Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Hoá đơn điện tử bán lẻ xăng dầu: Tìm tiếng nói chung giữa doanh nghiệp và nhà quản lý (Phần 1)

Như Ngọc - Thùy Linh: Thứ tư 27/12/2023, 20:08 (GMT+7)

Doanh nghiệp xăng dầu “than” khó vì nhiều lý do. Cơ quan quản lý mong muốn triển khai được hoá đơn điện tử xăng dầu để tiến tới khách hàng có thể tự phục vụ như nhiều quốc gia phát triển. Đâu sẽ là điểm có được tiếng nói chung giữa hai bên?

 

Hiện nay trên cả nước mới có 2 doanh nghiệp là Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) và Công ty TNHH MTV Dầu khí TPHCM (Saigon Petro) thực hiện xuất hóa đơn bán lẻ xăng dầu với trên 2.700 cửa hàng (chiếm khoảng 16% cả nước).

Trao đổi tại Tọa đàm trực tuyến với chủ đề: “Triển khai Hóa đơn điện tử trong bán lẻ xăng dầu - Thực trạng và giải pháp” diễn ra hôm qua, ông Lưu Văn Tuyển - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho biết, với mục tiêu triển khai thực hiện hệ thống quản trị nguồn lực tập trung, Petrolimex đã đầu tư từ năm 2013 đến nay hệ thống cột bơm và hệ thống thu nhận tín hiệu cột bơm:

"Với mục tiêu triển khai thực hiện hệ thống quản trị nguồn lực tập trung, Petrolimex đã đầu tư từ năm 2013 đến nay hệ thống cột bơm và hệ thống thu nhận tín hiệu cột bơm. Đặc biệt, Thông tư số 15 của Bộ Khoa học Công nghệ năm 2015 có quy định tất cả cột bơm xăng dầu đều phải in được toàn bộ dữ liệu bán xăng dầu cho mỗi lần thực hiện bán hàng. Petrolimex đã phải thực hiện theo thông tư này. Khi triển khai Nghị định 123 của CP Petrolimex sẵn sàng đầy đủ hạ tầng kỹ thuật, công nghệ và giải pháp".

Như vậy, để có thể thực hiện Nghị định 123 của Chính phủ, tính theo thời gian Petrolimex cũng đã mất khoảng chục năm để đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật. Đồng thời tập huấn nghiệp vụ cho các nhân viên ở các cửa hàng xăng dầu trực thuộc Petrolimex. Còn vấn đề chi phí đầu tư từ đó tới giờ luôn được Bộ Tài chính kết cấu vào chi phí kinh doanh hàng năm.

Xuất hóa đơn điện tử cho khách hàng ngày 20-11 tại trạm xăng Petrolimex Petrol trên đường Nguyễn Văn Cừ (quận 5, TPHCM). Ảnh: SGGP

Xuất hóa đơn điện tử cho khách hàng ngày 20-11 tại trạm xăng Petrolimex Petrol trên đường Nguyễn Văn Cừ (quận 5, TPHCM). Ảnh: SGGP

Còn với các doanh nghiệp tư nhân. Lo lắng đầu tiên của doanh nghiệp là việc xuất hóa đơn bán lẻ xăng dầu sẽ làm đội chi phí. Ông Đặng Hoài Phương - giám đốc Công ty TNHH xăng dầu Phương Nam Lâm Đồng - cho biết trước đây chi phí bình quân về việc xuất hóa đơn của một cửa hàng khoảng 1 triệu đồng/năm. Tuy nhiên, các DN kinh doanh xăng dầu vừa nhận báo giá của các công ty phần mềm, cung cấp hóa đơn điện tử với chi phí từ 100 - 165 triệu đồng/năm.

"Mức đầu tư này cao gấp hơn 100 lần so với hóa đơn mà doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu đang sử dụng dẫn đến làm đội chi phí, ảnh hưởng trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp”.

Còn ông Hoàng Trung Dũng - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Phát triển Phụ gia và Sản phẩm dầu mỏ (APP) chia sẻ bản thân doanh nghiệp hết sức trăn trở.  Để thực hiện việc xuất hóa đơn thì mỗi cửa hàng xăng dầu phải đầu tư từ 400 - 700 triệu cho phần cứng, chưa nói đến phần mềm và các chi phí khác liên quan. Tất cả các khoản đầu tư đó, hiện doanh nghiệp bán lẻ không biết lấy từ đâu ra:

"Trong công thức tính giá giữa Bộ Tài chính - Bộ Công thương, hoa hồng định mức cho xăng dầu lợi nhuận chỉ có 300 đồng và về đến doanh nghiệp chúng tôi, tôi là doanh nhân phân phối, tôi mua của doanh nghiệp đầu mối loanh quanh ở khoảng 800 đồng, về đến cửa hàng, trừ đi chi phí vận tải các thứ, tôi còn khoảng 500 - 600 đồng. Nếu đầu tư như thế, khi hạch toán thì ngay lập tức là không ai cho tôi đầu tư, hội đồng quản trị không có ai duyệt khi tôi trình dự án đầu tư với đống máy móc thiết bị như vậy để làm việc đó".

Bên cạnh lo lắng vì chi phí tăng vọt và khoản đầu tư lớn, nhiều doanh nghiệp còn bày tỏ quan ngại trước một loạt sự cố như đang bơm hàng thì mất mạng internet, mất điện cùng nhiều lỗi kỹ thuật khác…

Bởi theo ông Đỗ Thanh Hán - giám đốc Công ty CP Xăng dầu Sài Gòn - 2 năm qua các DN xăng dầu đã xuất hóa đơn điện tử rồi, chỉ có khác biệt là trước đây không xuất hóa đơn từng lần. Thực tế ở doanh nghiệp cho thấy xuất hoá đơn chỉ diễn ra khi mọi việc bình thường:

"Trong điều kiện bình thường sẽ không sao nhưng khi xảy ra sự cố như đang bơm hàng thì mất mạng, mất điện thì sao? Một bất cập nữa là bán hàng vào ban đêm, cửa hàng không có kế toán, nhân viên bán hàng không đủ năng lực, vậy xuất hóa đơn thế nào? Tôi đề xuất ai lấy hóa đơn thì xuất, còn không thì gửi bảng kê".

Còn theo ông Văn Tấn Phụng, chủ tịch HĐQT Công ty CP Dầu khí Đồng Nai, các DN xăng dầu đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc kinh doanh sau 2 năm dịch COVID-19. Hơn nữa, xuất phát điểm của đơn vị xăng dầu Petrolimex khác với các DN tư nhân nên việc triển khai hóa đơn điện tử được thuận lợi, còn phía DN tư nhân tự bỏ tiền ra đầu tư, hạ tầng chưa tương thích, cơ sở kinh doanh chưa đồng bộ và chưa tương thích trong chuyển đổi số:

"Để triển khai hóa đơn điện tử thì các doanh nghiệp tư nhân phải có tài chính, hạ tầng công nghệ số quốc gia cho tương thích. Một trạm xăng phải bỏ ra 70 triệu đồng để đầu tư việc triển khai hóa đơn điện tử này. Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng, hệ thống phần mềm, hóa đơn là do các doanh nghiệp tự đầu tư hay do cơ quan Nhà nước cung cấp và trong trường hợp bị trục trặc kết nối thì ai sẽ chịu trách nhiệm?"

Với những trăn trở được các doanh nghiệp xăng dầu, cơ quan chức năng sẽ có phương hướng giải quyết thế nào? Các doanh nghiệp có kiến nghị gì sau những băn khoăn đó? Chuyên gia kinh tế nhìn nhận câu chuyện này ra sao? Làm gì để hai bên có được tiếng nói “chung cuộc” trong vấn đề triển khai hoá đơn điện tử? Giải đáp sẽ có trong bài viết tiếp theo. 

Thông tin trong nước và quốc tế

Ảnh: Vnmedia

Ảnh: Vnmedia

# Tính đến 25/12, tổng thu ngân sách Nhà nước đã đạt trên 1,69 triệu tỷ đồng, vượt 4,5% so với dự toán Quốc hội giao cả năm.

# Và cũng tính đến 25/12, đã có 78 doanh nghiệp phát hành trái phiếu doanh nghiệp với khối lượng gần 246 nghìn tỷ đồng (giảm 27% so với cùng kỳ năm 2022).

# Theo Finencial Times, Việt Nam, Trung Quốc và một số nước châu Á nằm trong số 20 nước có mức tăng trưởng kinh tế nhanh nhất thế giới trong 10 năm trở lại đây.

Đặc biệt, với mức tăng trưởng GDP thực trung bình là 6,1% trong một thập niên trở lại đây, Việt Nam thuộc nhóm các nước có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao. 

# Theo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) qua nắm bắt sơ bộ, đến nay các doanh nghiệp đã có phương án thưởng Tết cho người lao động.

Phần lớn các doanh nghiệp đều cố gắng duy trì thưởng Tết ở mức phù hợp tùy theo kết quả hoạt động sản xuất, kinh doanh, trung bình ít nhất là 1 tháng lương. 

# Chiều nay, giá vàng SJC vẫn tiệm cận mức 80 triệu đồng, khi được mua-bán ở mức 77,8-79,52 triệu đồng/lượng, tăng 400.000 đồng/lượng so với chốt phiên chiều hôm qua.

Biên độ chênh lệch giá mua - bán cũng được các doanh nghiệp giãn rộng lên tới 1,8 triệu đồng/lượng, là mức rất cao trong đợt tăng sốc những ngày qua. 

Người dân mua sắm tại một khu chợ ở London, Anh, ngày 7/1/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Người dân mua sắm tại một khu chợ ở London, Anh, ngày 7/1/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)

# Số liệu điều chỉnh mới nhất cho thấy GDP Anh giảm 0,1% trong quý III, làm dấy lên lo ngại nền kinh tế này sắp rơi vào suy thoái. 

# Một số liệu khác cho thấy, lượng dầu Nga xuất khẩu năm nay cao hơn 7% so với năm 2021 - thời điểm trước khi xung đột tại Ukraine nổ ra. 

# Bộ Thương mại Mỹ vừa thông báo Chỉ số giá chi tiêu cá nhân (PCE) tháng 11 giảm 0,1% so với tháng 10. Đây là lần đầu tiên chỉ số này đi xuống kể từ tháng 4/2020. 

# Còn hãng xếp hạng tín nhiệm Moody's dự báo tăng trưởng kinh tế khu vực Mỹ Latinh sẽ giảm nhẹ vào năm 2024 do nhiều nguy cơ, trong đó có nguy cơ suy thoái kinh tế. 

Thông tin thị trường chứng khoán

# VNIndex đóng cửa thấp nhất phiên, ở sát ngưỡng 1.122 điểm và mất 4,5 điểm so với mốc cao nhất.

# Sàn HOSE giao dịch thận trọng hơn với 250 mã giảm . Riêng VN30 +0,04% tăng nhẹ và phân hóa cân bằng với cùng 13 mã tăng và giảm giá. Điểm số của hầu hết nhóm ngành gần như không thay đổi đáng kể so với phiên trước.

# Theo SSI Reseach, GTGD khớp lệnh sàn HOSE duy trì ở mức thấp, đạt 12,2 nghìn tỷ đồng. Điểm sáng trong phiên là động thái đảo chiều mua ròng của khối ngoại với GT 111 tỷ đồng sau 20 phiên bán ròng liên tiếp.

Như Ngọc - Thùy Linh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội sống và yêu: Chuyện về những ngôi biệt thự cổ

Hà Nội sống và yêu: Chuyện về những ngôi biệt thự cổ

Biệt thự cổ là di sản tinh thần của người Hà Nội, mỗi viên gạch, mỗi đường nét trạm trổ đều mang trong mình ký ức về một Hà Nội thời "vang bóng”. Trớ trêu thay, nét kiến trúc hiếm hoi ấy đang dần lạc lõng giữa lòng phố thị hiện đại như những mẩu chuyện nhỏ sau đây...

Nghề ủn khách lên tàu có gì thú vị?

Nghề ủn khách lên tàu có gì thú vị?

Để đảm bảo các chuyến tàu có thể chuyên chở một lượng lớn hành khách và vẫn chạy đúng giờ, đơn vị quản lý hệ thống tàu điện ngầm Nhật Bản Japan Rail đã tuyển dụng những nhân viên "oshiya" hay còn gọi là "pusher" với nhiệm vụ duy nhất là đẩy, nhồi nhét được nhiều khách nhất có thể vào mỗi chuyến tàu.

Tín dụng xanh: Động lực cho phát triển kinh tế xanh

Tín dụng xanh: Động lực cho phát triển kinh tế xanh

Phát triển bền vững, phát triển kinh tế số, kinh tế tuần hoàn và tăng trưởng xanh đang là xu hướng chuyển dịch tất yếu của thế giới, là mô hình phát triển được nhiều quốc gia lựa chọn.

Khi con đường hiện đại bậc nhất Thủ đô ngập rác

Khi con đường hiện đại bậc nhất Thủ đô ngập rác

Sau khi Vành đai 2 trên cao (Hà Nội) đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở được thông xe toàn tuyến đến nay tình hình vệ sinh môi trường trên tuyến đường này như thế nào?

TP Thủ Đức: Trồng 103 cây hoa ban khánh thành công viên đường Võ Nguyên Giáp

TP Thủ Đức: Trồng 103 cây hoa ban khánh thành công viên đường Võ Nguyên Giáp

TP Thủ Đức (TP.HCM) đã ươm mầm 103 cây hoa ban tại Nghĩa trang liệt sỹ Thành phố với hạt giống được mang về từ Điện Biên và được trồng tại công viên đường đại tướng Võ Nguyên Giáp bên bờ sông Sài Gòn.

Nỗi lòng bệnh nhân Ung bướu ĐBSCL

Nỗi lòng bệnh nhân Ung bướu ĐBSCL

Cần Thơ là trung tâm của cả khu vực ĐBSCL trong việc ứng dụng các kỹ thuật chuyên sâu để điều trị các ca bệnh khó cũng như có hạ tầng nhiều bệnh viện để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho hơn 20 triệu dân của 13 tỉnh/thành ĐBSCL.

Phẫu thuật Phaco tại Bệnh viện Mắt Quốc tế Việt - Nga

Phẫu thuật Phaco tại Bệnh viện Mắt Quốc tế Việt - Nga

Nhiều bệnh nhân đã lựa chọn điều trị bệnh đục thủy tinh thể bằng phương pháp phẫu thuật Phaco theo quy trình và tiêu chuẩn Châu Âu do các bác sĩ đầu ngành tại Việt Nam và Liên bang Nga thực hiện tại Bệnh viện Mắt quốc tế Việt Nga, đảm bảo an toàn, tỷ lệ thành công cao.