Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Góc Nhìn

Hối để làm gì...

Kiều Tuyết: Thứ hai 08/05/2023, 06:12 (GMT+7)

Bên cạnh việc đồng bộ hệ thống luật pháp để tạo hành lang pháp lý và có sự chuẩn bị cần thiết về con người, trang thiết bị, và quan trọng hơn là về tâm thế của chính những người quản lý công tác đào tào lái xe, từ đó tạo bước chuyển biến mạnh mẽ từ công tác quản lý đến việc thực thi.

Về lý thuyết, khi cả một chính phủ có thể chuyển đổi số và kết nối 63 tỉnh thành, khi họp quốc hội với những trọng trách của cả một đất nước vẫn có thể trực tuyến, họp quốc tế cũng đã online, thì chẳng có lý do gì, những lĩnh vực khác không thể nào kết nối từ xa.

Nhưng thực tiễn luôn có những lý do riêng của nó để bảo vệ cho sự dịch chuyển chậm hơn so với thay đổi ở tầng trên.

Ảnh minh họa. Nguồn: PLO

Ảnh minh họa. Nguồn: PLO

COVID-19, với sự trở đi trở lại của 4 làn sóng điêu đứng, tưởng đã xô đổ những quan niệm cũ, những e dè cũ về việc ứng dụng công nghệ nhằm thay đổi căn bản cách học hành, cách làm việc của số đông. Nhưng khi COVID tạm lắng, những kỳ vọng trước đó về việc duy trì một phần hình thức online song song với trực tiếp, cũng nhanh chóng rơi vào quên lãng.

Những mong chờ về hoàn thiện hạ tầng để khắc phục sự tắc bụp, chập chờn trong kết nối, rườm rà trong cách thức tổ chức của những cuộc làm việc online, cũng ít được đoái hoài. Người ta phấn khởi nghĩ rằng, cứ trực tiếp đi đã, khi nào Covid trở lại… hẵng hay.

Mọi sự cứ thế trôi tuột đi kể từ khi cuộc sống được cho là “bình thường trở lại”. Ngoại trừ một số cơ quan đơn vị đặt hiệu quả lên hàng đầu và thực sự muốn tìm mọi cách để tối ưu hóa, còn lại, số đông vẫn coi online là cái gì đó tạm bợ, bất quá mới phải dùng, và không định cải thiện để nó phục vụ đắc lực hơn, như nó hoàn toàn có thể.

Nếu như khối cơ quan công sở và các trường phổ thông mà còn quan niệm và ứng xử về làm việc từ xa theo cách đó, thì chuyện online với dạy lái xe, chắc chắn xa vời.

Sự ràng buộc của quy định là một phần. Thông tư 38/2019 vẫn đang quy định cụ thể số giờ học lý thuyết cố định trong chương trình đào tạo, và yêu cầu học viên phải xác nhận trực tiếp bằng chấm vân tay.

Sự cần thiết của việc tương tác khi học lý thuyết lái xe, cũng là một lý do. Bởi lý thuyết lái xe không phải là thứ học thuộc lòng, mà học viên chỉ có thể nhớ được, nắm vững được và áp dụng tự giác, trên cơ sở hiểu lý do của các quy định.

Nhưng cái khó hơn nữa là điều kiện, khả năng của các trung tâm, cũng như của người dạy và người học.

Chưa bàn đến chuyện đầu tư trang thiết bị, phần mềm để phục vụ dạy và học online, trong điều kiện các trung tâm vốn đang khó khăn đủ đường vì phải trang bị cabin học lái, hoặc hớt hải lo làm thủ tục đổi tên.

Vấn đề nằm ở sự sẵn sàng của con người. Việc sử dụng các công cụ online để giảng dạy còn khó với các giáo viên ở các trường phổ thông, thì với giáo viên trường nghề, nhất là nghề đặc thù gắn chặt với thực tế như lái xe, lại càng khó. Chưa có các bài giảng trực tuyến được thiết kế với sự hỗ trợ của công nghệ mô phỏng trực quan, việc bê nguyên giáo án truyền thống lên mạng chỉ là một cách lãng phí thời gian.

Đặc thù của người học lái xe cũng khác. Vừa học vừa làm, khả năng dành sự tập trung hoặc tiếp thu kiến thức qua phương thức trực tuyến với học viên rất khó. Nhìn vào cách mà rất nhiều cán bộ nhân viên văn phòng tham gia cuộc họp hay tiết học trực tuyến, sẽ thấy điều này.

Vì thế dù triển vọng là hoàn toàn có thể, nhưng đề cập chuyện tổ chức dạy học online lý thuyết lái xe vào thời điểm này, trong điều kiện này, e rằng còn quá xa xôi, và hơi ngược logic.

Covid đã tạo ra các tình huống bắt buộc để chúng ta phải thay đổi mau hơn và mạnh hơn so với tốc độ tiến hóa tự nhiên trong cách làm việc, học hành. Nhưng tiếc rằng những cơ hội đó chưa được tận dụng triệt để. Mải phục hồi, mải bù đắp cho những mất mát do dịch, nhiều nơi lại quên việc chuẩn bị cho những tình huống và thử thách có thể còn khắc nghiệt hơn.

Đương nhiên, muốn tạo nên một cuộc cách mạng trong phương thức làm việc theo hướng ứng dụng công nghệ kết nối từ xa, bao giờ cũng phải bắt đầu từ những “đầu tàu” năng động. Khi “đầu tàu” còn ì ạch hoặc đủng đỉnh, thì “các toa” hối để làm gì!

Kiều Tuyết/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.