sức khỏe các em được cải thiện và đang tiếp tục được theo dõi.

Bệnh nhi nguy kịch sau vụ ngộ độc bánh mì đang được hồi sức cấp cứu thế nào?

Bệnh nhi nguy kịch sau vụ ngộ độc bánh mì đang được hồi sức cấp cứu thế nào?

Trong gần như cùng một thời điểm, đã có hai vụ nghi ngộ độc thực phẩm hàng loạt xảy ra, đó là vụ nghi ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại tiệm bánh Băng (phường Xuân Bình, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai).

Từ chối thu gom rác thải không phân loại, liệu có thực hiện được?

Từ chối thu gom rác thải không phân loại, liệu có thực hiện được?

Công nhân môi trường có quyền kiểm tra túi đựng rác thải sinh hoạt của người dân và từ chối thu gom nếu chưa phân loại.

Phong trào chạy bộ: Để vui khỏe nhưng không bát nháo

Phong trào chạy bộ: Để vui khỏe nhưng không bát nháo

Trong khoảng 10 năm trở lại đây, các giải chạy đang “bùng nổ” ở các nơi, do nhiều đơn vị tổ chức, thu hút hàng trăm nghìn người tham gia.

Gánh dẻo thơm trước cổng đình

Gánh dẻo thơm trước cổng đình

Khắp các con phố Hà Nội, từ Ngọc Hà, Quảng Bá đến Đồng Xuân, Bát Đàn… đều thấy những thúng xôi Phú Thượng khiêm nhường giữa tấp nập ngược xuôi.

Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế VAT 6 tháng cuối năm 2024

Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế VAT 6 tháng cuối năm 2024

Chính phủ vừa có Tờ trình trình Quốc hội tiếp tục thực hiện chính sách giảm 2% thuế suất thuế GTGT đối với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ trong 6 tháng cuối năm 2024.