Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Hoá đơn điện tử bán lẻ xăng dầu: Tìm tiếng nói chung giữa doanh nghiệp và nhà quản lý (Phần 2)

Như Ngọc - Thùy Linh : Thứ năm 28/12/2023, 18:14 (GMT+7)

Chiều qua Chuyển động thị trường đã phản ánh những khó khăn của các doanh nghiệp kinh doanh và phân phối xăng dầu. Với những trăn trở đó, cơ quan chức năng sẽ có phương hướng giải quyết thế nào?

Tin trong nước và thế giới

# Thủ tướng Chính phủ vừa ký công điện yêu cầu cơ quan chức năng xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu, đầu cơ, thao túng... gây mất ổn định của thị trường vàng. 

Ảnh minh họa tapchitaichinh

Ảnh minh họa tapchitaichinh

Trong hôm nay, vàng miếng SJC có thời điểm chạm mốc 80 triệu đồng/lượng sáng nay nhưng đã quay đầu giảm gần 5 triệu đồng sau công điện của Thủ tướng và giao động quanh ngưỡng 76 triệu đồng/lượng.

Và trước diễn biến phức tạp, khó lường của thị trường vàng quốc tế và trong nước, NHNN khuyến cáo người dân nên thận trọng trong giao dịch vàng. Đồng thời, NHNN cho biếtsẵn sàng triển khai phương án can thiệp thị trường vàng.

# Theo Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS), so với cuối năm 2022, lãi suất tiền gửi có kỳ hạn trung bình toàn hệ thống giảm 2-2,9 điểm phần trăm, tùy từng kỳ hạn.

Tuy nhiên, mức giảm này chưa được phản ánh hoàn toàn khi chi phí huy động tiền gửi mới chỉ hạ 0,1 điểm phần trăm từ đỉnh. 

Còn đánh giá mới nhất của các chuyên gia từ VNDirect Research cho thấy, Ngân hàng Nhà nước có thể xem xét giảm lãi suất điều hành thêm 0,5 điểm % trong năm 2024. 

# Trong kỳ điều chỉnh chiều nay (28/12), giá xăng dầu biến động nhẹ. Cụ thể, xăng E5 giảm 13 đồng, xuống còn 21.200 đồng/lít.

Xăng RON95 tăng 3 đồng, lên 22.200 đồng/lít. Dầu Diesel tăng hơn 200 đồng, lên 19.800 đồng/lít. 

# Iraq, Nigeria và Cộng hòa Congo vừa tái khẳng định duy trì cam kết với Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC), bất kể sự rời đi của Angola vào tuần trước.

Trước đó, các nhà phân tích hầu hết coi việc Angola rời khỏi OPEC là một trường hợp cá biệt. Trên thực tế, sự suy giảm kéo dài về khả năng sản xuất đã khiến Angola trở thành thành viên OPEC kém hiệu quả. 

# Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đang thúc đẩy kế hoạch sử dụng khối tài sản trị giá 300 tỉ USD của Nga được gửi ở nước ngoài để hỗ trợ Ukraine.

Còn theo thống kê, hơn 200 triệu liều vaccine COVID-19 của các nước EU được cho là đã được chuyển đến các bãi chôn lấp vì chúng không còn cần thiết nữa. Ước tính, số lượng vaccine này có giá trị tương đương hơn 4 tỷ USD. 

Thông tin chứng khoán

Ảnh minh họa vneconomy

Ảnh minh họa vneconomy

# Đóng cửa, VNIndex hôm nay chạm ngưỡng 1.128,9 điểm, tăng 6,9 điểm với 312 mã tăng.

# Vận động tích cực diễn ra ở các nhóm như Thực phẩm đồ uống, Bán lẻ, Chứng khoán, Thép – Tôn mạ, Vật liệu xây dựng. Mặc dù vậy, hầu hết cổ phiếu ở các nhóm này tăng nhẹ.

# Theo SSI Reseach, GTGD khớp lệnh sàn HOSE ổn định ở mức 12,9 nghìn tỷ đồng. Khối ngoại quay lại trạng thái tích cực, đẩy mạnh mua ròng lên 443 tỷ đồng

Hoá đơn điện tử bán lẻ xăng dầu: Tìm tiếng nói chung giữa doanh nghiệp và nhà quản lý (Phần 2)

Cơ quan chức năng sẽ có phương hướng giải quyết thế nào? Góc nhìn của chuyên về câu chuyện hoá đơn điện tử cho xăng dầu ra sao?

Là chuyên gia có kinh nghiệm 20 năm trong lĩnh vực luật thuế, chuyên gia kinh tế Lê Bá Thường - Đoàn luật sư TPHCM, Viện trưởng Viện Nghiên cứu pháp luật và Văn hóa doanh nghiệp cho rằng, mỗi chính sách ra đều có ưu điểm và nhược điểm. Hóa đơn điện tử có ưu điểm không mất mát, tránh được cháy nổ, tổng hợp thống kê quyết toán thuế thuận lợi chi phí rẻ hơn hóa đơn giấy.

Ở góc độ doanh nghiệp ông nhận thấy những khó khăn của các doanh nghiệp xăng dầu đặc biệt doanh nghiệp khối tư nhân khó khăn hơn khối quốc doanh. Cụ thể chưa thống nhất về phần mềm được sự đảm bảo của cơ quan thuế để doanh nghiệp sử dụng thuận lợi. Bên cạnh đó là các khoản định phí, chiết khấu, hoa hồng, cơ quan thuế cần tìm hiểu để đưa ra giải pháp phù hợp.

Từ đó, ông Lê Bá Thường kiến nghị: "Tôi kiến nghị phía cơ quan thuế ban hành thống nhất hóa đơn có phần mềm kế toán do đơn vị cung cấp có sự đồng ý của cơ quan thuế. Nếu có thể thì cơ quan thuế nên ban hành để có sự nhất quán. Nghị định 123 và Nghị định 80 có nhiều ưu việt, tuy nhiên thời gian áp dụng nghị định quá cấp bách với một số doanh nghiệp đặc biệt doanh nghiệp vừa và nhỏ ở các tỉnh thành"

Ảnh minh họa: VnEconomy

Ảnh minh họa: VnEconomy

Còn theo chuyên gia kinh tế, TS Vũ Đình Ánh, việc triển khai hoá đơn điện tử trong bối cảnh ngành xăng dầu đang gặp nhiều khó khăn. Cơ quan quản lý nhà nước nên quan tâm đến hoàn cảnh thực tế của doanh nghiệp, đặc biệt là daonh nghiệp xăng dầu để áp dụng chính sách, triển khai pháp lý thuận lợi. Và bản thân doanh nghiệp cũng cần hiểu hoá đơn điện tử là xu hướng tất yếu và buộc phải thực hiện: "Đến bao giờ ngành xăng dầu Việt Nam, cửa hàng bán lẻ xăng dầu có thể làm được một việc mà các quốc gia phát triển đã triển khai hàng chục năm nay là khách hàng tự phục vụ? Khi chúng ta thực hiện hóa đơn điện tử sẽ làm tăng chi phí (chi phí đầu tư và chi phí thường xuyên). Bài toán của chúng ta ở đây là phân bổ chi phí đó như thế nào để đảm bảo doanh nghiệp vẫn có lợi nhuận, vẫn hoạt động được".

Cũng liên quan đến việc phân bổ chi phí, bà Trần Thuy Thuỳ Trâm - Giám đốc Công ty TNHH TM Đoan Việt cho biết đã đề xuất gửi đến Thủ tướng Chính phủ, Quốc hội, Liên bộ Công thương – Tài chính về việc có chi phí kinh doanh định mức, hiểu nôm na là chiết khấu, hoa hồng.

Khi nói đến vấn đề này, các cơ quan ban, ngành sẽ cho rằng đây là lợi nhuận mà doanh nghiệp có được nhưng thực tế phần này bao gồm cả chi phí kinh doanh, lợi nhuận kinh doanh của doanh nghiệp: "Thời gian dài, doanh nghiệp bán lẻ đã chịu chiết khấu thấp nên doanh nghiệp xin được đề có có chi phí kinh doanh định mức. Hiện nay, chiết khấu doanh nghiệp nhận được chỉ 300-400 đồng/lít xăng, nhưng phải chịu nhiều chi phí như lương thưởng, bảo hiểm xã hội cho nhân viên, thuế, chi phí vận chuyển… Sắp tới đây còn phải gánh thêm chi phí cho hoá đơn điện tử và hệ thống phần mềm quản lý về hoá đơn điện tử".

Ở góc độ doanh nghiệp phát hành hoá đơn điện tử, ông Nguyễn Khơ Din - Tổng Giám đốc Công ty Giải pháp Chuyển đổi số Doanh nghiệp Bkav cho biết BKAV đã triển khai từ năm 2010 liên quan đến hóa đơn điện tử, khởi đầu giai đoạn mới luôn có những khó khăn nhất định. Tuy nhiên, việc triển khai thuế điện tử đang được triển khai thành công, gần như 100% doanh nghiệp đã triển khai. 

Về hóa đơn xăng dầu, với vai trò của công ty công nghệ BKAV đã nghiên cứu các giải pháp công nghệ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng là cửa hàng xăng dầu trên cả nước: "Chúng tôi đang cung cấp những giải pháp cho đơn vị từ doanh nghiệp đã trang bị những phần mềm quản lý đến các đối tượng chưa có phần mềm quản lý. Tuy nhiên, thực tế triển khai có những khó khăn các doanh nghiệp đang vướng mắc như thời gian gấp rút, hạch toán hóa đơn bán ra chưa sẵn sàng. Chúng tôi kiến nghị tổng cục thuế có thể giãn thời gian chính thức áp dụng lên khoảng 6 tháng để các doanh nghiệp chuẩn bị".

Còn ông Đinh Đức Thụ - Giám đốc Ban Khách hàng tổ chức doanh nghiệp VNPT VinaPhone cho rằng hiện có 3 giải pháp tháo gỡ khó khăn trong việc xuất hóa đơn điện tử: "Trường hợp có cây xăng điện tử nhưng chưa có phần mềm quản lý thì VNPT sẽ cung cấp một số phần mềm bán lẻ đã tích sẵn các thông tin với giá thành mấy chục nghìn đồng mỗi tháng. Trường hợp doanh nghiệp không muốn đầu tư phần mềm thì phía VNPT cung cấp miễn phí phần mềm để chuyển dữ liệu quan sim điện thoại rồi chuyển về cơ quan thuế".

Từ năm 2023, Tổng Cục Thuế tiếp tục triển khai hoá đơn điện tử kết nối với máy tính tiền tại các nhà hàng, siêu thị, trung tâm thương mại ở các địa phương. Cùng với đó, triển khai hoá đơn điện tử với các cửa hàng bán lẻ xăng dầu. Với những khó khăn về triển khai giải pháp công nghệ của các công ty xăng dầu, ông Mai Sơn - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế nói: "Chúng tôi sẽ luôn công khai những đơn vị giải pháp công nghệ để cung cấp thêm những thông tin để các doanh nghiệp có thể lựa chọn giải pháp nào an toàn, có giá thành tốt với điều kiện của mình. Chúng tôi đảm bảo đường dây nóng để kết nối giữa các nhà cung cấp giải pháp với cơ quan thuế và doanh nghiệp. Không chỉ có hóa đơn điện tử và xăng dầu, mà toàn quốc đang sử dụng hóa đơn điện tử và kết nối vào cơ sở dữ liệu".

Đại diện ngành thuế cũng chia sẻ những vướng mắc về thủ tục ngành Thuế, ghi nhận những khó khăn của các doanh nghiệp. Ngành thuế sẽ báo cáo với cơ quan có thẩm quyền để “gỡ” khó cho doanh nghiệp xăng dầu, tiến tới việc áp dụng hoá đơn điện tử được đồng bộ và thuận tiện hơn./.

 

Như Ngọc - Thùy Linh /vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức lúc 13h ngày 26/7 tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (TP Hà Nội); tổ chức cùng thời gian tại Hội trường Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh) và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (TP Hà Nội).

Ước vọng của lòng dân

Ước vọng của lòng dân

Ước vọng của lòng dân luôn rất dễ để nhận ra từ trạng thái của đám đông. Nhưng, chỉ có những nhân cách, những con người thực sự trong sáng, mạnh mẽ, và dũng cảm để theo đuổi đến tận cùng lý tưởng mới có thể đánh thức, khơi gợi và kết nối những ước vọng của lòng dân.

Phòng chống tham nhũng, lãng phí trong lĩnh vực GTVT: Trong sạch từ bộ máy quản lý

Phòng chống tham nhũng, lãng phí trong lĩnh vực GTVT: Trong sạch từ bộ máy quản lý

Dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Đảng ta đã đẩy mạnh công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, làm trong sạch bộ máy lãnh đạo, quản lý, để xây dựng Đảng trong sạch vữn mạnh, xây dựng bộ máy Nhà nước hiệu lực, hiệu quả, phụng sự nhân dân.

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, tăng cơ hội sở hữu bất động sản cho kiều bào

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, tăng cơ hội sở hữu bất động sản cho kiều bào

Luật Đất đai 2024 sắp có hiệu lực được kỳ vọng tạo thuận lợi cho người Việt Nam ở nước ngoài còn giữ quốc tịch Việt Nam được mua và sở hữu nhà tại Việt Nam, góp phần tạo cú hích cho thị trường sau giai đoạn ảm đạm.

Nhà lãnh đạo giản dị, gần gũi với nhân dân

Nhà lãnh đạo giản dị, gần gũi với nhân dân

Với những cống hiến to lớn cho đất nước, cho nhân dân, một đời vì nước vì dân, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để lại trong lòng dân niềm kính trọng, biết ơn, niềm xúc động và và tiếc thương vô hạn.

Nồng ấm tình cảm người dân Lại Đà

Nồng ấm tình cảm người dân Lại Đà

Trong gần hai ngày diễn ra Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà, thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội, đã có hàng vạn người dân từ nhiều tỉnh thành trong cả nước thành kính đến thắp nén hương để tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo hết lòng vì nước vì dân.

TP.HCM cần sớm giải ‘cơn khát’ bãi đỗ xe

TP.HCM cần sớm giải ‘cơn khát’ bãi đỗ xe

Hiện tại TP.HCM đang có hơn 9 triệu phương tiện cơ giới đường bộ, trong khi đó hệ thống bến bãi hiện chỉ đạt khoảng 20% quy hoạch. Trước thực tế trên, vào năm 2012 UBND TP.HCM đã yêu cầu Sở, ngành chức năng phối hợp triển khai kế hoạch xây dựng 4 bãi xe ngầm giữa trung tâm thành phố.